Ông Trump đối mặt mấy năm tù sau khi bị tòa tuyên có tội?

09:00 31/05/2024

Việc bị tuyên có tội đẩy ông Trump đến gần song sắt hơn bao giờ hết, song đội ngũ pháp lý của ông sẽ làm hết sức để ngăn thân chủ đi tù trước ngày bầu cử.

Ông Trump xuất hiện sau khi bị bồi thẩm đoàn tuyên có tội ngày 30-5 - Ảnh: REUTERS

Theo báo USA Today, việc cựu tổng thống Donald Trump bị bồi thẩm đoàn tuyên có tội với 34 cáo buộc trong phiên xét xử ngày 30-5 đã đưa ông đến gần chấn song hơn bao giờ hết.

Ông Trump có khả năng bị phạt tù

Mỗi cáo buộc mà ông Trump vấp phải được xếp hạng "Tội phạm nghiêm trọng mức E" và có hình phạt tối đa là bốn năm tù. Theo lý thuyết, điều đó đồng nghĩa với việc ông Trump đối diện án tù lên đến 136 năm.

Tuy nhiên, luật bang New York quy định hình phạt tù tối đa cho các tội mức E chỉ là 20 năm tù.

  • Ông Trump bị kết tội hình sự, tuyên án vào tháng 7ĐỌC NGAY

Ngoài ra, báo Politico cũng từng nhận định Thẩm phán Juan Merchan nhiều khả năng sẽ cho ông Trump thi hành toàn bộ 34 án phạt cùng lúc, thay vì lần lượt. Điều này đồng nghĩa việc cựu tổng thống sẽ hoàn tất việc thi hành 34 án tù trong bốn năm.

Như vậy, trong trường hợp tồi tệ nhất, ông Trump sẽ nhận án tù 20 năm. Tuy nhiên, nhiều luật sư và chuyên gia pháp lý đã khẳng định với USA Today rằng khả năng cao ông Trump sẽ chỉ bị phạt quản chế.

Luật sư hàng chục năm kinh nghiệm ở New York Mitchell Epner nhận xét: "Với một bị cáo không có tiền án (như ông Trump), tôi chắc chắn chỉ kỳ vọng một án phạt quản chế".

Nhiều luật sư khác cũng dự đoán dù cựu tổng thống bị phạt tù thì cũng sẽ không lên đến bốn năm. Thậm chí cựu tổng thống có thể chỉ phải ngồi tù vài tháng.

Hồi năm 2015, một kỹ sư xây dựng nhận hình phạt tù hai ngày mỗi tuần trong một năm do làm giả sổ sách để giấu các khoản tiền hối lộ. Năm 2013, hai chuyên viên kinh doanh cũng bị phạt bốn và sáu tháng tù vì hành vi tương tự.

"Đây là vụ án không có yếu tố bạo lực vật lý, cũng không có 'nạn nhân cụ thể' nào. Tòa án sẽ phải cân nhắc điều đó", bà Anna Cominsky, lãnh đạo Văn phòng biện hộ hình sự của Trường luật New York, nhận định.

Ông Trump khó đi tù trước ngày bầu cử

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump có mặt tại tòa án ngày 7-5 - Ảnh: AFP

Theo lịch, Thẩm phán Merchan sẽ tuyên bản án chính thức cho ông Trump vào ngày 11-7. Đội ngũ luật sư của cựu tổng thống có 30 ngày để nộp thông báo kháng cáo và sau đó mới phải hoàn thiện đơn kháng cáo.

Quá trình xử phúc thẩm sẽ kéo dài nhiều tháng với quy trình phức tạp không kém việc xử sơ thẩm. Ông Trump nhiều khả năng sẽ không phải thi hành bất kỳ hình phạt này trong thời gian xét xử phúc thẩm này.

  • NATO tính tăng chi tiêu quốc phòng trước viễn cảnh ông Trump trở lại Nhà Trắng

  • 4 vụ án hình sự chống ông Trump đều có diễn biến mới

Do đó, chỉ cần ông Trump kháng cáo, gần như chắc chắn ông sẽ không phải đi tù trước ngày bầu cử 5-11.

Bên cạnh đó, vấn đề hậu cần trong trường hợp ông Trump đi tù vẫn là dấu hỏi lớn cho cơ quan pháp lý.

Với tư cách cựu tổng thống, ông Trump được Cơ quan Mật vụ bảo vệ 24/7. Nhiều người hoài nghi chuyện những nhân viên an ninh này có phải vào tù chung với ông Trump hay không.

Luật sư John Moscow, người từng có 30 năm làm việc cho Văn phòng Công tố Manhattan, dự đoán thẩm phán sẽ phải rất sáng tạo để giải quyết vấn đề này.

Ông Moscow đề xuất việc cho cựu tổng thống thụ án tại một khách sạn hoặc căn cứ quân sự, thay vì nhà tù thông thường.

Mời bạn đọc theo dõi chuyên trang bầu cử tổng thống Mỹ 2024 của Tuổi Trẻ Onlinetại đây

Có thể bạn quan tâm
Kiên Giang: Bắt giam đối tượng chém cán bộ Công an và bảo vệ dân phố

Kiên Giang: Bắt giam đối tượng chém cán bộ Công an và bảo vệ dân phố

12:30 29/05/2023

Ngày 28/5, Công an tỉnh Kiên Giang đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Danh Dương để điều tra, làm rõ về tội giết người.

Cựu Tổng Giám đốc Công ty nhà Đà Nẵng lãnh án 5 năm tù

Cựu Tổng Giám đốc Công ty nhà Đà Nẵng lãnh án 5 năm tù

12:30 31/03/2023

Ngày 31/3, TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quang Trung (63 tuổi, trú phường Hòa Thuận Tây, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) - nguyên Tổng Giám đốc Công ty nhà Đà Nẵng mức án 5 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí ”.

Vây bắt đối tượng mang 24.000 viên ma túy tổng hợp

Vây bắt đối tượng mang 24.000 viên ma túy tổng hợp

14:40 08/06/2024

Đối tượng Hồ Văn Trình vận chuyển 24.000 viên ma túy tổng hợp (MTTH) từ khu vực biên giới về đồng bằng tiêu thụ đã bị lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị bắt giữ.

Khởi tố 5 bị can là cán bộ thuộc Tập đoàn EVN và Bộ Công Thương

Khởi tố 5 bị can là cán bộ thuộc Tập đoàn EVN và Bộ Công Thương

06:00 05/11/2023

Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét chỗ ở và nơi làm với 5 bị can là cán bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Bộ Công Thương.

Tàu chiến Mỹ truy đuổi kẻ tấn công tàu chở dầu có thủy thủ người Việt

Tàu chiến Mỹ truy đuổi kẻ tấn công tàu chở dầu có thủy thủ người Việt

12:50 27/11/2023

Tàu chở dầu Central Park, bị một nhóm có vũ trang bắt giữ ngoài khơi Yemen, hiện đã an toàn sau khi được lực lượng Hải quân Mỹ và các tàu đồng minh tham gia giải cứu.

Truy tố bà Đặng Thị Hàn Ni và ông Trần Văn Sỹ

Truy tố bà Đặng Thị Hàn Ni và ông Trần Văn Sỹ

12:20 23/01/2024

VKSND TP HCM đã hoàn tất cáo trạng truy tố bà Đặng Thị Hàn Ni và ông Trần Văn Sỹ do đã có hành vi xúc phạm vợ chồng bà Nguyễn Phương Hằng.

Mexico: 63 người di cư bị bắt cóc ở bang Sorona được giải cứu

Mexico: 63 người di cư bị bắt cóc ở bang Sorona được giải cứu

12:30 29/04/2023

Số người di cư được tìm thấy bao gồm 43 người Ecuador, 9 người Colombia, 5 người Mexico, 4 người Venezuela, 1 người Peru và 1 người Dominica; trong đó có 13 trẻ vị thành niên.

Lái xe dương tính với ma tuý, sử dụng giấy phép lái xe giả ở Hải Dương

Lái xe dương tính với ma tuý, sử dụng giấy phép lái xe giả ở Hải Dương

13:00 11/04/2023

Hải Dương - Ngày 11.4, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, Trạm Kiểm soát giao thông Ngã Ba Hàng, thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hải Dương...

Hai đối tượng cưa 13 thân gỗ trong rừng phòng hộ

Hai đối tượng cưa 13 thân gỗ trong rừng phòng hộ

07:20 25/08/2023

Chun và Keo đã vào lâm phần của Ban Quản lý rừng phòng hộ Ya Hội để cưa hạ 13 thân gỗ ké, bời lời, cùng các cây gỗ khác rồi bán kiếm tiền tiêu xài.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới