Quá trình Hamas xây dựng đội quân 40.000 người đối đầu Israel

07:10 08/12/2023

Từ lực lượng chưa đầy 10.000 thành viên, Hamas không ngừng huấn luyện, xây dựng đội quân 40.000 tay súng tại Dải Gaza, trở thành thách thức lớn với Israel.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 6/12 thông báo đã hạ ít nhất 10 chỉ huy tiểu đoàn của Hamas trong hai tháng tiến hành chiến dịch tấn công, làm suy giảm đáng kể năng lực tác chiến của những đơn vị này.

Israel đang mở rộng hoạt động tấn công xuống miền nam Dải Gaza, trong chiến dịch quy mô lớn nhằm đáp trả cuộc đột kích của Hamas ngày 7/10. Tuy nhiên, IDF được dự báo sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi tác chiến đô thị ở miền nam Gaza, đối đầu với đội quân được Hamas xây dựng, huấn luyện trong nhiều thập kỷ.

Hamas được thành lập từ năm 1992, ban đầu là nhóm nhỏ những người rải truyền đơn phản đối Israel chiếm đóng các khu vực của người Palestine. Trong giai đoạn đầu, Hamas có chưa đầy 10.000 thành viên, nhưng đến nay đã phát triển thành một tổ chức quy mô lớn, sở hữu cánh vũ trang với 24 tiểu đoàn được huấn luyện và trang bị mạnh.

Một nguồn tin thân cận với Hamas nhận định nhóm này là "một đội quân thu nhỏ" với quân số khoảng 40.000 người, thậm chí có một trường quân sự ở Gaza đào tạo nhiều chuyên ngành, trong đó có tác chiến không gian mạng, cùng một đơn vị biệt kích đường biển.

Ali Baraka, quan chức cấp cao Hamas, cho hay để vũ trang cho đội quân này giữa các biện pháp phong tỏa ngặt nghèo của Israel, Hamas đã phải kết hợp giữa nhận hỗ trợ từ bên ngoài với tự nghiên cứu, chế tạo vũ khí.

Theo ông Baraka, người đang sống tại Lebanon, Hamas từ lâu đã được Iran và các nhóm vũ trang do nước này hậu thuẫn trong khu vực như Hezbollah ở Lebanon hỗ trợ về tài chính cũng như huấn luyện quân sự, nhằm xây dựng cánh vũ trang thiện chiến nhất ở Dải Gaza.

Ismail Haniyeh, lãnh đạo Hamas, năm ngoái cho biết nhóm đã nhận 70 triệu USD hỗ trợ quân sự từ Iran. Theo thống kê năm 2020 của Bộ Ngoại giao Mỹ, Iran cung cấp khoảng 100 triệu USD mỗi năm cho các nhóm vũ trang như Hamas, Jihad Hồi giáo Palestine (PIJ) và Bộ chỉ huy Mặt trận Thống nhất Giải phóng Palestine (PFLP-GC).

Một nguồn tin an ninh Israel cho biết Iran năm qua tăng đáng kể tài trợ cho cánh quân sự của Hamas từ 100 triệu USD lên khoảng 350 triệu USD/năm.

Hamas cũng "phát triển năng lực và có thể chế tạo vũ khí tại chỗ" để phục vụ nhu cầu của mình, Baraka cho hay. Trong Chiến tranh Gaza năm 2008, rocket của Hamas có tầm bắn tối đa 40 km. Tới năm 2021, nhóm này sở hữu những quả rocket có tầm bắn 230 km, đủ sức vươn tới nhiều đô thị lớn của Israel, trong đó có Tel Aviv.

"Chúng tôi có rocket sản xuất tại chỗ, song cũng nhận rocket tầm xa từ bên ngoài như Iran, Syria và một số quốc gia khác qua ngả Ai Cập", ông Haniyeh nói.

Nhiều nguồn tin khẳng định dù Iran huấn luyện, trang bị vũ khí và tài trợ cho Hamas, không có dấu hiệu nào cho thấy Tehran chỉ đạo hoặc ủy quyền cho nhóm thực hiện vụ tấn công vào Israel hôm 7/10. "Quyết định đến vào giờ chót, tất cả nằm trong tay Hamas", một nguồn tin cho biết.

Theo một nguồn tin an ninh khu vực, Hamas từ đầu những năm 2000 xây dựng hệ thống địa đạo tại Dải Gaza để các thành viên ẩn náu, cũng như bố trí xưởng sản xuất vũ khí và tích trữ thiết bị quân sự được chuyển vào từ bên ngoài. Các quan chức Hamas cho biết nhóm đã mua được nhiều loại bom, súng cối, rocket, tên lửa chống tăng và tên lửa phòng không.

Hệ thống địa đạo Hamas sau gần 30 năm xây dựng có tổng chiều dài khoảng 500 km, với hàng nghìn lối ra vào phức tạp. IDF thông báo đã phát hiện 800 lối dẫn xuống hệ thống địa đạo này kể từ khi chiến sự bùng phát, phá hủy 500 cửa hầm, nhưng vẫn chưa thể nắm hết mạng lưới phức tạp này.

Quân đội Israel ngày 6/12 công bố hình ảnh cho thấy các binh sĩ lắp đặt đường ống dẫn nước trên bờ biển Địa Trung Hải tại Dải Gaza, dường như là để bơm nước làm ngập hệ thống địa đạo của Hamas. Đây được coi là giải pháp "bất đắc dĩ" của Israel để vô hiệu hóa hệ thống hầm ngầm Hamas, dù nó có thể gây ra nhiều hệ lụy về môi trường và nhân đạo với Dải Gaza.

