Nga - Trung Quốc thúc đẩy hợp tác bình đẳng vì thịnh vượng

11:00 16/05/2024
Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm cấp Nhà nước tới Nga, ngày 21.3.2023. Ảnh: Xinhua

Trong bài phỏng vấn trên Tân Hoa Xã trước thềm chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc từ ngày 16-17.5.2024, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Nga và Trung Quốc đang thúc đẩy sự thịnh vượng thông qua mở rộng hợp tác bình đẳng, cùng có lợi trong kinh tế và các lĩnh vực văn hóa.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Putin nhấn mạnh sự phối hợp trong chính sách đối ngoại giữa hai nước đang thúc đẩy việc thiết lập một trật tự thế giới đa cực công bằng, làm nền tảng cho sự thành công của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Nga-Trung trong kỷ nguyên mới.

Theo ông Putin, quan hệ Nga-Trung là sự lựa chọn chiến lược được hai nước đưa ra một cách độc lập bất kể tình hình chính trị. Sự lựa chọn này dựa trên cơ sở lợi ích chung sâu rộng, sự tin cậy lẫn nhau, sự ủng hộ mạnh mẽ của công chúng và tình hữu nghị chân chính giữa nhân dân hai nước. Cả hai quốc gia đều cam kết bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và an ninh.

Tổng thống Putin chỉ rõ: “Mức độ hợp tác chiến lược chưa từng có giữa hai nước chúng ta đã quyết định việc tôi lựa chọn Trung Quốc là quốc gia đầu tiên đến thăm sau khi chính thức nhậm chức Tổng thống Liên bang Nga”.

Đề cập đến sự hợp tác thiết thực trong lĩnh vực thương mại và kinh tế, ông Putin lưu ý rằng, sự phát triển nhanh chóng của quan hệ thương mại Nga-Trung đã thể hiện khả năng miễn dịch mạnh mẽ trước các thách thức và khủng hoảng bên ngoài.

Trong 5 năm qua, thương mại song phương đã tăng gấp đôi, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Nga trong 13 năm liên tiếp và đến năm 2023, Nga đứng thứ tư trong số các đối tác thương mại của Trung Quốc. Hơn 90% giao dịch giữa các công ty của hai nước được thanh toán bằng đồng nội tệ tương ứng.

Hai bên đang phát triển hợp tác chiến lược một cách có hệ thống và nhất quán trong lĩnh vực năng lượng, mở rộng các dự án năng lượng mới quy mô lớn. Nguồn cung nông sản Nga sang thị trường Trung Quốc đang có những động thái tích cực, các sáng kiến về đầu tư, sản xuất đang được triển khai, các hành lang vận tải, logistics giữa hai nước vận hành thông suốt và ngày càng phát triển.

Tổng thống Putin đánh giá cao sự hợp tác giữa Nga và Trung Quốc trên trường quốc tế. Ông nói rằng, cả hai đều ủng hộ vai trò hàng đầu của luật pháp quốc tế và ủng hộ an ninh bình đẳng, không thể chia cắt, toàn diện và bền vững ở cả cấp độ toàn cầu và khu vực, với vai trò điều phối trung tâm của Liên Hợp Quốc.

Hiện nay, các cơ chế đa phương như BRICS và Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) đang đoàn kết các nước phương Nam toàn cầu trên tinh thần bình đẳng, cởi mở, minh bạch và bao trùm, thúc đẩy cải cách hệ thống quản trị toàn cầu.

Theo Tổng thống Putin, với sự tham gia tích cực của Nga và Trung Quốc, các tổ chức và cơ chế đa phương độc lập với phương Tây đang hoạt động thành công.

Liên quan cuộc xung đột ở Ukraina, ông Putin bày tỏ quan điểm tích cực về lập trường của Trung Quốc. Ông nói rằng, Trung Quốc hiểu rõ nguồn gốc và tác động địa chính trị toàn cầu của cuộc khủng hoảng Ukraina, như được phản ánh trong đề xuất 12 điểm do Trung Quốc đưa ra vào tháng 2.2023.

“Chúng tôi chưa bao giờ từ chối đàm phán. Chúng tôi đang tìm kiếm một giải pháp toàn diện, bền vững và công bằng cho cuộc xung đột này thông qua các biện pháp hòa bình" - ông Putin nhấn mạnh.

