Rác thải ngập ngụa ở các chợ đầu mối Hà Nội

10:30 12/05/2023

Tình trạng ô nhiễm tại một số khu vực chợ đầu mối trên địa bàn Hà Nội vẫn chưa được giải quyết triệt để, gây ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan và cuộc sống của người dân.

Nhiều nỗi lo

Sinh sống trong ngõ 203 đường Hồng Hà (phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm) - cách chợ Long Biên chưa đầy 100m, anh Nguyễn Tiến Đạt (21 tuổi) thường xuyên phải di chuyển qua những con đường đầy rác.

Đây cũng là thực trạng diễn ra suốt nhiều năm qua tại chợ Long Biên - một trong những khu chợ đầu mối nông sản lớn nhất miền Bắc.

Anh Đạt chia sẻ với Lao Động. Ảnh: Thùy Dung

“Do đặc thù kinh doanh tại đây diễn ra nhộn nhịp cả ngày lẫn đêm nên khung cảnh chợ ngập trong rác đã trở thành lẽ thường tình” - anh Đạt nói.

Anh Đạt cho biết thêm, khắp mọi con đường, ngõ ngách trong khu chợ này đâu đâu cũng thấy rác.

Rác thải chủ yếu là hoa quả, rau củ bị hư hỏng, xốp đệm, thùng giấy, túi nilon,... Có những thời điểm rác không được thu gom kịp, gây ùn ứ, bốc mùi gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân tại đây.

Khung cảnh ô nhiễm diễn ra ngay ở khu vực cổng vào chợ Long Biên. Ảnh: Thùy Dung

Thực tế này cũng đang diễn ra tương tự tại một số chợ đầu mối khác trên địa bàn Thủ đô như chợ đầu mối gia cầm Hà Vỹ (xã Lê Lợi, huyện Thường Tín), chợ đầu mối phía Nam (Khu đô thị Đền Lừ, quận Hoàng Mai)...

Theo ghi nhận của Lao Động vào sáng ngày 8.5 tại chợ đầu mối gia cầm Hà Vỹ, vệ sinh môi trường trong khuôn viên chợ không được đảm bảo.

Ngay cổng chợ Hà Vỹ là cảnh nước ngập mất vệ sinh. Ảnh: Thùy Dung

Ngay từ cổng vào là những rãnh nước sâu lẫn đầy bùn đất và chất thải của gia cầm. Di chuyển sâu vào phía bên trong chợ, không khó để có thể chứng kiến cảnh phân và chất thải từ hoạt động kinh doanh vương vãi khắp nơi.

Không những vậy, hệ thống thoát nước của chợ luôn trong tình trạng ứ đọng khiến cho nền chợ luôn trong tình trạng ẩm ướt bốc mùi hôi thối.

Chất thải gia cầm vương vãi khắp nơi. Ảnh: Thùy Dung
Nước thải, chất thải khiến nền chợ luôn trong tình trạng ô nhiễm. Ảnh: Thùy Dung

Ông Nguyễn Thành Vinh (52 tuổi) - tiểu thương tại chợ Hà Vỹ chia sẻ: “Tình trạng ô nhiễm tại chợ Hà Vỹ đã diễn ra từ rất lâu. Mặc dù Ban quản lý và tiểu thương tại chợ cũng đã tiến hành dọn dẹp nhưng vẫn chưa thể đảm bảo được về vấn đề vệ sinh của chợ”.

Còn tại khu vực chợ đầu mối phía Nam, hoạt động kinh doanh, giết mổ tại chỗ cũng khiến cho môi trường trong khuôn viên chợ bị ảnh hưởng nặng nề.

Tình trạng ô nhiễm diễn ra nhiều nhất tại khu vực quầy kinh doanh thịt và hải sản tươi sống. Trước cửa nhiều quầy bán hàng, túi nilon, chai nhựa dính máu động vật vứt la liệt khắp nơi.

Khung cảnh mất vệ sinh tại khu chợ đầu mối phía Nam. Ảnh: Thùy Dung

Bên cạnh đó, chất thải, nước thải từ hoạt động giết mổ thủy hải sản tại chỗ cũng trở thành nguyên nhân khiến tình trạng ô nhiễm tại khu chợ đầu mối lớn nhất phía nam Thủ đô càng trở nên trầm trọng hơn.

Chất thải từ hoạt động giết mổ thủy, hải sản được xả thẳng ra nền chợ. Ảnh: Thùy Dung

Đâu là giải pháp?

Trao đổi với Lao Động, GS.TS Đặng Kim Chi - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam cho biết, nhiều năm qua, Hà Nội đã nhiều lần phối hợp với Ban Quản lý tại các chợ đầu mối để giải quyết vấn đề ô nhiễm. Tuy nhiên, hiệu quả mang lại trên thực tế là chưa cao.

Để hạn chế tình trạng ô nhiễm tại các chợ đầu mối, bà Kim Chi đề xuất, các hoạt động tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức phải được thực hiện thường xuyên hơn để tất cả người dân đều có thể chung tay giữ gìn vệ sinh tại nơi họ kinh doanh, sinh sống.

GS.TS Đặng Kim Chi. Ảnh: Phương Anh

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần tích cực, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh buôn bán cũng như quy trình xử lý chất thải, rác thải tại các chợ đầu mối để hạn chế triệt để nguy cơ gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường.

“Hơn hết vẫn là ý thức của chính những tiểu thương tại các chợ. Mỗi người đều cần phải tự giác và hiểu được trách nhiệm của bản thân mình trong công tác giữ gìn vệ sinh chung. Đây mới chính là chìa khóa để giải quyết triệt để được vấn đề ô nhiễm” - GS.TS Đặng Kim Chi nói.

Có thể bạn quan tâm
Quản lý dữ liệu đất đai theo thời gian thực, tạo thuận lợi cho người dân

Quản lý dữ liệu đất đai theo thời gian thực, tạo thuận lợi cho người dân

08:50 19/06/2024

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tăng trách nhiệm cho địa phương như lập hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận…, đáp ứng yêu cầu chính đáng của người sử dụng đất.

Đến nhà vợ cũ đón con gái đi chơi, người đàn ông đâm em vợ trọng thương

Đến nhà vợ cũ đón con gái đi chơi, người đàn ông đâm em vợ trọng thương

16:00 18/09/2023

Ngày 18/9, TAND tỉnh Quảng Nam mở phiên xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Võ Thành An (SN 1984, trú phường Cửa Đại, TP Hội An, Quảng Nam ) 5 năm tù về tội Giết người. Theo cáo trạng, An và chị P.T.B.N. (SN 1990, trú xã Cẩm Thanh, TP Hội An) kết hôn và có với nhau hai đứa con gái chung. Do cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc nên An và chị N. quyết định ly hôn, hai đứa con gái về sống với mẹ. Chiều 17/7/2022, An đến nhà chị N. để chở con gái nhỏ...

Lịch cúp điện hôm nay tại Bình Phước ngày 23/07/2024

Lịch cúp điện hôm nay tại Bình Phước ngày 23/07/2024

15:30 23/07/2024

Lịch cúp điện hôm nay tại Bình Phước ngày 23/07/2024 Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Bình Phước ngày 23/07/2024 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện huyện Phú Riềng Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 23/07/2024 08h30-15h00 Khách hàng Nguyễn Hữu Đức tại khu vực thôn 2, xã Long Hưng, huyện Phú Riềng Điện lực Phú Riềng Bảo dưỡng Trung, hạ áp Lịch cúp điện huyện Chơn Thành Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 23/07/2024...

Tranh luận về thời điểm xác định thiệt hại do hành vi phạm tội: Có vụ án chênh 1.600 tỷ đồng

Tranh luận về thời điểm xác định thiệt hại do hành vi phạm tội: Có vụ án chênh 1.600 tỷ đồng

17:00 21/03/2023

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình và Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về thời điểm xác định giá trị thiệt hại trong các vụ án.

Cần Thơ vẫn còn tình trạng trả tiền ngoài quy định cho công chức

Cần Thơ vẫn còn tình trạng trả tiền ngoài quy định cho công chức

19:30 18/05/2023

Sở Nội vụ thành phố Cần Thơ cho biết, kết quả đo lường sự hài lòng của người dân năm 2022 có một số thông tin phản ánh tình trạng tiêu cực của công chức trong cung ứng dịch vụ hành chính công.

Bất cập trong quy định quản lý chất thải rắn sinh hoạt tại Nghệ An

Bất cập trong quy định quản lý chất thải rắn sinh hoạt tại Nghệ An

05:10 18/09/2023

Đến nay, Nghệ An vẫn chưa có văn bản mới quy định về cơ chế quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn để thay thế quy định...

Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ, Đại biện các nước ASEAN và Timor-Leste đến chào và chúc mừng

Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ, Đại biện các nước ASEAN và Timor-Leste đến chào và chúc mừng

20:40 30/05/2024

Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định ASEAN có vị trí đặc biệt quan trọng trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Công an Hải Phòng bắt 6 đối tượng liên quan đến ma túy trong cùng 1 ngày

Công an Hải Phòng bắt 6 đối tượng liên quan đến ma túy trong cùng 1 ngày

08:10 23/06/2024

Hải Phòng - Ngày 22.6, Công an TP Hải Phòng thông tin, Công an các quận, huyện trên địa bàn TP Hải Phòng vừa phá 7 vụ, bắt 7 đối...

Triệt phá đường dây vận chuyển gần 100kg ma túy giấu trong các bịch rượu vang

Triệt phá đường dây vận chuyển gần 100kg ma túy giấu trong các bịch rượu vang

22:30 08/08/2024

Ngày 15/7, Công an TP Hà Nội phối hợp Cục Hải quan Hà Nội phát hiện, kiểm tra lô hàng từ Pháp về Việt Nam qua sân bay quốc tế Nội Bài nghi vấn có chứa ma túy. Lực lượng chức năng đã kiểm tra và phát hiện 8 thùng hàng giấu 97,5kg ma túy tổng hợp được đóng vào túi hút chân không ngụy trang trong các bịch rượu vang. Căn cứ vào tài liệu thu thập được, Công an TP Hà Nội phối hợp Cục Hải quan Hà Nội bắt giữ T.H.T. (SN 1995) có hành vi vận chuyển trái...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới