Nữ du kích miền Nam gác việc riêng tham gia diễu binh chiến thắng Điện Biên Phủ

07:20 23/03/2024

Nữ du kích miền Nam gác việc riêng tham gia diễu binh chiến thắng Điện Biên Phủ.

Trong 18 khối đại diện cho các quân binh, chủng thuộc Quân đội Nhân dân Việt Nam tham dự hợp luyện các lực lượng vũ trang tham gia diễu binh, diễu hành tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), khối nữ du kích miền Nam có 92 chiến sĩ. Chương trình tập luyện diễn ra sáng 22/3 tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (huyện Mỹ Đức, Hà Nội).

Hầu hết các thành viên trong khối nữ du kích miền Nam đều ở độ tuổi đôi mươi, được tuyển chọn từ 22 quận, huyện, thành phố tại TP.HCM.

Các cô gái Nam Bộ trong trang phục bà ba và chiếc khăn rằn đã khắc lên những "Cô Ba dũng sĩ" giỏi việc nước, đảm việc nhà.

Gác việc riêng cho nhiệm vụ đặc biệt

Chia sẻ với phóng viên VTC News về quá trình tập luyện diễu binh, diễu hành tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, nữ chiến sĩ Phan Lê Quỳnh Như nói, chị cùng các chiến sĩ khác trong khối ra Hà Nội hợp luyện với các khối quân binh, chủng khác từ 7/3.

Chị Như nói thêm, một trong những trở ngại lớn nhất đối các nữ chiến sĩ miền Nam là thời tiết của Hà Nội so với TP.HCM khác nhau quá lớn và cả khối phải mất chút thời gian để thích nghi.

Ngay sau đó, khối nữ du kích miền Nam nhanh chóng bắt kịp các khối khác trong tập luyện cho diễu binh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Trước đó, tại TP.HCM, khối nữ du kích miền Nam đã huấn luyện trước các nội dung diễu binh nhưng thời tiết nắng nóng hơn so với Hà Nội nên quá trình huấn luyện bị cũng bị ảnh hưởng.

Theo chia sẻ của Phan Lê Quỳnh Như, hầu hết chiến sĩ trong khối đều là sinh viên của các trường đại học tại TP.HCM và cũng có những người đã tốt nghiệp như chị. Đối với các nữ chiến sĩ đã tốt nghiệp, việc tham gia Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ hoàn toàn có thể chủ động sắp xếp. Tuy nhiên với những sinh viên còn đang học thì phải xin bảo lưu để có thể tham gia nhiệm vụ.

"Các bạn lựa chọn bảo lưu vì việc tham gia Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ là một vinh dự lớn và không phải khi nào cũng có thể thực hiện được. Đây là thời điểm thích hợp nhất và chúng tôi sẵn sàng dành cả thanh xuân của mình cho nhiệm vụ lần này", nữ chiến sĩ Phan Lê Quỳnh Như nói.

Phan Lê Quỳnh Như nói, đại diện tất cả các nữ dân quân miền Nam ra Hà Nội, tất cả chiến sĩ của khối đều tự hào và luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ lần này.

Còn theo nữ chiến sĩ Phạm Hoàng Yến Nhi - sinh viên năm 3 Trường Đại Học Luật TP.HCM, chị cảm thấy rất vinh dự khi được tham gia diễu binh, diễu hành tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Phạm Hoàng Yến Nhi cũng là một trong nhiều nữ chiến sĩ chọn bảo lưu kết quả học tập để thực hiện nhiệm vụ.

"Nếu như 10 năm trước tôi chưa đủ thì 10 năm sau tôi đã quá tuổi. Đây là thời điểm thích hợp và tôi rất vinh dự khi được tham diễu binh, diễu hành tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Tôi cũng cảm thấy may mắn khi được chọn đứng ở khối quân kỳ của khối nữ du kích miền Nam", Phạm Hoàng Yến Nhi nói.

Phạm Hoàng Yến Nhi cũng nói thêm, cô cũng rất yêu thích môi trường quân đội và muốn được thử sức trong một môi trường mới khi có cơ hội.

Hai lần tham gia diễu binh

Chia sẻ về cảm xúc khi được tham diễu binh, diễu hành Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đại úy Nguyễn Hồng Huân, khối trưởng - đại diện binh chủng Đặc công nói quá trình huấn luyện của các chiến sĩ được xây dựng dựa trên kế hoạch phù hợp với từng đơn vị.

Cũng theo Đại úy Nguyễn Hồng Huân, mỗi ngày khối đặc công tập luyện các nội dung, động tác diễu binh trong 7 tiếng và chia thành hai buổi sáng, chiều.

Đại úy Huân cũng chia sẻ, tất cả các chiến sĩ khối đặc công cũng như các khối khác trong quá trình hợp luyện tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 đều có ý thức và tinh thần trách nhiệm cao trong luyện tập. Đặc biệt khi hợp luyện diễu, duyệt binh qua khán đài thể hiện sức mạnh, chuyên nghiệp của bộ đội.

Đại úy Huân nói, đây là lần thứ hai anh được tham gia diễu binh đại diện khối binh chủng Đặc công kỷ niệm các sự lớn của quân đội cũng như Đảng và Nhà nước. Anh Huân và đồng đội đều cảm thấy vinh dự tự hào khi được tham gia thực hiện nhiệm vụ lần này, đặc biệt trên cương vị khối trưởng.

"Với tinh thần hướng về Điện Biên, không chỉ tôi mà toàn khối chiến sĩ Đặc công luôn luôn quyết tâm cao nhất nhằm hoàn thành nhiệm vụ trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đồng thời thể hiện hình ảnh đẹp nhất về 'Bộ đội Cụ Hồ' đến người dân cả nước", Đại úy Huân nói.

Lễ diễu binh, diễu hành là điểm nhấn quan trọng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) nhằm góp phần khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ và sự phát triển, lớn mạnh không ngừng của Quân đội nhân dân Việt Nam, Dân quân tự vệ và Công an nhân dân trong 70 năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng; giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng; khơi dậy lòng tự hào, biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ đã hy sinh xương máu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tiếp tục củng cố niềm tin tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng.

Đây còn là dịp biểu dương sức mạnh của lực lượng vũ trang nhân dân, tinh thần đoàn kết toàn dân tộc; khẳng định ý chí quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Có thể bạn quan tâm
Vì sao Phó Cục trưởng Cục thi hành án dân sự tỉnh Quảng Trị bị kỷ luật?

Vì sao Phó Cục trưởng Cục thi hành án dân sự tỉnh Quảng Trị bị kỷ luật?

17:00 27/04/2023

UBKT Tỉnh ủy Quảng Trị vừa có thông báo về kết quả kỳ họp lần thứ 20, xem xét kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy Sở Y tế và Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị và xem xét thi hành kỷ luật đối với Phó Bí thư Chi bộ, Phó Cục trưởng Cục thi hành án dân sự tỉnh Quảng Trị. Cụ thể, tại kỳ họp lần thứ 20 vào ngày 21/4 và ngày 25/4, UBKT Tỉnh ủy Quảng Trị xem xét thi hành kỷ luật đối với ông Mai Anh Tuấn - Phó Bí thư Chi bộ,...

Nắng như đổ lửa, người dân thủ đô chật vật vì bị cắt điện

Nắng như đổ lửa, người dân thủ đô chật vật vì bị cắt điện

07:30 20/05/2023

Trước cảnh nắng nóng, oi bức kéo dài trong nhiều ngày qua, nhu cầu tiêu thụ điện của các hộ dân, hộ kinh doanh... tại TP Hà Nội tăng cao....

Dân Quảng Nam đổ xô đi đãi vàng nơi lòng hồ thủy điện

Dân Quảng Nam đổ xô đi đãi vàng nơi lòng hồ thủy điện

18:50 20/07/2023

Quảng Nam - Mặt trời vừa ló dạng, từng tốp người Giẻ Triêng lũ lượt kéo ra thượng nguồn dòng sông Đak Mi khô cạn để đãi vàng . Họ...

Đàn bầu và đàn T’rưng trong tòa lâu đài cổ giữa châu Âu

Đàn bầu và đàn T’rưng trong tòa lâu đài cổ giữa châu Âu

06:50 26/07/2023

Sáng 25/7 (theo giờ địa phương), Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Nhà nước Việt Nam đang ở thăm Cộng hoà Áo đã tới thăm và làm việc tại bang Bergenland.

Xe tải đâm sập quán cắt tóc, 1 người chết

Xe tải đâm sập quán cắt tóc, 1 người chết

19:10 07/01/2024

Đánh lái gấp tránh người đi đường, xe tải đâm chết một người đi xe máy trước khi lao thẳng vào quán cắt tóc.

Quyết định quan trọng của Giám đốc Công an TP HCM về điều tra viên

Quyết định quan trọng của Giám đốc Công an TP HCM về điều tra viên

14:20 11/10/2023

Công an TP HCM đã điều động, bổ nhiệm 88 điều tra viên ở công an cấp xã với kỳ vọng góp phần nâng cao hiệu quả phòng chống tội phạm, giải quyết tin báo tố giác của người dân.

Đứa trẻ bị khỉ tấn công dã man, người qua đường thờ ơ bỏ mặc

Đứa trẻ bị khỉ tấn công dã man, người qua đường thờ ơ bỏ mặc

09:30 13/03/2024

Tờ Daily Star đưa tin, một đứa trẻ bị khỉ tấn công dữ dội ngay giữa đường phố ở Gangoh, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ . Cậu bé đang ở bên ngoài một cửa hàng trên con đường đông đúc thì bất ngờ lũ khỉ lao đến đánh, cắn. Sự việc được camera ghi lại. Đoạn video cho thấy cậu bé ngã xuống sàn khi bị khỉ cắn vào chân. Sau đó, cậu bé đứng dậy bỏ chạy và bị khỉ đuổi theo. Các nhân chứng nhìn thấy đứa trẻ bị khỉ tấn công nhưng không ai can thiệp. Một người...

Huyện vùng biên ở Đắk Nông gặp khó khi xây dựng nông thôn mới

Huyện vùng biên ở Đắk Nông gặp khó khi xây dựng nông thôn mới

18:20 21/12/2023

Tuy Đức là huyện biên giới của tỉnh Đắk Nông . Do có xuất phát điểm thấp, tỉ lệ hộ nghèo cao, dân cư phân bố không tập trung... nên...

Báo Tin tức kỷ niệm 40 năm ngày ra số báo đầu tiên và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Báo Tin tức kỷ niệm 40 năm ngày ra số báo đầu tiên và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

12:00 12/05/2023

Ngày 12/5, tại Trung tâm Thông tấn quốc gia (số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội), Thông tấn xã Việt Nam tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 40 năm ngày báo Tin tức xuất bản số báo đầu tiên (14/5/1983 - 14/5/2023) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà gửi lẵng hoa...

Co loi xay ra
Co loi xay ra