Nga dùng hơi cay đối phó lính Ukraine trong chiến hào

17:00 09/04/2024

Lính Nga cho drone thả lựu đạn hơi cay vào chiến hào, buộc binh sĩ Ukraine rời nơi ẩn nấp và hứng đòn tấn công bằng vũ khí thông thường.

Telegraph tuần này dẫn lời nhiều binh sĩ Ukraine trên tiền tuyến nói rằng vị trí của họ gần đây thường xuyên bị phương tiện bay không người lái cỡ nhỏ (drone) thả lựu đạn hơi cay. Ihor, chỉ huy đơn vị trinh sát Ukraine gần thành trì Chasov Yar, cho biết "gần như mọi vị trí trong khu vực mặt trận của chúng tôi đều bị đối phương thả một hoặc hai quả lựu đạn hơi cay mỗi ngày".

"Do chúng tôi đào sâu bám trụ, đối phương không thể tấn công bằng pháo hoặc drone mang bộc phá", Ihor nói. "Cách duy nhất để Nga tập kích thành công chúng tôi là dùng hơi cay".

Dù không gây chết người hay lập tức làm mất khả năng chiến đấu, các vụ tập kích kiểu này thường gây hoảng loạn. "Binh sĩ Ukraine theo bản năng sẽ bỏ chạy rồi bị tấn công bằng vũ khí thông thường", Ihor cho biết.

Mikhail, chỉ huy đơn vị bộ binh đang bám trụ tại làng Rabotino thuộc tỉnh Zaporizhzhia, cho biết "mặt nạ phòng độc cứu mạng chúng tôi". Các binh sĩ tại đây được yêu cầu luôn mang theo mặt nạ.

Trung úy Slava thuộc đơn vị triển khai gần Lyman, tỉnh Donetsk, cũng cho biết một số đơn vị Ukraine trong khu vực này hứng chịu các đợt tấn công bằng hơi cay "gần như mỗi ngày".

Giới chuyên gia phương Tây cho rằng lực lượng Nga đang sử dụng lựu đạn K-51 chứa hơi cay. Theo một tài liệu huấn luyện của Ukraine mà Telegraph đã thu được, Nga từng áp dụng chiến thuật này trong giao tranh gần Bakhmut cuối năm ngoái. Nga khi đó thả ba quả lựu đạn hơi cay vào công sự của Ukraine. Khi các binh sĩ Ukraine chạy khỏi đó, họ bị pháo binh và drone mang bộc phá của Nga tấn công.

Tài liệu huấn luyện của Ukraine yêu cầu các binh sĩ ở yên tại chỗ và chịu đựng trong vài phút đầu tiên khi tiếp xúc với hơi cay, thay vì bỏ vị trí chiến đấu. Tài liệu viết rằng tác dụng của hơi cay sẽ yếu đi sau vài phút.

Tuy nhiên, vấn đề phức tạp nằm ở chỗ không phải lúc nào binh sĩ Ukraine cũng có thiết bị bảo hộ, thậm chí nếu có thì loại vật tư này có chất lượng rất kém. "Chúng tôi có mặt nạ phòng độc, nhưng phần lớn là những mẫu từ thời Liên Xô và không hiệu quả lắm", Ihor nói.

Lực lượng Nga từng công bố thông tin sử dụng lựu đạn hơi cay tập kích vị trí Ukraine. Trong cuộc phỏng vấn chiếu trên kênh Pervyy Kanal của Nga tháng 5/2023, một quân nhân nước này cho biết "đối phương nghĩ rằng mặt nạ phòng độc sẽ giúp họ tránh được đòn tập kích, song thứ đó không giúp ích được gì".

Nga gần đây tăng cường tiến công trên nhiều khu vực dọc theo chiến tuyến dài 1.000 km trong lúc Ukraine cạn dần đạn pháo vì viện trợ quân sự nhỏ giọt từ phương Tây. Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 7/4 kêu gọi Mỹ phê duyệt thêm viện trợ quân sự và cảnh báo Ukraine có thể thất bại nếu không có nó.

Quan chức tỉnh Donetsk do Nga bổ nhiệm ngày 5/4 cho biết các đơn vị nước này đã tới ngoại ô Chasov Yar, trung tâm hậu cần và thành trì quan trọng do Ukraine kiểm soát ở phía tây Bakhmut. Nếu giành được Chasov Yar, Nga sẽ tăng thêm áp lực lên Kramatorsk, đô thị lớn cuối cùng mà Ukraine còn kiểm soát ở vùng Donbass.

Nguyễn Tiến (Theo BI, Telegraph, AFP, Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Canada cùng một loạt nước đồng ý cho Ukraine sử dụng vũ khí vô điều kiện để tấn công Nga

Canada cùng một loạt nước đồng ý cho Ukraine sử dụng vũ khí vô điều kiện để tấn công Nga

08:20 30/05/2024

Ngoại trưởng Canada Melanie Joly ngày 29/5 tuyên bố nước này đang cung cấp vũ khí cho Ukraine và không hạn chế các cuộc tấn công bên trong lãnh thổ Nga.

Pakistan triệu đại sứ tại Iran về nước

Pakistan triệu đại sứ tại Iran về nước

13:00 18/01/2024

Pakistan triệu hồi đại sứ ở Iran và không cho phép đại diện của Tehran trở lại Islamabad, sau khi Iran tập kích lãnh thổ nước này gây thương vong.

Nga điều tra cựu thứ trưởng quốc phòng

Nga điều tra cựu thứ trưởng quốc phòng

21:50 29/08/2024

Giới chức Nga điều tra cựu thứ trưởng quốc phòng Popov với cáo buộc gian lận liên quan hoạt động của một công viên chủ đề quân sự.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Thủ tướng Ấn Độ ở New York

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Thủ tướng Ấn Độ ở New York

06:30 24/09/2024

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cảm ơn Chính phủ Ấn Độ đã viện trợ khẩn cấp hỗ trợ các vùng chịu thiệt hại bởi cơn bão số 3 (Yagi) ở Việt Nam, thể hiện tình cảm tốt đẹp và mối quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác Chiến lược Toàn diện 2 nước.

Israel tập kích trường học Gaza, 30 người chết

Israel tập kích trường học Gaza, 30 người chết

21:10 27/07/2024

Cơ quan y tế Gaza cho hay Israel tập kích một trường học ở miền trung dải đất, khiến ít nhất 30 người thiệt mạng, hơn 100 người bị thương.

Tổng thống Gruzia bác dự luật gây tranh cãi

Tổng thống Gruzia bác dự luật gây tranh cãi

07:50 19/05/2024

Tổng thống Zourabichvili phủ quyết dự luật kiểm soát 'đặc vụ nước ngoài' gây tranh cãi, động thái có thể bị quốc hội Gruzia bác bỏ.

Iran thề đáp trả vụ phó tư lệnh IRGC thiệt mạng ở Lebanon

Iran thề đáp trả vụ phó tư lệnh IRGC thiệt mạng ở Lebanon

19:40 29/09/2024

Ngoại trưởng Iran Araghchi tuyên bố nước này sẽ đáp trả vụ Israel tập kích hạ phó tư lệnh Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Nilforoushan ở Lebanon.

Houthi - mối đe dọa từ xa đối với Israel

Houthi - mối đe dọa từ xa đối với Israel

13:20 09/11/2023

Việc Houthi gần đây liên tục tấn công Israel, đất nước cách Yemen 2.000 km, đang đặt ra thách thức mới với Tel Aviv trong lúc họ nỗ lực thúc đẩy chiến dịch chống Hamas.

Trung Quốc sẵn sàng cùng Việt Nam hiện thực hóa các nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao hai nước

Trung Quốc sẵn sàng cùng Việt Nam hiện thực hóa các nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao hai nước

03:30 23/08/2024

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân đến Trung Quốc, ngày 20/8 tại trụ sở Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đã có cuộc gặp song phương với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Trần Hiểu Đông.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới