Sau đại dịch, có một loại vải bỗng được thế giới săn lùng, tiêu thụ mạnh

19:30 30/04/2024

Nhu cầu sử dụng vải không dệt trên thế giới đang tăng trường mạnh mẽ từ sau COVID-19 nhờ quy tụ nhiều đặc tính xu hướng của thời đại.

Tại Việt Nam, sau COVID-19 và cuộc khủng hoảng khẩu trang, vải không dệt mới được quan tâm đầu tư sản xuất mạnh mẽ - Ảnh: N.TRÍ

Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Tuyết Mai - phó tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) tại buổi họp báo giới thiệu Triển lãm quốc tế về công nghệ vải không dệt và vệ sinh công nghiệp, dân dụng (Gentexh 2025) mới đây.

Theo bà Mai, vải không dệt tức loại vải được xử lý hóa học, cơ học, nhiệt hoặc sử dụng dung môi để tạo sự liên kết thay vì dệt. Loại vải này được ứng dụng rộng rãi trải dài mọi lĩnh vực từ xây dựng, nông nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực y tế nhờ ứng dụng làm khẩu trang.

"Vải không dệt mới chỉ được chú ý kể từ sau đại dịch Covid-19 cùng cuộc khủng hoảng khẩu trang y tế", bà Mai cho hay.

Bên cạnh đó, bà Mai cho hay vải không dệt được dự đoán là xu hướng tương lai do có thể linh hoạt về thành phần nguyên liệu nên chúng dễ dàng được tạo ra từ vật liệu tái chế và bản thân chúng cũng có thể tái chế, phân hủy nhanh hơn nhiều với vải dệt thông thường song chi phí sản xuất không quá cao.

Dù được dự đoán là xu hướng thời đại với tính ứng dụng rộng rãi, từ làm túi lọc trà tới túi lọc máu cho bệnh nhân chạy thận song bà Mai đánh giá công nghệ sản xuất vải không dệt tại Việt Nam còn yếu, chưa làm được những sản phẩm cao cấp đòi hỏi công nghệ tiên tiến, sản xuất còn manh mún, nhỏ lẻ.

Tương tự, bà Hồ Xuân Thủy - đại diện Hiệp hội Trang thiết bị y tế TP.HCM - cho hay nhờ đặc tính nhẹ, thấm hút tốt, vải không dệt được ứng dụng rộng trong y tế như làm khẩu trang, băng gạt, lõi lọc máu, lọc dịch trong thiết bị y tế cho bệnh nhận chạy thận...

Tuy nhiên, các sản phẩm ngành y có nhiều quy chuẩn khắt khe do đó dù nhu cầu sử dụng rất lớn song thị trường trong nước chưa đáp ứng được.

Báo cáo của tổ chức chức nghiên cứu thị trường Mordor Intelligencec chỉ ra sự bùng phát của COVID-19 và nhu cầu về khẩu trang không dệt kéo theo sự tăng trưởng nhu cầu về vải không dệt trên toàn thế giới với tốc độ cấp số nhân.

Theo Mordor Intelligencec, quy mô thị trường vải không dệt ước tính đạt 57,14 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 76,54 tỷ USD vào năm 2029, tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 6,02% trong giai đoạn 2024-2029.

Châu Á-Thái Bình Dương dự kiến sẽ có sự gia tăng mạnh nhất, đặc biệt ở Ấn Độ và Trung Quốc do nhu cầu các sản phẩm vệ sinh tăng mạnh.

Lần đầu tiên tại Việt Nam có triển lãm về vải không dệt

Triển lãm quốc tế về công nghệ vải không dệt và vệ sinh công nghiệp, dân dụng (Gentexh Vietnam) dự kiến diễn ra từ ngày 12 đến 14-3 năm 2025. Triển lãm do Công ty Minh Vi (VEAS) phối hợp cùng các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức. Sự kiện được nhiều chuyên gia đánh giá cao cao bởi có nhiều nét khác biệt khi tập trung vào thị trưởng vải không dệt mới mẻ.

GentexhVietnam 2025 dự kiến sẽ trưng bày toàn bộ quy trình công nghiệp vải không dệt. Ngoài ra, Gentexh vietnam 2025 sẽ trưng bày đa dạng các sản phẩm, nguyên liệu, giải pháp, công nghệ, thiết bị tiên tiến nhất ngành dệt may hiện nay.

Có thể bạn quan tâm
Hai dự án giao thông trọng điểm về đích đúng dịp lễ 30/4

Hai dự án giao thông trọng điểm về đích đúng dịp lễ 30/4

22:20 27/04/2024

Dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo chính thức được đưa vào vận hành khai thác từ ngày 26/4. Lễ khánh thành dự án được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức vào ngày 28/4. Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài hơn 78 km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận; đấu nối vào cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây. Đây là dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), được khởi công vào ngày...

Nông dân Tiền Giang lãi cao nhờ trồng sả trên đất lúa bị nhiễm mặn

Nông dân Tiền Giang lãi cao nhờ trồng sả trên đất lúa bị nhiễm mặn

11:20 16/07/2023

Nông dân huyện Tân Phú Đông đã chuyển trên 2.300ha đất trồng lúa bị nhiễm mặn sang trồng chuyên canh sả, thu hoạch trên 13.000 tấn sả thương phẩm trong nửa đầu năm, thu lợi nhuận cao.

Hà Nội: Cư dân Mulberry Lane bức xúc bị khóa bánh xe ô tô

Hà Nội: Cư dân Mulberry Lane bức xúc bị khóa bánh xe ô tô

15:30 26/04/2023

Theo phản ánh của cư dân cư Mulberry Lane (phường Mộ Lao, quận Hà Đông, TP Hà Nội), sự việc cư dân bị nhắc nhở, cảnh báo bằng giấy, khóa bánh xe khi đỗ ở các “slot” bình thường tại chung cư Mulberry Lane diễn ra từ cuối tháng 8/2022. Trong khi đó, cư dân Mulberry Lane luôn hoàn thành đóng phí dịch vụ, tiền gửi xe đầy đủ cho ban quản lý tòa nhà. Theo cư dân, sở dĩ xảy ra sự việc trên là vì tại...

Indonesia thúc đẩy phát triển khu vực thông qua Mạng lưới Làng ASEAN

Indonesia thúc đẩy phát triển khu vực thông qua Mạng lưới Làng ASEAN

08:00 08/05/2023

Việc thúc đẩy thành lập Mạng lưới Làng ASEAN dự kiến sẽ được các nhà lãnh đạo đưa ra tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 42 tại Labuan Bajo (Indonesia) từ ngày 9-11 tháng 5/2023.

Quạt tích điện khan hiếm, người dân tranh giành, giá nào cũng mua

Quạt tích điện khan hiếm, người dân tranh giành, giá nào cũng mua

11:30 08/06/2023

Việc cắt điện luân phiên giữa những ngày nắng nóng khiến nhu cầu người dân mua quạt tích điện tăng cao, sản phẩm này vì thế trở nên khan hiếm,...

Bao giờ Hà Nội làm tàu điện một ray?

Bao giờ Hà Nội làm tàu điện một ray?

09:10 02/04/2024

TP - Để dừng hoạt động xe máy tại các quận và nâng vận tải công cộng đáp ứng 50-60% nhu cầu của người dân sau năm 2030, trong nghị quyết về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội vừa được HĐND thành phố thông qua, ngoài hoàn thành các tuyến đường sắt đô thị, UBND thành phố Hà Nội đưa ra phương án xây dựng các tuyến tàu điện nhẹ 1 ray (monorail).

Hàng hóa đầy ắp siêu thị sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn 2024

Hàng hóa đầy ắp siêu thị sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn 2024

07:30 15/02/2024

Hàng hóa đầy ắp siêu thị sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024. Ngay sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn 2024, nhiều người dân đã đi siêu thị để mua sắm. Các siêu thị lớn, nhỏ tại Hà Nội đã hoạt động trở lại bình thường, thậm chí một số nơi còn mở cửa xuyên Tết nhằm phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân. Chiều mùng 5 Tết (14/2), khách hàng đổ về mua sắm tại nhiều siêu thị. Mặc dù vậy, lượng hàng vẫn dồi dào, đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng. Ghi nhận...

Người đứng sau Danh Khôi Holdings bị phạt do vi phạm về đất đai

Người đứng sau Danh Khôi Holdings bị phạt do vi phạm về đất đai

10:20 12/05/2024

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt hơn 283 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần đầu tư Danh Khôi Holdings (gọi tắt là Công ty Danh Khôi Holdings), vì chuyển mục đích sử dụng đất khi không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, dẫn nguồn từ Vietnamnet. Được biết, Công ty Danh Khôi Holdings được thành lập tháng 3/20...

Sẽ xây 2 đập lớn trên sông Hồng?

Sẽ xây 2 đập lớn trên sông Hồng?

17:20 21/03/2024

Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết đã nghiên cứu và nghiệm thu, đề nghị UBND TP Hà Nội phối hợp đầu tư, xây dựng 2 đập dâng lớn trên sông Hồng. Dù việc xây đập có những 'tác dụng phụ', nhưng khi nước sông Hồng dâng lên thì sông Nhuệ, sông Đáy cũng sẽ trở lại dòng chảy tự nhiên như xưa; thậm chí có thể giúp dòng sông 'chết' như sông Tô Lịch 'sống' lại.

Co loi xay ra
Co loi xay ra