Phó chủ tịch Quốc hội chất vấn về giá vé máy bay tăng cao

15:20 13/05/2024

Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đã đặt vấn đề như vậy, khi nhắc tới vấn đề giá vé máy bay tăng cao thời gian qua.

Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương - Ảnh: GIA HÂN

Sáng 13-5, nêu ý kiến thảo luận tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đã nêu vấn đề về việc giá vé máy bay tăng cao thời gian qua.

"Giá vé máy bay theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam là chưa kịch trần, vậy còn tăng nữa không và nó ảnh hưởng gì đến du lịch?", ông Phương nêu.

Ông Phương đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính phải trả lời dứt khoát còn tăng kịch trần nữa không và đến bao giờ kịch trần để không tăng nữa, cũng như việc ảnh hưởng đến kinh tế, du lịch thế nào?

"Tôi cảm giác chỗ này không ổn lắm", ông Phương nói thêm.

Vì sao giá vé máy bay tăng?

Giải trình thêm sau đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy nói có 4 vấn đề liên quan giá vé máy bay.

Thứ nhất, mức vé bình quân. Ông thông tin bộ đã chỉ đạo Cục Hàng không đánh giá giá vé máy bay của Việt Nam và thị trường quốc tế.

  • Cung cấp thông tin giá vé máy bay cao: Sao đẩy cái khó cho khách hàng?ĐỌC NGAY

Theo đó, với Việt Nam, lấy giá vé của Vietnam Airlines trong giai đoạn vừa qua cho thấy giá vé bình quân là 0,08-0,12 USD/km.

Tại Thái Lan, lấy đường bay Phuket từ 0,1-0,29 USD/km; Trung Quốc lấy giá vé của đường bay Thượng Hải đi Quảng Châu là 0,27-0,3 USD/km.

Thứ hai, về mức tăng, ông Huy cho hay bình quân của Vietnam Airlines so với cùng kỳ tăng từ 14-20% trên các đường bay.

Thứ ba, về nguyên nhân, thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải thông tin có 4 nguyên nhân chính.

Nguyên nhân thứ nhất do giá nhiên liệu và chênh lệch tỉ giá, vì toàn bộ cấu thành chi phí giá hàng không có 65-70% là từ nhiên liệu.

Nguyên nhân thứ hai, trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam, đội bay có 33 máy bay chủ yếu là A321 và A320 phải tạm dừng để kiểm tra, khắc phục động cơ. Việc này bắt buộc các hãng hàng không phải thuê cả máy bay, phi công và tàu bay nên chi phí đều tăng cao.

Tiếp theo, do nhu cầu đi lại dịp 30-4 lên rất cao. Ông Huy nêu theo nghiên cứu của Cục Hàng không và Tổng cục Thống kê, giá vé máy bay nếu mua trước sớm từ 1-2 tháng, giá sẽ giảm so với mức bình quân, còn mua càng sát ngày giá vé càng cao.

"Vừa qua nhu cầu đi lại của hành khách chủ yếu mua sát giờ và giá vé tăng cao 20%", ông Huy nêu thêm.

Về chính sách vé, ông Huy nói Thái Lan vừa qua có chính sách kích cầu du lịch, giảm gần như triệt để các phí hàng không (phí cất hạ cánh và điều hành bay đều giảm về 0), để kích cầu du lịch. Còn theo xu hướng chung, thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết giá vé máy bay trên thế giới sẽ tiếp tục tăng cao.

Ông Huy thông tin thêm bộ đã ban hành quy định rà soát lại toàn bộ chi phí kê khai giá, yêu cầu tăng các chuyến bay về đêm, dùng máy bay thân rộng trong điều kiện thiếu máy bay thân hẹp.

Nhưng máy bay thân rộng đảm bảo nhu cầu đi lại thì chi phí tăng cao vì chỉ thích hợp với tầm bay trên 5.000km trở lên. Bay thân hẹp là hiệu quả nhất, nhưng vì thiếu nên phải bay máy bay thân rộng, chi phí có thể tăng cao.

"Chúng tôi yêu cầu tiết giảm tối đa chi phí của các hãng hàng không, đồng thời nghiên cứu đề xuất giảm các loại phí để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân với chi phí hợp lý nhất", ông Huy nói thêm.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy - Ảnh: GIA HÂN

Giá vé máy bay tăng có ảnh hưởng đến du lịch

Về vấn đề giá vé máy bay tăng có ảnh hưởng du lịch không, ông Huy khẳng định có ảnh hưởng đến du lịch.

Về giải pháp, ông nói bộ đã tăng cường mở các loại tàu và khai thác các chuyến tàu mới như Hà Nội mở tuyến SE19, 20 phục vụ chặng Hà Nội - Đà Nẵng.

Với TP.HCM vừa qua khai thác tàu SE 21, 22 chất lượng cao chạy từ TP.HCM đến Đà Nẵng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, để giải quyết trong tình trạng khan hiếm máy bay thân hẹp.

Về cơ cấu chung, với vận tải hành khách, với cự ly dưới 1.000km, đường sắt vẫn là chi phí hợp lý nhất, còn thị phần trên 1.000km mới là hàng không.

Bộ hiện đã đẩy mạnh việc khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có và đầu tư các tuyến đường sắt mới, để về lâu dài tái cơ cấu thị phần vận tải hành khách bền vững, hợp lý nhất.

Có thể bạn quan tâm
Tập trung mọi nguồn lực điều trị cho 363 công nhân nghi ngộ độc ở Vĩnh Phúc

Tập trung mọi nguồn lực điều trị cho 363 công nhân nghi ngộ độc ở Vĩnh Phúc

06:50 15/05/2024

Tối 14/5, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc liên quan đến vụ việc 363 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (CN 14, Khu công nghiệp Khai Quang, TP Vĩnh Yên) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm. Theo đó, Cục An toàn thực phẩm đề nghị Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo các cơ sở y tế có bệnh nhân đang điều trị tập trung nguồn lực tích cực điều trị cho các bệnh nhân, không...

Một phần xác cá voi lớn dạt vào bờ biển Nghệ An

Một phần xác cá voi lớn dạt vào bờ biển Nghệ An

18:00 11/05/2024

Nghệ An - Một phần xác con cá voi dài 6 - 7 m, nặng hơn 3 tấn bất ngờ dạt vào bờ biển huyện Diễn Châu.

Bắt giam cựu phó giám đốc chi nhánh ngân hàng nhận hối lộ

Bắt giam cựu phó giám đốc chi nhánh ngân hàng nhận hối lộ

06:00 05/06/2024

Cựu phó giám đốc chi nhánh Vĩnh Long của một ngân hàng thương mại vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra hành vi vi phạm về hoạt động ngân hàng và nhận hối lộ.

Phạt nguội xe quá tải: Dữ liệu truyền từ xa, phạt đúng, phạt đủ qua camera

Phạt nguội xe quá tải: Dữ liệu truyền từ xa, phạt đúng, phạt đủ qua camera

16:10 11/11/2023

Kể từ 0h ngày 10-11, Sở Giao thông vận tải TP.HCM bắt đầu thí điểm phạt nguội xe quá tải mà người vi phạm đã rời khỏi hiện trường. TP.HCM kỳ vọng nâng cao hiệu quả xử phạt và tiết kiệm thời gian, công sức con người…

Trung Quốc có thêm một chỉ số đáng ngại về khủng hoảng dân số

Trung Quốc có thêm một chỉ số đáng ngại về khủng hoảng dân số

12:50 13/06/2023

Trung Quốc ghi nhận số lượng kết hôn thấp nhất trong năm ngoái, thấp nhất kể từ khi dữ liệu được ghi lại, làm trầm trọng thêm vấn đề giảm...

Thủ tướng Nga Mishustin đề xuất thay loạt phó thủ tướng và bộ trưởng

Thủ tướng Nga Mishustin đề xuất thay loạt phó thủ tướng và bộ trưởng

15:30 12/05/2024

Ngày 12-5, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã trình đề xuất các vị trí trong chính phủ mới lên Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga với rất nhiều gương mặt mới.

Thủ tướng Lý Hiển Long sẽ làm bộ trưởng trong nội các mới

Thủ tướng Lý Hiển Long sẽ làm bộ trưởng trong nội các mới

01:10 17/04/2024

Lawrence Wong, người sẽ trở thành thủ tướng Singapore tiếp theo, cho biết ông Lý Hiển Long sẽ đảm nhận vai trò bộ trưởng cấp cao trong nội các mới.

Hà Nội tăng cường hợp tác với Vùng Ile-de-France của Pháp

Hà Nội tăng cường hợp tác với Vùng Ile-de-France của Pháp

09:30 22/08/2023

Hà Nội và Vùng Ile-de-France thảo luận về một số dự án hợp tác trong thời gian tới như quy hoạch và mở rộng không gian phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm; quy hoạch và bảo tồn Làng cổ Đường Lâm.

Người dân vùng bán ngập Hồ Núi Cốc thấp thỏm trong mùa mưa bão

Người dân vùng bán ngập Hồ Núi Cốc thấp thỏm trong mùa mưa bão

00:00 09/08/2023

Thái Nguyên - Mỗi năm vào mùa mưa bão, hàng trăm hộ dân sinh sống trong vùng bán ngập của Hồ Núi Cốc lại thấp thỏm, lo âu khi nước...

Co loi xay ra
Co loi xay ra