Quân đội Mỹ thử nghiệm máy bay không người lái mang theo vũ khí

11:20 09/06/2024

TPO - Quân đội Mỹ có thể sớm có những chiếc máy bay không người lái mới mang theo vũ khí và cất cánh và hạ cánh thẳng đứng. Các phương tiện này có thể được bay thử nghiệm sớm nhất là vào năm 2026.

Máy bay VTOL không cần đường băng. (Ảnh: AeroVironment)

Cơ quan Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến (DARPA) của Mỹ tuyên bố đang chuyển sang giai đoạn thử nghiệm mới đối với máy bay thử nghiệm được đề xuất, trong đó các thiết kế sẽ được đánh giá rủi ro và phân tích hiệu quả.

Chương trình Phóng và Phục hồi Không cần Cơ sở hạ tầng Máy bay Tiên tiến (ANCILLARY) sẽ thực hiện các thiết kế cho các hệ thống máy bay không người lái (UAS) mới mang theo vũ khí. Cụ thể, dự án nhằm mục đích cung cấp các máy bay X có khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng (VTOL) giống như một chiếc trực thăng có thể hoạt động từ tàu sân bay.

"X-plane" là máy phân loại được Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ (DOD) sử dụng cho máy bay thử nghiệm. Các máy bay X trước đây bao gồm Bell X-1 - phương tiện có phi hành đoàn đầu tiên - và X-15, đã phá vỡ các kỷ lục trong ngành hàng không vũ trụ như tốc độ bay không thể đạt được trước đây và sử dụng thành công các kỹ thuật đẩy mới.

Máy bay VTOL không cần đường băng, nghĩa là chúng có thể được phóng dễ dàng hơn. DARPA cũng muốn những chiếc máy bay X này có khả năng hoạt động trong điều kiện thời tiết bất lợi mà không cần hỗ trợ phi hành đoàn mặt đất hoặc cơ sở hạ tầng. Điều này sẽ cho phép chúng hoạt động trong phạm vi môi trường chiến trường rộng hơn nhiều.

DARPA hy vọng những chiếc máy bay này có thể hỗ trợ các tàu Hải quân Hoa Kỳ xác định các tàu nằm ngoài tầm nhìn của họ nhưng cũng cho biết rằng Quân đội, Không quân, Cảnh sát biển và Bộ Tư lệnh Tác chiến Đặc biệt Hoa Kỳ đã đăng ký quan tâm đến chương trình này.

Các nhà thầu quốc phòng và hàng không vũ trụ đấu thầu dự án là AeroVironment, Griffon Aerospace, Karem Aircraft, Method Aeronautics, Northrop Grumman và công ty con Sikorsky của Lockheed Martin.

Những thiết kế mới

VTOL có thể đạt được bằng nhiều cách khác nhau. Ví dụ, thiết kế chạy bằng pin của Sikorsky tự chống đỡ bằng đuôi khi ở trên mặt đất và cất cánh giống như máy bay trực thăng, với các cánh quạt hướng lên trên, sau đó nghiêng về phía trước để bay trong không trung theo chiều ngang giống như máy bay.

Trong khi đó, Karem Aircraft đã chế tạo một loại máy bay chạy bằng nhiên liệu nặng, sử dụng cánh quạt nghiêng để bay thẳng lên không trung và bay lơ lửng khi cánh quạt ở vị trí hướng lên, sau đó đẩy máy bay về phía trước với tốc độ cao khi cánh quạt quay ở vị trí phía trước.

Với kích thước nhỏ và trọng lượng thấp của máy bay ANCILLARY X, Hải quân có thể chứa nhiều tàu chiến đấu trên máy bay loại này hơn nhiều so với trực thăng và phóng chúng trực tiếp từ boong tàu mà không cần thiết bị chuyên dụng mà Hải quân Hoa Kỳ hiện đang sử dụng.

ANCILLARY hiện đang ở giai đoạn 1b, với quá trình thử nghiệm sẽ diễn ra trong 10 tháng từ tháng 6 năm 2024 đến mùa xuân năm 2025. Trong thời gian này, DARPA sẽ đánh giá các thiết kế riêng lẻ của nhà sản xuất dựa trên độ an toàn của hệ thống và các thử nghiệm.

Sau đó, dự án sẽ chuyển sang giai đoạn 2, lúc này các chuyến bay thử nghiệm cho các thiết kế mới dự kiến sẽ bắt đầu vào đầu năm 2026.

Komadina cũng cho biết trong tương lai, các hệ thống phụ trợ có thể được cải thiện thông qua đổi mới cảm biến, tiến bộ về trí tuệ nhân tạo (AI) hoặc nhiều đột phá hơn về xe tự hành.