Năng lực tác chiến được Hamas tăng cường trong những năm qua đã gây ra thiệt hại ngày càng lớn đối với IDF. Trong xung đột năm 2008, IDF mất 9 binh sĩ, con số này tăng lên 66 vào năm 2014. Sau hai tháng mở chiến dịch nhằm vào Dải Gaza để trả đũa Hamas, 86 binh sĩ Israel đã thiệt mạng và con số dự kiến tiếp tục tăng.

Sau xung đột quanh Dải Gaza năm 2021, Hamas và nhóm vũ trang đồng minh là PIJ vẫn duy trì được 40% kho rocket của nhóm, theo Viện An ninh Quốc gia Do Thái có trụ sở tại Mỹ. Kho rocket này trở thành mục tiêu ưu tiên của IDF trong chiến dịch hiện nay.

Baraka, quan chức của Hamas, tuyên bố mục đích cao nhất của vụ đột kích ngày 7/10 là giải phóng tất cả 5.000 tù nhân Palestine đang bị Israel giam, ngăn các cuộc đột kích của lực lượng Israel vào thánh đường Al Aqsa ở Jerusalem, cũng như dỡ bỏ lệnh phong tỏa Dải Gaza kéo dài 16 năm.

Ông Baraka cảnh báo nếu Mỹ và Anh tiếp tục ủng hộ chiến dịch tiến công trên bộ nhằm vào Dải Gaza của Israel, xung đột có thể lan rộng ra toàn khu vực. "Đây không còn là cuộc chiến của Israel tại Dải Gaza", ông Baraka nói. "Những mặt trận mới sẽ được mở ra".

Nguyễn Tiến (Theo Reuters)

Có thể bạn quan tâm
EU rút khỏi Hiệp ước Hiến chương năng lượng do không phù hợp với mục tiêu khí hậu của khối

EU rút khỏi Hiệp ước Hiến chương năng lượng do không phù hợp với mục tiêu khí hậu của khối

19:50 01/06/2024

Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) chính thức thông qua quyết định rút khỏi Hiệp ước Hiến chương năng lượng (ECT).

Hải quân Việt Nam và Campuchia tăng cường quan hệ hữu nghị

Hải quân Việt Nam và Campuchia tăng cường quan hệ hữu nghị

12:50 29/09/2023

Tại vùng nước lịch sử Việt Nam-Campuchia, Hải quân Việt Nam và Campuchia đã thực hiện hoạt động tuần tra chung lần thứ 72 với sự tham gia của tàu 263 và tàu 1142 thuộc Căn cứ biển Ream.

Ai Cập tiếp nhận chiến hạm được trang bị hệ thống vũ khí hiện đại

Ai Cập tiếp nhận chiến hạm được trang bị hệ thống vũ khí hiện đại

07:30 30/05/2023

Chiến hạm Al Qadir mà lực lượng vũ trang Ai Cập mới tiếp nhận từ phía Đức được trang bị những tính năng kỹ thuật và hệ thống vũ khí hiện đại cho phép thực hiện mọi nhiệm vụ chiến đấu trên biển.

Chuyên gia Mỹ nói Nga sở hữu tên lửa có thể thay đổi cục diện xung đột Ukraine

Chuyên gia Mỹ nói Nga sở hữu tên lửa có thể thay đổi cục diện xung đột Ukraine

16:00 10/03/2023

Nga đã thực hiện các cuộc tấn công vào Ukraine bằng tên lửa có công nghệ tiên tiến vào đầu tuần này, bao gồm tên lửa không đối đất Kinzhal có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Việt Nam lên án vụ tấn công nhằm vào tòa nhà của Đại sứ quán Iran tại Syria

Việt Nam lên án vụ tấn công nhằm vào tòa nhà của Đại sứ quán Iran tại Syria

13:30 06/04/2024

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước vụ tấn công nhằm vào toà nhà của Đại sứ quán Iran tại Syria.

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

08:50 16/04/2024

Thế giới đang ngày càng đa cực với sự suy yếu của chủ nghĩa đa phương. Quyền lực chính trị trở lại thống trị quan hệ quốc tế. Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.

Cách phương Tây huy động 50 tỷ USD cho Ukraine từ tài sản Nga

Cách phương Tây huy động 50 tỷ USD cho Ukraine từ tài sản Nga

07:30 15/06/2024

Thay vì trực tiếp rút tiền từ hơn 300 tỷ USD bị đóng băng của Nga, phương Tây sẽ biến lãi suất thành khoản thế chấp để huy động 50 tỷ USD cho Ukraine.

Căng thẳng Bán đảo Triều Tiên leo thang, Mỹ-Nhật-Hàn lần đầu tập trận không quân; oanh tạc cơ B-52 cũng tham gia, có khả năng mang vũ khí hạt nhân

Căng thẳng Bán đảo Triều Tiên leo thang, Mỹ-Nhật-Hàn lần đầu tập trận không quân; oanh tạc cơ B-52 cũng tham gia, có khả năng mang vũ khí hạt nhân

09:30 22/10/2023

Cuộc tập trận trên không Mỹ-Nhật-Hàn nhằm khẳng định cam kết hợp tác giữa ba nước trong bối cảnh căng thẳng tại Bán đảo Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi các nước Trung Đông ép Hamas làm một việc và cuộc tái ngộ với nhân vật quyền lực ở Israel

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi các nước Trung Đông ép Hamas làm một việc và cuộc tái ngộ với nhân vật quyền lực ở Israel

02:50 11/06/2024

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết phong trào Hamas là trường hợp ngoại lệ duy nhất khi không chấp nhận đề xuất về một thỏa thuận ba giai đoạn liên quan đến việc thả con tin và đàm phán nhằm chấm dứt giao tranh mà phía Israel đã đồng ý.

Co loi xay ra
Co loi xay ra