Thành phố Thổ Nhĩ Kỳ đứng vững giữa động đất

11:30 18/02/2023

Erzin, thành phố nhỏ phía nam Thổ Nhĩ Kỳ, không có tòa nhà nào bị sập, trong khi các khu vực xung quanh hoang tàn vì động đất.

Giới chức Erzin, thành phố nhỏ thuộc tỉnh Hatay, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết họ không ghi nhận người nào chết, cũng không có tòa nhà nào sập trong trận động đất 7,8 độ ngày 6/2, dù địa phương này nằm cách tâm chấn khoảng 112 km.

Họ cho hay việc tuân thủ quy định về xây dựng trong thời gian dài đã giúp thành phố trụ vững trước thảm họa, trong khi các địa phương xung quanh hứng chịu hậu quả nặng nề. Tại nhiều thành phố xa tâm chấn hơn, hàng nghìn căn nhà đổ nát, khiến nhiều người thiệt mạng vì bị vùi lập, trong khi những người sống sót chật vật chờ cứu trợ.

Beyaz Yalcin, 38 tuổi, sống ở thành phố Gaziantep gần đó, nhưng cô may mắn khi cùng 4 con tới Erzin dự đám cưới họ hàng trước khi trận động đất xảy ra. Nhiều ngôi nhà ở Gaziantep đã bị phá hủy hoàn toàn trong động đất và Yalcin sợ hãi tới mức chưa dám trở về để xem nhà mình còn đứng vững hay không.

"Tôi bị sốc. Tôi không muốn đối mặt tình huống tương tự một lần nữa", cô nói.

Thành phố Erzin ngày 14/2. Ảnh: NBC

Lo sợ trước hàng trăm đợt dư chấn sau động đất, nhiều người ở vùng lân cận đã kéo tới Erzin để tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn. Emre Tibikoglu, 39 tuổi, quan chức chính quyền Erzin, cho hay khoảng 20.000 người đã tới thành phố từ khi động đất xảy ra, khiến dân số địa phương tăng lên 50%.

"Chúng tôi luôn ý thức được rằng thành phố của mình nằm trên khu vực hay xảy ra động đất", ông nói, nhắc tới sự kiên quyết của thị trưởng đương nhiệm và những người tiền nhiệm trong thực thi quy định về xây dựng.

Họ không cho phép thi công các tòa nhà không đáp ứng tiêu chuẩn xây dựng. Tibikoglu cho hay mỗi khi phát hiện nhà xây trái phép, các quan chức thành phố đều kiên quyết phá dỡ. Họ cũng không cho phép xây dựng các tòa nhà cao tầng, giúp giảm thiểu nguy cơ do động đất.

"Một số người địa phương thực sự tức giận với sự kiên quyết này", ông nói. Nhưng thị trưởng vẫn giữ vững lập trường, biết rằng một trận động đất lớn sẽ xảy ra vào ngày nào đó.

Tibikoglu không rõ tại sao những thành phố khác không áp dụng chính sách như Erzin, đồng thời nhấn mạnh chính quyền các địa phương cần quản lý nghiêm ngặt hơn để hạn chế hậu quả do thảm kịch quy mô lớn gây ra.

Emre Tibikoglu, quan chức chính quyền Erzin, giám sát công tác cứu trợ, ngày 14/2. Ảnh: NBC

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hơn 12.000 tòa nhà ở 11 tỉnh miền nam đã sụp đổ hoàn toàn hoặc một phần trong động đất. Họ tuyên bố sẽ điều tra kỹ lưỡng các sai phạm trong xây dựng và đã bắt hơn 100 người có liên quan tới chất lượng công trình.

Sau động đất, cuộc sống của người dân Erzin vẫn diễn ra bình thường. Họ dùng bữa trong nhà hàng, các cửa hiệu vẫn mở, cảnh sát ở trung tâm thành phố tập trung điều tiết giao thông thay vì tham gia tìm kiếm cứu nạn.

Các con đường vẫn nguyên vẹn, biến Erzin thành điểm tập kết đồ quyên góp như thực phẩm và quần áo hỗ trợ nạn nhân tại các khu vực bị tàn phá nặng nề xung quanh, theo Tibikoglu.

Thành phố cũng tích cực hỗ trợ những người đến lánh nạn. Trong một nhà kho, từng túi bánh mì lớn nằm trên kệ, trong khi bên ngoài cổng tòa nhà, đám đông xếp hàng chờ nhận đồ cứu trợ.

Trong bãi đỗ xe, Yalcin lục lọi thùng đựng quần áo và giày dép phụ nữ. Gia đình cô an toàn sau trận động đất, nhưng thiếu quần áo ấm và chỗ trú ngụ lâu dài. "Chúng tôi không có gì cả", cô nói.

Bé Yahit, 5 tuổi, con của Yalcin, đứng cạnh thùng đồ cứu trợ tại thành phố Erzin, ngày 14/2. Ảnh: NBC

Gần trung tâm thành phố, Sultan Ergen ngồi cùng chồng và em gái trước hiên nhà mẹ đẻ. Ergen cùng hai con và chồng từ Osmaniye tới nhà mẹ hôm 6/2 để đảm bảo an toàn.

Cô từng chứng kiến Erzin trụ vững trước các trận động đất nhỏ hơn trước đây và biết rằng thành phố này là nơi an toàn để trú ngụ. Mẹ của Ergen cho hay người dân trong thành phố vẫn ở trong nhà sau động đất vì tin tưởng vào chất lượng xây dựng.

"Bây giờ chúng tôi chưa có kế hoạch gì", Ergen nói, giải thích gia đình cô có thể không bao giờ quay về nhà ở Osmaniye.

Cô cho hay anh họ đã thiệt mạng trong tòa chung cư hạng sang bị sập ở Antakya, một trong những địa phương có nhiều nhà cao tầng bị phá hủy nhất. "Chúng tôi không rõ mình sẽ ở lại đây bao lâu", Ergen nói. "Tòa chung cư của chúng tôi cũng đã hư hại nặng nề".

Hồng Hạnh (Theo NBC)

Có thể bạn quan tâm
Nghị sĩ Mỹ nêu dùng bom hạt nhân xử lý vấn đề Gaza và Ukraine cho nhanh

Nghị sĩ Mỹ nêu dùng bom hạt nhân xử lý vấn đề Gaza và Ukraine cho nhanh

08:40 01/04/2024

Nhiều nghị sĩ Mỹ đã bày tỏ sốc trước việc nghị sĩ Tim Walberg tại Hạ viện Mỹ kêu gọi giải pháp 'Hiroshima và Nagasaki' (tức thả bom hạt nhân) ở Gaza và Ukraine.

Đại sứ quán Việt Nam tại Morocco: Chưa có thông tin về thương vong của người Việt trong trận động đất

Đại sứ quán Việt Nam tại Morocco: Chưa có thông tin về thương vong của người Việt trong trận động đất

20:00 09/09/2023

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Morocco , vào lúc 23 giờ ngày 8/09 (giờ địa phương) đã xảy ra một trận động đất 6,8 độ richter gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhiều thành phố tại Morocco, khiến hàng trăm người thiệt mạng và bị thương.

Nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm Lãnh tụ Fidel Castro thăm Quảng Trị

Nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm Lãnh tụ Fidel Castro thăm Quảng Trị

22:40 03/08/2023

Chiều 3/8, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ Hữu nghị Việt Nam-Cuba, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Cuba tiếp Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolás Hernández Guillén.

Ukraine nói Nga đang cố phá phòng tuyến để tiến về Chasov Yar

Ukraine nói Nga đang cố phá phòng tuyến để tiến về Chasov Yar

11:40 26/03/2024

Quan chức quân đội Ukraine cho biết tình hình gần Chasov Yar đang rất căng thẳng khi Nga cố phá phòng tuyến để tiến về thành phố nằm ở phía tây Bakhmut.

Tân Tổng tư lệnh Ukraine: Phương Tây phải giúp đỡ Kiev vì họ đã 'chi ra' điều quý giá nhất

Tân Tổng tư lệnh Ukraine: Phương Tây phải giúp đỡ Kiev vì họ đã 'chi ra' điều quý giá nhất

00:30 15/02/2024

Ông Aleksander Syrsky cho rằng, cuộc xung đột quân sự Nga-Ukraine không chỉ là xung đột giữa con người, mà còn giữa các nền kinh tế. Trong đó, nền kinh tế của tập thể phương Tây phải giúp đỡ Ukraine, vì Kiev đã “chi ra” điều quý giá nhất là con người.

Iran dọa phong tỏa eo biển Hormuz

Iran dọa phong tỏa eo biển Hormuz

08:30 10/04/2024

Chỉ huy IRGC cho biết Iran coi Israel hiện diện tại UAE là mối đe dọa và cảnh báo có thể phong tỏa eo biển Hormuz để đáp trả.

Giải bóng đá giao hữu kỷ niệm 80 năm thành lập Đại học MGIMO, Liên bang Nga

Giải bóng đá giao hữu kỷ niệm 80 năm thành lập Đại học MGIMO, Liên bang Nga

17:50 03/06/2024

Tinh thần thể thao, hữu nghị mà đoàn Việt Nam thể hiện trên sân cỏ đã để lại hình ảnh đẹp, gây ấn tượng đậm sâu với Ban tổ chức và trong lòng các thành viên đoàn ngoại giao.

Mỹ chỉ trích lời đe dọa chiến tranh hạt nhân của ông Putin

Mỹ chỉ trích lời đe dọa chiến tranh hạt nhân của ông Putin

07:50 01/03/2024

Bộ Ngoại giao Mỹ nói lời cảnh báo nguy cơ chiến tranh hạt nhân của Tổng thống Nga là 'vô trách nhiệm', song cho biết chưa thấy rủi ro lớn trước mắt.

Tổng thống Brazil chỉ trích Israel giết người 'vô tội vạ' ở Gaza

Tổng thống Brazil chỉ trích Israel giết người 'vô tội vạ' ở Gaza

22:50 14/11/2023

Tổng thống Brazil Lula cáo buộc Tel Aviv giết người 'vô tội vạ' ở Gaza, coi hành động của nước này 'trầm trọng' như vụ đột kích của Hamas vào Israel.

Co loi xay ra
Co loi xay ra