Ông Zelensky tới Singapore dự Đối thoại Shangri-La

21:00 01/06/2024

Tổng thống Zelensky đến Singapore để tham dự Đối thoại Shangri-La, nơi ông dự kiến gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và phát biểu trước đại diện các nước.

Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelensky hôm nay tới khách sạn diễn ra Đối thoại Shangri-La, nơi tụ họp đông đảo quan chức quốc phòng từ khắp nơi trên thế giới và các nhà báo. Sau khi bắt tay ban tổ chức sự kiện, ông Zelensky được những người xung quanh vỗ tay tán thưởng và được hộ tống vào thang máy.

Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), đơn vị tổ chức Đối thoại Shangri-La, cho biết Tổng thống Zelensky sẽ tham gia phiên thảo luận với chủ đề "Hình dung lại các giải pháp cho hòa bình toàn cầu và ổn định khu vực" diễn ra trưa 2/6. Ông dự kiến đề nghị các nước có mặt tại sự kiện tham dự và ủng hộ hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine diễn ra ngày 15-16/6 tại Thụy Sĩ.

"Tiếng nói của khu vực châu Á - Thái Bình Dương phải xuất hiện tại hội nghị nhằm khôi phục hòa bình cho Ukraine và đảm bảo an ninh lương thực, hạt nhân toàn cầu", ông Zelensky đăng trên mạng xã hội X ngày 1/6.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (giữa) tới khách sạn diễn ra Đối thoại Shangri-La ở Singapore ngày 1/6. Ảnh: Reuters

Trong bài đăng khác, ông cho biết sẽ có một số cuộc gặp tại Đối thoại Shangri-La, "đặc biệt với Tổng thống Singapore Tharman Shanmugaratnam, Thủ tướng Singapore Lawrence Wong, Tổng thống Timor-Leste Jose Ramos-Horta, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và các nhà đầu tư Singapore".

Đây là chuyến đi thứ hai của Tổng thống Ukraine tới châu Á từ khi chiến sự bùng phát tháng 2/2022. Hồi tháng 5/2023, ông đã tham dự các cuộc họp của G7 tại Nhật Bản.

Đối thoại Shangri-La được IISS có trụ sở tại Anh tổ chức thường niên từ năm 2002 ở Singapore, dù phải tạm dừng hai năm 2020, 2021 do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Sự kiện có sự tham dự của bộ trưởng quốc phòng, các quan chức quốc phòng cấp cao cũng như lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia an ninh tới từ châu Á - Thái Bình Dương, châu Âu, Bắc Mỹ để thảo luận về thách thức an ninh nghiêm trọng của khu vực và thế giới.

Nga không tham gia Đối thoại Shangri-la kể từ khi tiến hành chiến dịch ở Ukraine đầu năm 2022.

Ông Zelensky gần đây thăm Tây Ban Nha, Thụy Điển, Bồ Đào Nha và Bỉ để kêu gọi thêm viện trợ quân sự, trong bối cảnh quân đội Ukraine gặp khó khăn trên chiến trường, đồng thời kêu gọi ủng hộ hội nghị thượng đỉnh hòa bình tại Thụy Sĩ.

Chuyến đi Singapore của lãnh đạo Ukraine diễn ra khi Nga đẩy mạnh tiến công tại nhiều khu vực dọc tiền tuyến, trong đó có tỉnh Kharkov ở đông bắc Ukraine. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrey Belousov hôm 31/5 tuyên bố các đơn vị nước này đang tiến công trên mọi hướng chiến thuật và đẩy lùi lực lượng Ukraine khỏi vị trí.

Mỹ hồi tháng 4 phê duyệt gói viện trợ vũ khí 61 tỷ USD cho Ukraine, trong đó có tên lửa Patriot và tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS. Thụy Điển tuần này cũng đã phê duyệt gói viện trợ an ninh mới trị giá một tỷ USD, trong đó có xe bọc thép và máy bay cảnh báo sớm.

Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ngày 1/6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin nói rằng việc hỗ trợ Ukraine đẩy lùi lực lượng Nga hơn hai năm qua cho thấy các nước trên thế giới "có thể tập hợp khi đối mặt hành động gây hấn".

Huyền Lê (Theo Reuters, AFP)

Có thể bạn quan tâm
Đại sứ Na Uy tại Việt Nam: Phụ nữ tham chính để nhiều vấn đề quan trọng không bị lãng quên…

Đại sứ Na Uy tại Việt Nam: Phụ nữ tham chính để nhiều vấn đề quan trọng không bị lãng quên…

03:50 22/03/2024

Chia sẻ với báo chí về bình đẳng giới và quyền của phụ nữ, Đại sứ Hilde Solbakken đã kể về câu chuyện của Na Uy và những trải nghiệm cá nhân khi là một nữ cán bộ ngoại giao.

Nghị sĩ Mỹ nói ông Trump 'không dám đến Ukraine'

Nghị sĩ Mỹ nói ông Trump 'không dám đến Ukraine'

15:30 13/04/2024

Nghị sĩ Dân chủ Sherrill cho rằng ông Trump không dám nhận lời mời đến Ukraine vì 'Tổng thống Putin không muốn thế'.

Bộ Tư pháp Na Uy nói kẻ thảm sát 77 người 'vẫn rất nguy hiểm'

Bộ Tư pháp Na Uy nói kẻ thảm sát 77 người 'vẫn rất nguy hiểm'

15:50 13/01/2024

Đại diện Bộ Tư pháp Na Uy nhận định Breivik, kẻ từng sát hại 77 người, 'vẫn rất nguy hiểm' và cần phải bị biệt giam trong tù.

Tình báo Ukraine nói Nga sắp cạn nguồn lực tấn công

Tình báo Ukraine nói Nga sắp cạn nguồn lực tấn công

17:50 01/02/2024

Lãnh đạo tình báo Ukraine tuyên bố Nga sẽ hoàn toàn cạn kiệt nguồn lực tấn công vào mùa xuân và Kiev sẽ mở chiến dịch phản công mới.

Bi kịch của hồi môn khiến thông gia phóng hỏa đốt nhà ở Ấn Độ

Bi kịch của hồi môn khiến thông gia phóng hỏa đốt nhà ở Ấn Độ

01:20 15/05/2024

Cho rằng con gái Anshika bị nhà chồng sát hại để lấy của hồi môn, gia đình cô ở Prayagraj kéo tới hành hung, phóng hỏa đốt nhà, gây ra cái chết của hai người.

Tòa bác nỗ lực phút chót hoãn xử vụ chi tiền bịt miệng của ông Trump

Tòa bác nỗ lực phút chót hoãn xử vụ chi tiền bịt miệng của ông Trump

07:30 09/04/2024

Tòa phúc thẩm New York bác kiến nghị từ phía ông Trump nhằm hoãn xử vụ cựu tổng thống chi tiền bịt miệng sao khiêu dâm Daniels.

Học viện Ngoại giao tổ chức khóa bồi dưỡng cho Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Học viện Ngoại giao tổ chức khóa bồi dưỡng cho Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

17:40 03/06/2024

Đây là khóa bồi dưỡng được thiết kế dành riêng cho cán bộ, công chức, viên chức của các ban, đơn vị thuộc Cơ quan Trung ương Đoàn, nhằm trang bị, nâng cao kiến thức và kỹ năng cần thiết khi tham gia vào công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế.

Nhìn lại chuyến thăm Bangladesh, Bulgaria của Chủ tịch Quốc hội

Nhìn lại chuyến thăm Bangladesh, Bulgaria của Chủ tịch Quốc hội

22:50 27/09/2023

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội rất thành công, đánh dấu mốc son mới, mở ra giai đoạn phát triển mới trong quan hệ giữa Việt Nam với những nước bạn bè truyền thống là Bangladesh và Bulgaria.

Co loi xay ra
Co loi xay ra