Người vi phạm nồng độ cồn có thể được giao xe để bảo quản

16:10 20/02/2024
Xe vi phạm luật giao thông trong đó có nồng độ cồn chất đống ở TPHCM. Ảnh: Anh Tú

Theo quy định, người vi phạm nồng độ cồn sẽ bị tạm giữ xe. Tuy nhiên, người vi phạm có thể được giao lại phương tiện để quản lý.

Điều 14 Nghị định số 138/2021/NĐ-CP quy định về giao phương tiện giao thông vi phạm hành chính cho tổ chức, cá nhân vi phạm giữ, bảo quản.

Theo đó, phương tiện giao thông vi phạm hành chính thuộc trường hợp bị tạm giữ để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nếu tổ chức, cá nhân vi phạm có một trong các điều kiện dưới đây thì người có thẩm quyền tạm giữ có thể giao cho tổ chức, cá nhân vi phạm giữ, bảo quản phương tiện dưới sự quản lý của cơ quan của người có thẩm quyền tạm giữ:

Cá nhân vi phạm có nơi thường trú hoặc có nơi tạm trú còn thời hạn hoặc có giấy xác nhận về nơi công tác của cơ quan, tổ chức nơi cá nhân vi phạm đang công tác; tổ chức vi phạm phải có địa chỉ hoạt động cụ thể, rõ ràng. Tổ chức, cá nhân vi phạm phải có nơi giữ, bảo quản phương tiện;

Tổ chức, cá nhân vi phạm có khả năng tài chính đặt tiền bảo lãnh.

Tuy nhiên, Nghị định này loại trừ các trường hợp không giao phương tiện giao thông vi phạm hành chính cho tổ chức, cá nhân vi phạm giữ, bảo quản. Đó là:

Phương tiện giao thông của vụ vi phạm là vật chứng của vụ án hình sự;

Phương tiện giao thông được sử dụng để đua xe trái phép, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng hoặc gây tai nạn giao thông;

Không có giấy chứng nhận đăng ký phương tiện hoặc giấy chứng nhận đăng ký phương tiện bị làm giả, sửa chữa;

Biển kiểm soát giả, phương tiện bị thay đổi trái phép số khung, số máy hoặc bị xóa số khung, số máy;

Phương tiện giao thông vi phạm mà theo quy định sẽ bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tịch thu phương tiện.

Một trong những điểm lưu ý tại nghị định, cá nhân vi phạm trong thời gian được giao giữ, bảo quản phương tiện giao thông vi phạm hành chính thì không được phép sử dụng phương tiện vi phạm đó tham gia giao thông; không được tự ý thay đổi nơi giữ, bảo quản phương tiện giao thông vi phạm hành chính nếu không có sự đồng ý bằng văn bản của người có thẩm quyền tạm giữ.

Như vậy, người vi phạm nồng độ cồn nếu không thuộc trường hợp không được giao xe và đáp ứng đủ điều kiện có thể được giao lại xe để tự bảo quản.

Có thể bạn quan tâm
Phát hiện thêm 22 hang động lung linh huyền ảo tại Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động lung linh huyền ảo tại Quảng Bình

14:30 14/04/2024

Đợt khảo sát trong tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh-Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.

Kinh ngạc mộ cổ 200 năm: Thi thể mỹ nhân nguyên vẹn, tỏa mùi thơm như Hàm Hương

Kinh ngạc mộ cổ 200 năm: Thi thể mỹ nhân nguyên vẹn, tỏa mùi thơm như Hàm Hương

07:00 21/04/2023

Ngày 23/3/2001, nhóm công nhân đang thi công tại huyện Năng Sơn, Túc Châu, An Huy, Trung Quốc thì tình cờ đụng phải ngôi mộ cổ. Bên trong là một chiếc quan tài. Ngay lập tức, trưởng nhóm công nhân đã liên hệ với chính quyền địa phương. Sau đó, cảnh sát cùng nhóm các nhà khảo cổ cùng tới hiện trường. Theo quan sát của các chuyên gia, quan tài này được làm từ gỗ trinh nam, loại cây vô cùng quý hiếm ở Trung Quốc. Kỳ lạ hơn, sau khi mở nắp quan tài,...

Trung Quốc sẽ phóng tàu vũ trụ chở hàng Thiên Châu-6 vào giữa tháng 5

Trung Quốc sẽ phóng tàu vũ trụ chở hàng Thiên Châu-6 vào giữa tháng 5

16:00 01/05/2023

Theo thông tin của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc ngày 30/4, tàu vũ trụ chở hàng Thiên Châu-6 của Trung Quốc sẽ được phóng vào giữa tháng 5 tới đây. Đây là nhiệm vụ bay đầu tiên sau khi trạm vũ trụ của Trung Quốc bước vào giai đoạn ứng dụng và phát triển. Tàu vũ trụ chở hàng Thiên Châu-6 có tổng trọng lượng 13,5 tấn, dài 10,6m, được chia thành hai bộ phận: Modul động cơ đẩy và modul chở hàng. Sức vận chuyển hàng của Thiên Châu-6 được tăng...

Phát hiện cá voi gây chìm tàu thuyền ở nơi bất ngờ

Phát hiện cá voi gây chìm tàu thuyền ở nơi bất ngờ

07:10 19/04/2024

Người ta đã phát hiện cá voi tấn công và đánh chìm tàu ​​thuyền ở tây nam châu Âu đang bơi vòng quanh một con tàu ở Tây Ban Nha, cách xa nơi chúng ở hàng trăm dặm. Các nhà khoa học không thể giải thích được tại sao.

Đã xác định khu vực nai 120kg sổng chuồng xuất hiện ven đường ở Cần Giờ

Đã xác định khu vực nai 120kg sổng chuồng xuất hiện ven đường ở Cần Giờ

15:50 14/03/2024

Qua kiểm tra, Hạt kiểm lâm Cần Giờ đã xác định khu vực một con nai xuất hiện ven đường ở huyện Cần Giờ (TP.HCM). Đây là con nai đực nặng khoảng 120kg (do một đơn vị đăng ký gây nuôi) đã sổng chuồng vào năm 2022.

Cậu bé đi mót lúa nhặt được 3 cái nồi kỳ lạ, giật mình khi thấy hình 'hồ ly 9 đuôi'

Cậu bé đi mót lúa nhặt được 3 cái nồi kỳ lạ, giật mình khi thấy hình 'hồ ly 9 đuôi'

15:20 04/07/2023

Chạy ra cánh đồng nhặt được bảo vật quý hiếm hóa ra là có thật. Câu chuyện hy hữu dưới đây là minh chứng. Tháng 9/1962, tại làng Đại Xuyên, huyện Hữu Ngọc, thành phố Sóc Châu (thuộc tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc), xảy ra một sự việc kỳ lạ. Đây cũng là thời gian gặt lúa trên cánh đồng. Do đó, sau giờ học, những đứa trẻ trong làng sẽ tranh thủ ra đồng để mót lúa mà người lớn bỏ sót. Trong số lũ trẻ ở làng, cậu bé họ Trương (12 tuổi) là người chăm chỉ...

Tại sao bom nguyên tử Hiroshima để lại bóng người trên vỉa hè?

Tại sao bom nguyên tử Hiroshima để lại bóng người trên vỉa hè?

00:40 30/03/2024

Khi mỗi quả bom nguyên tử phát nổ, nhiệt và ánh sáng cực mạnh tỏa ra từ vị trí nổ, 'tẩy trắng' những khu vực không được che chắn.

Phát hiện hươu cao cổ không đốm duy nhất trên thế giới

Phát hiện hươu cao cổ không đốm duy nhất trên thế giới

16:40 22/08/2023

Đài CBS mới đây đưa tin sở thú Brights Zoo tại bang Tennessee, Mỹ vào ngày 31-7 đã chào đón một cô hươu cao cổ con không đốm cực kỳ quý hiếm.

Facebook hiển thị bài viết từ người lạ?

Facebook hiển thị bài viết từ người lạ?

03:20 31/01/2024

Bảng tin Facebook của tôi dạo này hiện nhiều bài viết của những người không quen, dù tôi không kết bạn hay theo dõi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra