Nga tung 'xe tăng mai rùa' lắp cụm gây nhiễu ra tiền tuyến

15:20 17/04/2024

Xe tăng Nga lắp giáp mai rùa và cụm hệ thống tác chiến điện tử trên nóc xuất hiện ở khu vực tiền tuyến phía tây thành phố Donetsk.

Ảnh được binh sĩ Ukraine công bố ngày 16/4 cho thấy một xe tăng Nga với giáp mai rùa phủ gần kín thân hoạt động gần Krasnogorovka, thành phố nhỏ nằm phía tây thủ phủ Donetsk của tỉnh cùng tên.

Phần nóc của lớp giáp mai rùa dường như được ghép bằng các tấm tôn lợp mái nhà, bên trên có cụm thiết bị tác chiến điện tử chuyên gây nhiễu drone với 8 ăng-ten hướng ra các phía.

Lính Nga gần đây lắp giáp mai rùa lên xe tăng trên chiến trường nhằm chống lại drone tự sát của Ukraine. Hai xe tăng với lớp giáp tương tự từng xuất hiện trên chiến trường, trong đó một chiếc bị phá hủy khi Ukraine tấn công nhà kho chứa phương tiện.

Cấu trúc giáp mai rùa trên xe tăng Nga có cụm tác chiến điện tử cao hơn đáng kể so với hai chiếc từng xuất hiện. Điều này cho phép nâng chiều cao cụm tác chiến điện tử trên xe, giúp hệ thống hoạt động hiệu quả hơn và giảm nguy cơ tín hiệu bị cản trở.

Chưa rõ liệu bên trong lớp giáp mai rùa có lớp bảo vệ bổ sung như lưới hoặc giáp lồng chống UAV luồn vào khe hở phía trước và sau xe tăng hay không.

Quân đội Nga và một số nước từng lắp giáp lồng lên nóc và xung quanh thân xe tăng để chống drone thả đạn, drone tự sát hoặc tên lửa chống tăng có khả năng đột nóc.

Tuy nhiên, do drone ngày càng trở nên phổ biến trong xung đột Nga - Ukraine, các bên tham chiến buộc phải chế ra những loại giáp lớn và phức tạp hơn để đối phó drone có khả năng cơ động cao, xuyên qua kẽ hở của giáp lồng truyền thống. Giáp mai rùa được ví như bản nâng cấp của giáp lồng, nhưng mới chỉ được lính Nga áp dụng.

"Lớp giáp mai rùa hạn chế nghiêm trọng chuyển động quay của tháp pháo và khả năng quan sát tình huống của kíp lái. Trọng lượng và hình dáng cấu trúc làm giảm đáng kể khả năng di chuyển của xe tăng", biên tập viên Joseph Trevithick của TWZ nhận xét.

Xe tăng và thiết giáp Nga với tổ hợp tác chiến điện tử chống drone xuất hiện ngày càng nhiều trên chiến trường kể từ tháng 3. Ukraine cũng lắp thiết bị tương tự trên phương tiện chiến đấu để đối phó với drone Nga.

Các hệ thống tác chiến điện tử nói trên gây nhiễu tín hiệu giữa drone và người vận hành, cản trở hoạt động điều khiển hoặc ngăn phương tiện chuyển hình ảnh về căn cứ.

Điều này có thể đặc biệt gây khó khăn cho drone tự sát góc nhìn thứ nhất (FPV), khi người điều khiển cần nhận tín hiệu video để đưa phương tiện tiếp cận và tấn công mục tiêu.

Giới chuyên gia phương Tây đánh giá Nga sở hữu nhiều thiết bị gây nhiễu có khả năng áp chế tín hiệu của Ukraine bằng cách phát sóng cùng tần số với công suất cao hơn. Các đơn vị Nga phối hợp với nhau tốt hơn phía Ukraine trong hoạt động tác chiến điện tử chống drone.

Tuy nhiên, năng lực tác chiến điện tử của Nga không đồng đều dọc theo chiến tuyến dài hơn 1.000 km. Xe tăng và thiết giáp Nga từng là mục tiêu dễ dàng của drone vì chúng không được lắp hệ thống gây nhiễu.

Lính Nga gần đây lắp hệ thống tác chiến điện tử lên phương tiện chiến đấu, song thường là các biện pháp tình thế. Các hệ thống này đòi hỏi cung cấp năng lượng liên tục, khiến lính xe tăng Nga phải lắp thêm ắc quy dự phòng, nhưng cũng không đảm bảo chặn được hoàn toàn drone Ukraine.

Lính Ukraine kể chiến dịch tịch thu xe tăng gây nhiễu của Nga

Nguyễn Tiến (Theo TWZ, AFP, Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Pháo phản lực Nga chặn dòng xe dân sự để phóng rocket vào Ukraine

Pháo phản lực Nga chặn dòng xe dân sự để phóng rocket vào Ukraine

12:20 16/05/2024

Pháo BM-21 Grad của Nga được triển khai giữa đường để phóng loạt rocket về hướng tỉnh Kharkov của Ukraine, khiến đoàn xe dân sự ùn lại.

Vụ sập mỏ than tại Trung Quốc: 47 người mất tích đã thiệt mạng

Vụ sập mỏ than tại Trung Quốc: 47 người mất tích đã thiệt mạng

21:20 21/06/2023

Khu tự trị Nội Mông là một trong những khu vực sản xuất than lớn nhất của Trung Quốc. Các vụ tai nạn hầm mỏ xảy ra khá thường xuyên tại nước này.

Thêm động thái 'sưởi ấm' quan hệ Ai Cập - Thổ Nhĩ Kỳ

Thêm động thái 'sưởi ấm' quan hệ Ai Cập - Thổ Nhĩ Kỳ

19:30 07/12/2023

Thứ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Celal Sami Tufekci ngày 6/12 tuyên bố Ankara muốn chuyển giao năng lực công nghiệp quốc phòng cho Ai Cập và các nước châu Phi khác.

Hamas thả thêm 16 con tin

Hamas thả thêm 16 con tin

09:10 30/11/2023

Hamas thả thêm 16 con tin, gồm 10 người vì thỏa thuận ngừng bắn với Israel và 6 người nhờ nỗ lực ngoại giao riêng biệt.

Nga tuyên bố tái chiếm làng chiến lược gần Bakhmut

Nga tuyên bố tái chiếm làng chiến lược gần Bakhmut

07:40 23/05/2024

Nga thông báo kiểm soát làng Kleshcheevka, địa điểm then chốt mà Ukraine giành được trong nỗ lực phản công nhằm vào Bakhmut hồi năm ngoái.

Đại hội đồng Liên hợp quốc có Chủ tịch mới

Đại hội đồng Liên hợp quốc có Chủ tịch mới

13:00 07/06/2024

Ngày 6/6, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã bầu cựu Thủ tướng Cameroon Philemon Yang làm Chủ tịch mới.

Nga tuyên bố kiểm soát thêm làng gần Avdeevka

Nga tuyên bố kiểm soát thêm làng gần Avdeevka

07:30 20/03/2024

Bộ Quốc phòng Nga thông báo lực lượng nước này kiểm soát làng Orlovka ở phía tây Avdeevka và đẩy lùi nhiều đợt tấn công của Ukraine trong khu vực.

Israel tuyên bố phát hiện đường hầm 55 m trong bệnh viện lớn nhất Dải Gaza

Israel tuyên bố phát hiện đường hầm 55 m trong bệnh viện lớn nhất Dải Gaza

07:50 20/11/2023

Quân đội Israel nói đã phát hiện đường hầm dài 55 m dưới bệnh viện Al-Shifa ở Dải Gaza, nơi lực lượng này đang tiến hành chiến dịch quân sự.

Nhật Bản tưởng niệm các nạn nhân thảm họa động đất - sóng thần 12 năm trước

Nhật Bản tưởng niệm các nạn nhân thảm họa động đất - sóng thần 12 năm trước

00:00 12/03/2023

Ngày 11/3, người dân Nhật Bản đã tổ chức tưởng niệm các nạn nhân trong thảm họa động đất - sóng thần năm 2011 từng cướp đi sinh mạng của khoảng 15.900 người và khiến 2.523 người khác mất tích.

Co loi xay ra
Co loi xay ra