Những hồ nước sâu nhất thế giới

08:50 08/06/2024

Hồ Baikal ở Siberia đứng đầu danh sách những hồ nước sâu nhất thế giới, chứa 1/5 nguồn dự trữ nước ngọt không đóng băng trên hành tinh.

1. Hồ Baikal (1.642 m)

Hồ Baikal, viên ngọc của vùng Siberia, thường được xem như một kỳ quan thiên nhiên. Đây là hồ nước sâu nhất thế giới với độ sâu 1.642 m. Hồ nước cổ đại ước tính 25 triệu năm tuổi này chứa nhiều nước ngọt hơn bất kỳ hồ nào khác, chiếm khoảng 20% lượng nước ngọt bề mặt không đóng băng toàn cầu. Nước hồ trong suốt là nơi sinh sống của nhiều động vật hoang dã độc đáo như hải cẩu Baikal hay còn gọi là Nerpa, loài hải cẩu nước ngọt duy nhất trên Trái Đất có số lượng ước tính khoảng 100.000 con.

Hồ Baikal có 27 hòn đảo, lớn nhất trong số đó là Olkhon, trải rộng 72 km. Hồ nước và khu vực xung quanh có đa dạng sinh thái phong phú với hơn 1.500 loài động vật được ghi nhận, 80% trong số đó là loài đặc hữu.

2. Hồ Tanganyika (1.470 m)

Hồ nước châu Phi này trải rộng qua 4 nước: Burundi, Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC), Tanzania, và Zambia. Đây là nguồn tài nguyên quan trọng đối với cộng đồng địa phương và điểm nóng dành cho đời sống thủy sinh. Nằm ở vùng Đông Phi, Tanganyika là hồ nước lớn thứ hai trên thế giới với độ sâu 1.470 m. Nhiều loài đa dạng sinh sống quanh hồ và hàng triệu người dân phụ thuộc vào hồ nước để kiếm kế sinh nhai. Một số loài phổ biến ở hồ Tanganyika là cá hoàng đế sặc sỡ, cá sấu và hà mã.

3. Biển Caspi (1.025 m)

Biển Caspi thường bị nhầm là biển do rộng mênh mông. Là hồ nước lớn nhất thế giới, biển Caspi nằm ở nơi giao nhau giữa châu Á và châu Âu. Với độ sâu 1.025 m, hồ có hệ sinh thái độc đáo và đa dạng, bao gồm cá tầm. 5 nước là Nga, Kazakhstan, Turkmenistan, Iran, và Azerbaijan cùng giáp bờ hồ.

Biển Caspi có kích thước tương đương nước Nhật và bao phủ khu vực 370.000 km2. Phần phía bắc của nó khá nông, có độ sâu 4 - 6 m trong khi vùng phía nam chứa điểm sâu nhất nằm ở 1.025 m bên dưới mặt nước. Các sông Volga, Ural, và Terek đều chảy từ phương bắc và đổ vào biển Caspi chứa 50 hòn đảo nằm rải rác, dù hầu hết đều rất nhỏ.

4. Hồ Vostok (1.000 m)

Vùi sâu bên dưới lớp băng Nam Cực, hồ bên dưới sông băng này không có ánh sáng chiếu đến trong hàng triệu năm. Hồ Vostok bị che khuất bởi những thềm băng khổng lồ của Nam Cực nằm ở độ sâu 1.000 m bên dưới mặt băng. Dài hơn 257 km và rộng 48 km, hồ chìm trong bóng tối vĩnh cửu. Nơi sâu nhất của hồ nằm ở đầu phía nam, có thể vươn sâu gần 1.000 m, trái ngược với khu vực phía bắc và tây nam nông hơn.

Sự tồn tại của hồ nước ẩn kín này được đề cập lần đầu tiên vào thập niên 1990 bởi một nhà địa lý kiêm phi công người Nga khi quan sát từ trên cao. Tuy nhiên, mãi tới năm 1993, nhờ lập bản đồ radar trên vệ tinh, cộng đồng khoa học mới có thể xác nhận sự tồn tại của hồ Vostok.

5. Hồ O’Higgins/San Martín (836 m)

Nằm vắt qua vùng xa xôi hẻo lánh của Patagonia giữa Chile và Argentina là hồ sông băng O’Higgins/San Martín sâu khoảng 836 m. O’Higgins/San Martín là một trong những hồ sâu nhất thế giới kiêm trung tâm đa dạng sinh học và địa chất. Hồ nước này là nguồn nước và môi trường sống quan trọng đối với nhiều động vật hoang dã đa dạng, bao gồm một số loài cá và chim chỉ có ở vùng Patagonia.

An Khang (Theo Interesting Engineering)

Có thể bạn quan tâm
Cách những khẩu súng Mỹ rơi vào tay tội phạm Mexico

Cách những khẩu súng Mỹ rơi vào tay tội phạm Mexico

08:10 27/05/2024

Dữ liệu bị rò rỉ cho thấy hàng chục nghìn khẩu súng bị thu giữ tại hiện trường phạm tội ở Mexico được mua từ các cửa hàng và người...

'25 tỉ quả bom nguyên tử' bị giấu kín ở nơi không ngờ trên Trái Đất

'25 tỉ quả bom nguyên tử' bị giấu kín ở nơi không ngờ trên Trái Đất

10:30 08/05/2023

Nghiên cứu mới chỉ ra chỉ trong vòng nửa thế kỷ - từ năm 1971 đến 2020 - nhân loại đã gây ra một mối đe dọa khủng khiếp bằng cách giữ lại năng lượng gấp 25 tỉ lần quả bom nguyên tử Little Boy gây ám ảnh của Mỹ ngay trên và trong Trái Đất.

Việt Nam phát triển các cơ sở nghiên cứu năng lượng nguyên tử

Việt Nam phát triển các cơ sở nghiên cứu năng lượng nguyên tử

00:00 14/06/2024

Bộ Khoa học và Công nghệ định hướng đầu tư các cơ sở nghiên cứu công nghệ hạt nhân, phục vụ ứng dụng, đào tạo lĩnh vực năng lượng nguyên tử.

Phát hiện loài thằn lằn mù mới tại Việt Nam

Phát hiện loài thằn lằn mù mới tại Việt Nam

05:00 19/02/2024

Loài thằn lằn mù mới thuộc họ Dibamidae có màu sắc thay đổi từ nâu xám đến nâu hồng, với các đốm xám lớn không đồng đều, được các nhà khoa học phát hiện tại Vườn quốc gia Núi Chúa.

Ngôi chùa cổ nghìn năm biết hô phong hoán vũ

Ngôi chùa cổ nghìn năm biết hô phong hoán vũ

05:30 20/05/2023

Trên dãy Tung Sơn, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, có ngôi chùa cổ nghìn năm nổi tiếng như Thiếu Lâm Tự tên là Phong Huyệt Tự. Ngôi chùa có lịch sử hơn 1.800 năm, được người dân coi là chùa thiêng bởi biết hô phong hoán vũ. Năm nào cũng vậy, chiều 19/6, trời luôn đổ mưa xuống ngôi chùa. Trước khi mưa tới, động Phong Huyệt ở ngọn núi sau chùa luôn phát ra tiếng gió thét gào. Bí mật của ngôi chùa là gì? Xét từ góc nhìn địa lý, chùa nằm giữa vùng rừng núi...

CZ bị đề nghị ba năm tù

CZ bị đề nghị ba năm tù

09:30 25/04/2024

Các công tố viên đề nghị mức án 36 tháng tù đối với Changpeng Zhao (CZ), nhà đồng sáng lập và cựu CEO Binance.

Tìm giải pháp cải thiện chất lượng nước ven biển vịnh Bắc Bộ

Tìm giải pháp cải thiện chất lượng nước ven biển vịnh Bắc Bộ

21:40 08/05/2024

Cục Quản lý Tài nguyên nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa khởi động dự án “Tăng cường quản lý và tuân thủ thể chế tài nguyên nước nhằm giải quyết tình trạng suy giảm oxy hòa tan trong nước do chất dinh dưỡng và các chất ô nhiễm khác gây ra ở Vịnh Bắc Bộ”, nhằm cải thiện chất lượng nước tại khu vực này.

Chú mèo bám víu tay nắm cửa ô tô giành giật sự sống giữa Dubai ngập nặng

Chú mèo bám víu tay nắm cửa ô tô giành giật sự sống giữa Dubai ngập nặng

08:30 21/04/2024

Giữa một Dubai ngập lụt chưa từng có, một chú mèo đấu tranh giành giật sự sống bằng cách bám vào tay nắm cửa ô tô và cuộc giải cứu đã nhận được những lời ca ngợi từ cộng đồng mạng.

Ý thức người dân trong việc bảo vệ cơ sở dữ liệu cá nhân chưa cao

Ý thức người dân trong việc bảo vệ cơ sở dữ liệu cá nhân chưa cao

15:30 13/11/2023

Tại phiên chất vấn mới đây trước Quốc hội, đại biểu Đào Chí Nghĩa – Đoàn ĐBQH tỉnh Cần Thơ chia sẻ thực trạng hiện nay, thông tin cá nhân của người dân bao gồm số điện thoại, họ tên, địa chỉ, số CCCD, số tài khoản cá nhân bị lộ lọt là đang rất phổ biến. Không chỉ vậy, người dân còn nhận được các thông tin, tin nhắn lừa đảo, đường link giả mạo, bị làm phiền vì các cuộc gọi mời chào các dịch vụ khác nhau. Đại biểu Đào Chí Nghĩa đề nghị Tư lệnh...

Co loi xay ra
Co loi xay ra