Phát hiện chất gây ung thư hàm lượng cao trong một số loại kem trị mụn

10:20 07/03/2024

Không chỉ có trong kem trị mụn, benzene còn có thể rò rỉ ra bên ngoài bao bì, dẫn tới nguy cơ hít phải chất gây ung thư này.

Kết quả kiểm tra độc lập cho thấy trong một số loại kem trị mụn có chứa hàm lượng cao chất gây ung thư - Ảnh: GETTY IMAGES

Hàm lượng cao chất hóa học benzene, có thể gây ung thư, được tìm thấy trong một số sản phẩm trị mụn của các thương hiệu như Clinique (Estee Lauder), Up & Up (Target) và Clearasil (Reckitt Benckiser). Đây là kết quả kiểm tra độc lập mới được phòng thí nghiệm Valisure, có trụ sở tại thành phố New Haven, bang Connecticut (Mỹ), công bố ngày 6-3.

Theo đó, Valisure đã phát hiện hàm lượng benzene ở mức "cao không thể chấp nhận được" trong cả các sản phẩm trị mụn được kê đơn và không cần kê đơn có chứa hoạt chất benzoyl peroxide.

Những sản phẩm khác cũng bị phát hiện chứa benzene như Proactiv, PanOxyl, xà phòng trị mụn của Walgreens và kem trị mụn của Equate Beauty, thuộc chuỗi bán lẻ Walmart.

Benzene- một tác nhân gây bênh ung thư- từng được phát hiện trong một số sản phẩm tiêu dùng như kem chống nắng, nước sát khuẩn tay và dầu gội khô của các công ty như Procter & Gamble và Johnson & Johnson. Các sản phẩm này sau đó bị thu hồi.

  • Hóa chất gây ung thư trong hộp nhựa đựng thực phẩm, làm sao tránh?

  • Nghiên cứu của Canada: Hơn 87% đồ vật trong gia đình có chất nguy cơ gây ung thư

  • Khi mỹ phẩm cũng có thể gây ung thư

Tuy nhiên, Valisure nhấn mạnh việc phát hiện benzene hàm lượng cao trong các sản phẩm trị mụn có sự khác biệt đáng kể so với những vụ việc trước đây.

Cụ thể, benzene được tìm thấy trong các sản phẩm kem chống nắng và những sản phẩm tiêu dùng khác là tạp chất lẫn vào do các thành phần nguyên liệu nhiễm benzene. Trong khi đó benzene được tìm thấy trong các sản phẩm trị mụn chứa hoạt chất benzoyl peroxide có nguồn gốc từ chính hoạt chất này.

Các kết quả kiểm tra cho thấy một số sản phẩm có hàm lượng benzene cao gấp 800 lần mức giới hạn mà Cơ quan quản lý Thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đưa ra để làm điều kiện cấp phép lưu hành.

Đáng lo ngại, không chỉ các sản phẩm trị mụn mà tác nhân gây ung thư này có thể rò rỉ ra bên ngoài bao bì, dẫn tới nguy cơ hít phải chất gây ung thư.

Valisure đã nộp đơn khiến nghị lên FDA kêu gọi thu hồi, điều tra và điều chỉnh hướng dẫn lưu hành các sản phẩm.

Hiện các hãng Target, Estee Lauder, Walmart và Reckitt đều chưa có phản hồi chính thức, nhưng cổ phiếu của Estee Lauder đã giảm 3% sau thông tin trên.

Có thể bạn quan tâm
Ung Thư Bàng Quang Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

Ung Thư Bàng Quang Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

09:00 21/12/2023

bài viết cung cấp thông tin về ung thư bàng quang, một loại ung thư phổ biến, phát triển trong bàng quang tiết niệu. bài viết nêu lên các triệu chứng, nguyên nhân, phương pháp điều trị và các câu hỏi để hỏi bác sĩ của bệnh nhân. bài viết cũng có các liên kết đến các nguồn tham khảo khác.

Muỗi gây sốt xuất huyết xuất hiện ở nhiều nước châu Âu

Muỗi gây sốt xuất huyết xuất hiện ở nhiều nước châu Âu

05:20 24/12/2023

Theo WHO, hiện tượng El Nino và biến đổi khí hậu đã tạo điều kiện cho muỗi sinh sôi ở nhiều quốc gia châu Âu chưa từng ghi nhận sốt xuất huyết.

Cần Thơ: Kiểm tra chất lượng các thiết bị lọc nước trường học

Cần Thơ: Kiểm tra chất lượng các thiết bị lọc nước trường học

11:50 17/01/2024

Ngày 17-1, bà Lê Thị Thùy Dung - phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ - cho biết đã có văn bản yêu cầu các phòng giáo dục và đào tạo chỉ đạo trường học dừng sử dụng các thiết bị lọc nước có mẫu nước uống không đạt chuẩn của Bộ Y tế.

91 người ngộ độc sau khi ăn bánh mì Phượng, 34 người nước ngoài

91 người ngộ độc sau khi ăn bánh mì Phượng, 34 người nước ngoài

20:50 13/09/2023

Chiều 13-9, Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết số người bị ngộ độc sau khi ăn bánh mì Phượng ở Hội An lên tới 91 người, trong đó có 34 người nước ngoài.

Phẫu thuật khối u 4kg cho 'người cổ gấu'

Phẫu thuật khối u 4kg cho 'người cổ gấu'

16:00 06/05/2023

Một bệnh nhân ở Quảng Nam mang bệnh lạ Madelung, hay được ví là 'người cổ gấu' do có phần cổ tương tự con gấu, vừa được Bệnh viện 199 (thuộc Bộ Công An đóng tại Đà Nẵng) phẫu thuật thành công.

TP.HCM 'đặt hàng' nền tảng dùng chung bệnh án điện tử

TP.HCM 'đặt hàng' nền tảng dùng chung bệnh án điện tử

01:30 30/05/2024

'Đặt hàng' được đưa ra trong bối cảnh hiện TP.HCM có đến hơn 92% bệnh viện chưa đủ điều kiện thẩm định bệnh án điện tử.

Tai biến nghiêm trọng sau phá thai tại phòng khám ở TP.HCM

Tai biến nghiêm trọng sau phá thai tại phòng khám ở TP.HCM

23:00 20/07/2023

Sản phụ đến phòng khám đa khoa Nam Việt (quận 10, TP.HCM) phá thai, sau đó phải đến Bệnh viện Hùng Vương cấp cứu vì tai biến sản khoa nghiêm trọng.

Tháng 9-2024, dự kiến Việt Nam sẽ có vắc xin sốt xuất huyết

Tháng 9-2024, dự kiến Việt Nam sẽ có vắc xin sốt xuất huyết

15:30 17/05/2024

Theo Sở Y tế TP.HCM, dự kiến vắc xin sốt xuất huyết vừa được Bộ Y tế phê duyệt sẽ có mặt tại một số trung tâm tiêm chủng từ tháng 9-2024.

Cơ sở massage bị bắt quả tang 'tăng size dương vật' bệnh nhân

Cơ sở massage bị bắt quả tang 'tăng size dương vật' bệnh nhân

17:30 16/04/2024

Thanh tra Sở Y tế TP HCM kiểm tra đột xuất, phát hiện cơ sở UCI International đang 'tăng size dương vật' cho khách dù chỉ đăng ký dịch vụ tắm hơi, massage.

Co loi xay ra
Co loi xay ra