Philippines bác cáo buộc 'lính chĩa súng vào hải cảnh Trung Quốc'

17:00 04/06/2024

Quân đội Philiipines bác bỏ cáo buộc lính trên tàu BRP Sierra Madre chĩa súng vào hải cảnh Trung Quốc trong sự cố chạm mặt trên Biển Đông.

"Các phương tiện nước ngoài đã di chuyển gần đến mức nguy hiểm với tàu quân sự của chúng tôi, vi phạm quy tắc về giữ khoảng cách an toàn cần thiết, khiến quân nhân trên tàu phải tăng cường cảnh giác và phòng bị", Francel Margareth Padilla, người phát ngôn quân đội Philippines, ngày 4/6 cho biết, đề cập việc xuồng cao su của hải cảnh Trung Quốc (CCG) tiếp cận tàu BRP Sierra Madre của Philippines ở bãi Cỏ Mây vào ngày 19/5.

Trước đó, truyền hình nhà nước Trung Quốc công bố video cáo buộc quân nhân Philippines trên tàu chiến BRP Sierra Madre "chĩa súng vào tàu công vụ" CCG. Giới chức Trung Quốc không chính thức bình luận hay cáo buộc về sự việc này.

Bà Padilla khẳng định quân đội Philippines cam kết duy trì hòa bình và ổn định tại khu vực, đồng thời lên án "những hành động hung hăng đe dọa hòa bình và an toàn của quân nhân và cơ sở" Philippines trên vùng biển. Manila cảnh báo sẽ phản ứng phù hợp trước mọi mối đe dọa an ninh.

Theo tham mưu trưởng quân đội Philippines Romeo Brawner Jr., lính Philippines đồn trú trên tàu BRP Sierra Madre chỉ "cầm vũ khí" trong hành động "chuẩn bị tự vệ trước những điều có thể xảy ra" khi xuồng cao su của CCG áp sát, nhưng không chĩa súng vào lực lượng Trung Quốc.

"Quân nhân Philippines thể hiện cảnh giác vì hành động mang tính khiêu khích của CCG gần tàu BRP Sierra Madre", Brawner khẳng định. "Chúng tôi bác bỏ thông tin cho rằng bất cứ quân nhân nào của chúng tôi cố ý chĩa súng về phía người Trung Quốc, dù không phủ nhận thực tế rằng họ được trang bị vũ khí".

Quân đội Phillipines đánh giá quân nhân trên "tiền đồn" ở Bãi Cỏ Mây đã tuân thủ các tiêu chuẩn hành động khi đối mặt lực lượng nước khác và đã hành xử "với mức độ chuyên nghiệp, kiềm chế và kỷ luật cao nhất".

Ông Brawner cho hay CCG đã triển khai xuồng cao tốc tiếp cận rất gần tàu chiến BRP Sierra Madre, thu giữ một thùng nhu yếu phẩm được thả từ máy bay hải quân Philippines xuống biển và tiêu hủy ngay tại chỗ. Quân nhân Philippines xem đó là hành vi khiêu khích.

"Quân nhân có bộ quy tắc hành động và phải tuân thủ. Họ nhìn thấy dấu hiệu có vẻ là mối đe dọa và họ có quyền tự vệ. Cần nhớ rằng BRP Sierra Madre là tàu chiến trong biên chế của hải quân và thủy thủ đoàn được phép sử dụng vũ khí", ông nói.

Bãi Cỏ Mây là thực thể nửa nổi nửa chìm trên Biển Đông và hiện do Philippines kiểm soát. Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền với thực thể này.

Quân đội Philippines sử dụng tàu chiến cũ nát BRP Sierra Madre ủi vào bãi Cỏ Mây từ năm 1999 và biến nó thành một tiền đồn để duy trì hiện diện. Trên tàu có đơn vị thủy quân lục chiến đồn trú và phải phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn tiếp tế từ đất liền.

Cảnh sát biển Philippines khi thực hiện các đợt tiếp tế cho lực lượng đồn trú và ngư dân gần bãi Cỏ Mây gần đây đã liên tục chạm mặt, đối đầu với hải cảnh Trung Quốc.

Ngày 3/5, cảnh sát biển Philippines cáo buộc tàu hải cảnh Trung Quốc và nhóm tàu đi cùng đã cản đường tàu công vụ BRP Sindangan đang hỗ trợ hai tàu dân sự tiếp tế cho BRP Sierra Madre. Tàu hải cảnh Trung Quốc đã va chạm với BRP Sindangan, khiến tàu này bị hư hại nhẹ.

Tháng 10/2023, cảnh sát biển Philippines cho biết tàu hải cảnh Trung Quốc chạy cắt mũi và suýt va chạm với tàu BRP Sindangan gần bãi Cỏ Mây. Tháng 11/2021, ba tàu hải cảnh Trung Quốc chặn đường, chiếu đèn pha và xịt vòi rồng ngăn cản, buộc các tàu công vụ Philippines phải hủy nhiệm vụ tiếp tế ở đây.

Thanh Danh (Theo GMA, Reuters, ABS-CBN)

Có thể bạn quan tâm
Nga bất ngờ 'thay tướng' trước thềm cuộc phản công của Ukraine

Nga bất ngờ 'thay tướng' trước thềm cuộc phản công của Ukraine

01:00 02/05/2023

Bộ Quốc phòng Nga ngày 30/4 đã ra thông báo thay tướng cấp cao nhất phụ trách hậu cần trước một cuộc phản công dự kiến của Ukraine, 7 tháng sau khi nhân vật này được bổ nhiệm.

Việt Nam sẵn sàng đồng hành cùng Liên hợp quốc hỗ trợ Cuba

Việt Nam sẵn sàng đồng hành cùng Liên hợp quốc hỗ trợ Cuba

07:10 12/11/2023

Đại sứ Đặng Hoàng Giang khẳng định Việt Nam sẵn sàng đóng vai trò đối tác, cùng LHQ đưa Cuba vượt qua các thách thức hiện nay, đạt được các tiến triển trong thực hiện Chương trình Nghị sự 2030.

Ngoại giao văn hóa: Đằng sau câu chuyện thành công

Ngoại giao văn hóa: Đằng sau câu chuyện thành công

08:40 26/05/2024

Việc Vụ Ngoại giao Văn hóa và UNESCO được vinh danh trong Chương trình Vinh quang Việt Nam 2024 là niềm vinh dự không chỉ dành cho một tập thể đơn lẻ mà là sự ghi nhận đóng góp quan trọng của ngành Ngoại giao nói chung và công tác ngoại giao văn hóa nói riêng.

Ảnh vệ tinh căn cứ Nga tại Crimea sau khi Ukraine tập kích

Ảnh vệ tinh căn cứ Nga tại Crimea sau khi Ukraine tập kích

09:30 17/05/2024

Vệ tinh chụp ảnh căn cứ Belbek của Nga trên bán đảo Crimea, cho thấy một số tiêm kích và công trình bị phá hủy sau đòn tập kích của Ukraine.

Mẫu tàu ngầm hạt nhân Nga khiến phương Tây lo ngại

Mẫu tàu ngầm hạt nhân Nga khiến phương Tây lo ngại

07:00 16/06/2024

Nga triển khai tàu ngầm hạt nhân lớp Yasen-M đến Cuba, loại khí tài từng khiến nhiều quan chức Mỹ lo ngại, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng.

Tổng thống Mỹ Biden tuyên bố sẽ trừng phạt người đồng cấp Nga Putin, Iran không thoát 'đòn' mới từ Washington

Tổng thống Mỹ Biden tuyên bố sẽ trừng phạt người đồng cấp Nga Putin, Iran không thoát 'đòn' mới từ Washington

11:00 23/02/2024

Ngày 22/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho hay, ông sẽ công bố các biện pháp trừng phạt nhằm vào Tổng thống Nga Vladimir Putin sau vụ nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny tử vong và kỷ niệm 2 năm xung đột ở Ukraine.

Thủ tướng Hungary lần đầu thăm Ukraine kể từ đầu chiến sự

Thủ tướng Hungary lần đầu thăm Ukraine kể từ đầu chiến sự

04:40 03/07/2024

Thủ tướng Hungary Viktor Orban lần đầu đến Kiev kể từ khi chiến sự bùng phát, để thảo luận với Tổng thống Zelensky về triển vọng hòa bình cho Ukraine.

Hàn Quốc phóng vệ tinh do thám quân sự nội địa

Hàn Quốc phóng vệ tinh do thám quân sự nội địa

09:20 08/04/2024

Vào 6h17 ngày 8/4 (giờ Hà Nội), vệ tinh do thám quân sự nội địa thứ hai của Hàn Quốc đã được phóng từ Trung tâm Vũ trụ John F. Kennedy trên Đảo Merritt, Florida.

EU cảnh báo cộng đồng quốc tế không thể nhắm mắt làm ngơ trước tình hình ở Darfur, Sudan

EU cảnh báo cộng đồng quốc tế không thể nhắm mắt làm ngơ trước tình hình ở Darfur, Sudan

15:40 13/11/2023

Ngày 12/11, Liên minh châu Âu (EU) lên án tình trạng bạo lực leo thang tại khu vực Darfur ở Sudan, thậm chí cảnh báo nguy cơ xảy ra diệt chủng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra