Người dân TP.HCM đồng thuận cao việc sắp xếp khu phố, ấp

19:10 04/10/2023

Qua lấy ý kiến tại quận 10, 11, Tân Bình, Tân Phú, hơn 90% người dân thống nhất đề án sắp xếp khu phố nhằm tinh gọn bộ máy.

TP.HCM sẽ sắp xếp xong khu phố, ấp vào cuối năm - Ảnh: DUYÊN PHAN

Chiều 4-10, phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã kiểm tra, khảo sát tình hình thực hiện sắp xếp khu phố trên địa bàn quận 10, 11, Tân Bình, Tân Phú.

Báo cáo tại buổi làm việc, 4 quận đều cho biết qua quá trình lấy ý kiến, người dân đồng tình cao về phương án sắp xếp khu phố. Việc thực hiện đề án đến nay không gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên có một số vướng mắc được các quận nêu ra như thiếu trụ sở sau khi hình thành các khu phố mới, người hoạt động không chuyên trách lo lắng công việc bị quá tải khi quản lý địa bàn rộng, chế độ cho người thôi không làm ban điều hành khu phố, tổ dân phố...

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã biểu dương các địa phương khẩn trương triển khai thực hiện đề án, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Đến thời điểm này, TP đã hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ của giai đoạn 1.

Thời gian tới, ông Hoan đề nghị các địa phương quyết tâm thực hiện đề án sắp xếp khu phố, ấp đúng tiến độ, hoàn thành đúng mục tiêu đề ra.

Giai đoạn tới sẽ cụ thể hóa đề án, chuẩn bị nhân sự, điều kiện làm việc, cơ chế hoạt động, chính sách để khu phố vận hành hiệu quả.

Cuối tháng 10, các địa phương phải nộp đề án sắp xếp khu phố của đơn vị mình. Ngày 15-11, Sở Nội vụ TP phải thẩm định xong các đề án và hình thành đề án tổng thể của UBND TP trình Ban Thường vụ Thành ủy TP. Phấn đấu đến 30-11, Ban Thường vụ Thành ủy có kết luận về đề án sắp xếp. Sau đó UBND TP sẽ có tờ trình trình HĐND TP tại kỳ họp cuối năm.

Ngoài ra, phó chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị Sở Nội vụ TP tham mưu UBND TP chính sách về kinh phí hoạt động của khu phố, ấp sau sắp xếp.

"Cần xem lại kinh phí hoạt động cho khu phố có còn hợp thời không, duy trì kinh phí thời cổ xưa làm sao tồn tại được", ông Võ Văn Hoan nói.

Bên cạnh đó, cần nghiên cứu chế độ chính sách cho cán bộ không chuyên trách tại các khu phố, ấp; chính sách kiêm nhiệm các chức danh tại khu phố. Các đơn vị liên quan cũng nghiên cứu chính sách tài chính, cơ sở sở vật chất như kinh phí thực hiện đề án sắp xếp, hỗ trợ tri ân các lực lượng…

Liên quan đến vấn đề trụ sở khu phố, ông Hoan yêu cầu Sở Tài chính tham mưu UBND TP.HCM xem xét cho phép các địa phương sử dụng mặt bằng, cơ sở vật chất công hiện chưa khai thác để tạm thời làm nơi sinh hoạt khu phố.

Theo Sở Nội vụ, hiện TP.HCM có 2.008 khu phố, ấp và 25.369 tổ dân phố, tổ nhân dân. Nhân sự gồm 64.293 người, trong đó khu phố, ấp là 17.407 người; tổ dân phố, tổ nhân dân 46.886 người.

Năm 2018, Bộ Nội vụ sau khi kiểm tra tổ chức bộ máy ở địa phương, đã yêu cầu TP phải điều chỉnh 2 cấp dưới xã, phường còn 1 cấp để phù hợp với quy định chung. Sau khi sắp xếp, TP chỉ còn 5.242 khu phố, ấp. Số người hoạt động giảm còn 26.210 người.

Có thể bạn quan tâm
Bình Dương điều chuyển nhân sự nhiều bí thư huyện và giám đốc sở

Bình Dương điều chuyển nhân sự nhiều bí thư huyện và giám đốc sở

13:00 09/06/2023

Ngày 9-6, hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Dương đã công bố nhiều quyết định quan trọng điều chuyển nhân sự liên quan vị trí bí thư cấp huyện và giám đốc sở.

Lâm Đồng: Xác định hai đối tượng phá rừng thông sau 24 giờ điều tra

Lâm Đồng: Xác định hai đối tượng phá rừng thông sau 24 giờ điều tra

17:10 15/07/2023

Khi được cơ quan công an triệu tập đến làm việc, bước đầu hai đối tượng Thương và Tiến thừa nhận thực hiện vụ phá rừng với mục đích chiếm đất sản xuất.

Trường hư hỏng nặng sau lốc xoáy, trẻ không thể đến lớp học

Trường hư hỏng nặng sau lốc xoáy, trẻ không thể đến lớp học

20:40 02/04/2024

Trận lốc xoáy đã làm điểm trường mầm non ở huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) bị hư hỏng nặng, buộc phải đóng cửa cho học sinh nghỉ học để chờ khắc phục.

Trường có học sinh mắc COVID-19, phụ huynh lo con phải học trực tuyến

Trường có học sinh mắc COVID-19, phụ huynh lo con phải học trực tuyến

11:30 14/04/2023

Lo phải học trực tuyến 'Mẹ ơi, bạn Hoàng Dịu lớp con mắc COVID-19 rồi', chị Nguyễn Thị Dương (38 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) tá hoả với câu chuyện của con gái lớp 3. Chị gấp gáp hỏi con 'bạn Dịu bị COVID-19 từ bao giờ', 'con có tiếp xúc gần với bạn không', 'con có thấy người mệt hay ốm gì không?'... Dù có chút thở phào khi con nói bạn nghỉ học gần tuần nay, test nhanh dương tính tại nhà do lây từ ba mẹ, nhưng chị vẫn chưa thể yên tâm khi số ca mắc...

Lái ôtô tông bạn sau khi thua đánh bạc

Lái ôtô tông bạn sau khi thua đánh bạc

12:40 22/04/2024

Phạm Xuân Trường, 35 tuổi, bị phạt 10 năm tù vì lái xe Fortuner truy đuổi, lao vào nhóm bạn sau mâu thuẫn khi thua bạc, khiến hai người phải nhập viện.

Cảnh sát giao thông Hà Nội phát nước tặng thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2024

Cảnh sát giao thông Hà Nội phát nước tặng thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2024

09:50 27/06/2024

Sáng 27/6, ngày đầu tiên của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2024, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội đã chỉ đạo các Đội CSGT phân công cán bộ chiến sỹ ứng trực để phân luồng giao thông trên các tuyến đường, các điểm thi. Ghi nhận của PV VTC News, ngay từ 5h30, tại các nút giao quan trọng hướng về trung tâm, CSGT Hà Nội tích cực điều tiết để bảo đảm giao thông thông suốt, giúp thí sinh di chuyển dễ dàng đến các điểm thi. Tại điểm thi trường THPT...

Hà Nội: Sập tường nhà, hai người bị thương

Hà Nội: Sập tường nhà, hai người bị thương

22:50 06/06/2024

Chiều 6/6, bức tường một ngôi nhà nằm trong ngõ 444 Đội Cấn (Ba Đình, Hà Nội) bất ngờ đổ xuống làm 2 người bị thương, nạn nhân được đưa đi cấp cứu ngay sau đó.

Sau 2 ngày vây bắt, vẫn chưa bắt được cá sấu lớn trong ao cá người dân

Sau 2 ngày vây bắt, vẫn chưa bắt được cá sấu lớn trong ao cá người dân

15:30 30/03/2023

Bạc Liêu - Chiều ngày 30.3, thông tin với Lao Động, ông Nhan Anh Dũng, Chủ tịch UBND xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi cho biết đến trưa hôm nay,...

10 tướng công an được tặng Huân chương, Bằng khen

10 tướng công an được tặng Huân chương, Bằng khen

12:20 31/12/2023

Trong tuần qua, 10 tướng công an và nhiều lãnh đạo cấp tá được tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc, Huân chương Chiến công các hạng và Bằng khen.

Co loi xay ra
Co loi xay ra