Ông Biden phát biểu nhầm về chiến sự Ukraine

13:20 13/07/2023

Tổng thống Mỹ Joe Biden lẫn lộn giữa Nga và Ukraine khi nhắc đến chiến sự và gọi người đồng cấp Ukraine bằng cái tên không thông dụng.

"Nga có thể chấm dứt cuộc chiến ngay ngày mai bằng cách rút lực lượng khỏi Ukraine, công nhận biên giới quốc tế của Ukraine và dừng các cuộc tấn công vô nhân tính vào Nga", Tổng thống Biden ngày 12/7 phát biểu tại một sự kiện sau hội nghị thượng đỉnh của NATO, nhầm lẫn giữa hai quốc gia Ukraine và Nga.

"Ý tôi là Nga nhằm vào Ukraine", ông Biden sau đó tự sửa sai.

Cùng ngày, trong cuộc họp báo thủ đô Vilnius, Litva, Tổng thống Biden một lần nữa gây chú ý về cách ông gọi tên người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky.

"Vladimir và tôi... Tôi không nên suồng sã như vậy", ông Biden nói, hàm ý rằng ông lẽ ra nên gọi người đồng cấp Ukraine bằng họ thay vì tên. "Ông Zelensky và tôi đã trao đổi về các hình thức đảm bảo mà chúng tôi có thể thực hiện khi tôi thăm Ukraine và gặp ông ấy ở những nơi khác".

Một số báo Mỹ cho rằng ông chủ Nhà Trắng có thể đã nhầm lẫn giữa Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Volodymyr và Vladimir là hai phiên bản của cùng tên gọi, đều nghĩa là "người thống trị thế giới" hoặc "thống trị hòa bình". Tuy nhiên, Volodymyr phổ biến hơn ở Ukraine. Một số người dùng mạng kêu gọi ông Biden hãy chú ý hơn, vì hai cách gọi dễ bị nhầm lẫn.

Tổng thống Mỹ trước đó nhiều lần nói nhầm trong các bài phát biểu. Ông chủ Nhà Trắng ngày 28/6 muốn nói Tổng thống Nga đang thua cuộc chiến ở Ukraine, nhưng nói nhầm thành Iraq, nhưng dường như không nhận ra mình đã nói nhầm và không đính chính câu trả lời với các phóng viên.

Tối 27/6, ông Biden cũng nói nhầm tại một sự kiện gây quỹ vận động tranh cử, nhầm lẫn Ấn Độ với Trung Quốc khi nhắc đến việc Thủ tướng Narendra Modi thăm Nhà Trắng.

Trong Thông điệp Liên bang năm 2022, ông Biden nhầm "người Ukraine" thành "người Iran" khi đề cập Nga đã mở chiến dịch ở Ukraine như thế nào. "Ông Putin có thể bao vây Kiev bằng xe tăng, nhưng sẽ không bao giờ giành được trái tim và linh hồn người dân Iran", ông nói.

Ở tuổi 80, ông Biden đang là tổng thống tại nhiệm cao tuổi nhất trong lịch sử Mỹ. Nhiều cuộc thăm dò gần đây chỉ ra rằng phần lớn dân Mỹ lo ngại về tuổi tác của ông.

Kết quả cuộc thăm dò ngày 16-20/6 của NBC News cho thấy 68% cử tri nói họ lo ngại về sức khỏe của ông Biden. Trong khảo sát của USA Today/Đại học Suffolk thực hiện ngày 6-9/6, 37% cử tri Dân chủ và độc lập cho biết vấn đề tuổi tác khiến họ e ngại hơn khi bỏ phiếu cho ông Biden. Khảo sát của Economist/YouGov cho thấy 45% cử tri độc lập nhận định tuổi và sức khỏe "làm hạn chế đáng kể năng lực đảm nhiệm công việc" của ông Biden.

Tuy nhiên, bác sĩ Nhà Trắng hồi tháng 2 công bố kết quả kiểm tra sức khỏe định kỳ của Tổng thống Biden và khẳng định thể trạng của ông phù hợp thực hiện nhiệm vụ. Ông được mô tả hoàn toàn "khỏe mạnh và tràn đầy sinh lực".

Như Tâm (Theo NY Post, The Hill)

Có thể bạn quan tâm
Khốn cùng trong cảnh loạn lạc ở Gaza

Khốn cùng trong cảnh loạn lạc ở Gaza

22:20 03/07/2024

Phát hiện nhóm trộm ắc quy ôtô, Muhammed Abu Karsh đuổi theo, rồi bị bắn chết trên con phố tối om ở Gaza.

Thủ tướng Trung Quốc thăm Australia: Khẳng định quan hệ song phương 'đúng hướng', ký hàng loạt thỏa thuận

Thủ tướng Trung Quốc thăm Australia: Khẳng định quan hệ song phương 'đúng hướng', ký hàng loạt thỏa thuận

16:10 17/06/2024

Ngày 17/6, tại thủ đô Canberra, Thủ tướng Australia Anthony Albanese tiếp người đồng cấp Trung Quốc Lý Cường nhân dịp ông tham dự hội nghị thường niên các nhà lãnh đạo hai nước.

Thỏa thuận AUKUS: Trung Quốc quan ngại, IAEA kêu gọi không phổ biến vũ khí hạt nhân

Thỏa thuận AUKUS: Trung Quốc quan ngại, IAEA kêu gọi không phổ biến vũ khí hạt nhân

02:00 16/03/2023

Ngày 15/3, Bộ Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ sự lo ngại của nước này trước tuyên bố của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) về kế hoạch sở hữu các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Australia.

Đẩy mạnh công tác đối ngoại và thu hút nguồn lực kiều bào tại Bình Phước

Đẩy mạnh công tác đối ngoại và thu hút nguồn lực kiều bào tại Bình Phước

16:50 02/07/2024

Từ ngày 30/6-1/7, Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng, cùng lãnh đạo một số đơn vị liên quan trong Bộ thăm tỉnh Bình Phước, làm việc về công tác đối ngoại của địa phương, công tác kiều bào và hỗ trợ cộng đồng người gốc Việt tại Campuchia.

Ấn Độ dừng cấp thị thực cho công dân Canada vì 'các mối đe doạ an ninh'

Ấn Độ dừng cấp thị thực cho công dân Canada vì 'các mối đe doạ an ninh'

07:30 22/09/2023

Ngày 21/9, Ấn Độ tuyên bố dừng cấp thị thực mới cho người Canada và yêu cầu Ottawa giảm bớt sự hiện diện ngoại giao ở nước này sau khi Thủ tướng Justin Trudeau cáo buộc New Delhi liên quan tới vụ sát hại một thủ lĩnh ly khai người Sikh.

Cụ ông bắn chết tài xế công nghệ vì tưởng bị tống tiền

Cụ ông bắn chết tài xế công nghệ vì tưởng bị tống tiền

11:50 17/04/2024

William Brock, 81 tuổi, bắn nhiều phát vào nữ tài xế công nghệ ở trước cửa nhà mình vì nghi ngờ người này lừa đảo tống tiền.

Nga nói OSCE 'trên bờ vực sụp đổ'

Nga nói OSCE 'trên bờ vực sụp đổ'

07:40 01/12/2023

Nga nói Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu 'trên bờ vực sụp đổ', cáo buộc phương Tây đang phá mọi cơ hội hồi sinh diễn đàn này.

Houthi phóng tên lửa vào tàu dầu trên Biển Đỏ

Houthi phóng tên lửa vào tàu dầu trên Biển Đỏ

09:10 27/04/2024

Houthi cho biết tên lửa của họ đã bắn trúng tàu chở dầu Andromeda Star trên Biển Đỏ, khi nhóm tiếp tục tấn công các tàu thương mại trong khu vực.

Hội nghị thượng đỉnh Nga-châu Phi và những thông điệp, góc nhìn

Hội nghị thượng đỉnh Nga-châu Phi và những thông điệp, góc nhìn

09:30 01/08/2023

Bối cảnh quốc tế phức tạp hiện nay đòi hỏi cả Nga và châu Phi phải điều chỉnh quan điểm và hành động trước các vấn đề quốc tế và song phương.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới