Seoul hỗ trợ phụ nữ đông lạnh trứng để tăng tỷ lệ sinh

16:40 16/02/2024

Chính quyền Seoul lên kế hoạch hỗ trợ người dân đông lạnh trứng để thúc đẩy tỷ lệ sinh, khi ngày càng nhiều người ngại lập gia đình, sinh con.

Với tỷ lệ sinh 0,7 con mỗi phụ nữ vào cuối 2023, Hàn Quốc trở thành một trong những quốc gia có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới, cách xa mức sinh thay thế 2,1 theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới, đồng nghĩa với việc dân số nước này đang già hóa và suy giảm nhanh chóng.

Chính phủ Hàn Quốc đã chi hàng tỷ USD cho công tác khuyến sinh và gần đây, chính quyền thủ đô Seoul đề ra sáng kiến hỗ trợ chi phí cho người dân đông lạnh trứng, trong bối cảnh ngày càng nhiều phụ nữ không muốn sinh con.

"Tôi càng ngày càng cảm nhận rõ áp lực sinh con bởi tuổi tác, thứ khiến tôi phải cân nhắc nhanh chóng lập gia đình", Jeong, một phụ nữ ngoài 40 tuổi, cho hay. "Khi ngoài 30, tôi từng hẹn hò với một số người và đề nghị họ kết hôn càng sớm càng tốt, nhưng không thành".

Do đó, Jeong lên kế hoạch dự phòng bằng cách đi đông lạnh trứng.

Phụ nữ độc thân có thể đông lạnh trứng, nhưng trên thực tế, chương trình hỗ trợ của chính quyền Seoul chỉ áp dụng với những người đã lập gia đình, bởi các bệnh viện thực hiện thủ thuật thụ tinh nhân tạo (IUI) và thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) đều yêu cầu xuất trình giấy đăng ký kết hôn. Yêu cầu này khiến các phụ nữ độc thân hay các cặp hôn nhân đồng giới khó tiếp cận chương trình.

Về mặt lý thuyết, đông lạnh trứng giúp phụ nữ duy trì năng lực sinh đẻ, dù phương pháp này có khả năng thành công cao hơn nếu phụ nữ thực hiện trữ đông trước khi chất lượng trứng giảm mạnh từ tuổi 38.

Sau khi đông lạnh trứng, Jeong cho hay không còn lo lắng vì mình độc thân hay bỏ lỡ cơ hội sinh con vì vấn đề tuổi tác. "Bây giờ, tôi đã có thể thong thả tìm chồng", cô nói.

Chính quyền Seoul cho hay giúp phụ nữ đông lạnh trứng là giải pháp thiết thực nhất để "đầu tư vào khả năng sinh con trong tương lai".

"Khi độ tuổi kết hôn và mang thai tiếp tục tăng lên, cũng như vai trò của phụ nữ trong xã hội ngày càng nổi bật, những người chưa kết hôn mong muốn thụ thai và sinh con trong tương lai đang quan tâm nhiều hơn đến trữ đông trứng", chính quyền thành phố giải thích.

Công nghệ trữ đông trứng xuất hiện ở Hàn Quốc từ cuối những năm 1990, nhưng nhận thức và nhu cầu về dịch vụ này rất thấp. Cha Kwang-yul, người điều hành Tập đoàn Y tế CHA, đã phát triển một trong những phương pháp bảo quản trứng đông lạnh cấp tốc đầu tiên năm 1998 và điều hành một ngân hàng trứng từ năm 1999. Tuy nhiên, chỉ những phụ nữ bị ung thư hay mất khả năng sinh sản do chữa bệnh mới quan tâm đến trữ đông trứng.

"Quan điểm của họ mới thay đổi vài năm gần đây, khi người ta bắt đầu nói: 'Này, nếu không có kế hoạch lấy chồng, hãy trữ đông trứng đi đã'", ông cho hay.

Gần đây, khi có nhiều thông tin hơn về lợi ích của trữ đông trứng đối với sinh đẻ, nhu cầu về thủ thuật này tăng lên. Số trường hợp trữ đông trứng ở CHA tăng đều qua các năm, từ 72 ca năm 2015 lên hơn 1.000 ca năm 2022.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng nỗ lực khắc phục khủng hoảng nhân khẩu học ở Hàn Quốc đa phần tập trung vào khuyến khích người dân lập gia đình và sinh con, mà không nhận ra những vấn đề lớn trong xã hội đang thay đổi.

Thanh niên Hàn Quốc đang sử dụng thuật ngữ "N-po" để chỉ quyết định không lập gia đình, không sinh con và không mua nhà do kinh tế tăng trưởng trì trệ và cạnh tranh khốc liệt trên thị trường việc làm.

Theo dữ liệu, cứ 1.000 người Hàn Quốc thì chỉ có 3,7 người kết hôn năm 2022, mức thấp chưa từng có. Các hộ gia đình độc thân ở Hàn Quốc hiện nay chiếm tỷ lệ 41% và có thể tiếp tục tăng trong vài thập kỷ tới.

Bất chấp thực tế này, những người làm cha mẹ đơn thân ở Hàn Quốc vẫn bị kỳ thị cao hơn so với những nước phát triển khác, theo Hyeyoung Woo, giáo sư xã hội học chuyên nghiên cứu về gia đình Hàn Quốc ở Đại học bang Portland, Mỹ.

Woo cho rằng hỗ trợ đông lạnh trứng "không thể giải quyết tỷ lệ sinh thấp hiện nay ở Hàn Quốc". Bà nhận định muốn thúc đẩy tỷ lệ sinh hiệu quả, Hàn Quốc cần khuyến khích thanh niên kết hôn, cũng như hỗ trợ các gia đình sinh thêm con bằng chính sách phúc lợi về nhà ở, thuế, chăm sóc trẻ em và nghỉ thai sản.

Ngoài ra, Hàn Quốc cần cởi mở hơn đối với các hình thức gia đình đa dạng, giúp đỡ người làm cha mẹ đơn thân và các đôi hôn nhân đồng giới nếu họ muốn sinh con, Woo nhấn mạnh.

Hồng Hạnh (Theo AFP)

Có thể bạn quan tâm
Trao kỷ niệm chương ‘Vì thế hệ trẻ’ tặng Đại sứ Việt Nam tại Nga Đặng Minh Khôi

Trao kỷ niệm chương ‘Vì thế hệ trẻ’ tặng Đại sứ Việt Nam tại Nga Đặng Minh Khôi

21:20 30/10/2023

Trung ương Đoàn quyết định trao tặng Đại sứ Đặng Minh Khôi và Phó Chủ tịch thường trực Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga Trần Phú Thuận kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ”.

Kangaroo đấm cảnh sát Canada trên đường chạy trốn

Kangaroo đấm cảnh sát Canada trên đường chạy trốn

16:30 05/12/2023

Con kangaroo đấm vào mặt một sĩ quan khi người này tóm lấy đuôi nó, trong lúc con vật đang chạy trốn ở vùng nông thôn phía đông Toronto.

Máy bay Nga bị nghi làm rơi bom 1,5 tấn xuống nhà dân

Máy bay Nga bị nghi làm rơi bom 1,5 tấn xuống nhà dân

15:20 11/04/2024

Video trên mạng cho thấy chiến đấu cơ Nga dường như đánh rơi bom FAB-1500 xuống ngôi làng do nước này kiểm soát ở tỉnh Donetsk, song quả bom không phát nổ.

Cư dân vùng tranh chấp Venezuela - Guyana lo nguy cơ xung đột

Cư dân vùng tranh chấp Venezuela - Guyana lo nguy cơ xung đột

16:10 12/12/2023

Cư dân Esequibo, vùng tranh chấp giữa Venezuela và Guyana, lo ngại nguy cơ chiến tranh nổ ra, khi Caracas trưng cầu dân ý về việc sáp nhập lãnh thổ này.

Đại sứ Jamale Chouaibi: Morocco và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng

Đại sứ Jamale Chouaibi: Morocco và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng

20:10 08/02/2024

Sau hơn 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ đối tác giữa Morocco và Việt Nam đã phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực.

Chiến đấu cơ phản lực đa năng Mirage 2000 dự kiến 'xuất kích' trên bầu trời Ukraine

Chiến đấu cơ phản lực đa năng Mirage 2000 dự kiến 'xuất kích' trên bầu trời Ukraine

07:50 15/01/2024

Ngày 14/1, Trung tướng Mykola Oleshchuk, Tư lệnh Không quân Ukraine, cho biết Kiev có thể đưa vào sử dụng máy bay A-10 của Mỹ và máy bay Dassault Mirage của Pháp.

Điểm tin thế giới sáng 23/10: Họp ngoại trưởng 6 nước về Armenia-Azerbaijan, Hàn Quốc-Saudi Arabia 'bộn tiền', Trung Quốc-Australia có 'tin vui'

Điểm tin thế giới sáng 23/10: Họp ngoại trưởng 6 nước về Armenia-Azerbaijan, Hàn Quốc-Saudi Arabia 'bộn tiền', Trung Quốc-Australia có 'tin vui'

04:50 23/10/2023

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 23/10.

Israel thừa nhận dân thường Gaza khó có thể sơ tán trong 24 giờ

Israel thừa nhận dân thường Gaza khó có thể sơ tán trong 24 giờ

20:20 13/10/2023

Quân đội Israel thừa nhận 'cần mất vài ngày' để dân thường Palestine sơ tán khỏi phía bắc Dải Gaza, sau khi LHQ nói rằng Tel Aviv đưa ra thời hạn 24 giờ.

Tin thế giới 1/8: Hạm đội Biển Đen bị tấn công, bà Sung Kyi được ân xá một phần

Tin thế giới 1/8: Hạm đội Biển Đen bị tấn công, bà Sung Kyi được ân xá một phần

21:10 01/08/2023

Ukraine ký thỏa thuận về UAV với Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển nỗ lực hạ nhiệt 'lửa giận' từ vụ đốt kinh Quran, một số nước sơ tán công dân khỏi Niger … là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.

Co loi xay ra
Co loi xay ra