Phóng viên BBC trên tàu Philippines kể vụ hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng

20:30 01/05/2024

Các phóng viên của đài BBC kể lại vụ việc tàu Trung Quốc bắn vòi rồng vào hai tàu của Philippines gần bãi cạn Scarborough ở Biển Đông hôm 30-4.

Cận cảnh chiếc tàu của hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng vào các tàu của Philippines hôm 30-4 do các phóng viên BBC chụp lại - Ảnh: BBC

“Các thành viên trên tàu của Trung Quốc ở đủ gần đến độ chúng tôi có thể nhìn thấy rõ mặt của họ. Hai người trong số họ đã quay phim chúng tôi, giống như chúng tôi cũng quay họ lại vậy”, phóng viên của BBC thuật lại.

Có lúc cách nhau chưa đầy 5m

Theo lời tường thuật của phóng viên đài BBC - những người có mặt trên tàu BRP Bagacay của Lực lượng Tuần duyên Philippines khi tàu này bị các tàu của Trung Quốc áp sát hôm 30-4, họ có thể nhìn thấy hai chiếc tàu lớn hơn của Trung Quốc tiến lại gần với tốc độ cao.

Các thủy thủ Philippines treo một số rào chắn bằng xốp màu vàng sang một bên của chiếc tàu nhằm chuẩn bị cho một cuộc va chạm giữa các chiếc tàu.

  • Hải cảnh Trung Quốc tuyên bố xua đuổi tàu Philippines khỏi bãi cạn ScarboroughĐỌC NGAY

Đột nhiên, tàu của Trung Quốc rẽ mạnh sang phía mũi tàu của Philippines, buộc thuyền trưởng trên tàu của Philippines phải giảm tốc độ đột ngột.

Khi vụ việc xảy ra, những chiếc tàu của Philippines và Trung Quốc cách nhau chưa đầy năm mét.

Cũng theo lời kể của các phóng viên đài BBC, khi đó họ đang chạy về hướng bãi cạn Scarborough, một hòn đảo san hô nhỏ nằm cách bờ biển Philippines khoảng 220 km về phía tây.

Trong khi đó, phía Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền với bãi cạn Scarborough, nơi nằm cách bờ biển đông nam Trung Quốc khoảng 1.000km và gọi vùng này là vùng biển giáp đảo Hoàng Nham.

Năm 2012, Trung Quốc giành quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough từ tay Philippines.

Các phóng viên BBC chụp lại khoảnh khắc những thủy thủ đoàn trên tàu của Trung Quốc quay phim lại mọi động thái của các thành viên trên những chiếc tàu của Philippines - Ảnh: BBC

Tàu của Philippines bị hư hại

“Các tàu của Trung Quốc quyết tâm chặn tàu của chúng tôi, có rất nhiều người trên tàu của phía Trung Quốc, có lúc chúng tôi trông thấy họ có đến 10 người, trong đó có người thuộc hải cảnh Trung Quốc”, các phóng viên nói.

Tuy nhiên sau đó, thuyền trưởng con tàu của Philippines đã vượt mặt con tàu của Trung Quốc rồi tiếp tục tiến đến vị trí cách bãi cạn Scarborough khoảng 600 m.

Thế nhưng, các phóng viên cho biết họ có thể trông thấy rõ hàng rào chắn mới do phía Trung Quốc vừa lắp đặt ở dưới nước. Hai chiếc tàu của Trung Quốc bám sát ngay sau chiếc tàu của Philippines và ngay lúc đó hai tàu Trung Quốc bắt đầu bắn vòi rồng cực mạnh vào tàu của Philippines.

“Chúng tôi được đưa vào bên trong và ở trong tàu chúng tôi vẫn có thể nghe thấy tiếng nước phun ầm ầm vào các bức vách kim loại của con tàu. Vòi rồng của họ bắn vỡ mái hiên ở đuôi tàu và làm gãy phần lan can của một bên tàu”, các phóng viên kể lại.

Ngoài ra, con tàu thứ hai trong đoàn chở hàng tiếp tế cho ngư dân Philippines cũng bị hư hỏng nặng sau khi hứng hơn 10 trận “pháo nước” từ vòi rồng.

