Mỹ không kích Houthi lần 5, Houthi lại tấn công tàu hàng Mỹ

15:30 19/01/2024

Mỹ thừa nhận chưa thể khiến Houthi ngừng đe dọa các tàu ở Biển Đỏ, nhưng sẽ tiếp tục tấn công nhóm phiến quân.

Mỹ sẽ tiếp tục tấn công Houthi dù chưa thể ngăn nhóm này ngừng gây rối trên Biển Đỏ - Ảnh: HẢI QUÂN MỸ

Theo Bộ chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM), lực lượng Houthi ở Yemen tối 18-1 (giờ địa phương) đã phóng hai tên lửa chống hạm nhằm vào tàu hàng Mỹ. Tên lửa sau đó lao xuống biển gần tàu, không có thương vong hay thiệt hại nào được ghi nhận.

Trong một thông cáo được ghi hình sẵn, người phát ngôn Yahya Saree của Houthi thừa nhận lực lượng này đã tấn công tên lửa vào tàu hàng Chem Ranger treo cờ đảo quốc Marshall nhưng thuộc sở hữu của Mỹ. Ông Saree nói vụ không kích diễn ra ở vịnh Aden, vùng biển phía nam Yemen.

Hôm 17-1, Houthi cũng đã tấn công tàu Genco Picardy thuộc sở hữu của Mỹ ở vịnh Aden, khiến tàu bốc cháy. Một tàu chiến Ấn Độ đang triển khai trong khu vực được điều đến giải cứu. Tất cả 22 thủy thủ đoàn, trong đó có 9 thủy thủ người Ấn Độ, được giải cứu thành công.

  • Các chiến binh Houthi mới được tuyển dụng diễu hành qua bức ảnh lớn của thủ lĩnh của họ, Abdul-Malik al-Houthi, vào tháng 12-2023 - Ảnh: EPA

    Toàn cảnh cuộc chiến trên Biển Đỏ và tại sao Mỹ tấn công Houthi ở Yemen?ĐỌC NGAY

Ngày 18-1, Mỹ nói lực lượng nước này đã tiến hành cuộc tấn công thứ năm nhằm vào nhóm phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn, trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Joe Biden thừa nhận các cuộc không kích của Mỹ và Anh vào Houthi vẫn chưa thể khiến nhóm này ngừng tấn công các tàu hàng đi qua Biển Đỏ.

CENTCOM nói lần tấn công mới nhất của Mỹ đã phá hủy hai tên lửa chống hạm "được nhắm vào phía nam Biển Đỏ và chuẩn bị phóng" của Houthi. Lầu Năm Góc nói cuộc không kích do chiến đấu cơ F/A-18 của hải quân thực hiện.

Ông Biden nói Mỹ sẽ tiếp tục các cuộc không kích, mặc dù cho đến nay họ vẫn chưa thể ngăn Houthi tiếp tục đe dọa an toàn của các tàu hàng và tàu quân sự trong khu vực.

"Khi bạn đề cập đến công tác này, chúng có đang ngăn được Houthi không, không. Chúng có tiếp tục không, có", ông Biden nói trong cuộc trao đổi với báo chí ngày 18-1.

Kể từ tuần trước, Mỹ đã tiến hành nhiều cuộc tấn công vào các mục tiêu ở Yemen. Washington trong tuần này cũng đã đưa Houthi trở lại danh sách các tổ chức khủng bố.

Houthi nói các cuộc tấn công của nhóm tại Biển Đỏ nhằm thể hiện sự đoàn kết với người Palestine ở Dải Gaza.

Có thể bạn quan tâm
Can ngăn em vợ ‘chấp độ’ bi-a ăn tiền, anh rể bị đâm tử vong

Can ngăn em vợ ‘chấp độ’ bi-a ăn tiền, anh rể bị đâm tử vong

06:40 12/03/2024

Thấy em vợ và Nguyễn Hữu Điệp gạ nhau đánh bi-a ăn tiền, anh Đ. lên tiếng can ngăn, dẫn tới mâu thuẫn với Điệp. Điệp sau đó đã dùng dao tấn công khiến anh Đ. tử vong.

Thầy giáo bị hành hung, cướp tài sản trên đường

Thầy giáo bị hành hung, cướp tài sản trên đường

16:30 08/03/2023

Nam giáo viên dạy cấp 3 ở Hà Tĩnh trên đường đi làm về bất ngờ bị kẻ lạ mặt chặn đầu ô tô, tấn công rồi cướp tài sản.

Điện Biên: Bắt 2 người Lào vận chuyển 8 bánh heroin vào Việt Nam

Điện Biên: Bắt 2 người Lào vận chuyển 8 bánh heroin vào Việt Nam

20:30 27/05/2023

Công an huyện Điện Biên vừa phá thành công chuyên án, bắt quả tang 2 đối tượng mang quốc tịch Lào, có hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; thu giữ 8 bánh heroin và 1 khẩu súng quân dụng.

Liên Hợp Quốc lên án vụ tấn công không thể chấp nhận được của Ukraina vào Nga

Liên Hợp Quốc lên án vụ tấn công không thể chấp nhận được của Ukraina vào Nga

13:50 31/12/2023

Liên Hợp Quốc lên án vụ pháo kích “không thể chấp nhận được” của Ukraina vào thành phố biên giới Belgorod ở Nga, làm ít nhất 21 người chết.

Lời khai nghi phạm sát hại bà nội 90 tuổi, cô ruột tại nhà

Lời khai nghi phạm sát hại bà nội 90 tuổi, cô ruột tại nhà

22:30 26/02/2023

Thông tin mới nhất vụ hai mẹ con bà lão 90 tuổi ở Hà Nội bị sát hại tại nhà, nghi phạm Phạm Văn Đức (SN 1985, thôn Bái Xuyên, xã Minh Tân, huyện Phú Xuyên) đã bước đầu khai nhận về nguyên nhân và hành vi tội ác. Theo lời khai nghi phạm này, sự việc bắt nguồn từ việc thiếu tiền trả nợ. Đức đã vay 500 triệu đồng của Quỹ tín dụng nhân dân xã Minh Tân để làm ăn, nhưng thua lỗ. Đến ngày đáo hạn Đức không có khả năng chi trả. Kiến ThứcNghi phạm...

Nhóm phiến quân thừa nhận tấn công phái bộ của Liên hợp quốc tại Mali

Nhóm phiến quân thừa nhận tấn công phái bộ của Liên hợp quốc tại Mali

12:20 16/08/2023

Nhóm phiến quân có quan hệ với al-Qaeda thừa nhận đã tấn công MINUSMA trên một con đường ở miền Bắc Mali, giữa thành phố Timbuktu và làng Ber hôm 13/8, khiến ít nhất 4 thành viên MINUSMA bị thương.

Hai đối tượng cưa 13 thân gỗ trong rừng phòng hộ

Hai đối tượng cưa 13 thân gỗ trong rừng phòng hộ

07:20 25/08/2023

Chun và Keo đã vào lâm phần của Ban Quản lý rừng phòng hộ Ya Hội để cưa hạ 13 thân gỗ ké, bời lời, cùng các cây gỗ khác rồi bán kiếm tiền tiêu xài.

Long An: Một CSGT tử vong khi chặn bắt ô tô nghi chứa ma túy

Long An: Một CSGT tử vong khi chặn bắt ô tô nghi chứa ma túy

21:00 21/04/2023

Tối 21/4, trả lời PV VTC News, một lãnh đạo Công an tỉnh Long An xác nhận có sự việc trên. Theo một nguồn tin, khoảng 16h cùng ngày, Công an huyện Đức Hòa (Long An) phối hợp cơ quan chức năng tuần tra, kiểm soát trên Đường tỉnh 824 đoạn qua xã Mỹ Hạnh Nam để bắt tội phạm vận chuyển hàng cấm, ma túy. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện một ô tô lưu thông với tốc độ nhanh chạy về hướng TP.HCM có nhiều biểu hiện nghi vấn. CSGT đã ra tín hiệu...

Bị Houthi tấn công chiến hạm, Mỹ tung đòn tự vệ

Bị Houthi tấn công chiến hạm, Mỹ tung đòn tự vệ

12:20 02/06/2024

Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ ngày 1-6 đã phá hủy 1 drone và nhiều tên lửa đạn đạo chống hạm của lực lượng phiến quân Houthi nhắm vào chiến hạm Mỹ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra