Nga tố Ukraine tiếp tục tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

00:00 09/04/2024

Nga đã bắn hạ máy bay không người lái kamikaze trên nóc lò phản ứng số 6 đã ngưng hoạt động của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Phần còn lại của thứ mà lãnh đạo nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia gọi là máy bay không người lái của Ukraine, ngày 7-4 - Ảnh: REUTERS

Nga và Ukraine tố lẫn nhau

"Hôm nay, một máy bay không người lái kamikaze đã bị bắn hạ trên nhà máy. Nó rơi trên nóc của lò phản ứng số 6", Hãng tin Reuters trích thông báo của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ngày 8-7.

Trước đó, ngày 7-7, Nga cho biết Ukraine đã tấn công cùng địa điểm tới 3 lần, mặc dù Kiev tuyên bố họ không liên quan gì đến các cuộc tấn công.

Lực lượng Nga đã nắm quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vào năm 2022, ngay sau khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Cả Matxcơva và Kiev đều nhiều lần cảnh báo nguy cơ xảy ra tai nạn hạt nhân khi tấn công nhà máy.

Cũng trong ngày 8-7, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với truyền thông rằng các cuộc tấn công của Ukraine vào nhà máy Zaporizhzhia là hành động khiêu khích rất nguy hiểm.

"Đây là một hành động khiêu khích rất nguy hiểm. Các nhân viên Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) có mặt tại hiện trường đã có cơ hội chứng kiến những cuộc tấn công này. Đây là một chiến thuật rất nguy hiểm và gây ra hậu quả rất xấu về lâu dài", Hãng tin TASS dẫn lời ông Peskov.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, ông Ivan Fedorov, thống đốc vùng Zaporizhzhia, cho hay các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga đã trúng một cơ sở công nghiệp trong khu vực, khiến ít nhất 6 người bị thương.

Thiết bị hư hỏng trên nóc lò phản ứng số 6 tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, ngày 7-4 - Ảnh: REUTERS

Nga nhắm vào năng lượng của Ukraine

Bộ trưởng năng lượng Ukraine German Galushchenko cho biết Nga đã tấn công tới 80% các nhà máy điện thông thường và một nửa các nhà máy thủy điện của Ukraine trong những tuần gần đây.

Kể từ cuối tháng 3, Matxcơva tấn công vào hệ thống lưới điện của Ukraine gần như hàng ngày, gây ra tình trạng mất điện trên diện rộng ở thành phố Kharkov.

Theo ông Galushchenko, "đây là cuộc tấn công lớn nhất vào lĩnh vực năng lượng của Ukraine" kể từ khi chiến tranh bắt đầu. Quy mô và tác động của các cuộc tấn công này "lớn hơn nhiều" so với mùa đông 2022 và đầu năm 2023, khi hàng triệu người không có điện và không được sưởi ấm.

Theo Hãng tin AFP, trước khi chiến tranh xảy ra, sản xuất điện của Ukraine khá cân bằng giữa than, khí đốt tự nhiên và hạt nhân, thủy điện chiếm tỉ lệ nhỏ.

Khi nổ ra chiến sự, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất nước ở Zaporizhzhia nhanh chóng nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

Ngoài ra, ông Galushchenko cho biết thêm Nga đã thay đổi vũ khí. Matxcơva đang sử dụng máy bay không người lái kiểu Iran và tên lửa, qua đó gây nhiều thiệt hại hơn trong mỗi cuộc tấn công.

Có thể bạn quan tâm
Nam ca sĩ Nhật Bản bị bắt vì đâm bạn gái đang ngủ

Nam ca sĩ Nhật Bản bị bắt vì đâm bạn gái đang ngủ

16:00 02/06/2024

Một nam ca sĩ nổi tiếng Nhật Bản bị bắt vì dùng dao đâm vào ngực bạn gái khi cô đang ngủ. Đáng nói, chính hung thủ là người gọi cảnh sát và xe cấp cứu sau khi phạm tội.

Khởi tố lái xe container gây tai nạn khiến 6 người chết ở Tuyên Quang

Khởi tố lái xe container gây tai nạn khiến 6 người chết ở Tuyên Quang

07:50 06/03/2024

Công an tỉnh Tuyên Quang vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam đối với Lê Văn Tân, là lái xe container gây tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 5 người tử vong.

Ninh Bình: Bắt đối tượng vừa ra tù đã cướp xe máy của nữ sinh

Ninh Bình: Bắt đối tượng vừa ra tù đã cướp xe máy của nữ sinh

12:00 07/03/2023

Ngày 7/3, thông tin từ Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, khoảng 6h30 ngày 6/3, Tổ công tác của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Ninh Bình đang làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường Trần Nhân Tông, phường Ninh Phong, TP Ninh Bình thì phát hiện một thanh niên đi xe mô tô phóng rất nhanh, phía sau có một số người dân cũng đi xe máy đuổi theo và tri hô cướp xe. Kiến ThứcĐối tượng Nguyễn Trung Hiếu...

Đổ xăng đốt nhà con nợ, chủ nợ lĩnh án 20 năm tù

Đổ xăng đốt nhà con nợ, chủ nợ lĩnh án 20 năm tù

18:00 15/04/2023

Ngày 15/4, TAND TP Đà Nẵng tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Nông (47 tuổi, trú tổ 18, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) 20 năm tù về tội “giết người” và “hủy hoại tài sản”.

Bắt 2 đối tượng đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản ở Thanh Hóa

Bắt 2 đối tượng đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản ở Thanh Hóa

18:00 07/09/2023

Ngày 7/9, Công an huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa cho biết đã bắt giữ 2 đối tượng Đỗ Xuân Quý (SN 2001, ở xã Xuân Lập) và Nguyễn Tùng Dương (SN 1999, ở xã Trường Xuân, huyện Thọ Xuân) về hành vi 'Trộm cắp tài sản'. Kiến Thức2 đối tượng tại cơ quan Công an.1 Trước đó, ngày 26/8, gia đình anh L (ở xã Trường Xuân, huyện Thọ Xuân) bị kẻ gian đột nhập trộm cắp 2 chiếc điện thoại và hơn 30 triệu đồng. Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Công an huyện Thọ Xuân...

Nga nghi Ukraine dùng tên lửa Mỹ hoặc Đức bắn máy bay chở tù binh

Nga nghi Ukraine dùng tên lửa Mỹ hoặc Đức bắn máy bay chở tù binh

11:30 26/01/2024

Nga đang điều tra vụ máy bay chở tù binh Ukraine bị bắn hạ, với một trong các điểm mấu chốt là liệu Ukraine có sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp không.

Chồng vi phạm kịch khung nồng độ cồn, vợ thách thức CSGT 'bắt đi tù đi'

Chồng vi phạm kịch khung nồng độ cồn, vợ thách thức CSGT 'bắt đi tù đi'

18:30 01/05/2023

Bị lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn và cho kết quả vi phạm kịch khung, người đàn ông liên tục có những lời lẽ lăng mạ, xúc phạm lực...

Khởi tố 4 bị can trong vụ hành hung nữ sinh tại Đà Lạt

Khởi tố 4 bị can trong vụ hành hung nữ sinh tại Đà Lạt

07:40 31/08/2023

Liên quan đến vụ đánh hội đồng nữ sinh, Công an TP Đà Lạt đã khởi tố vụ án, khởi tố 4 bị can, để điều tra hành vi 'giữ người trái pháp luật'.

Đi xe 'phòng chống tội phạm', mang hung khí, còng số 8 hẹn quyết chiến

Đi xe 'phòng chống tội phạm', mang hung khí, còng số 8 hẹn quyết chiến

15:20 05/10/2023

Công an xác định nhóm 'phòng chống tội phạm' của Phê thành lập hoạt động kiểu tự phát, không được cơ quan chức năng cấp phép.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới