Ông Putin: Nga đã đưa hơn 600.000 quân tới Ukraine

18:30 14/12/2023

Ông Putin công bố lực lượng được triển khai tham chiến ở Ukraine, khẳng định mục tiêu chiến dịch không thay đổi, khi tổ chức họp báo thường niên.

"617.000 quân nhân đã được triển khai ở khu vực xung đột dọc chiến tuyến dài hơn 2.000 km", Tổng thống Nga Vladimir Putin nói về chiến dịch tại Ukraine trong cuộc họp báo thường niên ở trung tâm Moskva ngày 14/12.

Ông thêm rằng khoảng 244.000 binh sĩ được huy động đang đóng quân tại các vùng lãnh thổ Ukraine do lực lượng Nga kiểm soát.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Nga công bố tổng quân số tham chiến ở Ukraine, kể từ khi phát động chiến dịch tại quốc gia này hồi tháng 2/2022.

Ông Putin cho rằng hòa bình ở Ukraine chỉ đến khi Nga đạt được mục tiêu của mình. "Mục tiêu của Nga không thay đổi, đó là phi phát xít hóa, phi quân sự hóa và đảm bảo tình trạng trung lập của Ukraine", ông nói.

Về vấn đề phi quân sự hóa, nếu Ukraine không muốn đạt thỏa thuận, Nga buộc phải thực hiện các biện pháp khác, trong đó có quân sự.

"Hoặc chúng tôi sẽ đồng ý về một số điều khoản nhất định. Chúng tôi đã đồng ý những điều này trong các cuộc đàm phán ở Istanbul, nhưng rồi thỏa thuận bị hủy. Hoặc là đạt thỏa thuận, hoặc giải quyết vấn đề bằng vũ lực", Tổng thống Nga nhấn mạnh, nhắc đến những nỗ lực ngoại giao khi chiến sự mới bùng phát.

"Về cốt lõi, những gì đang xảy ra hiện nay là thảm kịch lớn, tương tự như cuộc nội chiến giữa những người anh em, khi anh em ở phe đối đầu", Tổng thống Nga nói thêm.

Ông cũng bác khả năng ban bố lệnh tổng động viên thứ hai. Nga đã huy động được 300.000 lính trong lệnh tổng động viên một phần năm ngoái.

Ông cho rằng giới chức Ukraine đang đến các nước phương Tây để xin hỗ trợ tài chính và cố gắng chứng tỏ cuộc phản công đã thành công, dù tình hình thực tế trái ngược.

Tổng thống Putin thông báo Nga sẽ phân bổ từ ngân sách liên bang một nghìn tỷ ruble (11,1 tỷ USD) để phát triển các "khu vực mới của đất nước", tức các vùng Nga sáp nhập từ Ukraine hồi cuối năm ngoái, bất chấp phản đối của Kiev. Ông cho biết thêm các "khu vực mới" đã nộp 170 tỷ ruble vào ngân sách và nền kinh tế của họ đang phục hồi.

Về kinh tế Nga, Tổng thống nói chỉ số quan trọng nhất là tăng trưởng kinh tế. "Đến cuối năm, tăng trưởng GDP dự kiến ở mức 3,5%. Đây là chỉ báo tốt, có nghĩa chúng ta đang phục hồi từ mức giảm năm ngoái", ông Putin nói.

GDP Nga giảm 2,1% trong năm 2022 do các lệnh trừng phạt liên quan chiến dịch ở Ukraine. Một phần của sự phục hồi năm nay đến từ việc Nga đã thực hiện những biện pháp tránh được mức trần giá dầu do phương Tây áp đặt.

"Thật không may, lạm phát đã tăng", ông Putin nói. "Vào cuối năm nay, tỷ lệ này dự kiến ở mức 7,5%, hoặc cao hơn một chút là 8%, nhưng ngân hàng trung ương và chính phủ đang thực hiện các biện pháp cần thiết". Ngân hàng Trung ương Nga đặt mục tiêu lạm phát ở mức 4%.

Ông Putin cho biết sẵn sàng hàn gắn mối quan hệ với châu Âu và Mỹ, nhưng khẳng định Nga không làm sai khi mở chiến dịch ở Ukraine. Ông cáo buộc phương Tây "phá hỏng mối quan hệ" với Moskva.

"Họ luôn cố gắng đẩy Nga xuống vị trí thứ hai hoặc thứ ba, phớt lờ lợi ích của chúng tôi", ông nêu, đồng thời nhắc lại cuộc đảo chính ở Ukraine năm 2014. "Họ khiến chúng tôi không còn lựa chọn nào khác".

Theo người đứng đầu Điện Kremlin, việc NATO mở rộng một cách "không kiểm soát" về phía đông và 8 năm xung đột ở vùng Donbass, miền đông Ukraine, đã dẫn đến xung đột vũ trang hiện nay. "NATO muốn tiến gần hơn đến biên giới nước Nga, lôi kéo Ukraine vào liên minh", ông nói. "Họ buộc chúng tôi phải hành động".

Ông Putin nhấn mạnh Nga xem việc hàn gắn quan hệ với Mỹ là quan trọng, cần thiết, song hiện không có điều kiện cơ bản nào để cải thiện quan hệ. "Chính sách của Mỹ gây rắc rối cho chính đất nước họ, không phải chúng tôi", ông nói, thêm rằng những thay đổi nội bộ cần phải diễn ra ở Mỹ và Washington nên bắt đầu tôn trọng các nước khác để quan hệ quốc tế được cải thiện.

Đề cập xung đột ở Dải Gaza, lãnh đạo Nga nói rằng đây là một thảm họa, song không giống cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine. Theo ông, chính sách của Liên Hợp Quốc với Gaza "không có gì bất thường", trong bối cảnh cơ quan này bị cho là không thể hành động do thiếu sự đồng thuận giữa các quốc gia thành viên.

"Liên Hợp Quốc được hình thành để tìm kiếm sự đồng thuận, nên các quyết định sẽ không thể được đưa ra nếu thiếu đồng thuận. Mọi chuyện luôn diễn ra như vậy, đặc biệt trong Chiến tranh Lạnh", ông nói.

Ông cũng bảo vệ quyền phủ quyết của 5 ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an. "Điều này rất có ý nghĩa, khiến hành động bị một số quốc gia coi là thù địch sẽ không thể được thực hiện. Việc duy trì cơ chế như vậy ở Liên Hợp Quốc là rất quan trọng".

Họp báo thường niên là cơ hội để Tổng thống Nga trả lời câu hỏi của công chúng về mọi lĩnh vực kinh tế, xã hội, đối ngoại của nước Nga cũng như các vấn đề quốc tế. Kể từ năm 2001, ông Putin đã 15 lần tổ chức họp báo thường niên để trả lời câu hỏi của công chúng trên cương vị tổng thống và 4 lần ở vai trò thủ tướng.

Trong họp báo thường niên lần này, ông Putin đã nhận được hơn hai triệu câu hỏi từ khắp nước Nga. Tổng thống Nga sẽ lựa chọn một số câu hỏi để trả lời, trong sự kiện dự kiến kéo dài ba tiếng.

* Tiếp tục cập nhật

Huyền Lê (Theo Reuters, AFP, Sputnik)

Có thể bạn quan tâm
Bước tiến mới trong hợp tác hàng hải giữa Ấn Độ và New Zealand

Bước tiến mới trong hợp tác hàng hải giữa Ấn Độ và New Zealand

10:20 21/02/2024

Ngày 20/2, tại thủ đô New Delhi, Đô đốc Hải quân Ấn Độ R Hari Kumar đã gặp và thảo luận với người đồng cấp New Zealand David Proctor về cách thức tăng cường hợp tác hàng hải song phương.

Tỷ phú Ukraine bị nghi thuê băng đảng giết người

Tỷ phú Ukraine bị nghi thuê băng đảng giết người

18:50 08/05/2024

Tỷ phú Ukraine Igor Kolomoisky, hiện bị giam vì cáo buộc lừa đảo và rửa tiền, bị nghi thuê băng đảng giết giám đốc một công ty luật năm 2003, người này sống sót sau sự việc.

Kon Tum và Attapeu của Lào tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng

Kon Tum và Attapeu của Lào tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng

13:10 17/10/2023

Kon Tum và tỉnh Atta tăng phối hợp chặt chẽ trong triển khai các hoạt động tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ tài nguyên rừng, bảo tồn đa dạng sinh học.

Ông Biden lần đầu nêu điều kiện hỗ trợ Israel

Ông Biden lần đầu nêu điều kiện hỗ trợ Israel

10:20 05/04/2024

Tổng thống Biden nói với Thủ tướng Netanyahu rằng Mỹ có tiếp tục hỗ trợ Israel hay không phụ thuộc vào hành động của Tel Aviv với dân thường Gaza.

Hội nghị Cấp cao ASEAN hướng tới nâng cao năng lực của khối

Hội nghị Cấp cao ASEAN hướng tới nâng cao năng lực của khối

17:10 13/08/2023

Tổng Cục trưởng Hợp tác ASEAN thuộc Bộ Ngoại giao Indonesia Sidharto Suryodipuro cho biết Jakarta đặt mục tiêu đặt nền tảng hợp tác ASEAN nhằm giải quyết các thách thức hiện tại và tương lai.

Nga tuyên bố lính Pháp sẽ trở thành mục tiêu nếu đến Ukraine

Nga tuyên bố lính Pháp sẽ trở thành mục tiêu nếu đến Ukraine

18:30 08/05/2024

Nga cảnh báo lính Pháp triển khai ở Ukraine sẽ là mục tiêu hợp pháp, khi ông Macron gần đây tuyên bố không loại trừ khả năng đưa quân đến Ukraine trong tương lai.

Ukraine bắt đầu triển khai UAV tự sát dùng động cơ phản lực

Ukraine bắt đầu triển khai UAV tự sát dùng động cơ phản lực

15:50 24/12/2023

Ukraine bắt đầu tập kích mục tiêu Nga bằng UAV tự sát dùng động cơ phản lực, loại vũ khí có tốc độ bay cao và khó đánh chặn hơn.

Trực thăng Mi-8 Nga rơi xuống hồ

Trực thăng Mi-8 Nga rơi xuống hồ

15:50 05/02/2024

Một chiếc trực thăng Mi-8 của Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga rơi xuống hồ khi bay huấn luyện ở khu vực Karelia, toàn bộ 3 người thiệt mạng.

Người gốc Á đầu tiên được đề cử làm đại sứ Mỹ tại Việt Nam

Người gốc Á đầu tiên được đề cử làm đại sứ Mỹ tại Việt Nam

11:10 08/06/2024

Ông Kin Moy, nhà ngoại giao gốc Hong Kong, được Tổng thống Biden đề cử làm tân đại sứ tại Việt Nam và sẽ chờ Thượng viện Mỹ phê duyệt.

Co loi xay ra
Co loi xay ra