Mỹ cáo buộc 4 người Việt tấn công mạng, gây thiệt hại hơn 71 triệu USD

11:50 24/06/2024

4 người Việt Nam được cho là thuộc nhóm tin tặc có tên FIN9 bị cáo buộc tấn công mạng một loạt máy tính ở Mỹ trong hơn 3 năm, sớm nhất từ tháng 5-2018.

Nhóm tin tặc FIN9 có các thành viên được cho là người Việt Nam - Ảnh minh họa của CNBC

Theo cáo trạng được Văn phòng công tố viên liên bang tại New Jersey công bố tuần rồi, 4 người Việt Nam bị khởi tố gồm Ta Van Tai (hay còn được biết đến là "Quynh Hoa" và "Bich Thuy"), Nguyen Viet Quoc (còn được gọi là "Tien Nguyen"), Nguyen Trang Xuyen và Nguyen Van Truong (hay "Chung Nguyen").

Những người này bị cáo buộc là thành viên của một nhóm tội phạm mạng quốc tế tinh vi có tên "FIN9". Trong hơn 3 năm, sớm nhất từ tháng 5-2018 đến tháng 10-2021, các nghi phạm đã tấn công mạng máy tính của một loạt công ty trên khắp nước Mỹ.

Sử dụng quyền truy cập có được sau các vụ tấn công mạng, nhóm này đã lấy đi các thông tin không công khai, tiếp cận các quỹ và chương trình phúc lợi của nhân viên.

Chẳng hạn, nhóm nghi phạm đã truy cập các chương trình khen thưởng cho nhân viên của công ty nạn nhân, sau đó chuyển hướng các phần thưởng như thẻ quà tặng đến tài khoản của mình. Nhiều thông tin về thẻ quà tặng được lưu trên máy tính nhân viên cũng bị đánh cắp.

Theo phía Mỹ, những vụ việc như vậy đã gây thiệt hại cho các công ty hơn 71 triệu USD (khoảng 1.800 tỉ đồng).

"Cho dù những tin tặc này thông minh đến mức nào và tin rằng họ đang ẩn mình hoàn hảo, họ cũng không thể che giấu việc lấy cắp dữ liệu từ công ty của nạn nhân", Đặc vụ FBI tại thành phố Newark (bang New Jersey), ông James E. Dennehy cho biết.

  • Việt - Mỹ hợp tác chống tội phạm ra sao?ĐỌC NGAY

Tai, Xuyen và Truong bị cáo buộc đã bán thẻ quà tặng ăn cắp được cho bên thứ ba, thông qua các tài khoản được đăng ký bằng tên giả trên các sàn giao dịch tiền điện tử.

Tuy nhiên, bằng "các biện pháp kỹ thuật chính xác và sáng tạo", các nhà điều tra Mỹ đã vạch trần được thủ đoạn cũng như danh tính của nhóm nghi phạm.

"Chúng tôi yêu cầu bất kỳ doanh nghiệp hoặc công ty nào đang phải đối mặt với một cuộc tấn công tương tự hãy liên hệ với chúng tôi ngay lập tức để bảo vệ hệ thống, ngăn chặn những tên tội phạm này chuyển đến nạn nhân tiếp theo", ông James E. Dennehy kêu gọi.

Nhóm nghi phạm tấn công mạng Mỹ đối mặt án tù hàng chục năm

Theo trang web của Văn phòng công tố liên bang Mỹ, các nghi phạm bị truy tố tội âm mưu lừa đảo, tống tiền và các hoạt động liên quan đến máy tính. Ngoài ra còn một tội âm mưu thực hiện hành vi lừa đảo qua mạng và hai tội cố ý làm hỏng máy tính được bảo vệ.

Nếu bị kết án, mỗi người có thể đối mặt với án tù 5 năm vì âm mưu lừa đảo, tống tiền và các hoạt động liên quan đến máy tính.

Nặng hơn, họ có thể ngồi tù 20 năm vì âm mưu lừa đảo qua mạng, 10 năm tù cho mỗi tội cố ý làm hỏng máy tính được bảo vệ.