Đây không phải lần đầu tiên Hải cảnh Trung Quốc tuyên bố xua đuổi những tàu Philippines đi vào vùng biển tiếp giáp với bãi cạn Scarborough.

Hai bên vẫn thường xuyên xảy ra tranh chấp, mâu thuẫn về vấn đề chủ quyền ở khu vực Biển Đông, đặc biệt là bãi cạn Scarborough.

Trong khi hải cảnh Trung Quốc nói rằng Trung Quốc "có chủ quyền không thể tranh cãi" đối với bãi cạn Scarborough và vùng biển lân cận.

Mặt khác, Bộ Ngoại giao Philippines lập luận bãi cạn Scarborough nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines và nước này có quyền chủ quyền cũng như quyền tài phán đối với Scarborough.

Có thể bạn quan tâm
Ninh Bình: Xử lý nghiêm các hành vi trục lợi trong hoạt động đăng kiểm

Ninh Bình: Xử lý nghiêm các hành vi trục lợi trong hoạt động đăng kiểm

15:00 01/05/2023

Ninh Bình - UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản chỉ đạo Sở GTVT và các đơn vị liên quan bố trí lực lượng, tăng cường kiểm tra, phát...

Bắc Kạn sắp khởi công sân vận động trăm tỉ, chuẩn quốc tế

Bắc Kạn sắp khởi công sân vận động trăm tỉ, chuẩn quốc tế

07:20 11/06/2023

Theo thông tin từ UBND tỉnh Bắc Kạn, công trình được thiết kế xây dựng trên diện tích 20ha với các hạng mục như sân vận động chính, nhà thi...

Bắt luật sư Trần Văn Sỹ do liên quan đến đơn tố cáo của bà Phương Hằng

Bắt luật sư Trần Văn Sỹ do liên quan đến đơn tố cáo của bà Phương Hằng

23:30 25/02/2023

TPHCM - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với ông Trần...

Quảng Nam đề xuất hỗ trợ lễ tang, phúng viếng cán bộ, công chức khi từ trần

Quảng Nam đề xuất hỗ trợ lễ tang, phúng viếng cán bộ, công chức khi từ trần

15:40 21/09/2023

Tỉnh Quảng Nam đề xuất hỗ trợ tổ chức lễ tang, phúng viếng đối với cán bộ, công chức, viên chức ở tỉnh khi từ trần.

Công nhân Cần Thơ hạnh phúc khi được nhận lì xì Tết từ Thủ tướng Chính phủ

Công nhân Cần Thơ hạnh phúc khi được nhận lì xì Tết từ Thủ tướng Chính phủ

04:10 05/02/2024

Nhận được lì xì trên tay, công nhân tại TP Cần Thơ bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi và cho biết sẽ làm việc chăm chỉ trong dịp Tết...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam ủng hộ Timor Leste gia nhập ASEAN

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam ủng hộ Timor Leste gia nhập ASEAN

20:50 05/09/2023

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tái khẳng định Việt Nam sẽ cùng các nước thành viên ASEAN tích cực ủng hộ, hỗ trợ Timor Leste trong tiến trình trở thành thành viên chính thức của ASEAN.

Rà soát, cân đối vốn làm đường vành đai 4 TP.HCM dài 200km

Rà soát, cân đối vốn làm đường vành đai 4 TP.HCM dài 200km

06:20 25/04/2024

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa ký văn bản gửi các chủ tịch UBND tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu về tình hình triển khai dự án vành đai 4 TP.HCM.

Cần Thơ khuyên người dân chỉ đổi giấy phép lái xe khi thật sự cần thiết

Cần Thơ khuyên người dân chỉ đổi giấy phép lái xe khi thật sự cần thiết

17:00 13/10/2023

Hồ sơ đăng ký đổi giấy phép lái xe tại Sở Giao thông vận tải thành phố Cần Thơ tăng đột biến do có thông tin nếu không đổi qua thẻ nhựa sẽ bị xử phạt.

Học trò dệt ước mơ trong những căn phòng xuống cấp

Học trò dệt ước mơ trong những căn phòng xuống cấp

10:30 11/04/2024

Do thiếu phòng học, Trường THCS Thiệu Công, xã Thiệu Công, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) phải mượn khu nhà cũ của người dân cho các em học sinh giỏi ôn luyện.

Co loi xay ra
Co loi xay ra