Nga phóng tên lửa, UAV nhiều chưa từng thấy vào Ukraine

17:00 29/12/2023

Ukraine nói Nga mở đòn tập kích bằng 158 tên lửa và UAV nhằm vào loạt đô thị chủ chốt, mức cao chưa từng thấy trong chiến sự.

Bộ tư lệnh không quân Ukraine hôm nay cho biết Nga đã phóng 90 tên lửa hành trình Kh-101/555, 14 tên lửa đạn đạo Iskander-M và phòng không S-300, 5 tên lửa siêu vượt âm Kinzhal, 8 tên lửa diệt hạm siêu thanh Kh-22/32 cùng 36 máy bay không người lái (UAV) tự sát nhằm vào nước này.

Tiêm kích Su-35S Nga cũng phóng 4 tên lửa diệt radar Kh-31P và một tên lửa hành trình chiến thuật Kh-59 trong đòn tấn công.

"Đối phương sử dụng gần toàn bộ các loại tên lửa và UAV trong biên chế, chỉ trừ tên lửa hành trình Kalibr phóng từ tàu chiến. Chúng tôi chưa bao giờ chứng kiến số lượng mục tiêu nhiều như vậy xuất hiện cùng lúc trên màn hình giám sát", phát ngôn viên không quân Ukraine Yuri Ignat nói.

Bộ tư lệnh không quân Ukraine tuyên bố bắn hạ 87 tên lửa hành trình Kh-101/555 và 27 UAV tự sát, tương đương 72% tổng số vũ khí được Nga sử dụng. Tuy nhiên, phòng không Ukraine không chặn được mục tiêu nào trong số tên lửa Kinzhal, Kh-22/32, S-300, Iskander-M, Kh-31P và Kh-59.

Hàng loạt tiếng nổ lớn được nghe thấy ở các đô thị chủ chốt của Ukraine, gồm thủ đô Kiev, thành phố Kharkov ở đông bắc, Lviv ở miền tây và Dnipro ở phía đông.

Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko nói rằng ít nhất hai người thiệt mạng và nhiều người mắc kẹt dưới đống đổ nát của một nhà kho bị hư hại do trúng mảnh vỡ trong quá trình phòng không Ukraine tham chiến. Video đăng trên mạng xã hội cho thấy một vật thể bốc cháy, có thể là tên lửa hoặc UAV bị phòng không đánh chặn, lao trúng một tòa cao ốc trong thành phố.

Văn phòng Tổng thống Ukraine nói rằng một cơ sở hạ tầng trọng yếu tại Lviv bị trúng nhiều đòn đánh, nhưng không tiết lộ địa điểm và mức độ thiệt hại. Thị trưởng Lviv Andriy Sadovy thêm rằng thành phố hứng chịu ít nhất hai đợt tấn công.

Thị trưởng Kharkov Igor Terekhov cho hay khoảng 22 đòn tập kích của Nga đã khiến một cơ sở công nghiệp, một số khu dân cư và một bệnh viện ở thành phố bị hư hại. Hai người thiệt mạng và 15 người bị thương khi tên lửa rơi xuống các tòa nhà ở thành phố cảng Odessa, miền nam Ukraine.

Nhiều khu vực tại thành phố Dnipro cũng bị tập kích, giới chức địa phương xác nhận có thương vong nhưng chưa công bố chi tiết.

Bộ Năng lượng Ukraine nói rằng ít nhất 4 tỉnh ở miền bắc và miền nam nước này có thể bị cắt điện do đòn tập kích của Nga.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin.

Nga gần đây tăng cường tấn công hạ tầng Ukraine bằng tên lửa và UAV. Phát ngôn viên không quân Ukraine Yuri Ignat hôm 19/12 nói rằng nói Moskva sở hữu lượng lớn vũ khí để tấn công hạ tầng của Kiev, cũng như có đủ UAV tự sát để duy trì các đòn tập kích hàng ngày.

Giới chức phương Tây nhiều lần cảnh báo Nga đã tích trữ lượng lớn vũ khí tầm xa để mở các cuộc tập kích mới vào hạ tầng năng lượng Ukraine trong mùa đông, nhằm buộc nước này phải sống trong tối tăm và lạnh lẽo.

Chiến thuật này từng được áp dụng cùng thời điểm năm ngoái, khi Nga triển khai hàng nghìn UAV và tên lửa để tập kích hạ tầng năng lượng đối phương, khiến Ukraine phải cắt điện luôn phiên trong suốt mùa đông.

Vũ Anh (Theo Reuters, TASS, Dzerkalo Tyzhnia)

Có thể bạn quan tâm
Đồn đoán và hệ lụy xung quanh vụ rơi trực thăng chở Tổng thống Iran

Đồn đoán và hệ lụy xung quanh vụ rơi trực thăng chở Tổng thống Iran

17:00 20/05/2024

Sự ra đi đột ngột của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi có thể không chỉ gây ra một cuộc tranh giành quyền lực ở Tehran, mà còn có những tác động đáng kể đối với khu vực.

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

10:40 09/04/2024

Liệu Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể độc lập, phối hợp mạnh mẽ, kịp thời để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 hay không?

Lính Ukraine kể về trải nghiệm trên 'xe tăng có vỏ giáp tệ nhất'

Lính Ukraine kể về trải nghiệm trên 'xe tăng có vỏ giáp tệ nhất'

04:30 29/11/2023

Binh sĩ Ukraine hài lòng với Leopard 1A5, dù chúng bị đánh giá là 'xe tăng có vỏ giáp tệ nhất' trong chiến sự giữa nước này với Nga.

Hai tuần vây hãm biến bệnh viện lớn nhất Gaza thành đống đổ nát

Hai tuần vây hãm biến bệnh viện lớn nhất Gaza thành đống đổ nát

05:50 03/04/2024

Sau hai tuần bao vây để truy lùng Hamas, quân đội Israel biến Al-Shifa, bệnh viện lớn nhất Gaza, thành đống đổ nát chôn vùi hàng chục người chết.

Ông Kim Jong-un ngồi xe vượt lũ đi thị sát cứu hộ

Ông Kim Jong-un ngồi xe vượt lũ đi thị sát cứu hộ

17:00 29/07/2024

Chủ tịch Kim Jong-un ngồi xe vượt dòng lũ tới vùng tây bắc Triều Tiên để chỉ đạo công tác cứu hộ 5.000 người bị cô lập do mưa lớn.

Trao Kỷ niệm chương 'Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc' tặng Đại sứ Venezuela

Trao Kỷ niệm chương 'Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc' tặng Đại sứ Venezuela

13:40 25/08/2023

Ngày 25/8, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) đã tổ chức lễ trao Kỷ niệm chương 'Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc’ tặng Đại sứ Venezuela tại Việt Nam Tatiana Pugh Moreno nhân dịp bà kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam.

Ông trùm WikiLeaks đến tòa án Mỹ, chuẩn bị nhận tội để được trả tự do

Ông trùm WikiLeaks đến tòa án Mỹ, chuẩn bị nhận tội để được trả tự do

09:00 26/06/2024

Người sáng lập WikiLeaks Julian Assange dự kiến được trở về quê nhà ở Úc sau khi nhận tội lấy và tiết lộ các tài liệu quốc phòng mật của Mỹ, theo thỏa thuận với Bộ Tư pháp Mỹ.

Thống đốc Florida dừng tranh cử tổng thống Mỹ

Thống đốc Florida dừng tranh cử tổng thống Mỹ

09:30 22/01/2024

Thống đốc Florida DeSantis thông báo dừng tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng và bày tỏ ủng hộ với cựu tổng thống Trump.

Đài Loan không đổi tên thành ‘Trung Hoa Dân Quốc’

Đài Loan không đổi tên thành ‘Trung Hoa Dân Quốc’

14:10 15/08/2023

Phó lãnh đạo Đài Loan Lại Thanh Đức nói ông không có kế hoạch đổi tên hòn đảo này thành Trung Hoa Dân Quốc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới