Nguyễn Nhật Ánh: 'Tặng sách giả gây tổn thương tâm hồn'

14:50 21/04/2024

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ví von việc tặng sách giả, dù cố tình hay vô ý, là cách "chia tay người yêu nhanh nhất".

Tác giả cho rằng nhiều người không nhận ra sự nghiêm trọng của nạn sách giả, sách lậu. Theo nhà văn, nhiều bạn hữu của ông mua sách sưu tầm, để lại cho con cháu như một dạng tài sản. Ông đặt trường hợp một ngày, người thân của họ phát hiện mua phải sách lậu, giá trị của bộ sưu tập đó sẽ giảm đi nhiều.

"Tôi cũng cho rằng cách chia tay người yêu nhanh nhất là tặng cho họ sách giả, nhân ngày sinh nhật chẳng hạn. Điều đó gây tổn thương lớn tới tâm hồn, tình cảm người nhận, dù có thể người tặng chỉ mua nhầm", nhà văn nói trong buổi giao lưu thuộc khuôn khổ Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần 3, sáng 21/4 tại TP HCM.

Nhà văn từng gặp nhiều tình huống oái ăm khi độc giả mua sách lậu. Trong một buổi ký tặng, ông chứng kiến có học sinh xếp hàng bốn, năm giờ dưới trời nắng, khi gặp được ông thì buồn bã nhận ra chồng sách của mình là giả. Một lần khác, giao lưu với sinh viên ở một làng đại học, ông ngỡ ngàng vì một nửa số sách họ mang đến xin chữ ký được in lậu. Một số độc giả nhỏ tuổi bật khóc khi được cho biết các em mua phải sách giả. Nguyễn Nhật Ánh nói: "Thật ra, phân biệt sách giả khá dễ. Các nhà xuất bản đã in tem chống hàng lậu phía sau, khi mua chúng ta chỉ cần lưu ý là có thể nhận ra".

Tại sự kiện, cây bút 69 tuổi còn nhận được nhiều câu hỏi về cách lấy chất liệu sáng tác suốt hơn 40 năm qua. Với ông, việc liên tục nghĩ ra các câu chuyện thú vị vốn là yếu tố bắt buộc của nghề viết. Ngoài ra, ông thường tìm cảm hứng từ ba nguồn chính: Ký ức, sự quan sát, óc tưởng tượng. Chẳng hạn, những năm đầu thập niên 1980, ông dạy môn Ngữ văn ở trường THCS Bình Tây (quận 6, TP HCM). Thời gian làm giáo viên giúp ông quan sát cách học trò sinh hoạt, đùa nghịch, từ đó viết Bàn có năm chỗ ngồiChú bé rắc rối - 2 truyện dài mang phong cách sáng tác đặc trưng nhất của ông về thời "nhất quỷ nhì ma".

Sau này, ông làm Chủ nhiệm câu lạc bộ thiếu niên ở quận 6, tiếp xúc với các nhóm kịch câm, múa rối, tổ chức và làm trọng tài cho các giải bóng đá mini. Trải nghiệm đó được nhà văn đưa vào cuốn Trước vòng chung kết - một trong những truyện dài nổi tiếng của Nguyễn Nhật Ánh.

Là một trong 10 đại sứ văn hóa đọc của TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025, Nguyễn Nhật Ánh kỳ vọng lan tỏa văn hóa đọc đến thiếu niên. Theo ông, mỗi người có thể góp phần nhân rộng tình yêu sách, ví dụ cha mẹ có thể tặng sách truyện cho con vào mỗi dịp sinh nhật, ngày lễ. "Đó là cách tình yêu sách len lỏi vào đời sống một cách tự nhiên, giúp cho các em xem việc lớn lên cùng sách là điều bình thường như chuyện ăn, ngủ, vẽ, hát", Nguyễn Nhật Ánh nói.

Nguyễn Nhật Ánh sinh tại Thăng Bình, Quảng Nam, từ năm 1973 vào Sài Gòn sống, theo học ngành sư phạm, tốt nghiệp năm 1976. Bên cạnh năm tập thơ, hơn 30 tập truyện tranh, 12 tập kịch bản phim, Nguyễn Nhật Ánh đã xuất bản hơn 100 tác phẩm văn xuôi đề tài thanh thiếu niên, tuổi mới lớn và thiếu nhi. Tác giả còn in ba tập bình luận thể thao và hơn 50 tập tư vấn tình yêu dưới các bút danh khác nhau. Ông được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam ghi nhận là nhà văn viết cho thanh thiếu niên nhiều nhất nước.

Sách Nguyễn Nhật Ánh từng nhiều lần được chuyển thể lên màn ảnh. Năm 1994, phim Áo trắng sân trườngđược ra mắt, do Lê Dân đạo diễn, dựa trên truyện Nữ sinh, dàn diễn viên gồm Lê Công Tuấn Anh, Y Phụng, Ngô Mỹ Uyên. Năm 1998, phim Chú bé rắc rối dựa trên truyện cùng tên được Phùng Ngọc - diễn viên phim Đất phương Nam - đóng vai chính.

Năm 2004, phim truyền hình Kính vạn hoara mắt, với các diễn viên: Ngọc Trai, Tiểu Long, Anh Đào... Phim điện ảnh Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanhdo Victor Vũ đạo diễn, ra rạp năm 2015. Tác phẩm Mắt biếccủa Nguyễn Nhật Ánh cũng được đạo diễn này chuyển thể lên màn ảnh cuối năm 2019, đạt doanh thu 180 tỷ đồng. Hai tác phẩm chiếu rạp Kính vạn hoaNgày xưa có một chuyện tình được khởi động gần đây, dự kiến ra mắt năm nay.

Mai Nhật

Có thể bạn quan tâm
Khiển trách giảng viên ném điện thoại vào người Lưu Thiên Hương

Khiển trách giảng viên ném điện thoại vào người Lưu Thiên Hương

04:40 14/01/2024

Ông Hoàng Ngọc Long, Quyền Giám đốc Nhạc viện TPHCM, cho biết lãnh đạo họp khẩn tối 12/1, đưa ra hình thức khiển trách giảng viên M.H theo Bộ quy tắc ứng xử mà nhà trường ban hành trước đó.

Chương trình nghệ thuật kỷ niệm 110 năm Ngày sinh GS Trần Đại Nghĩa

Chương trình nghệ thuật kỷ niệm 110 năm Ngày sinh GS Trần Đại Nghĩa

11:10 13/09/2023

Chương trình nghệ thuật đặc biệt đã khái quát về cuộc đời và sự nghiệp của Giáo sư, Viện sỹ, Thiếu tướng, Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng Tổ quốc.

TikToker 55,8 triệu người theo dõi bị bắt

TikToker 55,8 triệu người theo dõi bị bắt

06:30 24/12/2023

Seo Won Jeong đối mặt 7 năm tù giam nếu bị kết án chuốc thuốc ngủ, tấn công tình dục phụ nữ. Sau khi bị tạm giam, TikToker 55,8 triệu người theo dõi nói đôi bên có sự đồng thuận.

Sao Việt nói gì vụ lùm xùm Anh Thơ hủy show?

Sao Việt nói gì vụ lùm xùm Anh Thơ hủy show?

08:30 15/05/2023

Mới đây, thông tin ca sĩ Anh Thơ hủy show Mạch nguồn Ví, Giặm gây xôn xao dư luận. Giữa ồn ào, Anh Thơ giải thích rằng cô đã sơ suất nhìn nhầm lịch nên đã nhận trùng 2 chương trình cùng 1 tối. Sau khi trao đổi, chương trình Mạch nguồn Ví, Giặm đồng ý nhận lời xin lỗi hủy show của Anh Thơ. Ngoài ra, Anh Thơ phủ nhận tin đồn đòi cát-sê 86 triệu đồng. Nữ ca sĩ chỉ nhận 10 triệu đồng cát-sê. Kiến ThứcCa sĩ Anh Thơ. Ảnh: FBNV1 Nhạc sĩ An Hiếu - đạo...

Thí sinh cuộc thi Hoa hậu khởi kiện ban tổ chức tội quấy rối tình dục

Thí sinh cuộc thi Hoa hậu khởi kiện ban tổ chức tội quấy rối tình dục

15:40 09/08/2023

Ngày 8/8, 6 thí sinh Hoa hậu Hoàn vũ Indonesia 2023 tố cáo ban tổ chức cuộc thi có hành động quấy rối tình dục công khai. Các thí sinh này cho biết BTC đã yêu cầu họ cởi đồ lót để kiểm tra cơ thể trong căn phòng có hơn 20 người, bao gồm cả nam giới. Ngoài ra, họ còn bị bắt phải chụp ảnh để ngực trần và một vài người trong số này được yêu cầu làm những hành động tạo dáng không phù hợp, đơn cử như việc xoạc chân. “Tôi cảm thấy như bị xúc phạm....

Con bò tên Lại Văn Sâm và những câu chuyện lần đầu ở Có hẹn cùng thanh xuân

Con bò tên Lại Văn Sâm và những câu chuyện lần đầu ở Có hẹn cùng thanh xuân

05:10 28/12/2023

Khán giả thấy hình ảnh đời thường nhà báo Lại Văn Sâm qua chương trình Có hẹn cùng thanh xuân. Ông đầy vụng về, lúng túng khi hóa trang thành người già, đi bán bò, nấu ăn, nhảy múa.

Trạm cứu hộ trái tim tập 12: Ông Trường tỉnh lại, Hà phát hiện Nghĩa ngoại tình

Trạm cứu hộ trái tim tập 12: Ông Trường tỉnh lại, Hà phát hiện Nghĩa ngoại tình

07:00 03/04/2024

Trong tập 11 phim Trạm cứu hộ trái tim kế hoạch báo thù của Nghĩa (Quang Sự) dường như đã thành công. Hắn ép ông Trường (NSƯT Phạm Cường) tới mức hôn mê, phải nhập viện. Nghĩa cũng thành công thuyết phục Ngân Hà (Hồng Diễm) bổ nhiệm hắn làm tổng giám đốc công ty Lan Hà. Tuy nhiên trong tập 12 của phim Trạm cứu hộ trái tim, chuyện Nghĩa ngoại tình với An Nhiên (Lương Thu Trang) và có con đã bị Mỹ Đình (Thúy Diễm) phát hiện ra. Nghĩa cùng mẹ con...

Giới trẻ Hà Nội thích thú với hàng nghìn chú cá Koi Hồ Tây

Giới trẻ Hà Nội thích thú với hàng nghìn chú cá Koi Hồ Tây

15:30 24/06/2023

Mới đây, một doanh nghiệp tư tại Hà Nội đã thả hơn 12.000 chú cá Koi xuống khu vực Đầm Đông (cạnh Hồ Tây, thuộc đoạn qua phố Nhật Chiêu, quận Tây Hồ, Hà Nội). Theo đại diện đơn vị quản lý hồ cá này, hồ nước rộng 3,5ha, từng được sử dụng để trồng sen để phục vụ làm trà, đón khách chụp ảnh. Hiện hồ được cải tạo thành hồ cá koi lớn nhất Hà Nội. Trên thực tế, sự xuất hiện của hàng ngàn chú cá Koi này đã gây sự tò mò, chú ý của số đông người dân Thủ...

Hình ảnh cuối cùng của nữ người mẫu Thái Thiên Phượng trước khi bị sát hại

Hình ảnh cuối cùng của nữ người mẫu Thái Thiên Phượng trước khi bị sát hại

18:30 26/02/2023

Thái Thiên Phượng (Abby Choi), ngôi sao thời trang 28 tuổi bị sát hại dã man rồi phân xác thành nhiều mảnh ở Hong Kong (Trung Quốc). Alex – chồng cũ của nạn nhân bị bắt khi đang lẩn trốn, đợi tàu tại cảng ở Tung Chung. Ba nghi phạm còn lại cũng bị bắt giữ. Theo HK01 ngày 26/2, cảnh sát tìm thấy vết máu trên xe 7 chỗ được xác định liên quan đến vụ án. Ngày 21/2, hình ảnh cắt ra từ camera cho thấy Thái Thiên Phượng đi đón con gái, cô lên chiếc ô...

Co loi xay ra
Co loi xay ra