Sốc: Gần 2.000 trẻ tử vong mỗi ngày do ô nhiễm

05:40 20/06/2024

Gần 2.000 trẻ em tử vong mỗi ngày do các vấn đề sức khỏe liên quan đến ô nhiễm không khí, theo báo cáo mới nhất của Viện Nghiên cứu các tác động sức khỏe (Mỹ).

Học sinh phải đeo khẩu trang chống ô nhiễm trong đợt ô nhiễm tại Bangkok, Thái Lan năm 2023 - Ảnh: EPA

Theo báo cáo, công bố ngày 19-6, tiếp xúc với ô nhiễm không khí là một phần nguyên nhân dẫn tới cái chết của 8,1 triệu người, tương ứng khoảng 12% tổng số ca tử vong năm 2021.

Báo cáo đã sử dụng dữ liệu từ hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia Nghiên cứu Gánh nặng bệnh tật toàn cầu do Viện Đánh giá và đo lường sức khỏe (Mỹ) thực hiện.

Con số thiệt hại nhân mạng trên cũng có nghĩa ô nhiễm không khí đã trở thành nhóm nguy cơ thứ 2 gây chết sớm, chỉ sau huyết áp cao và xếp trên các yếu tố khác như hút thuốc lá và chế độ ăn uống thiếu chất.

Đáng chú ý, báo cáo nhấn mạnh trẻ nhỏ đặc biệt dễ chịu tác động của ô nhiễm không khí khi đây là một phần nguyên nhân gây ra cái chết của hơn 700.000 trẻ em dưới 5 tuổi. Trong đó, hơn 500.000 ca là do tiếp xúc với không khí ô nhiễm vì nấu ăn trong nhà bằng nhiên liệu bẩn như than, gỗ hoặc phân khô, chủ yếu diễn ra ở châu Phi và châu Á.

Báo cáo do Viện Nghiên cứu các tác động sức khỏe (Mỹ) phối hợp Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) thực hiện.

  • Ô nhiễm không khí có thể gây ra tình trạng nhẹ cân ở trẻ sơ sinh

  • Không khí ô nhiễm, "sờ" đâu cũng ra bệnh

Nội dung báo cáo nêu rõ hầu như tất cả mọi người trên thế giới đều hít phải không khí có mức độ ô nhiễm đáng lo ngại mỗi ngày. Hơn 90% số ca tử vong có liên quan đến bụi mịn PM2.5, những vật chất gây ô nhiễm không khí được chứng minh là làm tăng nguy cơ ung thư phổi, bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường và một loạt các vấn đề sức khỏe khác.

Báo cáo cũng phát hiện tình trạng ô nhiễm tầng ozone có liên quan đến gần 500.000 ca tử vong vào năm 2021. Tình trạng này sẽ ngày càng trở nên tồi tệ hơn khi Trái đất ấm lên do biến đổi khí hậu.

Theo Giám đốc phụ trách nghiên cứu sức khỏe toàn cầu của Viện Nghiên cứu các tác động sức khỏe, Pallavi Pant, nhiều nơi trên thế giới đang phải trải qua những đợt ô nhiễm không khí trong thời gian ngắn nhưng rất nghiêm trọng, như sau các vụ cháy rừng, bão bụi hoặc nắng nóng khắc nghiệt và đều có thể làm tăng nồng độ ô nhiễm tầng ozone.

Bà lưu ý rằng việc chống biến đổi khí hậu và giảm ô nhiễm không khí có thể áp dụng những giải pháp rất giống nhau, trong đó phải kể đến giải pháp giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính và tăng cường nỗ lực nhằm giảm sử dụng nhiên liệu rắn bẩn để nấu ăn trong nhà.

Vẫn chưa đánh giá đúng tác động của ô nhiễm không khí

Dù những con số trên "khá khắc nghiệt", nhưng bà Pant lưu ý báo cáo có thể chưa đánh giá đúng tác động của ô nhiễm không khí do chưa tính những tác động của tình trạng ô nhiễm không khí đến sức khỏe não bộ, các bệnh thoái hóa thần kinh hoặc tác động của việc sử dụng nhiên liệu rắn để sưởi ấm.

Trong khi đó, đại diện của UNICEF, Kitty van der Heijden, cho rằng con số gần 2.000 trẻ em dưới 5 tuổi tử vong mỗi ngày do các tác động về sức khỏe liên quan đến ô nhiễm không khí cho thấy sự thờ ơ của thế hệ ngày nay có thể gây ra những tác động sâu sắc thế nào đến thế hệ tương lai.

Có thể bạn quan tâm
Thái Bình: Anh vợ Đường “Nhuệ” bị bắt

Thái Bình: Anh vợ Đường “Nhuệ” bị bắt

04:00 21/03/2023

Ngày 20/3, thông tin từ Công an tỉnh Thái Bình cho biết, đơn vị này đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Xuân Bình (48 tuổi, trú tại tổ 7, phường Hoàng Diệu, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình) và Phạm Văn Tuân (32 tuổi, trú tại xã Minh Quang, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) để điều tra về hành vi “mua bán trái phép chất ma túy”. Nguyễn Văn Bình là anh trai của Nguyễn Thị Dương, anh vợ của Nguyễn Xuân Đường (”Đường Nhuệ”). Kiến ThứcẢnh minh...

Thi hành lệnh tạm giam Giám đốc Trung tâm Pháp y tỉnh Quảng Ngãi

Thi hành lệnh tạm giam Giám đốc Trung tâm Pháp y tỉnh Quảng Ngãi

18:30 14/03/2023

Ông Phạm Ngọc Phượng (53 tuổi, Giám đốc Trung tâm Pháp y tỉnh Quảng Ngãi) bị tạm giam trong thời gian 3 tháng để điều tra về hành vi “nhận hối lộ” liên quan đến một vụ án tại Quảng Ngãi.

Cảnh xe cộ chất đầy trên lối đi của ngôi nhà bị cháy khiến 14 người tử vong

Cảnh xe cộ chất đầy trên lối đi của ngôi nhà bị cháy khiến 14 người tử vong

22:00 24/05/2024

Vụ cháy ngôi nhà gia đình, cho thuê để ở và sửa chữa xe xảy ra vào rạng sáng nay (24.5) tại Hà Nội đã gây thiệt hại lớn về...

Lý do Cty tổ chức giải bơi Oceanman bị xử phạt

Lý do Cty tổ chức giải bơi Oceanman bị xử phạt

15:30 08/04/2023

Công an tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần sự kiện Peak, có trụ sở số 252 Nguyễn Đình Chiểu, phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM – đơn vị tổ chức giải bơi lội quốc tế Oceanman do vi phạm quy định pháp luật. Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, trên trang thông tin điện tử chính thức của sự kiện bơi lội Oceanman do Công ty Cổ phần sự kiện Peak làm đại diện tổ chức tại Việt Nam có đăng bản đồ định vị...

Nữ bị cáo lừa đảo chiếm đoạt trên 12 tỉ đồng lĩnh 16 năm tù giam

Nữ bị cáo lừa đảo chiếm đoạt trên 12 tỉ đồng lĩnh 16 năm tù giam

09:20 17/01/2024

Nữ bị cáo lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người thân, người quen trên 12 tỉ đồng vừa bị Tòa an nhân dân tỉnh Trà Vinh tuyên phạt 16...

DJ Thái Hoàng tàng trữ ma túy bị bắt: Ruby Club 18 có liên đới trách nhiệm?

DJ Thái Hoàng tàng trữ ma túy bị bắt: Ruby Club 18 có liên đới trách nhiệm?

08:00 27/04/2023

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương đã tạm giữ hình sự đối với Trần Thái Hoàng (DJ Thái Hoàng, SN 1991, trú tại quận Lê Chân, Hải Phòng) để điều tra hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Đồng thời tiếp tục điều tra, xử lý hành vi vi phạm của những người có liên quan. Tối ngày 22/4, cảnh sát kiểm tra quán Ruby Club 18 tại đường gom An Định, khu 6 (phường Nhị Châu, thành phố Hải Dương), đã bắt quả tang Trần Thái Hoàng tàng...

Lập 64 công ty ‘ma’ để mua bán hóa đơn khống hơn 3.200 tỷ đồng

Lập 64 công ty ‘ma’ để mua bán hóa đơn khống hơn 3.200 tỷ đồng

04:20 17/07/2024

Ngày 16/7, Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, Cơ quan An ninh điều tra vừa khởi tố 16 bị can lập 64 công ty “ma” để mua bán trái phép hóa đơn khống với tổng trị giá hơn 3.200 tỷ đồng.

Đột kích quán karaoke, bắt quả tang 8 nam, nữ ‘phê’ ma túy

Đột kích quán karaoke, bắt quả tang 8 nam, nữ ‘phê’ ma túy

19:50 12/07/2024

Kiểm tra bất ngờ tại một quán karaoke tại thành phố Tam Kỳ, công an phát hiện 8 nam, nữ sử dụng ma túy.

Phát hiện ô tô 7 chỗ cháy trụi ở bãi đất trống, bên trong có người tử vong

Phát hiện ô tô 7 chỗ cháy trụi ở bãi đất trống, bên trong có người tử vong

20:10 08/02/2024

Chiếc xe ô tô 7 chỗ được phát hiện cháy trơ trụi, bên trong có một người tử vong. Công an đang khám nghiệm hiện trường, điều tra làm rõ vụ việc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới