Những âm thanh chết người từ kho vũ khí hóa học khổng lồ

16:10 07/07/2023

Những quả bom chùm, mìn đất chứa chất nổ trộn với chất độc đang được Mỹ tiêu hủy.

Các thùng chứa hình trụ lớn được sử dụng để vận chuyển vũ khí hóa học từ hầm chứa đến cơ sở xử lý - Ảnh: THE NEW YORK TIMES

Trong một căn phòng kín nằm phía sau một đội bảo vệ có vũ trang và ba hàng dây thép gai cao tại kho hóa chất Pueblo của quân đội Mỹ ở bang Colorado, một nhóm cánh tay robot đang bận rộn tháo rời một số lượng vũ khí hóa học khủng khiếp cuối cùng của Mỹ trong kho này.

Những thanh âm chết người

Theo báo New York Times, đó là những quả đạn pháo chứa đầy chất độc hại chết người mà quân đội Mỹ đã cất giữ trong hơn 70 năm.

Những quả đạn được chọc thủng để chất độc chảy ra. Sau khi rửa sạch, chúng được đem nung ở nhiệt độ 815 độ C. Những mảnh kim loại trơ trơ và vô hại chảy ra, rơi khỏi băng chuyền vào một thùng rác màu nâu thông thường.

"Đó là âm thanh của một loại vũ khí hóa học đang chết dần”, ông Kingston Reif, người đã dành nhiều năm thúc đẩy giải trừ vũ khí và hiện là phó trợ lý bộ trưởng quốc phòng Mỹ về giảm thiểu mối đe dọa và kiểm soát vũ khí, nói.

Việc phá hủy kho dự trữ đã kéo dài hàng thập kỷ và quân đội Mỹ cho biết công việc sắp hoàn thành.

Kho gần Pueblo đã phá hủy vũ khí cuối cùng của nó hồi tháng 6, số còn lại tại một kho khác ở bang Kentucky sẽ bị tiêu hủy trong vài ngày tới. Và khi chúng biến mất, tất cả vũ khí hóa học được công khai trên thế giới sẽ bị loại bỏ.

Chậm hàng thập kỷ so với kế hoạch

Kho dự trữ của Mỹ được xây dựng qua nhiều thế hệ và gây sốc về quy mô: bao gồm bom chùm, mìn đất chứa đầy chất độc thần kinh và những thùng chứa đầy chất độc có thể chất lên máy bay phản lực và phun xuống các mục tiêu bên dưới.

Đó là một trong các vũ khí được coi là vô nhân đạo, đến mức việc sử dụng chúng đã bị lên án sau Thế chiến thứ nhất.

Nhưng Mỹ và các cường quốc khác vẫn tiếp tục phát triển và tích lũy loại vũ khí khủng khiếp này. Họ đưa thêm vào vũ khí các chất độc thần kinh mới, như Sarin và VX (có độc tính cao gấp khoảng 10 lần Sarin) có thể gây chết người ngay cả với số lượng nhỏ.

Sự kết hợp giữa chất nổ và chất độc khiến chúng trở nên đặc biệt nguy hiểm khi xử lý.

Các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ từng dự đoán công việc này có thể được thực hiện trong vài năm với chi phí khoảng 1,4 tỉ USD.

Chương trình hiện đang trên đà kết thúc - chậm sau hàng thập kỷ so với kế hoạch - và có chi phí lên đến gần 42 tỉ USD - vượt 2.900% so với ngân sách.

Công chúng biết rất ít về độ lớn và nguy hiểm của các kho dự trữ vũ khí nguy hiểm này. Họ chỉ biết vào buổi sáng mùa xuân đầy tuyết năm 1968, có 5.600 con cừu đã chết một cách bí ẩn trên vùng đất gần một địa điểm thử nghiệm của quân đội Mỹ ở bang Utah.

Mỹ và Liên Xô đã đồng ý về nguyên tắc vào năm 1989 việc phá hủy các kho dự trữ vũ khí hóa học của hai nước.

Khi Thượng viện Mỹ phê chuẩn Công ước về Vũ khí hóa học vào năm 1997, Mỹ và các bên ký kết khác đã cam kết loại bỏ vũ khí hóa học một lần và mãi mãi.

Có thể bạn quan tâm
Kỳ đà quý hiếm bò vào trụ sở phường ở thành phố Hà Tĩnh

Kỳ đà quý hiếm bò vào trụ sở phường ở thành phố Hà Tĩnh

17:30 30/05/2023

Hà Tĩnh - Một cá thể kỳ đà hoa thuộc loài động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm bò vào trụ sở phường Hà Huy Tập (thành phố Hà...

Hành trình tìm con của những nhân viên y tế hiếm muộn

Hành trình tìm con của những nhân viên y tế hiếm muộn

11:10 11/07/2023

TP Hồ Chí Minh - Hành trình tìm con gian nan và quả ngọt “ươm mầm hạnh phúc” của những cặp vợ chồng nghèo chưa bao giờ dễ dàng. Gánh...

Hà Nội làm rõ nguyên nhân rùa quý hiếm nhất thế giới chết ở hồ Đồng Mô

Hà Nội làm rõ nguyên nhân rùa quý hiếm nhất thế giới chết ở hồ Đồng Mô

12:30 12/05/2023

UBND TP Hà Nội giao các sở, ngành, địa phương liên quan thành lập tổ công tác khám nghiệm, lấy mẫu xét nghiệm xác định nguyên nhân rùa quý hiếm nhất thế giới nặng gần 100kg chết ở hồ Đồng Mô (Sơn Tây).

Kỳ lạ chợ ở Hà Nội chỉ thấy người bán, hiếm thấy người mua

Kỳ lạ chợ ở Hà Nội chỉ thấy người bán, hiếm thấy người mua

22:30 20/06/2023

Sâu hoắm, lụp xụp, nhếch nhác, vắng như chùa bà đanh - là những từ miêu tả của tiểu thương về khu chợ tạm Phú Đô nằm trên địa bàn...

Hàn Quốc là quốc gia có chi phí nuôi con cao nhất thế giới

Hàn Quốc là quốc gia có chi phí nuôi con cao nhất thế giới

05:00 02/05/2023

Nghiên cứu cho thấy chi phí nuôi dạy một trẻ đến tuổi 18 của Hàn Quốc cao gấp gần 8 lần so với mức thu nhập bình quân trên đầu người, đây là mức cao nhất trên thế giới.

Phát hiện nấm quý hiếm Quế Linh Chi và nuôi trồng thành công

Phát hiện nấm quý hiếm Quế Linh Chi và nuôi trồng thành công

15:10 30/07/2023

Video: Cận cảnh nuôi trồng thử nghiệm thành công nấm quý hiếm Quế Linh Chi Nấm Quế Linh Chi có tên khoa học là Humphreya Endertii, một loài nấm dược liệu thuộc chi nấm Humphreya, họ nấm Linh Chi Ganodermataceae được các nhà nghiên cứu phát hiện trong quá trình đi khảo sát khu hệ nấm Linh Chi tại Vườn Quốc gia (VQG) Phước Bình. Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Thuận đã phối hợp với Ban quản lý VQG Phước Bình thực hiện mô hình trồng nấm Quế Linh...

Rùa biển khổng lồ quý hiếm nặng 1 tạ mắc lưới ngư dân Thừa Thiên - Huế

Rùa biển khổng lồ quý hiếm nặng 1 tạ mắc lưới ngư dân Thừa Thiên - Huế

12:00 16/03/2023

Trưa 16/3, đại diện Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, cán bộ Đồn Biên phòng Lăng Cô (huyện Phú Lộc) vừa phối hợp ngành chức năng địa phương thả một cá thể Vích (một loại rùa biển) về với biển. Cụ thể, lúc 03h30 sáng 16/3, ông Phạm Thanh (SN 1965, trú tổ dân phố An Cư Đông 1, thị trấn Lăng Cô) làm nghề bủa lưới đáy trong đầm Lăng Cô thì phát hiện thấy cá thể Vích nặng khoảng 1 tạ bị mắc vào lưới nên cùng với mọi người...

Ngư dân Đà Nẵng bắt được loài cá đắt nhất như vàng

Ngư dân Đà Nẵng bắt được loài cá đắt nhất như vàng

18:00 08/08/2023

Ngày 8.8, UBND phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) cho biết một ngư dân bắt được cá Sủ vàng đặc biệt quý hiếm.

Rùa biển cực quý hiếm nặng 100kg bơi lạc vào khu vực đầm phá Thừa Thiên - Huế

Rùa biển cực quý hiếm nặng 100kg bơi lạc vào khu vực đầm phá Thừa Thiên - Huế

15:30 04/05/2023

Chiều 4/5, thông tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, lực lượng thuộc đơn vị vừa phối hợp với các đơn vị chức năng thả rùa biển nặng hơn 100kg về biển Lăng Cô (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế). Trước đó, lúc 12h cùng ngày, Đồn Biên phòng Lăng Cô (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Thừa Thiên - Huế) nhận được tin báo về việc ông Nguyễn Hữu Lai (tên gọi khác là Phường; SN 1953 trú tổ dân phố An Cư Đông 2, Thị trấn Lăng Cô)...

Co loi xay ra
Co loi xay ra