Nhọc nhằn nghề chăn ong ‘du mục’

11:30 12/12/2023
Nhọc nhằn nghề chăn ong ‘du mục’

Những ngày trung tuần tháng 10 Âm lịch, thời tiết tại các tỉnh miền Trung bắt đầu hạ nhiệt. Dưới tán rừng keo rộng mênh mông ở xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà (tỉnh Hà Tĩnh), những người nuôi ong “du mục” vội vã quay mẻ mật cuối cùng để chăn đàn ong đi vùng đất mới.

Từ 9 năm trước, anh Phạm Văn Họa (huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) bắt đầu đưa đàn ong từ miền Bắc vào Hà Tĩnh để lấy mật lá (loại mật ở ngọn, cành của cây keo). Đến nay, anh Họa sở hữu hơn 300 tổ ong đang trong thời kỳ làm mật. Nếu trung bình mỗi thùng ong cho thu hoạch từ 2-3 lần/tháng thì năm nay anh thu về hơn 200 triệu đồng.

“Thông thường từ tháng 3 đến tháng 10 Âm lịch, chúng tôi cho đàn ong lấy mật lá ở Hà Tĩnh, đến cuối năm thì di chuyển vào miền Nam để lấy mật hoa cà phê. Loại ong này rất đặc biệt, nếu trời mưa thì chúng rất hạn chế bay và di chuyển nên để lấy mật hiệu quả, chúng tôi phải đưa chúng đi những vùng đất có khí hậu nắng ráo”, anh Họa chia sẻ.

Theo anh Họa, muốn đàn ong phát triển tốt và cho mật năng suất thì điều đầu tiên cần chú ý là vị trí đặt những tổ ong. Ong cần ở những nơi thoáng mát, khô ráo và gần nơi lấy mật, dưới tán rừng keo là địa điểm phù hợp nhất.

Loại ong được chọn để nuôi theo phương thức du mục là ong Ý. Đây là loại ong có cơ bắp khỏe mạnh, cánh dài và lấy thức ăn nhanh hơn ong mật bản địa, chúng cũng khá dễ nuôi vì ong ít bỏ đàn.

Điều đáng lo ngại nhất với những người nuôi ong đó là thời tiết nắng mưa thất thường, đây cũng là yếu tố quan trọng khiến ong chết hàng loạt.

Ngoài mật từ thiên nhiên, người nuôi ong bổ sung thêm thức ăn cho ong bằng một loại hỗn hợp từ đường và đậu nành giã nhuyễn rồi trộn đều với mật ong.

Sau khi trộn xong thức ăn, người nuôi ong quét lên các cầu ong. Khoảng 4 ngày, họ sẽ bổ sung thêm thức ăn 1 lần.

Trong lúc kiểm tra tổ và cho ong ăn, người nuôi ong dùng bình xịt tạo khói, sau đó đuổi ong thợ đi nơi khác.

Bên trong mỗi tổ ong có từ 6-9 cầu xếp cạnh nhau. Khi ong ăn xong sẽ tạo mật ở những cầu ong này.

Trung bình cứ 100 đàn ong thì quay được 300 lít mật/lần. Số mật này được công ty xuất khẩu mua tại vườn với giá dao động 40.000-70.000 đồng/lít, giúp mỗi năm người nuôi ong du mục có thể bỏ túi hàng trăm triệu đồng.

Để thuận tiện cho việc chăm sóc đàn ong, những người nuôi ong dựng lán trại nhỏ 15m2, bên trong có đầy đủ dụng cụ để nấu ăn, sinh hoạt. Để thu về những giọt mật ngọt, họ sẵn sàng ăn ngủ trong rừng keo với đàn ong, mỗi năm chỉ về nhà với vợ con 1-2 lần.

“Chúng tôi tự gọi mình là những “kẻ du mục”, chấp nhận sống xa vợ con. Thời điểm cuối năm là vào vụ thu mật chính nên ít ai được về đón Tết cùng gia đình. Vất vả là thế nhưng ai cũng vui vì mùa mật năm nay được giá, chúng tôi cũng có thêm khoản tiền trang trải và nuôi con ăn học”, một người nuôi ong du mục trên địa bàn xã Thạch Xuân bộc bạch.

Có thể bạn quan tâm
Cà Mau công bố hạn hán khẩn cấp

Cà Mau công bố hạn hán khẩn cấp

18:50 15/04/2024

Tỉnh cực Nam tổ quốc công bố tình huống khẩn cấp hạn hán trên địa bàn huyện Trần Văn Thời và U Minh để triển khai ngay các biện pháp ứng phó.

Chặt rễ cây khi lát vỉa hè: Cty Hoàng Phương Gia Lai bị đề nghị phạt 40 triệu

Chặt rễ cây khi lát vỉa hè: Cty Hoàng Phương Gia Lai bị đề nghị phạt 40 triệu

15:30 21/02/2023

Ngày 21/2, ông Đỗ Trung Hùng- Chủ tịch UBND phường Phù Đổng (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) cho biết, phường vừa có báo cáo gửi UBND thành phố về tình hình thi công hố trồng cây công trình hỗ trợ lát đá vỉa hè tuyến đường Lê Duẩn. Cụ thể đơn vị thi công là Công ty TNHH Hoàng Phương Gia Lai đã chặt rễ của 6 cây nhạc ngựa và dời tủ điều khiển tín hiệu giao thông. Kiến ThứcĐơn vị thi công đã tự ý chặt rễ khi thi công lát đá vỉa hè1 Sai sót này thuộc về...

500 căn nhà trái phép ở Đồng Nai: Đề nghị xử lý trách nhiệm 13 tổ chức vi phạm

500 căn nhà trái phép ở Đồng Nai: Đề nghị xử lý trách nhiệm 13 tổ chức vi phạm

12:30 12/04/2023

Liên quan vụ xây gần 500 căn nhà trái phép, ngày 12-4, UBND tỉnh Đồng Nai cho hay đã có kết luận thanh tra toàn diện đối với dự án khu dân cư Tân Thịnh (xã Đồi 61, huyện Trảng Bom).

Tuyển Indonesia hết hy vọng sở hữu hậu vệ á quân Champions League

Tuyển Indonesia hết hy vọng sở hữu hậu vệ á quân Champions League

03:30 12/06/2024

Chiều 11/6, Liên đoàn bóng đá Hà Lan công bố quyết định triệu tập Ian Maatsen thay thế Frenkie de Jong dự EURO 2024. Tiền vệ của Barcelona không kịp bình phục chấn thương, khiến huấn luyện viên Ronald Koeman buộc phải gọi người khác thay thế. Cái tên được chọn là Ian Maatsen. Sự việc xảy ra ở châu Âu bất ngờ lại có liên quan đến bóng đá Đông Nam Á, cụ thể là Indonesia. Nhiều cổ động viên Indonesia có thể buồn lòng vì thông tin này. Ian Maatsen...

Thủ tướng phát lệnh khởi công cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Thủ tướng phát lệnh khởi công cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

14:30 01/01/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã phát lệnh khởi công dự án đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh nối hai tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng.

Khởi tố nguyên Tổng Giám đốc Tổng Công ty Lương thực miền Nam

Khởi tố nguyên Tổng Giám đốc Tổng Công ty Lương thực miền Nam

10:10 27/10/2023

Hai bị can Huỳnh Thế Năng và Đinh Trường Chinh có hành vi vi phạm pháp luật trong việc quản lý, sử dụng khu đất số 33 Nguyễn Du và 34, 36, 42 Chu Mạnh Trinh, phường Bến Nghé, quận 1.

Nữ công nhân nghỉ việc vì không có thời gian chăm con

Nữ công nhân nghỉ việc vì không có thời gian chăm con

20:30 06/04/2023

Có mặt tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bắc Giang, chị Nguyễn Thị Thật (sinh năm 1991) chờ đợi đến lượt mình được giải quyết hồ sơ hưởng trợ...

Khởi tố điều tra việc đường vừa cải tạo đã xuống cấp

Khởi tố điều tra việc đường vừa cải tạo đã xuống cấp

07:50 12/07/2023

Nguồn tin của Tiền Phong cho biết, Cơ quan CSĐT - Công an TP Hải Phòng vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại quận Đồ Sơn.

Báo Tuổi Trẻ đạt giải ba và khuyến khích Giải báo chí tỉnh Kiên Giang

Báo Tuổi Trẻ đạt giải ba và khuyến khích Giải báo chí tỉnh Kiên Giang

19:20 21/06/2024

Giải báo chí tỉnh Kiên Giang năm 2024, báo Tuổi Trẻ đạt giải ba và giải khuyến khích.

Co loi xay ra
Co loi xay ra