Ông Trần Hùng ở nhà riêng vào thời điểm kẻ môi giới khai đưa tiền tại phòng làm việc?

16:30 23/01/2024

TPO - Trong phiên phúc thẩm ngày 23/1, luật sư của bị cáo Trần Hùng đã trình bày về việc đã thu thập dữ liệu từ nhà mạng, chứng minh rằng ông Hùng đang ở nhà tại quận Ba Đình vào thời điểm Nguyễn Duy Hải (lao động tự do) khai đưa tiền ở quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Với chứng cứ ngoại phạm nêu trên, luật sư đề nghị toà trả tự do cho ông Trần Hùng.

Tại phiên tòa phúc thẩm diễn ra ngày 23/1, luật sư của ông Trần Hùng đặt câu hỏi với bị cáo Cao Thị Minh Thuận (Giám đốc Công ty Phú Hưng Phát) về người đã cầm 300 triệu đồng mà bị cáo giao, đưa đi hối lộ và dựa trên cơ sở nào bị cáo khẳng định ông Trần Hùng đã nhận số tiền này. Các luật sư cũng đặt câu hỏi về lý do tại sao, bị cáo không tin rằng những người trung gian không "lấy một phần", thậm chí chiếm đoạt số tiền 300 triệu đồng?

Tiền Phong Bị cáo Trần Hùng tại toà. Ảnh: M.Đ 1

Bị cáo Trần Hùng tại toà. Ảnh: M.Đ

Sau khi Chủ tọa tuyên bố bị cáo Thuận có thể chọn trả lời hoặc không, nữ bị cáo này đã từ chối trả lời tất cả câu hỏi từ luật sư của Trần Hùng, do đã có lời khai đầy đủ trong giai đoạn điều tra và tòa sơ thẩm.

Các luật sư tiếp tục đặt câu hỏi cho Lê Việt Phương (cựu Đội phó Đội QLTT số 17 Hà Nội) về việc ông Trần Hùng chỉ đạo bị cáo Phương "xử lý nhẹ" là như thế nào. Chủ tọa cũng nói rằng có thể trả lời hoặc không và Phương từ chối trả lời tất cả câu hỏi của luật sư.

Luật sư bào chữa cho Trần Hùng đề nghị tòa không can thiệp hoặc tác động đến bị cáo, nhưng chủ tọa phản đối mạnh mẽ: "Đây là phiên tòa công khai, luật sư thấy chúng tôi can thiệp thế nào?".

Một thẩm phán khác trong Hội đồng xét xử đã khuyến khích các bị cáo hợp tác, nhưng Cao Thị Minh Thuận vẫn tiếp tục từ chối trả lời.

Bị cáo Trần Hùng không được phép được hỏi, nhưng ông sử dụng quyền của mình để đề xuất Hội đồng xét xử hỏi Lê Việt Phương: "Anh căn cứ vào đâu để nói tôi chỉ đạo anh xử lý nhẹ Thuận?". Bị cáo Phương trả lời rằng anh dựa vào các cuộc điện thoại được ghi âm và nhấn mạnh rằng ông Hùng liên tục gọi điện thoại để theo dõi công việc.

Bị cáo Trần Hùng cũng đề nghị tòa hỏi bị cáo Cao Thị Minh Thuận về cuộc điện thoại "tác động" như sau: "Chị nhờ ai hay chồng chị là cán bộ công an đã nhờ anh N.A.T, lãnh đạo Công an Hà Nội khi đó gọi gọi điện cho tôi, về việc chị bị kiểm tra?". Bị cáo Thuận trả lời: "Bị cáo không nhờ bác T. tác động đến Trần Hùng. Bị cáo nhờ cô L. lên chơi với bác T., cô ý nói bị cáo bị kiểm tra nên bác T., hỏi thăm thôi".

Chủ tọa hỏi ông N.A.T., có gọi điện thoại cho Trần Hùng hay không, bị cáo Thuận đáp: "Bị cáo có nghe loáng thoáng thôi, cô L. kể chuyện của bị cáo và bác T., gọi Trần Hùng hỏi thăm thôi, không nhờ vả gì".

Tại phiên toà, bị cáo Cao Thị Minh Thuận cho biết, số tiền 300 triệu đã được chuyển cho Nguyễn Mạnh Hà (Phó giám đốc Công ty CP In và Văn hóa truyền thông Hà Nội). Số tiền này sau đó được Nguyễn Duy Hải cầm nhằm mục đích hối lộ Tổ công tác 304, Tổng cục QLTT.

Các luật sư cho rằng, chỉ dựa vào lời khai duy nhất của Nguyễn Duy Hải mà không thu thập các chứng cứ vật chất để buộc tội Trần Hùng là không đủ theo quy định của pháp luật.

Tại toà luật sư của ông Trần Hùng cũng đề nghị triệu tập nhà mạng điện thoại đi động tới để phân tích về kỹ thuật, nhưng chủ toà từ chối.

Tuy nhiên, luật sư đưa ra chứng cứ thu thập hợp pháp từ nhà mạng về cột sóng điện thoại của bị cáo Trần Hùng. Cụ thể, cột sóng điện thoại thể hiện trưa 15/7/2020, với các mốc thời gian thể hiện: 12:59, 13:09; 13:10, 13:22, 13:25, 13:29, 13:30, ông Hùng ở khu vực nhà riêng ở quận Ba Đình, Hà Nội.

Theo luật sư, thời gian từ nhà ông Trần Hùng đến cơ quan mất khoảng 10-11 phút, chính vì thế bị cáo hoàn toàn ngoại phạm trong khoảng thời gian từ 13h10 đến 13h15, thời gian mà Viện kiểm sát, Tòa án sơ thẩm kết luận Hải đưa tiền cho ông Trần Hùng tại phòng làm việc ở quận Hoàn Kiếm.

Với những lập luận nêu trên, các luật sư đề nghị hủy bản án sơ thẩm, trả tự do tại toà cho ông Trần Hùng.

Tại phiên tòa sơ thẩm, ông Hùng bị xác định đã nhận 300 triệu đồng hối lộ từ Cao Thị Minh Thuận (Giám đốc Công ty Phú Hưng Phát), để "xử lý" vụ buôn sách lậu. Ông Hùng bị tòa sơ thẩm tuyên phạt 9 năm tù.

Có thể bạn quan tâm
Chiêu trò lừa đảo mới 'Trải nghiệm thực tế trong sân bay'

Chiêu trò lừa đảo mới 'Trải nghiệm thực tế trong sân bay'

10:40 21/05/2024

Kẻ gian gọi điện giới thiệu có chương trình học trải nghiệm thực tế trong sân bay và dẫn dụ nạn nhân đóng tiền phí để chiếm đoạt rồi cắt đứt liên lạc, bỏ trốn.

Thêm nhóm phụ nữ ở Thái Bình tập yoga giữa đường bị xử phạt

Thêm nhóm phụ nữ ở Thái Bình tập yoga giữa đường bị xử phạt

22:50 21/05/2024

Tối 21/5, trả lời PV VTC News, một lãnh đạo thị trấn Kiến Xương (huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) cho biết, UBND thị trấn tiếp tục ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, mức phạt 150.000 đồng/người đối với nhóm 16 người thuộc Câu lạc bộ Yoga Ngân Châu (địa chỉ ở huyện Tiền Hải). Nhóm này có hành vi tập trung đông người trái phép, nằm, ngồi trên đường để chụp ảnh với hoa bằng lăng, gây cản trở giao thông. Cơ quan chức năng xác định, sáng sớm...

Thanh Hóa: Huy động hơn 300 cán bộ công an kiểm tra hơn 100 quán cầm đồ

Thanh Hóa: Huy động hơn 300 cán bộ công an kiểm tra hơn 100 quán cầm đồ

07:00 30/03/2023

Thanh Hóa - Để phòng ngừa phát sinh tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến 'tín dụng đen', Công an Thanh Hóa đã huy động hơn 300 cán...

Yemen: Các bên tham chiến đạt được thỏa thuận trao đổi tù nhân

Yemen: Các bên tham chiến đạt được thỏa thuận trao đổi tù nhân

21:00 20/03/2023

Phong trào Houthi đăng tải trên mạng Twitter cho biết sẽ thả 181 tù nhân, trong đó có 15 công dân Saudi Arabia và 3 công dân Sudan để đổi lấy 706 tù nhân do phía chính phủ Yemen giam giữ.

Nga công bố video 'tù nhân Ukraine lên máy bay Il-76'

Nga công bố video 'tù nhân Ukraine lên máy bay Il-76'

14:20 27/01/2024

Một video được Nga công bố cho rằng sáu xe buýt vận chuyển tù binh chiến tranh Ukraine tiến đến chiếc Il-76 mà Matxcơva cáo buộc Kiev bắn hạ.

Ba Lan, Pakistan bắt giữ nghi phạm âm mưu và quyên góp cho khủng bố

Ba Lan, Pakistan bắt giữ nghi phạm âm mưu và quyên góp cho khủng bố

20:20 14/07/2023

Ba Lan vừa thông báo bắt giữ một thanh niên đang lên kế hoạch tấn công một tòa nhà văn phòng nhà nước bằng đai bom tự sát; Pakistan cũng mới bắt giữ một đối tượng chuyên quyên tiền cho khủng bố.

Bà Rịa-Vũng Tàu: Tạm giữ, điều tra tàu chở cát không rõ nguồn gốc

Bà Rịa-Vũng Tàu: Tạm giữ, điều tra tàu chở cát không rõ nguồn gốc

19:40 14/10/2023

Theo lời khai ban đầu của ông Nguyễn Văn Tung - thuyền trưởng tàu SG 7190, tàu chở khoảng 50m3 cát nhiễm mặn nhưng không có giấy tờ chứng minh hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Hàn Quốc thông qua luật xem giết trẻ sơ sinh là giết người

Hàn Quốc thông qua luật xem giết trẻ sơ sinh là giết người

17:50 18/07/2023

Quốc hội Hàn Quốc vừa thông qua dự luật nâng mức án tội giết trẻ sơ sinh lên tương đương tội giết người.

Bắt thêm 3 cha con nghi phạm vụ khủng bố nhà hát Crocus City Hall, 2 người có quốc tịch Nga

Bắt thêm 3 cha con nghi phạm vụ khủng bố nhà hát Crocus City Hall, 2 người có quốc tịch Nga

11:40 26/03/2024

Tòa án Nga ra lệnh bắt giữ thêm ba nghi phạm liên quan vụ khủng bố, cả ba là cha con, trong đó hai người con có quốc tịch Nga.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới