Người Israel lặn biển để xua đi bóng ma tâm lý

18:50 06/01/2024

Lặn sâu dưới Biển Đỏ, Yamit Avital nín thở, trong phút chốc quên đi tổn thương tâm lý mà cuộc tấn công hồi tháng 10/2023 của Hamas gây ra.

"Tôi cảm nhận được sự yên bình ở sâu dưới biển", Yamit nói sau khi nổi lên từ độ sâu 20 mét dưới làn nước màu xanh ngọc ở Vịnh Aqaba, hay còn gọi là Vịnh Eilat ở Israel. "Khi đó ta không nghe thấy gì cả, chỉ nghe thấy điệu nhạc của biển cả".

Cô và chồng, Benny Avital, là những người sống sót ở Nir Oz, một trong những khu dân cư bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất trong vụ tấn công ngày 7/10/2023 của Hamas. Đợt tấn công khiến ít nhất 1.140 người thiệt mạng ở miền nam Israel.

Israel trả đũa Hamas, phát động chiến dịch tấn công vào nhiều khu vực ở Gaza, biến dải đất trở nên hoang tàn và khiến hơn 22.000 người chết, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em.

Sau vụ tấn công ngày 7/10, vợ chồng Avital và ba con được sơ tán đến Eilat, đối diện Khu bảo tồn thiên nhiên Coral Beach và các câu lạc bộ lặn ở đây. Liên đoàn lặn Israel, các câu lạc bộ lặn ở Eilat và hàng chục tình nguyện viên đã được huy động để cung cấp các khóa học lặn bằng bình dưỡng khí và lặn tự do cho người sơ tán.

Yuval Goren, quản lý câu lạc bộ lặn Aquasport, cho hay họ "muốn trao đi bất kỳ điều gì có thể" để giúp đỡ. Nhiều người học lặn cho hay hình thức này giống bài tập thiền giúp xoa dịu chấn thương tâm lý.

Các nghiên cứu chỉ ra lặn biển có lợi cho điều trị tổn thương tâm lý. Trong môi trường nước mới lạ, các hoạt động thể chất, bài tập thở và kiểm soát cơ thể, cũng như việc tiếp xúc và vượt qua nỗi sợ, đều giúp xoa dịu nỗi đau tinh thần.

"Chúng tôi tìm hiểu và biết rằng việc ngâm người trong nước và lặn dưới nước tác động hữu ích đến cảm xúc", Yotam Dagan, nhà tâm lý học hỗ trợ các khóa học của liên đoàn lặn, nói.

Cảm giác không trọng lượng, thở chậm rãi và làm chậm nhịp tim "giúp giảm căng thẳng, không chỉ trong buổi lặn mà còn kéo dài nhiều phút, nhiều giờ sau, thậm chí lâu hơn", ông nói.

Ofer Mor, huấn luyện viên lặn, đang điều hành một dự án dành cho người sơ tán đến từ Nir Oz và những khu vực khác tại trung tâm lặn Snuba ở Eilat. Cô cho hay các khóa học diễn ra chậm, tập trung vào nhu cầu cá nhân của người tham gia.

"Phản hồi đầu tiên của người học là 'tôi đã tìm lại được nụ cười'", cô nói.

Trong hai tháng qua, Shai Wolf, huấn luyện viên lặn tự do làm việc tình nguyện cho Aquasport, đã hướng dẫn học viên kỹ thuật thở và lặn, cách "cảm nhận sự thanh thản và tĩnh lặng dưới nước".

"Tôi thấy xúc động khi chứng kiến họ tiến bộ, tâm trạng vui hơn và thoát khỏi tổn thương để đối mặt cuộc sống mới", Wolf nói.

Khoảng 1/4 trong số 400 cư dân của Nir Oz đã bị giết hoặc bắt làm con tin trong ngày 7/10. Một số con tin từ Nir Oz được trả tự do hồi tháng 11/2023 theo thỏa thuận trao đổi giữa Israel và Hamas. Nhóm vũ trang được cho là vẫn giữ 129 con tin.

Anh trai của Benny bị giết khi đang bảo vệ ngôi làng gần Nir Oz, trong khi gia đình Avital thoát chết trong gang tấc nhờ trốn trong căn phòng trú ẩn. Trong số những người bị giết hay bắt làm con tin có bạn bè, hàng xóm của cặp vợ chồng.

"Khi ở độ sâu 23 mét, phổi xẹp xuống, cơ hoành đau đớn, cổ họng nghẹn lại, các ngón chân co chặt, đó là cảm giác đã đi cùng tôi suốt ngày 7 và 8/10", Yamit nói. "Vào cuối ngày, khi đã cảm nhận và hiểu được cảm giác đó là gì, rồi nổi lên mặt nước và hít thở không khí trong lành, có gì đó đã chữa lành tâm trí tôi".

Tuy nhiên, gia đình cô sẽ không thể tiếp tục lặn hàng ngày nữa bởi phải rời Eilat để tới định cư ở Kiryat Gat, nơi không giáp biển.

"Chúng tôi hiểu là vẫn còn chặng đường dài phía trước", Benny nói, nhưng "chúng tôi đã rất may mắn khi được ở trong khách sạn ven biển này".

Hồng Hạnh (Theo AFP)

Có thể bạn quan tâm
NATO nói không thấy dấu hiệu nào cho thấy Nga sẽ tấn công một thành viên của liên minh

NATO nói không thấy dấu hiệu nào cho thấy Nga sẽ tấn công một thành viên của liên minh

21:50 30/03/2024

Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO, Đô đốc Rob Bauer khẳng định không có dấu hiệu nào cho thấy Nga đang lên kế hoạch tấn công một quốc gia thành viên của liên minh quân sự này, song cảnh báo NATO vẫn cần phải chuẩn bị tốt hơn.

Israel tuyên bố không có ý định trục xuất người Palestine khỏi Gaza

Israel tuyên bố không có ý định trục xuất người Palestine khỏi Gaza

06:10 17/02/2024

Ngoại trưởng Israel Katz cho biết Tel Aviv không có kế hoạch trục xuất người Palestine khỏi Dải Gaza trong bối cảnh lo ngại về khả năng này ngày càng gia tăng.

Hàn Quốc cáo buộc tin tặc Triều Tiên tấn công mạng nhằm vào các công ty đóng tàu

Hàn Quốc cáo buộc tin tặc Triều Tiên tấn công mạng nhằm vào các công ty đóng tàu

16:40 04/10/2023

Ngày 4/10, Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) khẳng định, Triều Tiên đã tiến hành những cuộc tấn công mạng đối với các công ty đóng tàu của Seoul, nhằm tăng cường năng lực quân sự.

Thủ tướng Malaysia thăm chính thức Đức

Thủ tướng Malaysia thăm chính thức Đức

23:40 09/03/2024

Theo Bộ Ngoại giao Malaysia, Thủ tướng Anwar Ibrahim sẽ thăm chính thức Đức từ ngày 10 - 15/3. Tháp tùng ông Ibrahim gồm Ngoại trưởng Mohamad Hasan, Bộ trưởng Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp Utama Zafrul Tengku Abdul Aziz, và Bộ trưởng phát triển Doanh nhân và Doanh nghiệp Ewon Benedick...

Điểm tin thế giới sáng 29/5: Indonesia thảo luận tiến trình gia nhập OECD, Iran bầu Chủ tịch Quốc hội, EU gia hạn trừng phạt Syria

Điểm tin thế giới sáng 29/5: Indonesia thảo luận tiến trình gia nhập OECD, Iran bầu Chủ tịch Quốc hội, EU gia hạn trừng phạt Syria

06:50 29/05/2024

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 29/5.

G7 cam kết phối hợp trừng phạt Iran

G7 cam kết phối hợp trừng phạt Iran

21:20 18/04/2024

Các bộ trưởng tài chính nhóm G7 ra tuyên bố chung lên án cuộc tấn công Israel của Iran, cam kết phối hợp trừng phạt Tehran.

Suy giảm dân số, bài toán đau đầu với Nga giữa chiến sự Ukraine

Suy giảm dân số, bài toán đau đầu với Nga giữa chiến sự Ukraine

12:10 08/06/2024

Suy giảm dân số đang là vấn đề nhức nhối đối với Nga và tổn thất nhân mạng do xung đột Ukraine khiến tình hình trở nên nghiêm trọng hơn.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn gặp Tổng Thư ký IORA Salman Al Farisi

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn gặp Tổng Thư ký IORA Salman Al Farisi

04:40 03/02/2024

Chiều 1/2 (giờ Bỉ), nhân dịp dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-EU lần thứ 24 và Diễn đàn Bộ trưởng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương lần thứ 3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Tổng Thư ký Hiệp hội các nước Vành đai Ấn Độ Dương (IORA) Salman Al Farisi.

Hàn Quốc bắt đầu thanh tra việc xử lý vụ ngập lụt đường hầm

Hàn Quốc bắt đầu thanh tra việc xử lý vụ ngập lụt đường hầm

18:30 17/07/2023

Các điều tra viên đang tập trung vào việc xác định tại sao đường hầm ở thành phố Osong vẫn được phép hoạt động dù trước đó đã có các cảnh báo nguy cơ ngập lụt.

Co loi xay ra
Co loi xay ra