Tai, Xuyen và Truong còn bị truy tố vì tội âm mưu rửa tiền, với mức hình phạt bắt buộc tối đa là 20 năm tù. Rieng và Quoc bị truy tố tội trộm danh tính ở mức nghiêm trọng và một tội lừa đảo danh tính có hình phạt tối đa là 15 năm tù.

Có thể bạn quan tâm
Áo giáp che ngực 1.100 năm tuổi để xua đuổi ma quỷ

Áo giáp che ngực 1.100 năm tuổi để xua đuổi ma quỷ

10:30 21/05/2023

Các nhà nghiên cứu tuyên bố, một dòng chữ trên tấm giáp ngực 1.100 năm tuổi được tìm thấy trong một pháo đài đổ nát ở Bulgaria có thể chứa một trong những bằng chứng sớm nhất được biết đến về văn bản Cyrillic.

Đàn hổ phục kích sát hại, ăn thịt cá sấu

Đàn hổ phục kích sát hại, ăn thịt cá sấu

07:20 22/04/2024

Du khách tại Công viên quốc gia Ranthambore ở Ấn Độ đã ghi lại được những hình ảnh hiếm hoi về một con hổ cái cùng 3 con hổ con đang ăn thịt một con cá sấu.

Điều khiển xe an toàn qua vùng ngập sâu, tránh mất hàng trăm triệu oan

Điều khiển xe an toàn qua vùng ngập sâu, tránh mất hàng trăm triệu oan

17:10 27/06/2023

TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành phía Nam đang bước vào mùa mưa dông và thường xảy ra các đợt mưa lớn gây ngập sâu bất ngờ khiến...

Chú chó đội mũ bảo hiểm ngồi sau xe máy gây sốt mạng xã hội

Chú chó đội mũ bảo hiểm ngồi sau xe máy gây sốt mạng xã hội

14:30 26/05/2023

Người đàn ông và người bạn 4 chân đang gây xôn xao mạng xã hội vì... chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông.

Quốc gia đầu tiên cấm thịt nhân tạo

Quốc gia đầu tiên cấm thịt nhân tạo

11:30 25/11/2023

Quốc hội Ý đã thông qua lệnh cấm thịt nhân tạo sau nhiều tháng tranh luận. Người vi phạm có thể bị phạt lên tới 60.000 euro (65.800 USD).

Mỹ treo thưởng cho cần thủ bắt cá mè xâm hại

Mỹ treo thưởng cho cần thủ bắt cá mè xâm hại

07:10 29/05/2024

Nhà chức trách bang Tennessee sẵn sàng chi 100 USD/một con cá mè đeo thẻ cho người bắt được chúng nhằm giảm số lượng cá mè trắng ngoài tự nhiên.

Cứu hộ, đưa 3 cá thể gấu ngựa trưởng thành từ Hà Nội về chăm sóc tại Vườn Quốc gia Bạch Mã

Cứu hộ, đưa 3 cá thể gấu ngựa trưởng thành từ Hà Nội về chăm sóc tại Vườn Quốc gia Bạch Mã

19:50 09/04/2024

3 cá thể gấu ngựa do người dân ở Hà Nội tự nguyện chuyển giao vì mục đích nhân đạo vừa được cơ quan chức năng tiếp nhận, cứu hộ, chuyển đến chăm sóc tại khu nhà gấu thuộc Vườn Quốc gia Bạch Mã (huyện Phú Lộc, tỉnh TT-Huế).

Huy động 400 người thử tải cầu Nguyễn Thái Học để xác minh vi phạm

Huy động 400 người thử tải cầu Nguyễn Thái Học để xác minh vi phạm

17:00 04/04/2023

Do có dấu hiệu “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” tại công trình cầu bộ hành thuộc dự án xây dựng cầu Nguyễn Thái Học, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND TP Long Xuyên yêu cầu phối hợp, hỗ trợ việc giám định tại công trình này.

Thi trượt bằng lái xe mãi, kiếm người thi hộ nhưng bị lộ ngay

Thi trượt bằng lái xe mãi, kiếm người thi hộ nhưng bị lộ ngay

08:20 24/09/2023

Một người đàn ông sống ở Bỉ quá thất vọng vì thi trượt bằng lái xe phần lý thuyết, đến mức anh ta đã thuê một người trông giống mình thi hộ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra