Phụ huynh ở Huế phản ánh trường không công khai tiền quỹ hội phụ huynh

10:30 16/05/2024

HUẾ - Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An (TP Huế) nói gì khi phụ huynh phản ánh không công khai các khoản thu - chi tiền quỹ hội phụ huynh.

50% quỹ phụ huynh lớp, 50% quỹ phụ huynh trường

Báo Lao Động nhận được phản ánh phụ huynh Trường THCS Chu Văn An (TP Huế) về việc trường này chưa rõ ràng trong việc thu - chi quỹ ban đại diện cha mẹ học sinh (quỹ phụ huynh) và việc giáo viên trường này tổ chức dạy thêm, học thêm cho chính học sinh mình đang đứng lớp.

Một lớp thu tiền quỹ phụ huynh học kỳ 1 (500 nghìn đồng/học sinh), hội phụ huynh của lớp để lại 50% hoạt động, sau đó trích lại 11 triệu đồng (50%) để nộp vào quỹ hội phụ huynh của trường. Ảnh: Phúc Đạt

Trong đơn phụ huynh nêu: "Đầu năm học, mỗi học sinh đều nộp quỹ lớp 500 nghìn đồng. Trong đó 250 nghìn/học sinh là quỹ lớp, 250 nghìn đồng/học sinh thì thủ quỹ hội cha mẹ học sinh chuyển qua thủ quỹ của trường. Như vậy là nhà trường thu quỹ hội cha mẹ học sinh là sai quy định"; người này nói: "Chúng tôi không hề thấy nhà trường thông báo các khoản thu - chi công khai khoản tiền này".

Ngoài ra, trong đơn, phụ huynh còn phản ánh một giáo viên tiếng Anh, tên Nguyễn T.D.H. dạy thêm học sinh mà giáo viên này đang đứng lớp là sai quy định.

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với Lao Động, bà Lê Thị Hồng Giang - Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An cho biết, hiện trường có hơn 2.300 học sinh.

Theo bà Giang, từ đầu năm học, việc 50% đưa vào quỹ phụ huynh trường và 50% đưa vào quỹ phụ huynh lớp đã nằm trong quy chế của ban đại diện cha mẹ học sinh. Đây là quy định của hội phụ huynh đã được thống nhất trong phiên họp đầu năm học và Trường Chu Văn An thuộc dạng thu quỹ hội phụ huynh ở mức thấp so với các trường khác.

Theo lãnh đạo Trường THCS Chu Văn An, việc trích lại 50% tiền nộp vào quỹ hội phụ huynh của trường được sự thống nhất của phụ huynh học sinh. Ảnh: Phúc Đạt.

Việc thu quỹ này được phụ huynh triển khai theo từng kỳ học (quỹ của trường được chuyển vào tài khoản của trường) và 50% tiền trích đưa vào quỹ phụ huynh trường có thu chi công khai và công bố trong các đại hội của hội cha mẹ học sinh và được cập nhật ở bộ phận kế toán.

Số tiền này phục vụ vào các hoạt động cụ thể như: Chi tiền cho các học sinh giỏi, thi năng khiếu, các hoạt động thể dục thể thao... khi nhận đều có chữ ký.

Ngoài ra, số tiền này còn trích để hỗ trợ phần thưởng ở các dịp như có thành tích học tập tốt, lễ tri ân ra trường... các hỗ trợ đều công khai.

"Mọi thu chi có kê khai rõ ràng, tất cả quỹ hội cha mẹ học sinh chỉ hướng đến phục vụ cho học sinh. Mới đây, từ chính nguồn quỹ này, trường đã tặng 27 thẻ Bảo hiểm Y tế cho học sinh nghèo" - bà Lê Thị Hồng Giang nói thêm.

Sẽ có đoàn kiểm tra

Nói về việc dạy thêm, học thêm, bà Lê Thị Hồng Giang cho biết, việc dạy thêm học thêm hiện nay chưa có luật nào cấm, chỉ có việc dạy thêm học thêm phải đúng theo quy định, phải dạy ở trung tâm, có giấy phép, có theo dõi.

Trong năm 2023 - 2024, về việc quản lý dạy thêm, học thêm, nhà trường đã có yêu cầu các giáo viên đăng ký dạy thêm, dạy thêm phải có cam kết.

"Hiện nay, không chỉ có cô giáo H. dạy thêm mà nhiều giáo viên trong trường cũng tổ chức dạy thêm và đều có cam kết là sẽ thực hiện theo đúng quy định. Sau khi được phản ánh, chúng tôi sẽ cho kiểm tra và chấn chỉnh việc dạy thêm này" - bà Giang nói.

Trong kế hoạch quản lý dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường của Trường Chu Văn An năm học 2023 - 2024, trường có quy định không tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường đối với học sinh theo học 2 buổi/ ngày... Không tổ chức dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh mà giáo viên đang dạy chính khóa.

Liên quan đến vấn đề trên, ngày 15.5, trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Thuận - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TP Huế cho biết, phòng chưa nhận được đơn thư phản ánh cũng như chưa thấy phía Trường THCS Chu Văn An báo cáo.

Tuy nhiên, về tiền quỹ hội cha mẹ học sinh, phụ huynh các lớp tự thu và trên tinh thần tự nguyện. Còn lại, sau khi thu, tùy vào thống nhất của phụ huynh sẽ trích lại số phần trăm sau đó chuyển lên quỹ hội phụ huynh của trường để làm quỹ hoạt động của trường, còn lại là hoạt động của lớp.

"Việc nộp tiền quỹ này phải trên tinh thần tự nguyện, bất cứ trường nào cũng không có quyền yêu cầu phụ huynh phải nộp bao nhiêu tiền" - ông Thuận nói.

Còn về việc giáo viên tổ chức dạy thêm cho chính học sinh mình đang đứng lớp có đúng theo quy định hay không thì Trưởng phòng GDĐT nói sẽ cho rà soát, kiểm tra, nếu có sẽ chấn chỉnh tình trạng trên.

"Về các nội dung phụ huynh phản ánh đến Báo Lao Động, ngay trong ngày 16.5, chúng tôi sẽ cho đoàn kiểm tra về Trường Chu Văn An để nắm tình hình, sau khi có kết quả sẽ thông tin cho báo chí" - ông Thuận nói.

Có thể bạn quan tâm
Xe cứu thương biến dạng sau khi va chạm với xe máy, 2 người tử vong

Xe cứu thương biến dạng sau khi va chạm với xe máy, 2 người tử vong

13:30 20/04/2023

Công an tỉnh Tuyên Quang đang điều tra vụ tai nạn giữa xe cứu thương với một xe máy. Vụ tai nạn khiến 2 người trên xe máy tử vong.

Hải Phòng: Nam công nhân bị tường đè trúng khi tháo dỡ công trình diện giải toả

Hải Phòng: Nam công nhân bị tường đè trúng khi tháo dỡ công trình diện giải toả

21:10 15/04/2024

Tối 15/4, trả lời PV VTC News, lãnh đạo UBND huyện An Dương (TP Hải Phòng) cho biết, một công nhân đã bị thương khi tháo dỡ công trình trong diện giải tỏa để thực hiện Dự án nút giao khác mức tại ngã tư Tôn Đức Thắng - Máng nước - Quốc lộ 5 thuộc địa phận xã An Đồng (huyện An Dương). Tho thông tin ban đầu, sự việc xảy ra khoảng 16h cùng ngày, nạn nhân là nam công nhân sinh năm 1992. Trong lúc tháo dỡ căn hộ, nam công nhân bị một bức tường đổ sập...

Trường đại học Kinh tế Huế hoàn thành kiểm định chất lượng chu kỳ 2

Trường đại học Kinh tế Huế hoàn thành kiểm định chất lượng chu kỳ 2

21:40 21/12/2023

Trường Trường đại học Kinh tế (trực thuộc Đại học Huế) vừa nhận quyết định và giấy chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục chu kỳ 2.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa làm việc, tặng quà hộ nghèo ở An Giang

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa làm việc, tặng quà hộ nghèo ở An Giang

19:30 13/05/2024

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Trưởng Ban Tuyên giáo trung ương làm việc tại An Giang, tặng quà cho học sinh, gia đình chính sách và hộ nghèo huyện Thoại Sơn.

Nữ du khách chết thảm dưới bánh xe tải ở Đà Nẵng

Nữ du khách chết thảm dưới bánh xe tải ở Đà Nẵng

14:30 07/08/2023

Nữ du khách chạy xe máy chết thảm dưới bánh xe tải. Trưa 7/8, các lực lượng công an quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ tại nạn giữa xe tải và xe máy trên Võ Nguyên Giáp khiến nữ du khách chết tại chỗ. Thông tin ban đầu, khoảng 10h ngày 7/8, xe tải BKS 43C-151.97 chạy trên đường Võ Nguyên Giáp hướng quận Ngũ Hành Sơn - Sơn Trà. Khi đến nút giao với đường Nguyễn Văn Thoại (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn,...

Truy tìm ô tô trong vụ tai nạn ở Phú Yên làm cô gái 25 tuổi chết

Truy tìm ô tô trong vụ tai nạn ở Phú Yên làm cô gái 25 tuổi chết

13:00 12/10/2023

Sau khi xảy ra va chạm giao thông khiến một cô gái chết tại chỗ, ô tô đã rời khỏi hiện trường. Hiện cơ quan chức năng đang truy tìm ô tô nêu trên.

Tây Bắc cuối ngày: Đề nghị khởi tố vụ án liên quan tai nạn 7 người chết tại Yên Bái

Tây Bắc cuối ngày: Đề nghị khởi tố vụ án liên quan tai nạn 7 người chết tại Yên Bái

23:20 23/04/2024

Đề nghị khởi tố vụ án liên quan tai nạn 7 người chết tại Yên Bái ; Bên trong làng du lịch người Mông lớn nhất vùng cao nguyên đá;...

Lập phương án bắt khỉ tấn công người

Lập phương án bắt khỉ tấn công người

11:40 26/12/2023

Trường hợp bẫy, bắn thuốc mê không được, chính quyền Quảng Nam cho phép bắn chết con khỉ đã tấn công bốn người ở xã Quế Mỹ, huyện Quế Sơn.

Nguồn gốc, ý nghĩa của ngày Lễ Độc thân 11/11

Nguồn gốc, ý nghĩa của ngày Lễ Độc thân 11/11

04:30 10/11/2023

Lễ Độc thân 11/11 - Single's Day không phải ngày lễ chính thức mà là phong trào tự phát trong giới trẻ, mới phổ biến những năm gần đây. Nguồn gốc ngày Lễ Độc thân 11/11 Vì sao 11/11 trở thành ngày Lễ Độc thân? Đó là bởi 4 số 1 đứng cạnh nhau gợi lên hình ảnh những cây gậy cô đơn, lẻ bóng. Mặt khác, số 1 vốn được coi là chữ số của sự đơn độc trong quan điểm của nhiều người. Chính vì vậy, ngày này được thanh niên Trung Quốc gọi bằng nhiều cái tên...

Co loi xay ra
Co loi xay ra