Nguyên nhân nào gây nổ nồi hơi, phòng tránh ra sao?

15:50 02/05/2024

Nồi hơi là thiết bị phổ biến trong hoạt động của nhiều ngành công nghiệp hiện nay và cần đội ngũ có chuyên môn vận hành để đảm bảo an toàn.

Ngày 1-5, một vụ nổ nồi hơi tại huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai khiến nhiều công nhân thương vong. Vụ việc vẫn đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Nguyên nhân gây nổ nồi hơi

Nồi hơi công nghiệp là một loại thiết bị được sử dụng rộng rãi để sản xuất hơi nước từ nước, phục vụ cho nhiều ứng dụng trong các ngành công nghiệp như sản xuất, xử lý thực phẩm hay phát điện.

Chẳng hạn trong ngành dệt may, hơi nước từ lò hơi dùng để ủi phẳng quần áo. Trong ngành dệt, nồi hơi được dùng để sấy khô vải, còn trong ngành gỗ dùng để sấy khô gỗ tươi...

  • Thủ tướng: Khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

  • Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Yêu cầu làm rõ trách nhiệm của đơn vị, cá nhân

Các chuyên gia từ Thermodyne, doanh nghiệp sản xuất nồi hơi công nghiệp lớn tại Ấn Độ, giải thích nồi hơi thường hoạt động dựa trên nguyên lý chuyển hóa năng lượng từ nhiên liệu (đốt củi, trấu, dầu…) hoặc điện để chuyển thành nhiệt, sau đó nhiệt sẽ làm nóng nước để tạo ra hơi nước trong môi trường được tăng cường áp lực.

Theo Thermodyne, quá áp là nguyên nhân phổ biến nhất gây nổ nồi hơi. Khi áp suất trong nồi hơi vượt quá giới hạn thiết kế có thể dẫn đến hư hỏng cấu trúc của nồi hơi và cuối cùng là gây nổ.

Một số vật liệu bị ăn mòn cũng có thể gây nổ. Quá trình ăn mòn do hơi nước làm yếu cấu trúc của nồi hơi theo thời gian, đặc biệt là trong môi trường công nghiệp.

Ngoài ra, nếu nước sử dụng trong nồi hơi chứa nhiều tạp chất cũng có thể dẫn đến tích tụ cặn bã và gây nóng quá mức cục bộ, cuối cùng có thể dẫn đến nổ.

Năm 2013, một vụ nổ nồi hơi tại Louisiana, Mỹ khiến 2 người chết và 167 người bị thương. Vụ việc bắt đầu khi áp suất trong một thiết bị tăng đột ngột, dẫn đến nổ nồi hơi và hỏa hoạn.

Một vụ nổ nồi hơi tại Mỹ - Ảnh: ELECTRICAL ENGINEER

Giữ an toàn ra sao?

Theo Cơ quan Bảo vệ sức khỏe và An toàn lao động (Mỹ), điều đầu tiên và trên hết là những người vận hành cần theo dõi, kiểm soát chặt chẽ áp suất và nhiệt độ trong nồi hơi giúp ngăn ngừa tình trạng quá áp.

Hiện nay, phần lớn nồi hơi được thiết kế với các van giảm áp. Các van này nên được kiểm tra và thử nghiệm thường xuyên để đảm bảo hoạt động tốt.

Tiếp theo là xử lý nước nồi hơi để ngăn ngừa tích tụ cặn bã, ăn mòn và sự phát triển của vi sinh vật trong hệ thống. Cần có các nhân viên có chuyên môn kiểm soát chặt chẽ chất lượng nước và thường xuyên kiểm tra các thông số chất lượng nước.

Các chuyên gia từ tập đoàn sản xuất nồi hơi Burnn Boiler & Mechanical (Mỹ) khuyên công nhân cần vệ sinh và bảo trì thường xuyên các thành phần liên quan đến đốt cháy như đường ống nhiên liệu và đầu đốt để ngăn ngừa rò rỉ nhiên liệu và các nguy hiểm khác có thể dẫn đến cháy nổ.

Ngoài ra, những công ty có sử dụng nồi hơi cần nắm rõ các quy tắc khẩn cấp trong trường hợp sự cố. Công nhân cần được huấn luyện cách sử dụng thiết bị PPE, cách xử lý khi có báo động, rò rỉ hoặc các tình huống khẩn cấp khác một cách nhanh chóng và chính xác.

"Công nhân nên được huấn luyện đầy đủ và thường xuyên cập nhật kiến thức về vận hành an toàn nồi hơi, những nguy cơ có thể xảy ra và các biện pháp phòng tránh tai nạn", chuyên gia từ Burnn Boiler & Mechanical nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm
Phê ma túy, thợ hồ cầm kéo bắt giữ 2 mẹ con con suốt 4 giờ

Phê ma túy, thợ hồ cầm kéo bắt giữ 2 mẹ con con suốt 4 giờ

19:50 24/01/2024

Trong cơn “phê” ma túy , đối tượng làm nghề thợ hồ đã cầm kéo tấn công, khống chế hai mẹ con suốt 4 giờ.

Video tiêm kích Su-27 Nga áp sát máy bay quân sự Anh trên Biển Đen

Video tiêm kích Su-27 Nga áp sát máy bay quân sự Anh trên Biển Đen

17:30 22/10/2023

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố một đoạn video ghi lại khoảnh khắc 2 tiêm kích Su-27 ngăn chặn 3 máy bay quân sự Anh khi chúng đang tiếp cận không phận Nga từ hướng Biển Đen.

Tạm đình chỉ cán bộ Cục thuế Quảng Trị say rượu, lái xe gây tai nạn chết người

Tạm đình chỉ cán bộ Cục thuế Quảng Trị say rượu, lái xe gây tai nạn chết người

15:40 11/08/2023

Chiều 11/8, trả lời PV VTC News ông Nguyễn Ngọc Tú - Cục trưởng Cục thuế tỉnh Quảng Trị cho biết, sau khi tiếp nhận thông báo của cơ quan công an về việc cán bộ lái xe gây tai nạn chết người, Cục thuế tỉnh Quảng Trị ra quyết định tạm đình chỉ công việc đối ông Hoàng Công Thành - Phó trưởng phòng Phòng Nghiệp vụ - Dự Toán – Pháp chế (Cục thuế tỉnh Quảng Trị). Theo quyết định của Cục thuế Quảng Trị, ông Hoàng Công Thành bị tạm đình chỉ công việc...

Cảnh sát 141 hóa trang truy quét nhóm thanh niên nẹt pô ở Nhà hát Lớn

Cảnh sát 141 hóa trang truy quét nhóm thanh niên nẹt pô ở Nhà hát Lớn

09:30 07/05/2023

Đêm 6/5, nhiều tổ công tác 141 hóa trang Công an TP Hà Nội phối hợp với các chốt công khai quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm, xử lý hàng loạt ‘quái xế’ chạy tốc độ cao, lạng lách, nẹt pô…

Bị bắt vì xem phim 'đen', người đàn ông kiện cảnh sát và thắng

Bị bắt vì xem phim 'đen', người đàn ông kiện cảnh sát và thắng

07:50 22/01/2024

Người đàn ông này (tạm gọi là anh A) sống ở thành phố Tùng Nguyên (tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc). Là người hướng nội, ít tiếp xúc với người khác và không có bạn gái, hàng ngày sau giờ làm việc, anh ở nhà phần lớn thời gian, thi thoảng xem phim 'người lớn' để giải tỏa sinh lý. Vài ngày trước, đang xem phim thì nghe tiếng gõ cửa, anh mở cửa và thấy ba nhân viên cảnh sát đứng ở ngoài. A chưa kịp phản ứng thì một cảnh sát đã mở máy tính của anh và bắt...

Bắt nghịch tử dựng kịch bản bị bắt cóc để tống tiền mẹ

Bắt nghịch tử dựng kịch bản bị bắt cóc để tống tiền mẹ

11:00 21/05/2023

Để uy hiếp mẹ, Minh cùng đồng phạm diễn màn kịch bị bắt cóc, kêu la thảm thiết, dùng tay tự tát vào mặt, la ó bị nhốt trong chuồng gà.

Công an tìm nạn nhân của dự án 'ma' Hồ Tràm Riverside

Công an tìm nạn nhân của dự án 'ma' Hồ Tràm Riverside

17:30 31/08/2023

Ngày 31/8, Cơ quan CSĐT Công an huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, đang xác minh, giải quyết tin báo về tội phạm liên quan đến khu đất được gọi là dự án “Hồ Tràm Riverside” tại ấp Gò Cát, xã Phước Thuận.

Bé 8 tuổi giải được toán cấp 3, mục tiêu vào đại học hàng đầu thế giới

Bé 8 tuổi giải được toán cấp 3, mục tiêu vào đại học hàng đầu thế giới

17:00 17/03/2023

Truyền thông Trung Quốc đang xôn xao về việc cậu bé 8 tuổi ở An Huy giải được các bài toán phức tạp trong chương trình THPT. Bố mẹ An Huy chia sẻ: 'Khi vào lớp 1, con đã tự hoàn thành chương trình tiểu học. Lên lớp 2 tự học xong chương trình trung học. Hiện con đang học lớp 3, có thể giải được toán lớp 10'. Em dự định sẽ mất khoảng 1 năm để tự học chương trình THPT. Trong đoạn clip, bố cậu bé cho biết: 'Khác với các bạn đồng trang lứa, con có sở...

Ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, thẳng thắn nhận sai để sửa cho nhanh

Ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, thẳng thắn nhận sai để sửa cho nhanh

19:10 10/08/2023

Về vụ ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đến nay Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức công bố kết luận nguyên nhân.

Co loi xay ra
Co loi xay ra