Có thể bạn quan tâm
Bất ngờ nấm mọc trên lưng ếch sống

Bất ngờ nấm mọc trên lưng ếch sống

07:50 16/02/2024

Lohit YT, một chuyên gia về Sông và Đất ngập nước tại Quỹ Thiên nhiên Thế giới (WWF), đang đi leo núi cùng bạn bè ở vùng Western Ghats của Mala, ở Karnataka, Ấn Độ thì bắt gặp loài ếch lưng vàng. Loài này có tên khoa học đầy đủ là Rao's Intermediate Golden. Rao's Intermediate Golden được đặt theo tên của người phát hiện ra nó, CR Narayan Rao, nhà bò sát học người Ấn Độ đã mô tả loài này vào năm 1937. Vào khoảng giờ ăn trưa, Lohit và những người...

Sáng mai khai mạc Lễ chào mừng Ngày khoa học công nghệ Việt Nam 2024

Sáng mai khai mạc Lễ chào mừng Ngày khoa học công nghệ Việt Nam 2024

20:00 14/05/2024

Sự kiện diễn ra sáng 15/5, có sự tham gia của lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ban ngành và các nhà khoa học cùng ôn lại chặng đường phát triển và đóng góp của ngành.

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Chính những người biết sử dụng AI sẽ thay thế nhóm còn lại'

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Chính những người biết sử dụng AI sẽ thay thế nhóm còn lại'

09:00 05/05/2024

Đó là những chia sẻ đáng chú ý của ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT của tại hội thảo “AI và Quản trị doanh nghiệp”. Ông Tiến cho rằng trong thế giới thay đổi hôm nay, đặc biệt là sự phát triển mạnh mẽ của ứng dụng AI, trách nhiệm của người lãnh đạo là cao nhất. Tiêu chí của lãnh đạo tương lai AI là tương lai trong vòng không quá 10 năm tới. Trước đây, các hệ thống AI sử dụng toàn bộ dữ liệu do con người làm ra. Nhưng...

Dàn xe điện ở Hội An bị cháy là xe chạy bằng pin khô

Dàn xe điện ở Hội An bị cháy là xe chạy bằng pin khô

12:10 08/05/2024

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online sáng 8-5, chủ doanh nghiệp có dàn xe điện chuyên chở khách du lịch bị cháy ở Hội An nói đây là dòng xe chạy bằng pin. Trị giá mỗi xe sau khi cộng chi phí khoảng 400 triệu đồng.

Lần đầu tiên lấy được mẫu vật từ phần tối Mặt trăng

Lần đầu tiên lấy được mẫu vật từ phần tối Mặt trăng

15:00 04/06/2024

Ngày 4-6-2024, tàu Hằng Nga 6 của Trung Quốc đã rời bề mặt Mặt trăng, mang theo các mẫu vật thu thập được từ phần tối của hành tinh này.

Boeing phóng thành công tàu chở người đầu tiên lên vũ trụ

Boeing phóng thành công tàu chở người đầu tiên lên vũ trụ

06:40 06/06/2024

Tàu Starliner của Boeing cất cánh thành công nhờ tên lửa Atlas V từ Căn cứ Lực lượng Vũ trụ Cape Canaveral, Florida, lúc 21h52 ngày 5/6 (giờ Hà Nội).

Đi xe không chính chủ, cần mang những giấy tờ này để tránh bị CSGT phạt

Đi xe không chính chủ, cần mang những giấy tờ này để tránh bị CSGT phạt

07:10 28/09/2023

Đi xe không chính chủ cần giấy tờ gì đang là câu hỏi được nhiều người tham gia giao thông quan tâm trong thời gian gần đây kể từ khi...

Iceland bắt đầu vận hành ‘máy hút bụi’ khổng lồ

Iceland bắt đầu vận hành ‘máy hút bụi’ khổng lồ

07:40 12/05/2024

Nhà máy hút CO2 lớn nhất thế giới vừa bắt đầu được đưa vào vận hành ở Iceland. Nhà máy này được thiết kế như một chiếc máy hút bụi khổng lồ nhằm loại bỏ khí thải gây hiệu ứng nhà kính khỏi khí quyển.

Dù nồng độ cồn bằng 0, tài xế Anh vẫn có thể bị tuýt còi nếu mang theo một thứ

Dù nồng độ cồn bằng 0, tài xế Anh vẫn có thể bị tuýt còi nếu mang theo một thứ

02:50 25/12/2023

Nhiều người tự tin sử dụng đồ uống không cồn, cho rằng làm như vậy sẽ không bị phạt theo quy định về nồng độ cồn. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy.

Co loi xay ra
Co loi xay ra