Năm 2024, xin giấy xác nhận cư trú ở đâu?

11:50 04/01/2024

Xin hỏi từ ngày 1/1/2024, công dân có thể xin giấy xác nhận cư trú ở đâu, có phải về nơi thường trú không? - Độc giả Tuấn Hải

Năm 2024, xin giấy xác nhận cư trú ở đâu?

Thông tin về cư trú phải được cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của pháp luật; tại một thời điểm, mỗi công dân chỉ có một nơi thường trú và có thể có thêm một nơi tạm trú.

Từ 2024, xin giấy xác nhận cư trú ở đâu?

Căn cứ quy định tại Khoản 9 Điều 1 Thông tư 66/2023/TT-BCA (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2024) thì từ năm 2024, công dân có thể yêu cầu cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước không phụ thuộc vào nơi cư trú của mình xác nhận thông tin về cư trú bằng hình thức yêu cầu trực tiếp tại trụ sở cơ quan đăng ký cư trú hoặc yêu cầu qua cổng dịch vụ công, ứng dụng VNeID hoặc dịch vụ công trực tuyến khác theo quy định của pháp luật.

Nội dung xác nhận thông tin về cư trú bao gồm thông tin về nơi cư trú hiện tại, các nơi cư trú trước đây, thời gian sinh sống tại từng nơi cư trú, hình thức đăng ký cư trú và các thông tin về cư trú khác đang có trong Cơ sở dữ liệu về cư trú, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Xác nhận thông tin về cư trú có giá trị sử dụng 01 năm kể từ ngày cấp. Trường hợp thông tin về cư trú của công dân có sự thay đổi, điều chỉnh và được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì xác nhận thông tin về cư trú hết giá trị sử dụng kể từ thời điểm thay đổi, điều chỉnh.

Cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm xác nhận thông tin về cư trú theo yêu cầu của công dân. Trường hợp thông tin cần xác nhận về cư trú đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì thời hạn giải quyết không quá 1/2 ngày làm việc. Trường hợp nội dung đề nghị xác nhận không có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú thì thời hạn giải quyết không quá 03 ngày làm việc.

Quy định điều chỉnh thông tin về cư trú trong Cơ sở dữ liệu về cư trú

Căn cứ Điều 26 Luật Cư trú 2020 quy định về việc điều chỉnh thông tin về cư trú trong Cơ sở dữ liệu về cư trú như sau:

(1) Việc điều chỉnh thông tin về cư trú của công dân được thực hiện trong các trường hợp sau đây:

- Thay đổi chủ hộ;

- Thay đổi thông tin về hộ tịch so với thông tin đã được lưu trữ trong Cơ sở dữ liệu về cư trú;

- Thay đổi địa chỉ nơi cư trú trong Cơ sở dữ liệu về cư trú do có sự điều chỉnh về địa giới đơn vị hành chính, tên đơn vị hành chính, tên đường, phố, tổ dân phố, thôn, xóm, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc, cách đánh số nhà.

(2) Hồ sơ điều chỉnh thông tin về cư trú đối với trường hợp thay đổi chủ hộ và thay đổi thông tin về hộ tịch so với thông tin đã được lưu trữ trong Cơ sở dữ liệu về cư trú bao gồm:

- Tờ khai thay đổi thông tin cư trú;

- Giấy tờ, tài liệu chứng minh việc điều chỉnh thông tin.

(3) Thủ tục điều chỉnh thông tin về cư trú được thực hiện như sau:

- Đối với trường hợp thay đổi chủ hộ, thành viên hộ gia đình nộp hồ sơ nêu tại điểm (2) đến cơ quan đăng ký cư trú. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm điều chỉnh thông tin về chủ hộ trong Cơ sở dữ liệu về cư trú và thông báo cho thành viên hộ gia đình về việc đã cập nhật thông tin; trường hợp từ chối điều chỉnh thì phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do;

- Đối với trường hợp thay đổi thông tin về hộ tịch so với thông tin đã được lưu trữ trong Cơ sở dữ liệu về cư trú, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày có quyết định của cơ quan có thẩm quyền thay đổi thông tin về hộ tịch, người có thông tin được điều chỉnh nộp hồ sơ đăng ký điều chỉnh thông tin có liên quan trong Cơ sở dữ liệu về cư trú nêu tại điểm (2) đến cơ quan đăng ký cư trú.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm điều chỉnh thông tin về hộ tịch trong Cơ sở dữ liệu về cư trú và thông báo cho người đăng ký về việc đã cập nhật thông tin; trường hợp từ chối điều chỉnh thì phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do;

- Đối với trường hợp thay đổi địa chỉ nơi cư trú trong Cơ sở dữ liệu về cư trú do có sự điều chỉnh về địa giới đơn vị hành chính, tên đơn vị hành chính, tên đường, phố, tổ dân phố, thôn, xóm, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc, cách đánh số nhà, cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm điều chỉnh, cập nhật việc thay đổi thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú.

Có thể bạn quan tâm
Xô xát với vợ, chồng bị trọng thương phải nhập viện cấp cứu

Xô xát với vợ, chồng bị trọng thương phải nhập viện cấp cứu

20:30 14/06/2023

Trong lúc xảy ra mâu thuẫn, giữa anh T. và vợ xảy ra xô xát. Anh T. sau đó bị mảnh thủy tinh cứa vào cổ dẫn đến mất máu nhiều phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Chủ tịch xã ở Nghệ An bị tố sử dụng bằng giả

Chủ tịch xã ở Nghệ An bị tố sử dụng bằng giả

05:30 06/04/2024

Ông Phan Hữu Đạo - Chủ tịch UBND xã Hưng Lợi (huyện Hưng Nguyên) bị tố dùng bằng giả để tiếp tục học lên bậc cao hơn và được công tác trong cơ quan nhà nước.

Liên tiếp xảy ra cướp có vũ khí, Long An lập 3 chốt phòng trên Quốc lộ N2

Liên tiếp xảy ra cướp có vũ khí, Long An lập 3 chốt phòng trên Quốc lộ N2

19:40 07/08/2023

Sau khi xảy ra liên tiếp 2 vụ cướp dùng súng khống chế, cướp tài sản của người đi đường trên Quốc lộ N2 (đoạn giáp ranh hai tỉnh Long An và Đồng Tháp), công an huyện Tân Thạnh (Long An) đã lập 3 chốt phòng, chống tội phạm trên tuyến đường này.

Phó chủ tịch xã bị khiển trách vì khai là 'lao động tự do' khi vi phạm nồng độ cồn

Phó chủ tịch xã bị khiển trách vì khai là 'lao động tự do' khi vi phạm nồng độ cồn

12:00 19/07/2023

Ông Nguyễn Minh Khuôl - Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Phú (huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau) bị kỷ luật “Khiển trách” về mặt chính quyền do vi phạm nồng độ cồn nhưng khai là 'lao động tự do'.

Khởi tố đối tượng câu kết với người nước ngoài làm quen, dụ dỗ qua mạng, lừa đảo gần 48,8 tỉ đồng

Khởi tố đối tượng câu kết với người nước ngoài làm quen, dụ dỗ qua mạng, lừa đảo gần 48,8 tỉ đồng

18:50 04/06/2024

Ninh Bình - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam để điều tra đối...

Thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp Việt Nam-Bangladesh

Thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp Việt Nam-Bangladesh

20:50 05/10/2023

Phó Chủ tịch nước chúc bà Samina Naz ở cương vị mới sẽ lưu giữ những tình cảm tốt đẹp với đất nước, con người Việt Nam và có những đóng góp cho mối quan hệ hữu nghị hợp tác truyền thống giữa hai nước.

Bình Định xin tổ chức biểu diễn thiết bị bay không người lái

Bình Định xin tổ chức biểu diễn thiết bị bay không người lái

18:30 15/03/2024

Dự kiến có khoảng 500 drone được trình diễn trong đêm khai mạc sự kiện Tuần lễ Amazing Bình Định Fest 2024.

Tỉnh Quảng Ninh quy hoạch 9.360ha biển để thu hút đầu tư

Tỉnh Quảng Ninh quy hoạch 9.360ha biển để thu hút đầu tư

09:20 24/10/2023

Diện tích 9.360ha khu vực biển dự kiến thu hút các dự án đầu tư nuôi trồng thủy sản chiếm 20,2% tổng diện tích quy hoạch nuôi trồng thủy sản của tỉnh Quảng Ninh.

Hôm nay 3/6, Quốc hội thảo luận dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; Luật Cảnh vệ

Hôm nay 3/6, Quốc hội thảo luận dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; Luật Cảnh vệ

07:10 03/06/2024

Hôm nay 3/6, Quốc hội thảo luận dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ…

Co loi xay ra
Co loi xay ra