Nữ runner thắng giải trail gần một tháng sau tai nạn

06:30 12/03/2024

Gần một tháng sau khi gặp tai nạn giao thông, Nguyễn Thị Phương Liên về nhất cự ly 32km nữ ở sự kiện Breaking PCCC sáng 10/3.

Phương Liên không may gặp tai nạn vào mùng 5 Tết Giáp Thìn. Cô bị đập mặt và đầu gối xuống đường. Khi ấy, bác sĩ và bạn bè khuyên cô nghỉ chạy một thời gian. Nữ runner sinh năm 1988 lo lắng bản thân không kịp bình phục thể tham dự giải vô địch quốc gia vào cuối tháng Ba, khi cô lần đầu đăng ký chạy cự ly full marathon.

"Mắt trái tôi bị tụ máu do va chạm với mặt đường, nhìn còn không rõ. Đầu gối cũng bị thương, nhưng may mắn không ảnh hưởng đến xương. Tuy nhiên, vì vết đau ở đầu gối, đi lại cũng khó khăn chứ chưa nói đến chạy. Khi ấy, tôi nghĩ nếu nghỉ một tháng không tập luyện, chắc kế hoạch lần đầu chạy marathon ở Phú Yên đổ bể. Sau hai tuần, tôi bắt đầu chạy nhẹ trở lại vì quá nhớ cảm giác này và cũng sốt ruột, dù bác sĩ khuyên nghỉ lâu hơn để không làm rách vết thương đang lên da non", Phương Liên kể lại.

Vào khoảng ngày 27/2, trong thời gian chờ bình phục vết thương, runner này tình cờ thấy thông tin về sự kiện Breaking PCCC do nhóm Vietnam Ultra Trail (VUT) tổ chức tại núi Hàm Lợn, Sóc Sơn, Hà Nội ngày 10/3. Khi ấy, cô rất phân vân, không chắc bản thân có thể khỏi chấn thương trong vòng 10 ngày để tham dự. Phương Liên mới tập chạy trail một tháng trước đó, và từng tham dự giải Vietnam Trail Marathon hồi tháng Hai. Một tuần trước khi sự kiện diễn ra, cô chạy thử một vòng cung đường và đạt thành tích 1 giờ 53 phút. Từ đó, nữ runner xác định bản thân có thể hoàn thành quãng đường 32km, nhưng không nghĩ đạt thành tích cao.

Phương Liên thừa nhận bản thân liều lĩnh, bởi quãng đường 32km dài hơn tích lũy của cô. Trước đó, runner này chưa từng chạy hai vòng cung PCCC. Quãng đường chạy road dài nhất của cô cũng mới đạt 30 km. Dẫu vậy, runner Hà Nội 36 tuổi không kỳ vọng quá lớn. Cô xem đây là dịp thử thách bản thân và quãng đường như một bài long run dài hơn thường lệ để chuẩn bị cho giải đấu tới. Phương Liên cũng hy vọng được gặp, học hỏi kinh nghiệm từ các VĐV chạy trail có tiếng tại sự kiện.

"Nghĩ như thế, nhưng quan điểm của tôi là khi vào giải, luôn phải nỗ lực hết sức. Khi chạy hết một vòng cùng đường, ban tổ chức báo tôi đang ở vị trí thứ hai cự ly của mình. Điều đó càng tiếp thêm động lực để tôi vươn lên dẫn đầu và giữ vị trí đó cho đến khi cuộc đua kết thúc", cô kể lại.

Chung cuộc, Phương Liên về đích sau 3 giờ 25 phút, lập kỷ lục mới cho bản thân. Thành tích một vòng của cô là 1 giờ 40 phút, nhanh hơn trước đó một tuần. Dù kết quả này chưa thể phá kỷ lục cự ly 32km của cung PCCC (3 giờ 17 phút), Phương Liên nói bản thân tự hào và được tiếp thêm sự tự tin cho những giải đấu tiếp theo.

Ở sự kiện Breaking PCCC, ba cự ly còn lại đều chứng kiến kỷ lục mới được lập. Ở cự ly 32km nam, runner sinh năm 1987 Nguyễn Xuân Tứ về nhất sau 2 giờ 30 phút, lập kỷ lục mới. Anh cho biết bản thân chưa bao giờ chạy hai vòng cung PCCC và tham dự vì muốn đánh giá sức của bản thân chứ không nghĩ đến việc tranh giải.

Ở cự ly 16km nam, runner Nguyễn Đình Tuấn về nhất, lập kỷ lục mới 1 giờ 5 phút (tương đương pace 4'05). Ở nội dung cho nữ, runner Nguyễn Thị Ngọc Anh cũng lập kỷ lục mới 1 giờ 21 phút (pace 5'05).

"Đây là sự kiện ý nghĩa, giúp cộng đồng chạy trail chuẩn bị cho nhiều giải đấu sắp tới. Thành tích ở sự kiện này sẽ là cơ sở để mọi người chọn lựa những cự ly thích hợp để thi đấu ở các giải tới", runner Xuân Tứ nhận xét.

Theo ghi nhận của VUT, có hơn 350 người lớn và trẻ em tham gia sự kiện. Breaking PCCC có tổ chức nội dung cho trẻ em với chiều dài cung đường 6km. Theo anh Đặng Quang Huy, thành viên ban tổ chức sự kiện, có khoảng 70% người tham dự đạt kỷ lục cá nhân mới.

Quỳnh Chi

Có thể bạn quan tâm
Khai mạc Đại hội thể thao Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ IX

Khai mạc Đại hội thể thao Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ IX

08:20 16/07/2023

Tối 15/7, tại Quảng trường Hòa Bình, thành phố Vị Thanh, UBND tỉnh Hậu Giang phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ khai mạc Đại hội thể thao Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ IX và giải Marathon quốc tế “Vietcombank Mekong Delta” Hậu Giang lần thứ IV năm 2023.

Pháp phá âm mưu khủng bố nhắm vào Olympic Paris 2024

Pháp phá âm mưu khủng bố nhắm vào Olympic Paris 2024

11:30 01/06/2024

Một công dân Nga 18 tuổi vừa bị bắt giữ ở Pháp vì tình nghi chuẩn bị tấn công khủng bố nhắm vào Thế vận hội Paris.

Đại học Thuỷ Lợi thắng lợi ngày khai mạc giải Thanh Niên Sinh viên Việt Nam

Đại học Thuỷ Lợi thắng lợi ngày khai mạc giải Thanh Niên Sinh viên Việt Nam

05:30 21/02/2023

Đại học Thuỷ Lợi giành chiến thắng 1-0 trước Đại học Kinh tế Quốc dân ở trận mở màn vòng loại khu vực phía Bắc giải bóng đá Thanh Niên...

Khánh Thi trăn trở sau khi cùng Phan Hiển tham dự giải đấu ở Đức

Khánh Thi trăn trở sau khi cùng Phan Hiển tham dự giải đấu ở Đức

10:30 03/06/2024

Kiện tướng Khánh Thi lo ngại dancesport Việt Nam sẽ thụt lùi trên đấu trường quốc tế khi các VĐV ít được ra nước ngoài tập huấn và cọ sát ở các giải đấu vì thiếu kinh phí.

VnExpress Marathon mở màn lễ hội mùa hạ ở Huế

VnExpress Marathon mở màn lễ hội mùa hạ ở Huế

15:20 20/03/2024

Lễ hội mùa hạ mang tên 'Kinh thành tỏa sáng' thuộc Festival bốn mùa của Thừa Thiên Huế sẽ diễn ra từ đầu tháng 4 với VnExpress Marathon là tâm điểm.

Những cơ hội cuối tranh vé dự Olympic của thể thao Việt Nam

Những cơ hội cuối tranh vé dự Olympic của thể thao Việt Nam

07:50 13/06/2024

TP - Thể thao Việt Nam hiện còn đội tuyển judo và bắn cung thi đấu các giải quốc tế để tìm kiếm vé chính thức dự Olympic Paris 2024. Chúng ta mới giành được 11 suất dự Thế vận hội tại Pháp, chưa hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

Gần 5.000 vận động viên tham gia giải chạy 'UMC Run - vươn tầm khát vọng'

Gần 5.000 vận động viên tham gia giải chạy 'UMC Run - vươn tầm khát vọng'

05:00 22/04/2024

Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm ngày thành lập, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD TPHCM - UMC) tổ chức Giải chạy “UMC Run - Vươn tầm khát vọng” nhằm kết nối nhân viên y tế với nhân viên y tế; nhân viên y tế với cộng đồng và lan tỏa thông điệp tích cực về rèn luyện sức khỏe.

CĐV viết thư kiến nghị sa thải HLV Klinsmann, gửi lên quốc hội Hàn Quốc

CĐV viết thư kiến nghị sa thải HLV Klinsmann, gửi lên quốc hội Hàn Quốc

07:20 10/02/2024

Hôm nay, trên trang web lấy ý kiến gửi Quốc hội, những người hâm mộ đã gửi đi một bức thư. Theo luật Hàn Quốc, nếu bức thư này đạt đủ 50.000 lượt đồng tình trong vòng 30 ngày kể từ ngày công bố thì sẽ được chuyển lên Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét.

10 năm đòi tiền thưởng vô địch Boston Marathon 2014

10 năm đòi tiền thưởng vô địch Boston Marathon 2014

04:50 05/06/2024

Runner Ethiopia Buzunesh Deba vật lộn với cuộc sống khó khăn 10 năm qua, nhưng vẫn chưa nhận được 100.000 USD tiền thưởng cho chức vô địch giải major năm 2014.

Co loi xay ra
Co loi xay ra