Ngày bận rộn của Tổng thống Ukraine tại Singapore

23:30 02/06/2024

Ngoài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La 2024, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã gặp Tổng thống và Thủ tướng Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ... trong ngày 2/6.

Theo Reuters, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky xuất hiện bất ngờ tại Đối thoại Shangri-La, diễn đàn thường niên do Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS, Anh) tổ chức tại Singapore với sự tham gia của đại diện nhiều quốc gia và tổ chức.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Đối thoại Shangri-La tại Singapore ngày 2/6/2024. (Nguồn: Straits Times)
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Đối thoại Shangri-La tại Singapore ngày 2/6. (Nguồn: Straits Times)

Trong bộ trang phục màu xanh thường thấy, ông Zelensky đã phát biểu về xung đột tại Ukraine và sự suy yếu vai trò của ngoại giao trong việc giải quyết các vấn đề. Nhà lãnh đạo kêu gọi các bên ủng hộ và tham dự Hội nghị hòa bình Ukraine tại Thụy Sỹ từ ngày 15-16/6.

“Ngoại giao sẽ có hiệu quả khi thực sự nhằm mục đích bảo vệ mạng sống”, ông khẳng định. “Chúng tôi tin rằng thế giới muốn được đoàn kết và có khả năng hành động theo cách hoàn toàn hài hòa”.

Bên lề Đối thoại Shangri-La, Tổng thống Zelensky cho biết đã có cuộc gặp “rất tốt đẹp” với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Hai bên thảo luận nhu cầu quốc phòng của Ukraine gồm củng cố hệ thống phòng không, về liên minh hỗ trợ chiến đấu cơ F-16 và về việc soạn thảo thỏa thuận an ninh song phương.

Nhấn mạnh sự ủng hộ vững chắc của Mỹ cho Ukraine, Bộ trưởng Austin tái khẳng định cam kết duy trì sự ủng hộ của liên minh hơn 50 nước cho Kiev.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 2/6/2024. (Nguồn: AFP)
Tổng thống Zelensky gặp Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin nhằm tìm cách vận động sự ủng hộ dành cho Kiev. (Nguồn: AFP)

Cũng trong ngày 2/6, Tổng thống Ukraine đã có các cuộc gặp Tổng thống nước chủ nhà Tharman Shanmugaratnam, Thủ tướng Lawrence Wong và các nhà đầu tư Singapore.

Bộ Ngoại giao Singapore cho biết, hai bên đã thảo luận sâu rộng về các diễn biến toàn cầu và nhất trí về tầm quan trọng của việc tuân thủ luật pháp quốc tế và các nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc.

Hai Tổng thống đều tái khẳng định mối quan hệ nồng ấm và thân thiện giữa Singapore và Ukraine.

Các vấn đề mà ông Zelensky thảo luận với Thủ tướng Lawrence Wong bao gồm các lĩnh vực tiềm năng mà cả hai nước có thể làm sâu sắc hơn hợp tác song phương, chẳng hạn như quan hệ thương mại và kinh tế.

Hai bên đều nhất trí rằng chủ quyền, độc lập chính trị và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia phải được tôn trọng.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Tharman Shanmugaratnam tái khẳng định mối quan hệ nồng ấm và thân thiện giữa Singapore và Ukraine. (Nguồn: MCI)
Tổng thống Zelensky và người đồng cấp nước chủ nhà Tharman Shanmugaratnam tái khẳng định mối quan hệ nồng ấm giữa Singapore và Ukraine. (Nguồn: MCI)

Sau cuộc gặp, Thủ tướng Wong và ông Zelensky đã chứng kiến ​​lễ ký kết Thỏa thuận dịch vụ hàng không Ukraine - Singapore giữa Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Chee Hong Tat và Đại sứ Ukraine tại Singapore Kateryna Zelenko.

Theo Cơ quan Hàng không dân dụng Singapore (CAAS), thỏa thuận này cho phép các hãng hàng không của cả hai bên khai thác tần suất không giới hạn các dịch vụ hành khách và hàng hóa giữa Singapore và bất kỳ điểm nào ở Ukraine, không hạn chế về năng lực, tuyến đường và loại máy bay.

Ngoài ra, thỏa thuận này cung cấp khuôn khổ pháp lý và kinh doanh thuận lợi hơn cho các hãng hàng không khai thác dịch vụ hàng không giữa hai nước.

CAAS nêu rõ, việc ký kết này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quan hệ hàng không song phương và thay thế thỏa thuận trước đó giữa hai nước từ năm 2011.

