Nhiều người Việt tham gia tổ chức lừa đảo trực tuyến quốc tế

21:00 05/07/2023

TPO - Theo Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông, thời gian qua xuất hiện nhiều tổ chức lừa đảo trực tuyến quốc tế tại các quốc gia lân cận như Campuchia, Lào, Philippines. Nhiều người Việt tham gia vào các mạng lưới này.

Tại họp báo thường kỳ tháng 7 của Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Trần Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin - chia sẻ, các hình thức lừa đảo trực tuyến thời gian qua không mới nhưng tăng đột biến về số lượng.

Trong 6 tháng đầu năm, tình hình lừa đảo trực tuyến Việt Nam bùng nổ và diễn biến phức tạp. Số lượng vụ lừa đảo trực tuyến tăng 64,78% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các đối tượng thực hiện lừa đảo bằng nhiều hình thức khác nhau và ngày càng tinh vi, nhắm vào nhiều nhóm đối tượng, trong đó tập trung đến nhóm người cao tuổi, trẻ em, sinh viên, đối tượng công nhân, nhân viên văn phòng.

Ông Hưng cho biết, hiện nay điện thoại thông minh đã phổ cập rộng, trong đó có người già, trẻ em, sinh viên, công nhân. Nhóm đối tượng này có khả năng nhận diện dấu hiệu lừa đảo thấp, dẫn đến khả năng bị dính bẫy lừa đảo nhiều hơn.

Ngoài ra, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ khiến cho các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi, khó nhận biết.

Đặc biệt, các nhóm đối tượng lừa đảo trực tuyến không chỉ tập trung ở Việt Nam mà còn xuất hiện ở các nước lân cận như Campuchia, Lào, Philippines. Đây là những nhóm tội phạm có tổ chức, sử dụng các hành vi lừa đảo tinh vi. Đáng lưu ý, có rất nhiều người Việt Nam tham gia vào các tổ chức này.

Cuộc gọi Deepfake khiến nhiều người bị lừa đảo thời gian qua. Nguồn: Internet.

Cục An toàn thông tin cho biết, thời gian qua có 3 nhóm lừa đảo chính giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác, với 24 hình thức lừa đảo đang diễn ra trên không gian mạng Việt Nam.

Các hình thức lừa đảo thường nhắm vào các nhóm đối tượng: Người cao tuổi với 15 hình thức lừa đảo thường xuyên; trẻ em có 3 hình thức dẫn dụ trên mạng; sinh viên/thanh niên có 13 hình thức; các đối tượng công nhân/người lao động, nhân viên văn phòng bị dẫn dụ với 19 hình thức lừa đảo.

Mỗi nhóm đối tượng ở độ tuổi khác nhau, kẻ xấu thực hiện những hình thức dẫn dụ khác nhau, mục tiêu chung là lấy lòng tin, đánh cắp thông tin người dùng, sau đó chiếm đoạt tài sản.

Nhằm tăng cường nhận thức, kiến thức về lừa đảo trực tuyến, bảo vệ người dân Việt Nam trước những rủi ro tiềm ẩn trên không gian mạng, Bộ Thông tin và Truyền thông mới đây đã phát động Chiến dịch “Tháng hành động tuyên truyền về nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến”.

Chiến dịch diễn ra từ ngày 23/6 - 23/7 dưới sự chủ trì Cục An toàn thông tin, phối hợp cùng thành viên Liên minh tuyên truyền nâng cao nhận thức và kỹ năng đảm bảo an toàn thông tin cho người dân trên không gian mạng.

Chiến dịch được triển khai trên diện rộng, nâng cao nhận thức cho người dân thông qua các clip tình huống lừa đảo trực tuyến phổ biến, các tip hướng dẫn nhận diện 24 hình thức lừa đảo, đồng thời cung cấp bộ cẩm nang kiến thức phòng tránh để bảo vệ bản thân và gia đình trên không gian mạng.

24 hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến

Lừa đảo “combo du lịch giá rẻ”.

Lừa đảo cuộc gọi video Deepfake, Deepvoice.

Lừa đảo “khóa SIM” vì chưa chuẩn hóa thuê bao.

Giả mạo biên lai chuyển tiền thành công.

Giả danh giáo viên/nhân viên y tế báo người thân đang cấp cứu.

Chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu nhí.

Thủ đoạn giả danh các công ty tài chính, ngân hàng.

Cài cắm ứng dụng, link quảng cáo cờ bạc, cá độ, tín dụng đen,…

Giả mạo trang thông tin điện tử, cơ quan, doanh nghiệp (BHXH, ngân hàng…)

Lừa đảo SMS Brandname, phát tán tin nhắn giả mạo.

Lừa đảo đầu tư chứng khoán, tiền ảo, đa cấp.

Lừa đảo tuyển CTV online.

Đánh cắp tài khoản MXH, nhắn tin lừa đảo.

Giả danh cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án gọi điện lừa đảo.

Rao bán hàng giả hàng nhái trên sàn thương mại điện tử.

Đánh cắp thông tin CCCD đi vay nợ tín dụng.

Lừa đảo chuyển nhầm tiền vào tài khoản ngân hàng.

Lừa đảo dịch vụ lấy lại tiền khi đã bị lừa.

Lừa đảo lấy cắp Telegram OTP.

Lừa đảo tung tin giả về cuộc gọi mất tiền như FlashAI.

Lừa đảo dịch vụ lấy lại Facebook.

Lừa đảo tình cảm, dẫn dụ đầu tư tài chính, gửi bưu kiện, trúng thưởng,…

Rải link phishing lừa đảo, seeding quảng cáo bẩn trên Facebook.

Lừa đảo cho số đánh đề.

Có thể bạn quan tâm
Nữ giáo sư nghiên cứu vật liệu dẫn thuốc tiêu diệt tế bào ung thư

Nữ giáo sư nghiên cứu vật liệu dẫn thuốc tiêu diệt tế bào ung thư

08:40 31/03/2024

GS.TS Đinh Thị Mai Thanh cùng cộng sự tổng hợp thành công vật liệu mới mang thuốc, có khả năng tiêu diệt 75% tế bào ung thư bàng quang.

Thái giám ngoại quốc đầu tiên khiến cả một triều đại Trung Hoa lụi tàn

Thái giám ngoại quốc đầu tiên khiến cả một triều đại Trung Hoa lụi tàn

05:30 27/03/2023

Phác Bất Hoa là người Cao Ly (Triều Tiên ngày nay), sinh vào thời vua Nguyên Văn Tông (1304-1332). 7 tuổi, Phác Bất Hoa tịnh thân, vào cung làm nô tài chuyên lo quét dọn, trà nước. Kỳ Lạc, tiểu cung nữ đồng hương với Phất Bác Hoa, trở thành bạn thân ông ta. Thời gian trôi qua, Kỳ Lạc lớn lên trở thành thiếu nữ xinh đẹp diễm lệ. Thỏa Hoan Thiệp Mộc Nhĩ, con trai vua Nguyên Văn Tông, một lần chơi đùa trong cung nhìn thấy Kỳ Lạc bèn đưa nàng về...

Ngôi nhà cổ xây dựng hơn 100 năm trên đầm lầy nhưng không hề bị sụt lún

Ngôi nhà cổ xây dựng hơn 100 năm trên đầm lầy nhưng không hề bị sụt lún

18:40 15/06/2023

Nếu có dịp đi du lịch và thám hiểm trong khu rừng ở huyện Vĩnh An, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, chỉ cần đi chừng 100km bạn sẽ thấy có khu nhà cổ bí ẩn tồn tại hơn 100 năm, được người dân gọi là nhà cổ An Trinh. Theo sử sách để lại, đây là kiểu nhà cỡ lớn hiếm thấy ở Phúc Kiến, từng là nơi sinh sống của gia tộc họ Trì, được xây dựng trong những năm 1885-1899. Khu nhà cổ có tổng diện tích 10.000 m2, với 2/3 bức tường bao quanh được làm bằng đá,...

Tin tức 24h: Showroom toàn siêu xe của Phan Công Khanh bị tháo dỡ

Tin tức 24h: Showroom toàn siêu xe của Phan Công Khanh bị tháo dỡ

20:40 19/07/2023

Tin tức 24h : Showroom siêu xe của Phan Công Khanh bị tháo dỡ; Xác định nguyên nhân voi chết trong rừng ở Hà Tĩnh; 30 giờ điều tra, bắt...

Ngôi chùa cổ nghìn năm biết hô phong hoán vũ

Ngôi chùa cổ nghìn năm biết hô phong hoán vũ

05:30 20/05/2023

Trên dãy Tung Sơn, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, có ngôi chùa cổ nghìn năm nổi tiếng như Thiếu Lâm Tự tên là Phong Huyệt Tự. Ngôi chùa có lịch sử hơn 1.800 năm, được người dân coi là chùa thiêng bởi biết hô phong hoán vũ. Năm nào cũng vậy, chiều 19/6, trời luôn đổ mưa xuống ngôi chùa. Trước khi mưa tới, động Phong Huyệt ở ngọn núi sau chùa luôn phát ra tiếng gió thét gào. Bí mật của ngôi chùa là gì? Xét từ góc nhìn địa lý, chùa nằm giữa vùng rừng núi...

Cách nhận bảo hiểm xe máy khi không có người làm chứng

Cách nhận bảo hiểm xe máy khi không có người làm chứng

12:50 09/12/2023

Nhiều người băn khoăn khi họ lái xe máy gặp tai nạn ở đoạn đường vắng, không có người làm chứng thì có nhận được bảo hiểm xe máy hay...

Trung Quốc tạo ra hợp kim gốm xốp mới chịu nhiệt 2.000 độ C

Trung Quốc tạo ra hợp kim gốm xốp mới chịu nhiệt 2.000 độ C

07:00 14/02/2024

Chia sẻ với Nhật báo Khoa học Trung Quốc, ông Chu Yanhui, Đại học Công nghệ Nam Trung Quốc, cho biết gốm có thể đóng vai trò là vật liệu cách nhiệt quan trọng trong các thế hệ máy bay siêu thanh tiếp theo. Vật liệu gốm xốp ngày càng được ưa chuộng để cách nhiệt nhờ những thuộc tính cách nhiệt tốt như trọng lượng nhẹ, trơ về mặt hóa học và độ dẫn nhiệt thấp. Song, để đạt độ bền cơ học nhưng vẫn duy trì khả năng cách nhiệt là một thách thức....

Mực ma cà rồng hóa thạch 183 triệu năm cùng con mồi

Mực ma cà rồng hóa thạch 183 triệu năm cùng con mồi

10:50 28/02/2024

Các nhà cổ sinh vật học phát hiện một loài mực ma cà rồng mới chết cùng với hai con cá trong miệng cách đây 183 triệu năm.

'Cha đẻ' chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu hiến kế để Việt Nam bứt phá công nghệ

'Cha đẻ' chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu hiến kế để Việt Nam bứt phá công nghệ

15:30 19/12/2023

Thông tin được GS Dutta, Hiệu trưởng trường Kinh doanh Said, Đại học Oxford, Vương quốc Anh trao đổi bên lề Tuần lễ khoa học công nghệ VinFuture 2023. Ông là thành viên mới của Hội đồng Giải thưởng VinFuture kể từ năm 2023. Là người sáng lập hai chỉ số đổi mới/công nghệ uy tín (Chỉ số sẵn sàng kết nối thông tin toàn cầu (NRI) và Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII), GS Dutta cho rằng, hai chỉ số này rất quan trọng. Chỉ số thể hiện bức tranh...

Co loi xay ra
Co loi xay ra