Thái Lan trì hoãn xem xét truy tố ông Thaksin vụ ‘xúc phạm hoàng gia’

06:50 11/04/2024
Ông Thaksin Shinawatra chào người ủng hộ khi ông đến trụ sở đảng Pheu Thai ở Bangkok vào ngày 26 tháng 3 năm 2024

Chính quyền Thái Lan hoãn phiên điều trần về khả năng truy tố cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra về tội xúc phạm hoàng gia.

Lời khẳng định rằng quân đội bảo hoàng đã lật đổ chính phủ của bà Yingluck Shinawatra, em gái ông Thaksin, bắt nguồn từ một cuộc phỏng vấn mà ông trả lời truyền thông nước ngoài vào năm 2015.

Ông Thaksin, 74 tuổi, phủ nhận các cáo buộc và nhiều lần cam kết trung thành với hoàng gia.

Người phát ngôn của Bộ trưởng Tư pháp Thái Lan Prayut Phetkhun cho biết phiên điều trần tiếp theo được ấn định vào ngày 29/5 vì cuộc điều tra vẫn chưa hoàn tất, theo Reuters.

Thái Lan cấm chỉ trích hoàng gia bằng điều luật khi quân, một trong những luật hà khắc nhất thế giới.

Tỷ phú Thaksin Shinawatra, người bị kết tội lạm dụng quyền lực và xung đột lợi ích, được tạm tha vào tháng Hai sau sáu tháng bị giam giữ.

Ông đã có sự trở lại đầy ấn tượng ở Thái Lan vào năm 2023 sau 15 năm lưu vong.

Việc ông Thaksin trở lại và bị giam giữ tương đối ngắn đã làm dấy lên những đồn đoán về một thỏa thuận mà ông đã đạt được với các đối thủ trong đảng bảo thủ và quân đội, giới mà ông từ lâu đổ lỗi là đã cố gắng bóp nghẹt các chính phủ ủng hộ Thaksin.

Các đồng minh của ông đã phủ nhận có bất kỳ thỏa thuận nào như vậy.

Pheu Thai hiện là đảng cầm quyền tại Thái Lan, với đồng minh của ông Thaksin là Thủ tướng Srettha Thavisin. Con gái ông Thaksin, bà Paetongtarn Shinawatra, là lãnh đạo đảng.

Giới bình luận dự đoán ông Thaksin sẽ tìm cách sử dụng ảnh hưởng chính trị từ phía sau hậu trường, làm tăng nguy cơ xảy ra một cuộc đối đầu khác với các đối thủ đầy quyền lực của ông.

'Thủ tướng của lòng tôi'

Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra (trái) và người ủng hộ Arunsri Poungprusa, chủ hiệu sách (phải), trong chuyến thăm chợ Warorot ở Chiang Mai.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra hôm 4/4 đã về thăm quê ở Chiang Mai bằng máy bay riêng, lần thăm cố hương đầu tiên kể từ khi rời đất nước sau cuộc đảo chính quân sự năm 2006.

Ông Thaksin, đeo khẩu trang và nẹp cổ, đi cùng con gái Paetongtarn Shinawatra, Bộ trưởng Nông nghiệp Thammanat Prompao và hàng chục quan chức, nhưng ông không trả lời giới truyền thông.

“Nhớ ông,” một người ủng hộ nói với cựu thủ tướng trong lần dừng chân đầu tiên tại một công viên.

“Thủ tướng của lòng tôi”, dòng chú thích dưới bức ảnh Thaksin được in trên áo khoác của một người khác.

Ông Thaksin bị cáo buộc đã phỉ báng chế độ quân chủ trong những bình luận được đưa ra trong một cuộc phỏng vấn ở Seoul, Hàn Quốc, vào ngày 21/5/2015.

Khi đó, ông trả lời phỏng vấn hãng Chosun Ilbo, khẳng định các ủy viên hội đồng cơ mật đã ủng hộ cuộc đảo chính ngày 22/5/2014, lật đổ chính phủ của em gái ông là bà Yingluck Shinawatra.

Cảnh sát cho rằng các bình luận được đưa ra trong cuộc phỏng vấn này có thể đã vi phạm điều luật khi quân và luật tội phạm máy tính.

Điều 112 Bộ Luật Hình sự, hay còn được biết đến là điều luật về tội khi quân, có khung hình phạt từ 3-15 năm tù đối với mỗi hành vi phạm tội.

Có thể bạn quan tâm
Nhiều giáo viên nhận định bài thơ 'Bắt nạt' không đáng bị bắt nạt

Nhiều giáo viên nhận định bài thơ 'Bắt nạt' không đáng bị bắt nạt

22:30 13/10/2023

Mặc dù đã được đưa vào sách giáo khoa từ năm 2021, nhưng cứ vào đầu năm học, bài thơ “Bắt nạt' của nhà thơ Nguyễn Thế Hoàng Linh lại...

Buôn bán vũ khí phi pháp làm gia tăng bạo lực súng đạn tại Caribe

Buôn bán vũ khí phi pháp làm gia tăng bạo lực súng đạn tại Caribe

19:00 27/04/2023

Theo báo cáo, các nước khu vực Caribe ghi nhận số người thiệt mạng vì bạo lực cao gấp 3 lần mức trung bình toàn cầu, thường do súng gây ra, mặc dù các nước này đã siết chặt các quy định sở hữu súng.

Bắt tạm giam thêm một nhân viên Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 98-06D

Bắt tạm giam thêm một nhân viên Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 98-06D

14:30 01/04/2023

Ngày 1/4, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với đăng kiểm viên Nguyễn Văn Nhiên (32 tuổi, trú xã Chu Điện, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) để làm rõ tội 'nhận hối lộ', quy định tại khoản 4 điều 354 bộ luật Hình sự. Trước đó, ngày 03/01/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đã khởi tố vụ án hình sự Nhận hối lộ, xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 98-06D có địa...

Phạt 11 triệu đồng, tạm giữ giấy phép lái xe tài xế 'chặt chém' du khách

Phạt 11 triệu đồng, tạm giữ giấy phép lái xe tài xế 'chặt chém' du khách

15:30 20/02/2023

Đà Nẵng - Chặt chém nữ du khách Hàn Quốc với mức giá cước cao gấp 10 lần, một tài xế vừa bị xử phạt 11 triệu đồng.

Bốn công dân Mỹ bị các tay súng vũ trang bắt cóc tại Mexico

Bốn công dân Mỹ bị các tay súng vũ trang bắt cóc tại Mexico

14:30 06/03/2023

Truyền thông địa phương đưa tin hôm 3/3, tại thành phố Taramoros của Mexico, một nhóm tay súng đã tấn công chiếc minivan, đưa toàn bộ 4 công dân Mỹ sang một chiếc xe khác và rời khỏi hiện trường.

Công an vào cuộc xử lý tình trạng thanh, thiếu niên 'quấy rối' trên đường ở Thanh Hoá

Công an vào cuộc xử lý tình trạng thanh, thiếu niên 'quấy rối' trên đường ở Thanh Hoá

21:10 31/08/2023

Thanh Hóa - Ngày 31.8, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, thông qua hệ thống camera giám sát an ninh, thời gian gần đây, lực lượng công an phát...

Công an Bắc Ninh bắt gần 200 vụ ma túy sau một tháng thực hiện cao điểm

Công an Bắc Ninh bắt gần 200 vụ ma túy sau một tháng thực hiện cao điểm

11:50 23/01/2024

Sau một tháng ra quân thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, các lực lượng Công an tỉnh Bắc Ninh đã bắt giữ gần 200 vụ ma túy, với gần 300 đối tượng.

Đâm dao 3 người ở nhà ga Pháp, bom nổ trước cơ quan chính phủ ở Hy Lạp

Đâm dao 3 người ở nhà ga Pháp, bom nổ trước cơ quan chính phủ ở Hy Lạp

17:50 03/02/2024

Giữa lúc các cuộc biểu tình trên khắp châu Âu chưa dịu xuống, giới chức các nước vẫn phải cảnh giác khi nhiều cuộc tấn công nguy hiểm xảy ra ở nơi công cộng.

Một chủ khách sạn ở TPHCM ép các cô gái bán dâm trừ nợ

Một chủ khách sạn ở TPHCM ép các cô gái bán dâm trừ nợ

16:00 27/05/2023

'Mua' 4 cô gái từ quản lý quán karaoke ở TP Cần Thơ, Đoàn đưa về khách sạn ở quận 12 (TPHCM) và ép họ bán dâm để trừ nợ, đăng ảnh khỏa thân của các cô gái trên trang web khiêu dâm nhằm quảng cáo, thu nhiều lợi nhuận.

Co loi xay ra
Co loi xay ra