Sẽ tổ chức Festival muối tại Bạc Liêu vào tháng 4-2024

18:00 19/09/2023

Festival muối sẽ được tổ chức lần đầu tiên tại Bạc Liêu vào tháng 4-2024. Đây được cho là sự kiện góp phần vào sự phát triển của muối Bạc Liêu nói riêng và ngành muối cả nước nói chung.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đồng ý với đề xuất của tỉnh Bạc Liêu tổ chức Festival muối tại Bạc Liêu vào tháng 4-2024 - Ảnh: CHÍ QUỐC

Chiều 19-9, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do thứ trưởng Trần Thanh Nam dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bạc Liêu về kết quả phát triển nghề muối và giải pháp nâng cao hiệu quả cánh đồng muối tỉnh Bạc Liêu.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu, hiện toàn tỉnh còn 1.419ha, giảm hơn 48% so với năm 2012. Vì vậy, số hộ dân làm nghề muối cũng chỉ còn 767 hộ (với 1.520 lao động), giảm 749 hộ so với năm 2012.

Ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - cho biết nghề làm muối ở Bạc Liêu đã có lâu đời với gần 200 năm nay, muối Bạc Liêu đã có tiếng cả nước, thậm chí ra nước ngoài, do chất lượng muối cao, đạt chuẩn theo yêu cầu. Gần đây nghề muối Bạc Liêu được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, do đó cần được phát huy mạnh mẽ hơn.

Tuy nhiên, ông Thiều cho rằng trong khi người dân nuôi tôm, trồng lúa thì phát triển và có sự bền vững thì nghề làm muối dù có tiếng tăm như vậy nhưng người làm muối lại không sống được bằng nghề muối.

Nguyên nhân do ngoài làm muối thô ra thì muối Bạc Liêu không làm được món gì khác nên giá trị mang lại cho người làm muối không cao. Vì vậy, ông Thiều cho rằng nghề muối Bạc Liêu phải được sự quan tâm nhiều hơn từ cấp bộ tới cấp tỉnh, sắp tới cần tổ chức sản xuất một cách bài bản hơn.

Tỉnh Bạc Liêu kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét tổ chức Festival muối tại tỉnh Bạc Liêu vào năm 2024, nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm muối trong nước nói chung, muối Bạc Liêu nói riêng; xúc tiến đầu tư thương mại, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, chế biến và thương mại muối. Ngoài ra đây cũng là dịp tạo động lực để ngành muối trong nước cạnh được với muối nhập khẩu tại thị trường nội địa.

Tỉnh cũng kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ nghiên cứu hoàn thiện quy trình sản xuất muối theo hướng cơ giới hóa, hiện đại hóa, đồng bộ từ khâu cung cấp nước biển đến thu hoạch, vận chuyển, làm sạch và đánh đống bảo quản muối…

Kết luận buổi làm việc, thứ trưởng Trần Thanh Nam đồng ý tổ chức Festival muối vào tháng 4-2024 vì đây là thời điểm bắt đầu thu hoạch muối, tổ chức thời điểm này sẽ kết hợp làm thương mại rất tốt cho muối.

"Chúng ta đã tổ chức nhiều festival, diễn đàn lớn với các ngành, nhưng ngành muối lại chưa có. Giao Cục Kinh tế hợp tác và Trung tâm Khuyến nông quốc gia phối hợp với tỉnh Bạc Liêu để bàn cụ thể, cần có sự tham gia của quốc tế vào sự kiện này", ông Nam lưu ý.

Có thể bạn quan tâm
Cách chuyển được nhiều diện tích đất nông nghiệp lên đất ở

Cách chuyển được nhiều diện tích đất nông nghiệp lên đất ở

02:30 21/04/2024

Trên thực tế trong nhiều trường hợp, việc chỉ cho phép chuyển đất nông nghiệp , đất phi nông nghiệp sang đất ở với một diện tích nhất định không...

Các hồ thủy điện lớn phát điện theo quy trình, một số đã xả tràn

Các hồ thủy điện lớn phát điện theo quy trình, một số đã xả tràn

16:00 14/08/2023

Các hồ thủy điện lớn khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Đông Nam Bộ, Tây Nguyên phát điện theo quy trình vận hành và huy động phát điện của cơ quan điều hành, trong khi một số hồ đã điều tiết nước xả tràn.

Lý do khiến 12 dự án cao tốc Bắc - Nam chậm tiến độ

Lý do khiến 12 dự án cao tốc Bắc - Nam chậm tiến độ

07:10 06/09/2023

Tới nay, 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đang thi công chậm tiến độ so với yêu cầu. Thực tế, đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải kiểm tra tại 6 dự án thành phần cũng ghi nhận kết quả tương tự, nguyên nhân chính vẫn là vướng mặt bằng, thiếu đất và cát đắp nền đường.

Sinh viên đỏ mắt tìm nhà trọ, nhiều gia đình mua luôn nhà cho con

Sinh viên đỏ mắt tìm nhà trọ, nhiều gia đình mua luôn nhà cho con

06:00 04/05/2023

Thời gian qua, giá nhà chung cư và riêng lẻ đã mềm hơn. Do đó, thay vì tìm nhà trọ , nhiều gia đình mua luôn căn hộ cho con...

Chuyển tiền trực tuyến trên 10 triệu phải xác thực vân tay, khuôn mặt

Chuyển tiền trực tuyến trên 10 triệu phải xác thực vân tay, khuôn mặt

04:40 24/05/2024

Các nhà băng đồng loạt thông báo, giục khách hàng đăng ký thông tin sinh trắc học (vân tay, nhận diện khuôn mặt) để chuyển tiền trực tuyến từ 10 triệu đồng trở lên, từ 1/7.

Khu dân cư 20 năm vẫn chưa xong giải phóng mặt bằng

Khu dân cư 20 năm vẫn chưa xong giải phóng mặt bằng

17:30 17/08/2023

Bạc Liêu – Có ít nhất 4 khu dân cư được cho là hiện đại nhất tỉnh Bạc Liêu qua 20 năm hoạt đưa vào sử dụng vẫn còn vướng...

Tung tích nghi phạm chính làm đứt đường ống dẫn khí ở Baltic

Tung tích nghi phạm chính làm đứt đường ống dẫn khí ở Baltic

09:20 19/01/2024

Trong vụ đường ống dẫn khí Balticconnector, Phần Lan nghi thủ phạm là tàu Newnew Polar Bear mang cờ Trung Quốc. Lãnh đạo 2 nước đã trao đổi trực tiếp...

Nha Trang đặt tên 3 phường mới sau khi sáp nhập từ 8 phường

Nha Trang đặt tên 3 phường mới sau khi sáp nhập từ 8 phường

10:30 30/05/2024

8 phường ở TP Nha Trang sau khi sáp nhập sẽ còn 3 phường với các tên gọi mới là phường Phương Sài, Vạn Thạnh và Tân Tiến.

Kỳ vọng sự đột phá từ trái sầu riêng

Kỳ vọng sự đột phá từ trái sầu riêng

06:00 05/03/2023

Mặc dù trải qua giai đoạn 2 năm ứng phó với dịch bệnh Covid-19, ngành hàng rau quả của Việt Nam vẫn giữ vững vị trí xuất khẩu ra các thị trường thế giới. Không những vậy, ngành hàng này lại được thêm nhiều kì vọng tăng xuất khẩu trong năm 2023, bởi Việt Nam có thêm một loại trái cây tham gia vào xuất khẩu chính ngạch, đó là sầu riêng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra