Ném đá vào ôtô trên cao tốc, trò đùa có thể phải trả giá đắt

15:20 05/07/2023

Nhiều đối tượng ném đá vào ôtô trên đường cao tốc, coi như một trò đùa. Hành vi này chẳng những gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà còn vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Anh Hoàng Thế Tào (quê Lạng Sơn, đang sinh sống và làm việc ở Hà Nội) chia sẻ, mỗi lần về quê đi trên đường cao tốc gặp nhóm thiếu niên túm 5 tụm 3, anh rất sợ, bởi không ít lần nhóm thiếu niên này ném đá vào các ôtô đang di chuyển. Hành vi này không chỉ gây hỏng xe mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng và tài sản người ngồi trong xe.

Chiếc xe khách bị ném đá gây vỡ kính. Ảnh Công an huyện Đăk Glei

Trên cổng thông tin điện tử Bộ Công an, nhiều người dân cũng gửi các câu hỏi về việc gần đây có nhiều vụ xe ôtô khi đang di chuyển trên các tuyến đường cao tốc thì bị người dân đứng trên cầu vượt ném đá vào kính ôtô, gây thương tích cho người trong xe và hư hỏng phương tiện. Theo quy định hiện hành thì hành vi trên sẽ bị xử lý như thế nào?

Trao đổi vấn đề này, Bộ Công an cho biết, trước hết, có thể khẳng định hành vi ném đất đá vào kính ôtô đang lưu thông trên đường cao tốc là hành vi vi phạm pháp luật. Người thực hiện hành vi này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) với các tội danh tương ứng như, giết người, cố ý gây thương tích, cố ý hủy hoại tài sản;

Nếu hậu quả thiệt hại về tính mạng, sức khỏe và tài sản gây ra cho người khác dưới mức quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015, người thực hiện hành vi này có thể bị xử lý hành chính.

Theo quy định tại điểm b khoản 7 Điều 11 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30.12.2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (đã được sửa đổi bổ sung một số điều bởi Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021): phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với cá nhân thực hiện hành vi ném gạch, đất, đá, cát hoặc vật thể khác vào phương tiện đang tham gia giao thông trên đường bộ.

Ngoài bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc hành chính, hành vi ném đá gây thiệt hại còn phải bồi thường.

Luật sư Nguyễn Thị Tình, Phó Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Hoa Việt cho biết, căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại được quy định tại Điều 584 Bộ Luật Dân sự.

Trong đó, khoản 1 Điều 584 quy định: Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.

Đối với hành vi ném đá vào kính xe ôtô trên đường cao tốc cần chú ý thêm 2 điểm. Thông thường hành vi này do nhiều người cùng gây ra và đối tượng thực hiện hành vi còn ít tuổi.

Về việc bồi thường thiệt hại do nhiều người cùng gây ra được quy định tại Điều 587 Bộ luật Dân sự như sau: Trường hợp nhiều người cùng gây thiệt hại thì những người đó phải liên đới bồi thường cho người bị thiệt hại. Trách nhiệm bồi thường của từng người cùng gây thiệt hại được xác định tương ứng với mức độ lỗi của mỗi người; nếu không xác định được mức độ lỗi thì họ phải bồi thường thiệt hại theo phần bằng nhau.

Về năng lực chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại của cá nhân được quy định tại Điều 586 Bộ luật Dân sự 2015.

Theo đó, người từ đủ 18 tuổi trở lên gây thiệt hại thì phải tự bồi thường. Người chưa đủ 15 tuổi gây thiệt hại thì cha, mẹ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại. Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi thì phải bồi thường bằng tài sản của mình; nếu không đủ tài sản để bồi thường thì cha, mẹ phải bồi thường phần còn thiếu.

Có thể bạn quan tâm
Trải nghiệm người dùng nhìn từ quán trà đá - hướng đi cho AI tương lai

Trải nghiệm người dùng nhìn từ quán trà đá - hướng đi cho AI tương lai

09:20 26/06/2024

Ngày 25/06, tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân diễn ra buổi tọa đàm 'Bí quyết cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng trong kỷ nguyên AI'. Theo ông Mai Xuân Việt, Giám đốc Quản trị Chuyển Đổi, ngân hàng MSB, việc cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng diễn ra hàng ngày đối với các ngành hàng khác nhau, thậm chí gần gũi hơn chúng ta nghĩ nhiều. Ông lấy ví dụ ngay cả các chủ cửa hàng trà đá cũng có thể nhớ rất rõ khách hàng cũng như nhu cầu của họ để đáp...

Những rạn san hô đang bị tẩy trắng và biến mất

Những rạn san hô đang bị tẩy trắng và biến mất

07:00 12/05/2024

Một nghiên cứu cho thấy các rạn san hô đang đối mặt với 'sự tuyệt chủng hàng loạt' khi các dòng hải lưu thay đổi gây ra hiện tượng tẩy trắng trên diện rộng.

Phát hiện thư tình sau bức tường phòng tắm

Phát hiện thư tình sau bức tường phòng tắm

07:00 25/02/2024

TP - Trong khi đang sửa sang lại phòng tắm của mình, một cặp vợ chồng đến từ thành phố Minneapolis (Mỹ) đã phát hiện hai bức thư tình có thể được viết cách đây gần một thế kỷ ở đằng sau bức tường.

Từ tháng 8, người dân được đăng ký xe tại nơi tạm trú

Từ tháng 8, người dân được đăng ký xe tại nơi tạm trú

11:00 01/08/2023

Từ 1-8 nhiều chính sách mới có hiệu lực như tăng lệ phí thi sát hạch lái xe, được đăng ký xe tại nơi tạm trú, tăng tuổi nghỉ hưu của công an nhân dân, nâng thời hạn thị thực điện tử lên 90 ngày...

Ukraina sử dụng “đội quân robot”, hy vọng giành lợi thế trước Nga

Ukraina sử dụng “đội quân robot”, hy vọng giành lợi thế trước Nga

12:40 03/06/2024

Trong đoạn video được máy bay trinh sát ghi lại, một robot bốn bánh của Ukraina đã xuất hiện, dừng lại trên công sự nhỏ của Nga trước khi phát...

Công bố ngày Vật lý Việt Nam

Công bố ngày Vật lý Việt Nam

21:10 06/11/2023

Hội Vật lý Việt Nam quyết định lấy ngày 6/11 hàng năm là ngày của ngành hàng năm nhằm thúc đẩy nghiên cứu, đào tạo, ứng dụng, phổ biến kiến thức về Vật lý.

Thuốc phóng xạ của Việt Nam được điều chế thế nào?

Thuốc phóng xạ của Việt Nam được điều chế thế nào?

08:30 21/05/2024

Vật liệu không có phóng xạ được đưa đến Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt chiếu xạ, sau đó sẽ tách chiết để lấy hạt nhân phóng xạ cần cho chẩn đoán và điều trị ung thư.

Malaysia sẵn sàng là trung tâm trong chuỗi cung ứng hàng không vũ trụ

Malaysia sẵn sàng là trung tâm trong chuỗi cung ứng hàng không vũ trụ

17:00 10/10/2023

Quyết định của Boeing chọn Malaysia làm địa điểm tổ chức Diễn đàn Chuỗi cung ứng hàng không vũ trụ cho thấy tầm quan trọng chiến lược của quốc gia này trong triển vọng hàng không vũ trụ toàn cầu.

Công nghệ điều khiển 2024 drone đêm 30 ở Hồ Tây có gì đặc biệt?

Công nghệ điều khiển 2024 drone đêm 30 ở Hồ Tây có gì đặc biệt?

02:00 12/02/2024

Mãn nhãn cảnh 2024 drone trình diễn ánh sáng tại Hà Nội. TP Hà Nội dùng 2.024 thiết bị bay không người lái (drone) trình diễn ánh sáng kết hợp âm thanh chào đón năm mới trong đêm giao thừa tết Nguyên đán 2024. Theo đó, lễ hội ánh sáng nghệ thuật Hà Nội nhằm xác lập kỷ lục Đông Nam Á với 2.024 máy bay không người lái được tổ chức tại phố Nguyễn Đình Thi - Trích Sài (gần ngã ba Văn Cao, quận Tây Hồ). Cùng với sự phát triển của công nghệ chế tạo...

Co loi xay ra
Co loi xay ra