Thủ tướng Lawrence Wong (phải) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chủ trì lễ ký kết Thỏa thuận dịch vụ hàng không Ukraine – Singapore, ngày 2/6. (Nguồn: CAAS)
Tổng thống Zelensky và Thủ tướng Lawrence Wong chủ trì lễ ký kết Thỏa thuận dịch vụ hàng không Ukraine – Singapore. (Nguồn: CAAS)

Tại cuộc gặp nhóm các nhà đầu tư Singapore, ông Zelensky cảm ơn các doanh nghiệp Singapore tiếp tục hoạt động ở Ukraine và duy trì việc làm bất chấp xung đột, đồng thời tái khẳng định cam kết của Kiev trong việc tạo thêm các ưu đãi hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

Theo ông, hai nước có tiềm năng lớn để phát triển hơn nữa hợp tác thương mại, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ và đổi mới.

Chuyến đi lần này là lần thứ 2 Tổng thống Zelensky đến châu Á kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự từ tháng 2/2022. Trước đó, ông đã tham dự Hội nghị G7 tại Nhật Bảo vào tháng 5/2023.

Có thể bạn quan tâm
Triều Tiên lần đầu cho phép công dân về nước sau gần ba năm đóng biên

Triều Tiên lần đầu cho phép công dân về nước sau gần ba năm đóng biên

10:30 27/08/2023

Triều Tiên thông báo cho phép công dân ở nước ngoài hồi hương khi Covid-19 đã hạ nhiệt, nhưng họ vẫn phải tuân thủ biện pháp cách ly y tế.

Ai Cập tập trận bắn đạt thật, gửi thông điệp 'sẵn sàng đương đầu mọi thách thức'

Ai Cập tập trận bắn đạt thật, gửi thông điệp 'sẵn sàng đương đầu mọi thách thức'

12:30 24/05/2024

Ngày 23/5, quân đội Ai Cập đã tiến hành cuộc tập trận bắn đạt thật quy mô kéo dài nhiều ngày, nhằm mô phỏng các tình huống tấn công chọc thủng phòng tuyến phòng ngự của kẻ địch.

Ukraine có thể rút quân khỏi thành trì Avdeevka

Ukraine có thể rút quân khỏi thành trì Avdeevka

18:20 16/02/2024

Tướng Ukraine nói rằng lực lượng Nga đang hiện diện ở nội thành Avdeevka, để ngỏ khả năng Kiev rút quân khỏi thành trì chủ chốt này.

Xung đột Nga-Ukraine: VSU tổn thất lớn ở Rabotino, Kiev lo mùa Đông khó khăn

Xung đột Nga-Ukraine: VSU tổn thất lớn ở Rabotino, Kiev lo mùa Đông khó khăn

09:00 22/09/2023

Chính quyền Tổng thống Volodymyr Zelensky nêu ‘vấn đề hàng đầu’, Mỹ gửi thêm viện trợ…là một số tin tức đáng chú ý về tình hình Ukraine.

38 ngày sống trong hoảng sợ của nữ sinh bị thầy giáo dụ tình

38 ngày sống trong hoảng sợ của nữ sinh bị thầy giáo dụ tình

10:00 29/08/2023

Được giải cứu sau 38 ngày bị dụ dỗ bỏ đi cùng nam giáo viên 50 tuổi, cô bé 15 tuổi gặp cơn ác mộng khác khi mang tiếng 'tự nguyện quan hệ với đàn ông có vợ'.

Mỹ tiếp tục không kích mục tiêu Houthi

Mỹ tiếp tục không kích mục tiêu Houthi

10:30 13/01/2024

Mỹ tập kích thêm cơ sở radar của Houthi tại Yemen, một ngày sau cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào lực lượng này.

Bộ trưởng Israel nêu ý tưởng đưa quân vào nam Lebanon

Bộ trưởng Israel nêu ý tưởng đưa quân vào nam Lebanon

17:40 20/05/2024

Bộ trưởng Tài chính Bezalel Smotrich, lãnh đạo đảng cực hữu trong liên minh cầm quyền Israel, kêu gọi đưa quân vào Lebanon nếu Hezbollah không rút khỏi biên giới.

Không thể trông chờ vào nước khác, New Zealand gấp rút nâng cấp quân đội trước môi trường an ninh thay đổi

Không thể trông chờ vào nước khác, New Zealand gấp rút nâng cấp quân đội trước môi trường an ninh thay đổi

14:40 04/08/2023

Chính phủ New Zealand hôm 4/8 nhận định, quân đội nước này cần cải tổ trước những khó khăn như tình trạng trang thiết bị kỹ thuật cũ kỹ, lạc hậu và khó tuyển dụng thêm nhân sự.

Tên lửa Nga đi vào không phận Ba Lan: NATO đoàn kết với 'đồng minh quý giá', Mỹ cam kết hỗ trợ kỹ thuật

Tên lửa Nga đi vào không phận Ba Lan: NATO đoàn kết với 'đồng minh quý giá', Mỹ cam kết hỗ trợ kỹ thuật

08:40 30/12/2023

Ngày 29/12, Tướng Wieslaw Kukula - Tổng Tham mưu trưởng quân đội Ba Lan - thông báo, một tên lửa của Nga đã bay qua không phận nước này và sau đó quay trở lại Ukraine.

Co loi xay ra
Co loi xay ra