Nghi phạm xả súng giết 18 người ở Mỹ: Còn nhiều bí ẩn chưa giải đáp

15:10 29/10/2023

Việc tìm thấy thi thể ông Robert Card, nghi phạm duy nhất của vụ xả súng giết 18 người, kết thúc một vụ án, nhưng mở ra nhiều câu hỏi không thể trả lời.

Cơ sở tái chế rác nơi thi thể ông Robert Card bị phát hiện hôm 27-10 - Ảnh: REUTERS

Tự sát trong xe rác

Theo Đài CNN, ngày 27-10, thi thể của ông Robert Card, nghi phạm duy nhất trong vụ xả súng cướp đi mạng sống 18 người ở thành phố Lewiston (bang Maine, Mỹ) hôm 24-10, đã được cảnh sát tìm thấy.

Ủy viên Cơ quan an toàn công cộng Maine Michael Sauschuck cho biết cảnh sát tìm thấy ông Card trong một xe chở rác thuộc cơ sở tái chế cách hiện trường vụ tấn công khoảng 16km. Đây là nơi ông Card làm việc trước khi bị sa thải cách đây không lâu.

Nguyên nhân cái chết được công bố là vết đạn tự sát. Theo cảnh sát Maine, thi thể ông Card được tìm thấy cùng hai khẩu súng.

Việc phát hiện thi thể ông Card kết thúc cuộc truy lùng kéo dài hơn 48 giờ, và chấm dứt hai ngày sống trong sợ hãi của người dân thành phố Lewiston.

Hầu hết người dân thành phố thấy nhẹ nhõm khi thủ phạm xả súng không còn, song một số người không khỏi hụt hẫng vì nguồn cơn cái chết của người thân sẽ không bao giờ được phơi bày.

"Cảm xúc của tôi về điều đó thật lẫn lộn. Trước tiên, tôi muốn anh ta bị bắt. Tôi muốn hỏi những câu hỏi giờ đây không thể được trả lời: Vì sao anh ta làm như thế? Động cơ là gì? Vì sao anh ta lại làm tổn thương rất nhiều gia đình?" - bà Elizabeth Seal, vợ một nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng, chia sẻ.

Xả súng vì thất tình?

Hình ảnh nghi phạm trong vụ xả súng ngày 24-10 Robert Card do Sở Cảnh sát Lewiston công bố - Ảnh: WCVB

Ông Sauschuck cho biết cơ quan chức năng vẫn chưa công bố động cơ của vụ xả súng.

Tuy nhiên, theo Đài CNN, cơ quan điều tra đã đưa ra một giả thuyết lớn về lý do trung tâm bowling Sparetime Recreatine và nhà hàng Schemengees Bar and Grille bị chọn làm địa điểm xả súng.

Theo đó, ông Card vừa chia tay bạn gái lâu năm gần đây và hai địa điểm trên là những nơi ông cùng bạn gái thường lui tới. Đồng thời cũng để lại một mảnh giấy cho gia đình.

"Đó là ghi chú cho một người thân, ghi rõ mật khẩu điện thoại, thông tin tài khoản ngân hàng của ông Card. Tôi không nghĩ nó hoàn toàn là thư tuyệt mệnh, nhưng giọng điệu cho thấy người viết sẽ sớm không còn và muốn đảm bảo người thân mình có thể truy cập điện thoại và những gì lưu trong đó", ông Sauschuck cho biết.

Ngoài ra, ủy viên Cơ quan an toàn công cộng Maine khẳng định gia đình ông Card đã hợp tác tốt với bên điều tra, nhấn mạnh sự hỗ trợ của họ rất quan trọng trong việc nhận diện hung thủ.

Có vấn đề tâm thần, nhưng vẫn được dùng súng

Các điều tra viên khẳng định khẩu súng ông Card dùng trong cuộc thảm sát được ông mua hợp pháp chỉ vài ngày trước khi ông nhập viện và được yêu cầu giám định tâm thần.

Theo ông Sauschuck, việc ông Card có vấn đề tâm thần không khiến ông bị liệt vào danh sách cấm mua và sử dụng súng. Luật pháp bang Maine không cấm một người mua súng dựa trên chẩn đoán bệnh tâm lý hay việc phải được điều trị.

  • Nhân chứng kể lại khoảnh khắc đối mặt kẻ xả súng giết 22 người ở MỹĐỌC NGAY

Trừ khi bị tòa án yêu cầu điều trị sức khỏe tâm lý, ông Card sẽ không gặp khó khăn gì trong việc mua súng đạn.

Vấn đề trên tiếp tục dấy lên sự tranh cãi trong quy định về sở hữu súng đạn ở Mỹ. Thời gian qua, Đảng Dân chủ đã kêu gọi siết chặt quy định sở hữu súng đạn với người dân, trong khi Đảng Cộng hòa kiên quyết quay lưng với những yêu cầu tương tự.

Ngày 25-10, ngay sau vụ tấn công, Tổng thống Joe Biden đã kêu gọi các thành viên Quốc hội thuộc Đảng Cộng hòa hợp tác cùng Đảng Dân chủ trong việc cấm vũ khí tấn công, đạn dược sát thương cao và thi hành nhiều biện pháp kiểm soát súng đạn khác.

"Ai lại cần sở hữu súng trường tấn công có khả năng chứa đến 100 viên đạn?", ông Biden phát biểu tối 27-10.

Có thể bạn quan tâm
6 người vượt biên trái phép vào Việt Nam

6 người vượt biên trái phép vào Việt Nam

12:30 05/08/2024

Nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam để sang Campuchia thiết lập đường dây lừa đảo qua không gian mạng song đã bị bắt.

Hà Nội dự kiến trình tăng gấp đôi mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn

Hà Nội dự kiến trình tăng gấp đôi mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn

19:00 12/07/2024

Sáng 12/7, phát biểu tại hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT quý II; phương hướng, nhiệm vụ quý III-2024, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn kiến nghị Bộ GTVT tham mưu Chính phủ, nghiên cứu nâng mức xử phạt đối với một số hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông. Trong đó, ông Dương Đức Tuấn nhấn mạnh các hành vi vi phạm nồng độ cồn, chở quá khổ, quá tải, “cơi nới” thành thùng, quá...

Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Bình thông tin vụ bắt giam ông Lưu Bình Nhưỡng

Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Bình thông tin vụ bắt giam ông Lưu Bình Nhưỡng

23:11 07/12/2023

Chiều 7/12, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Thái Bình Khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình Lại Hợp Mạnh đã báo cáo trước HĐND tỉnh và cử tri, Nhân dân tỉnh Thái Bình về tình hình vi phạm, tội phạm năm 2023; kết quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát, điều tra, xét xử án hình sự. Trong đó, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình đã thông tin về vụ việc liên quan đến khởi tố,...

Đồng Nai: Hai mẹ con trong vụ phóng hỏa nhầm phòng trọ đã tử vong

Đồng Nai: Hai mẹ con trong vụ phóng hỏa nhầm phòng trọ đã tử vong

21:30 15/05/2023

Chị B.T.N. đã tử vong do vết thương quá nặng và đang được người nhà đưa về quê mai táng, trong khi con trai bà N. trước đó cũng đã qua đời sau một thời gian điều trị.

Liên Hợp Quốc lên án vụ tấn công không thể chấp nhận được của Ukraina vào Nga

Liên Hợp Quốc lên án vụ tấn công không thể chấp nhận được của Ukraina vào Nga

13:50 31/12/2023

Liên Hợp Quốc lên án vụ pháo kích “không thể chấp nhận được” của Ukraina vào thành phố biên giới Belgorod ở Nga, làm ít nhất 21 người chết.

Bắt tạm giam Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm ở Ninh Bình

Bắt tạm giam Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm ở Ninh Bình

17:00 21/02/2023

Ngày 21/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Ninh Bình cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh khám xét nơi ở, nơi làm việc và bắt tạm giam 4 tháng để điều tra đối với Nguyễn Sinh Phú (sinh năm 1986, trú tại phường Ninh Khánh, thành phố Ninh Bình) về tội “Nhận hối lộ”. Công an tỉnh Ninh BìnhĐối tượng Nguyễn Sinh Phú tại cơ quan Công an. (Ảnh: Công an tỉnh Ninh Bình)1 Quá trình điều tra, xác minh, Cơ quan Cảnh...

Khởi tố tài xế chở quan tài, vòng hoa tới trụ sở UBND xã

Khởi tố tài xế chở quan tài, vòng hoa tới trụ sở UBND xã

13:00 11/05/2023

Ngày 11/5, Công an tỉnh Lai Châu vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Hàng A Tính (38 tuổi, ở huyện Tam Đường, Lai Châu) về tội Gây rối trật tự công cộng. Theo điều tra của cơ quan Công an, chiều 23/4, ô tô của anh L.D.V. (48 tuổi, ở Lào Cai) va chạm với xe máy do C.A.P. (18 tuổi, ở xã Sơn Bình, huyện Tam Đường) điều khiển tại khu vực xã Sơn Bình. Vụ va chạm khiến P. tử vong. Kiến ThứcHàng A Tính tại cơ quan Công an.1 Một ngày...

Nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa bị tuyên phạt 4 năm tù giam

Nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa bị tuyên phạt 4 năm tù giam

20:50 18/08/2023

Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa Phạm Thị Hằng chỉ đạo Lê Văn Cương và Nguyễn Văn Phụng tạo điều kiện cho Công ty của Lê Thế Sơn tham gia, trúng thầu.

Nga đe dọa tấn công vệ tinh Mỹ

Nga đe dọa tấn công vệ tinh Mỹ

14:40 17/10/2023

Một quan chức Bộ Ngoại giao Nga cho biết, các vệ tinh Mỹ được sử dụng để giúp Ukraina có thể trở thành mục tiêu tấn công của nước này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới