Nga, Ukraine bắn hạ máy bay không người lái của nhau trên biển Đen

09:50 02/04/2024
Theo Reuters, Nga và Ukraine tuyên bố bắn hạ máy bay không người lái (UAV) của nhau trên biển Đen ngày 1/4. Sự việc cho thấy cả hai bên dường như đang ngày càng chú ý vào việc phát triển và sử dụng UAV trong cuộc xung đột kéo dài hơn hai năm của họ.

Bộ Quốc phòng Nga viết trên nền tảng mạng xã hội Telegram rằng các đơn vị phòng không của họ đã chặn 6 UAV của Ukraine "đang cố gắng thực hiện một cuộc tấn công khủng bố".

Thống đốc vùng biên giới Belgorod của Nga, ông Vyachelsav Gladkov, báo cáo các đơn vị phòng thủ đã bắn hạ 19 mục tiêu trên không và cuộc pháo kích của Ukraine vào khu vực đã khiến 10 người bị thương.

UAV Forpost của Nga ước tính có giá trị lên tới 8 triệu USD. (Ảnh: Zvezda)

Trong khi đó, Người phát ngôn của Không quân Ukraine, ông Illya Yevlash, nói với truyền hình quốc gia rằng lực lượng Ukraine đã bắn hạ một UAV Forpost của Nga, được ông mô tả là một trong những loại máy bay tinh vi và tốn kém nhất trong kho vũ khí của Moskva.

"Chúng tôi không thường xuyên bắn hạ được mục tiêu như vậy, nhưng chúng tôi đã làm được. Đó là một chiếc UAV Forpost đắt tiền", ông Yevlash nói, ước tính giá trị của nó lên đến 8 triệu USD.

Các ấn phẩm quân sự mô tả Forpost là phiên bản UAV trinh sát của Nga được Israel sử dụng trong nhiều thập kỷ và có khả năng thực hiện hoạt động giám sát ở độ cao 5 km liên tục trong 16 giờ.

Bà Natalia Humeniuk, người phát ngôn của nhóm quân phía nam Ukraine, cho biết Nga đang sử dụng những chiếc UAV Forpost thường xuyên hơn sau khi các đơn vị phòng không Ukraine thành công bắn hạ ít nhất 2 máy bay cảnh báo sớm A-50.

"Trong 24 giờ qua, chúng tôi đã quan sát thấy hơn 200 máy bay không người lái trinh sát hoạt động trong khu vực trách nhiệm của chúng tôi, từ Odesa đến Zaporizhzhia", bà Humeniuk nói với đài truyền hình quốc gia Ukraine. "Số lượng hôm nay ít hơn một chút. Rõ ràng họ cần phải thay đổi sau khi mất những chiếc A-50".

Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy sản xuất máy bay không người lái trong nước, sau khi tuyên bố mục tiêu sản xuất một triệu chiếc trong năm 2024.

“Chiến tranh đòi hỏi tổ hợp công nghiệp quốc phòng của chúng ta phải sản xuất càng nhiều càng tốt và kịp thời theo nhu cầu để giành chiến thắng”, ông Zelensky nói trong bài phát biểu video hàng đêm của mình.

"Rõ ràng UAV trong cuộc chiến này sẽ là một trong những yếu tố quyết định cho chiến thắng và nó phải là của Ukraine, máy bay không người lái Ukraine, chiến thắng của Ukraine", ông Zelensky nhấn mạnh. "Chúng tôi cần nhiều UAV hơn và hiệu quả hơn".

Có thể bạn quan tâm
Chạy xe không đội mũ bảo hiểm, 'ma men' đánh CSGT ở Quảng Nam

Chạy xe không đội mũ bảo hiểm, 'ma men' đánh CSGT ở Quảng Nam

12:50 18/05/2024

Ngày 18/5, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam cho biết đơn vị vừa ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Quang (40 tuổi, trú xã Quế Xuân 1, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) để điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ. Trước đó, khoảng 20h30 ngày 15/5, Tổ tuần tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông Công an huyện Duy Xuyên do Thượng úy Đoàn Công Nhân (cán bộ Đội CSGT-TT) làm tổ trưởng, triển khai tuần...

Mong bạn đời chín chắn, bao dung và phù hợp

Mong bạn đời chín chắn, bao dung và phù hợp

11:10 17/05/2024

Hai chữ 'phù hợp' nghe tuy đơn giản nhưng em chưa tìm được, có lẽ anh đang kẹt xe đâu đó chưa đến được với em đúng không?

Thanh Hóa: 3 cán bộ công chức, viên chức, đảng viên vi phạm nồng độ cồn

Thanh Hóa: 3 cán bộ công chức, viên chức, đảng viên vi phạm nồng độ cồn

09:00 08/10/2023

Ngày 8/10, Công an tỉnh Thanh Hoá cho biết đã thành lập 4 tổ công tác chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn, mỗi tổ có từ 10 đến 20 CBCS, bao gồm lực lượng phòng CSGT, phòng Cảnh sát Cơ động, CBCS thuộc đội CSGT-Trật tự và lực lượng Công an các xã, thị trấn. Các tổ công tác này được trang bị đầy đủ phương tiện, vũ khí, công cụ hỗ trợ, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ (camera cầm tay, cameramini, máy đo nồng độ cồn …), thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm...

Tạm giữ nhóm thanh niên chém Trưởng công an xã trọng thương

Tạm giữ nhóm thanh niên chém Trưởng công an xã trọng thương

17:30 20/09/2023

Ngày 20/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Tân (tỉnh Vĩnh Long) đã tống đạt quyết định tạm giữ hình sự 14 đối tượng dùng hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng xảy ra trên địa bàn xã Nguyễn Văn Thảnh, huyện Bình Tân.

Loạt xe khách “đình công” ở Điện Biên: Sở GTVT chỉ đạo gì?

Loạt xe khách “đình công” ở Điện Biên: Sở GTVT chỉ đạo gì?

11:00 28/02/2023

Sau khi hàng chục phương tiện vận tải khách tuyến cố định căng băng rôn, di chuyển trên mội số tuyến phố, tập trung tại khu vực Cục Thuế tỉnh Điện Biên để phản đối về mức thuế đối với hoạt động vận tải hành khách được áp dụng từ ngày 1/1/2023 vào trưa ngày 25/2, Sở GTVT tỉnh Điện Biên đã phát đi văn bản về việc triển khai biện pháp cấp bách đảm bảo trật tự ổn định hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định Kiến ThứcXe khách tuyến cố định tỉnh...

Xe tải lao vào nhà dân lúc sáng sớm, cụ bà 80 tuổi tử vong

Xe tải lao vào nhà dân lúc sáng sớm, cụ bà 80 tuổi tử vong

12:30 28/11/2023

Cú đâm mạnh của ô tô tải vào nhà lúc sáng sớm khiến cụ bà 80 tuổi ở Nghệ An bị thương nặng và tử vong trên đường đi cấp cứu.

Chủ tịch nước thăm xã nông thôn mới nâng cao Vĩnh Tế ở An Giang

Chủ tịch nước thăm xã nông thôn mới nâng cao Vĩnh Tế ở An Giang

18:10 19/08/2023

Chủ tịch nước đề nghị nhân dân xã Vĩnh Tế duy trì, giữ vững thành tích đã đạt được; không ngừng nâng cao các tiêu chí của xã nông thôn mới nâng cao; phát huy đời sống văn hóa xóm làng.

TP HCM công bố điểm thi lớp 10

TP HCM công bố điểm thi lớp 10

11:10 20/06/2023

Điểm thi lớp 10 TP HCM công bố sáng 20/6 đã được cập nhật trên VnExpress. Thủ khoa kỳ thi năm nay đạt 29,25/30 điểm.

Khởi tố các nhóm người hành hung hai nữ nhân viên gác chắn đường sắt ở Đà Nẵng

Khởi tố các nhóm người hành hung hai nữ nhân viên gác chắn đường sắt ở Đà Nẵng

12:00 22/02/2023

Công an quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng) đã khởi tố, bắt tạm giam 3 đối tượng hành hung 2 nữ nhân viên gác chắn đường sắt.

Co loi xay ra
Co loi xay ra