Tổng thống Putin cũng vạch ra mục tiêu, kế hoạch phát triển đất nước trong nhiệm kỳ mới, hướng tới mục tiêu đưa Nga trở thành một trong bốn nền kinh tế lớn nhất thế giới.

"Tôi tin tưởng rằng chúng tôi sẽ thực hiện tất cả các kế hoạch chiến lược đã đặt ra. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với các đối tác trên toàn thế giới, trong đó có Trung Quốc, nước láng giềng tốt và người bạn đáng tin cậy của chúng tôi" - ông Putin kết luận.

Có thể bạn quan tâm
Mô hình Khâu Vết thương DTU SimSkin của SV Duy Tân ứng dụng trong giảng dạy và thực hành

Mô hình Khâu Vết thương DTU SimSkin của SV Duy Tân ứng dụng trong giảng dạy và thực hành

23:50 21/02/2024

DTU SimSkin đã xuất sắc giành giải Nhì tại Hội thi Nghiên cứu Khoa học SMILE CODE trong khuôn khổ Hội nghị Quốc tế Khoa học & Đào tạo Răng-Hàm-Mặt lần thứ 13 do ĐH Y Hà Nội và Viện Đào tạo Răng-Hàm-Mặt phối hợp tổ chức cuối năm 2023.

Lấy ý kiến truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND cho Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên

Lấy ý kiến truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND cho Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên

18:00 26/02/2024

Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương (Bộ Nội vụ) đang lấy ý kiến nhân dân đối với các tập thể, cá nhân đề nghị tặng danh hiệu 'Anh...

Dân khốn khổ với những núi than khổng lồ đưa từ Lào về Việt Nam

Dân khốn khổ với những núi than khổng lồ đưa từ Lào về Việt Nam

16:30 29/03/2023

Video: Dân khốn khổ vì những núi than khổng lồ trong cảng Thuận An (TP Huế) Thời gian qua, PV VTC News liên tục nhận được phản ánh của người dân ở đường Nguyễn Văn Tuyết (phường Thuận An, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) về tình trạng tập kết than tại cảng Thuận An gây bụi bặm và ô nhiễm môi trường. Những núi than khổng lồ có nguồn gốc từ Lào được vận chuyển về Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế La Lay (Quảng Trị) và tập kết tại cảng Thuận An (TP Huế)....

Yemen hứng tên lửa Tomahawk, thủ lĩnh Houthi đe dọa đáp trả mạnh hơn

Yemen hứng tên lửa Tomahawk, thủ lĩnh Houthi đe dọa đáp trả mạnh hơn

10:30 12/01/2024

Thủ lĩnh phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn đe dọa đáp trả Mỹ và Anh sau khi hai nước này tập kích vào Yemen.

Cháy rụng một cánh quạt tuốc bin điện gió

Cháy rụng một cánh quạt tuốc bin điện gió

15:00 26/07/2023

Một tuốc bin điện gió ở xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận bất ngờ bốc cháy vào sáng 26-7 làm rụng một cánh quạt.

Dùng bằng không hợp pháp, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Cà Mau bị buộc thôi việc

Dùng bằng không hợp pháp, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Cà Mau bị buộc thôi việc

17:10 22/02/2024

Theo Quyết định số 146 về việc kỷ luật công chức của Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Cà Mau, ông Đoàn Hoàng Thoại, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải bị kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc vì sử dụng bằng tốt nghiệp THPT không hợp pháp. Quyết định kỷ luật được căn cứ vào quy định tại khoản 3, Điều 13, Nghị định số 112/2020/NĐ-CP và được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 71/2023/NĐ-CP ngày 20/9/2023 của Chính phủ: “Sử dụng văn bằng, chứng...

Iran và Liên minh châu Âu nỗ lực nối lại đàm phán hạt nhân

Iran và Liên minh châu Âu nỗ lực nối lại đàm phán hạt nhân

07:30 22/06/2023

Iran cho biết vẫn sẵn sàng nối lại đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015, nhưng tình hình có thể khác đi nếu phương Tây không thay đổi hành vi.

Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa

Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa

17:40 25/04/2024

Ngày 25-4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa.

Động đất mạnh 5,7 độ richter ở biên giới Myanmar - Trung Quốc

Động đất mạnh 5,7 độ richter ở biên giới Myanmar - Trung Quốc

11:30 17/11/2023

Động đất mạnh 5,7 độ richter đã xảy ra ở khu vực biên giới Myanmar - Trung Quốc ngày 17.11.

Co loi xay ra
Co loi xay ra