Nga nói Ukraine đối mặt thảm họa ở tiền tuyến

07:20 29/02/2024

Bộ Ngoại giao Nga cho biết tình hình ở tiền tuyến của Ukraine rất tồi tệ và những tuyên bố mới của đồng minh phương Tây không giúp ích gì.

"Chính quyền ở Kiev đang đối mặt với tình hình thảm họa ở tiền tuyến và không có gì có thể giúp cải thiện điều đó", TASS hôm nay dẫn lời Maria Zakharova, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga.

Bà Zakharova cho rằng Ukraine sẽ cần một số lời hùng biện mạnh mẽ để có thể khích lệ quân đội. Tuy nhiên, nhà ngoại giao Nga nói tuyên bố mới đây của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về khả năng đưa quân đội phương Tây tới Ukraine không có tác dụng.

"Tuyên bố của ông Macron có tác dụng gì không ư? Mọi thứ hoàn toàn ngược lại", bà nói.

Bà cho biết sau phát biểu của ông Macron ngày 26/2, nhiều quan chức NATO và lãnh đạo phương Tây đã lên tiếng loại trừ khả năng đưa quân tới chiến trường Ukraine.

Điện Kremlin ngày 27/2 cảnh báo nếu phương Tây điều quân tới Ukraine, điều đó có nguy cơ gây ra đối đầu trực tiếp "không thể tránh khỏi" giữa NATO với Nga, điều mà nhiều lãnh đạo phương Tây luôn tìm cách tránh.

"Các nước NATO phải đánh giá và nhận thức rõ hậu quả của động thái như vậy", Dmitry Peskov, người phát ngôn Điện Kremlin, cho biết. "Họ cần đặt câu hỏi rằng quyết định điều quân có phù hợp với lợi ích của quốc gia và quan trọng nhất là lợi ích của người dân nước họ hay không".

Những bình luận của quan chức phương Tây và Nga đưa ra trong bối cảnh Ukraine chứng kiến nhiều bước lùi trên tiền tuyến. Bộ Quốc phòng Nga ngày 27/2 thông báo lực lượng nước này kiểm soát thêm hai làng Severnoe và Petrovskoye gần thành phố Avdeevka, đồng thời đẩy lùi 9 đợt phản công của Ukraine tại mặt trận ở tỉnh Donetsk.

Nga ngày 17/2 tuyên bố kiểm soát hoàn toàn Avdeevka sau nhiều tháng công phá thành trì ở tỉnh Donetsk. Lực lượng Nga sau đó tiếp tục tiến công các khu vực xung quanh Avdeevka, buộc Ukraine phải rút khỏi nhiều khu dân cư gần thành phố này.

Tổng thống Zelensky ngày 25/2 nói rằng 31.000 lính Ukraine đã thiệt mạng từ khi chiến sự bùng phát hai năm trước. Đây là lần đầu tiên Ukraine công bố tổn thất về lực lượng trong hơn một năm qua, sau khi cố vấn của ông Zelensky hồi cuối năm 2022 nói rằng 13.000 binh sĩ đã chết kể từ đầu chiến sự.

Các quan chức quốc phòng Mỹ hồi tháng 8/2023 nhận định Ukraine có khoảng 70.000 binh sĩ thiệt mạng và 120.000 người bị thương. Bộ trưởng Quốc phòng Nga hồi tháng 11/2023 tuyên bố 383.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng hoặc bị thương kể từ đầu xung đột.

Thanh Tâm (Theo TASS, Reuters, AFP)

Có thể bạn quan tâm
Iran xử tử 4 'đặc tình của Israel'

Iran xử tử 4 'đặc tình của Israel'

14:00 30/12/2023

Iran hành hình 4 người, trong đó có một phụ nữ, bị cáo buộc hợp tác với tình báo Israel để thực hiện hành động phá hoại.

Đâm dao ở Trung Quốc, 8 người thiệt mạng

Đâm dao ở Trung Quốc, 8 người thiệt mạng

17:10 24/05/2024

Một người đàn ông có tiền sử bệnh tâm thần giết 8 người và làm bị thương một người ở tỉnh Hồ Bắc.

Cầu tàu 320 triệu USD của Mỹ ở Dải Gaza bị sóng đánh vỡ

Cầu tàu 320 triệu USD của Mỹ ở Dải Gaza bị sóng đánh vỡ

08:50 29/05/2024

Lầu Năm Góc thông báo ngưng các chuyến hàng nhân đạo vào Dải Gaza vì cầu tàu viện trợ đã bị hư hại do thời tiết xấu.

Israel giữ 'im lặng chiến lược' để tháo ngòi nổ xung đột với Iran

Israel giữ 'im lặng chiến lược' để tháo ngòi nổ xung đột với Iran

09:00 20/04/2024

Israel im lặng giữa loạt thông tin mâu thuẫn về vụ tập kích Iran, nhằm thoát khỏi vòng xoáy leo thang trả đũa nguy hiểm, theo chuyên gia.

Khu trục hạm Mỹ đi qua eo biển Đài Loan

Khu trục hạm Mỹ đi qua eo biển Đài Loan

06:20 06/03/2024

Khu trục hạm John Finn của Mỹ đi qua eo biển Đài Loan, quân đội Trung Quốc điều lực lượng theo dõi toàn bộ quá trình.

Hàn Quốc tham vọng xuất khẩu vũ khí

Hàn Quốc tham vọng xuất khẩu vũ khí

11:30 31/05/2023

Tuần này, Hàn Quốc tổ chức họp với lãnh đạo 70 nước về chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt và tiếp đó là tập trận chung với 5 nước.

Đại sứ Ngô Minh Nguyệt trình bản sao Thư ủy nhiệm lên Bộ trưởng Ngoại giao Uruguay

Đại sứ Ngô Minh Nguyệt trình bản sao Thư ủy nhiệm lên Bộ trưởng Ngoại giao Uruguay

07:40 23/05/2024

Ngày 16/5, tại thủ đô Montevideo, Đại sứ Việt Nam tại Argentina kiêm nhiệm Uruguay Ngô Minh Nguyệt đã trình bản sao Thư ủy nhiệm lên Bộ trưởng Ngoại giao Uruguay Omar Paganini.

Hợp tác ASEAN - GCC: Hoàn toàn khả thi, 'đúng người, đúng thời điểm'

Hợp tác ASEAN - GCC: Hoàn toàn khả thi, 'đúng người, đúng thời điểm'

18:40 23/10/2023

Mặc dù GCC có phần 'khó tính' trong triển khai FTA với nhiều quốc gia hay khu vực nhưng chuyên gia khu vực vùng Vịnh Ả Rập Narayanappa Janardhan cho rằng, hợp tác ASEAN-GCC ở thời điểm hiện tại rất khả thi.

Romania triệu phái viên Nga khi UAV rơi trên lãnh thổ

Romania triệu phái viên Nga khi UAV rơi trên lãnh thổ

10:30 15/12/2023

Romania triệu đại diện ngoại giao Nga để yêu cầu giải thích vụ một UAV rơi gần làng sát biên giới, sau khi Nga tập kích cảng sông của Ukraine.

Co loi xay ra
Co loi xay ra