Mong muốn giảm thời gian đóng bảo hiểm xã hội của nam là 17 hoặc 18 năm

05:30 14/05/2024

Hà Nội - Ngày 13.5, Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội tổ chức tiếp xúc cử tri và lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Luật Công đoàn (sửa đổi) giữa Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội và công nhân lao động.

Tham gia có các ông, bà: Thái Thu Xương - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Phạm Thị Thanh Mai - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội; Bùi Huyền Mai - Bí thư Quận ủy Thanh Xuân; Trần Thị Nhị Hà - Phó Ban Dân nguyện Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Hoàng Văn Cường - Phó Chủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước nhiệm kỳ 2024 - 2029; Nguyễn Anh Trí - Bệnh viện Medlatec.

Vẫn còn tình trạng chậm đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm Y tế

Phát biểu tại buổi đối thoại, ông Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội cho biết Hà Nội hiện có trên 270.000 doanh nghiệp, với khoảng 2,7 triệu lao động.

Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đang quản lý, chỉ đạo trực tiếp hoạt động 45 Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và 25 Công đoàn cơ sở trực thuộc. Tổng số có 9.208 công đoàn cơ sở và 664.031 đoàn viên Công đoàn.

Một vấn đề được nhiều người quan tâm là hiện số người tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc đạt trên 2,05 triệu người, tăng 88.126 người so với cùng kỳ năm 2023; đạt 88,93% kế hoạch.

Nhưng tình trạng nợ đọng, trốn đóng Bảo hiểm xã hội vẫn còn cao, nhiều doanh nghiệp cố tình chây ì, nợ đóng, trốn đóng, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Tính đến hết tháng 4.2024, toàn Thành phố có 93.539 đơn vị chậm đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm Y tế, tổng số tiền chậm đóng là 5.821 tỉ đồng, tỉ lệ chậm đóng là 8,24%.

Cuộc tiếp xúc là một trong những hoạt động nhân Tháng Công nhân năm 2024. Nội dung gồm phản ánh thực tiễn thi hành, nêu ý kiến góp ý đối với các dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) và Luật Công đoàn (sửa đổi). Các ý kiến đề xuất, kiến nghị, phản ánh của đoàn viên, người lao động về vấn đề việc làm, thu nhập, đời sống, các chế độ chính sách về lao động, Bảo hiểm xã hội; về tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động.

Bên cạnh đó, có những ý kiến về nhà ở, thu nhập của công nhân lao động. Quý I năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7 triệu đồng/tháng. Mức thu nhập này vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt tối thiểu khi diễn ra lạm phát và người lao động phải chịu nhiều chi phí, như thuê nhà trọ, gửi trẻ, giá hàng hóa tiêu dùng tăng cao... Cùng với đó, vẫn còn khoảng trên 70% công nhân lao động trong các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đang phải thuê nhà trọ ở các khu dân cư.

Ông Nguyễn Văn Dần - Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam. Ảnh: Mạnh Quân

Tại cuộc tiếp xúc, nhiều ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Trong đó, ông Nguyễn Văn Dần - Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm) - góp ý: Tại Khoản 1, Điều 47 dự thảo Luật quy định người lao động đã nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 30 ngày trở lên/năm, trong 30 ngày đầu kể từ ngày kết thúc hưởng chế độ ốm đau mà sức khỏe chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức tối đa 10 ngày. Theo ông Dần, người ốm đau, sau phẫu thuật cần có thời gian theo dõi, khám lại, với quy định 30 ngày sau ốm đau là quá ngắn, muốn nâng mức nghỉ ốm đau sau điều trị lên 60 ngày mong Quốc hội xem xét.

Ông Lê Ánh Dương - Chủ tịch Công đoàn Bảo hiểm xã hội quận Long Biên. Ảnh: Mạnh Quân

Ông Lê Ánh Dương - Chủ tịch Công đoàn Bảo hiểm xã hội quận Long Biên (thuộc Liên đoàn Lao động quận Long Biên) - đưa ra ý kiến về thời gian đóng bảo hiểm xã hội để tính mức lương hưu hàng tháng, theo quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 64 Dự thảo thì tuổi nghỉ hưu đối với nam cao hơn nữ 2 tuổi (nam là 62 tuổi và nữ là 60 tuổi).

Trong khi đó, tại Khoản 1 Điều 66 Dự thảo quy định thời gian đóng bảo hiểm xã hội để tính mức lương hưu hàng tháng của nam lại cao hơn của nữ 5 năm (20 năm đối với lao động nam, 15 năm đối với lao động nữ) là chưa hợp lý, chưa đảm bảo công bằng cho lao động nam.

Vì vậy, đề nghị xem xét sửa theo hướng giảm thời gian đóng bảo hiểm xã hội của nam là 17 hoặc 18 năm để đảm bảo hợp lý…

Đề nghị có quy định về thời gian cho cán bộ Công đoàn không chuyên trách thực hiện nhiệm vụ Công đoàn

Ông Nguyễn Văn Hòa - Công đoàn Công ty TOYOTA BOSUKU. Ảnh: Mạnh Quân

Đối với Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi), ông Nguyễn Văn Hòa - Công đoàn Công ty TOYOTA BOSUKU (Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội) góp ý: Tại Khoản 2 Điều 24 Luật Công đoàn quy định: “Cán bộ Công đoàn không chuyên trách được đảm bảo thời gian để thực hiện nhiệm vụ Công đoàn và được đơn vị sử dụng lao động trả lương theo quy định của pháp luật lao động. Tùy theo quy mô cơ quan, tổ chức doanh nghiệp mà Ban chấp hành Công đoàn cơ sở và đơn vị sử dụng lao động thỏa thuận về thời gian tăng thêm” là rất chung chung. Đề nghị Luật Công đoàn (sửa đổi) có quy định về thời gian cho cán bộ Công đoàn không chuyên trách thực hiện nhiệm vụ Công đoàn được người sử dụng lao động trả lương với số lượng ngày làm việc Công đoàn, cụ thể như số giờ làm việc của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Công đoàn, số ngày làm việc của Ủy viên Ban Chấp hành và được tăng theo số lượng đoàn viên và người lao động tránh việc cào bằng, để cán bộ Công đoàn cơ sở có đủ thời gian hoàn thành nhiệm vụ được giao...

Bà Thái Thu Xương - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát biểu tại buổi tiếp xúc. Ảnh: Mạnh Quân

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, bà Thái Thu Xương - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam - cho biết, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ký kết chương trình phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, giới thiệu đơn vị để triển khai trên cả nước nhằm giúp người lao động tiếp cận các khoản vay từ ngân hàng. Để hạn chế tình trạng tín dụng đen trong người lao động, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn mong muốn các cán bộ Công đoàn tuyên truyền vận động đoàn viên, người lao động trong hệ thống Công đoàn của mình được tiếp cận với các tổ chức tài chính đã ký để người lao động được vay vốn. Về chính sách nhà trẻ, mẫu giáo, nội dung này đã được Tổng Liên đoàn tiếp thu và sẽ trao đổi với Bộ Giáo dục và Đào tạo để chỉnh sửa cho phù hợp. Về chính sách nhà trẻ, mẫu giáo cho con công nhân, Luật Nhà ở đã thông qua và có hiệu lực từ ngày 1.1.2025. Hiện Tổng Liên đoàn phối hợp với Bộ Xây dựng xây dựng Nghị định trình Chính phủ ký ban hành. Trong thời gian sớm nhất, khi Nghị định ban hành, có Thông tư hướng dẫn, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ có hướng dẫn trong hệ thống để thực hiện nội dung này. Tổng Liên đoàn mong muốn lãnh đạo thành phố Hà Nội dành một phần quỹ đất bố trí việc xây dựng nhà ở cho công nhân giúp công nhân có chỗ ở an toàn, yên tâm lao động sản xuất.

Có thể bạn quan tâm
Nghệ An quyết liệt xử lý, ngăn chặn buôn bán pháo trái phép dịp Tết

Nghệ An quyết liệt xử lý, ngăn chặn buôn bán pháo trái phép dịp Tết

15:10 03/12/2023

Tết là khoảng thời gian các hành vi vi phạm về pháo nở rộ. Trong giai đoạn này, lực lượng chức năng Nghệ An tăng cường bám sát địa bàn,...

Hai anh em mất tích trên biển Hà Tĩnh: Tìm thấy thi thể người em

Hai anh em mất tích trên biển Hà Tĩnh: Tìm thấy thi thể người em

11:00 25/05/2023

Sáng 25/5, ông Hoàng Văn Hà, Chủ tịch UBND xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh cho biết, khoảng 6h30, các lực lượng biên phòng, dân quân, chính quyền địa phương và gia đình đã tìm thấy thi thể anh N.V.S. (SN 1973, trú xã Cương Gián). Theo lãnh đạo UBND xã, thi thể nạn nhân được phát hiện cách bờ khoảng 8 hải lý, thuộc vùng biển xã Cương Gián. Hiện lực lượng chức năng cùng người dân đang nỗ lực tìm kiếm tung tích nạn nhân còn lại. Trước đó,...

Quyết liệt xử lý nồng độ cồn, có ngày phát hiện gần 4.000 tài xế vi phạm

Quyết liệt xử lý nồng độ cồn, có ngày phát hiện gần 4.000 tài xế vi phạm

12:50 12/02/2024

Việc tuần tra khép kín, quyết liệt 24/24 trong dịp Tết Nguyên đán 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông đã phát hiện, xử lý hơn 10.000 tài xế vi...

Chủ tịch Phan Văn Mãi: Cần chấm dứt tình trạng sở này chờ sở kia

Chủ tịch Phan Văn Mãi: Cần chấm dứt tình trạng sở này chờ sở kia

19:00 01/04/2023

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị cần chấm dứt tình trạng sở này chờ sở kia, hoặc im lặng không trả lời.

Điều tra án mạng nghi nam thanh niên đâm chết bạn gái rồi tự sát

Điều tra án mạng nghi nam thanh niên đâm chết bạn gái rồi tự sát

10:10 18/08/2024

Nam thanh niên đến phòng trọ của bạn gái tại Bình Dương rồi xảy ra án mạng, cô gái được phát hiện tử vong còn nam thanh niên cũng có vết thương trên người, được đưa đi cấp cứu.

3 năm qua điểm chuẩn Học viện Kỹ thuật Quân sự thay đổi ra sao?

3 năm qua điểm chuẩn Học viện Kỹ thuật Quân sự thay đổi ra sao?

08:50 29/07/2024

Dưới đây là điểm chuẩn Học viện Kỹ thuật Quân sự 3 năm gần đây: Năm nay, Học viện Kỹ thuật quân sự tuyển sinh 540 sinh viên (tăng 82 so với năm ngoái). Tổ hợp xét tuyển nhà trường sử dụng là A00 (Toán, Lý, Hóa) và A01 (Toán, Lý, Anh). Điểm trúng tuyển chia theo khu vực (phía Nam, phía Bắc) và giới tính. Trong số 540 sinh viên, sẽ có 405 em đào tạo trong nước, 130 gửi đào tạo nước ngoài và 5 người theo chương trình đào tạo liên kết. Riêng nhóm...

Nhà trọ công nhân mở cổng bằng vân tay

Nhà trọ công nhân mở cổng bằng vân tay

08:10 02/04/2024

Nhiều nhà trọ cao tầng dành cho công nhân thuê tại thôn Ô Cách, xã Đông Tiến, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh được chủ trọ đầu tư lắp cả hệ thống đóng - mở cổng bằng vân tay để chống trộm, cũng như tạo thuận lợi cho người ở trọ.

Thực hư tin 'rút ruột' 90% tiền ủng hộ bão lũ; Giả giọng phó giám đốc sở mượn tiền

Thực hư tin 'rút ruột' 90% tiền ủng hộ bão lũ; Giả giọng phó giám đốc sở mượn tiền

10:20 15/09/2024

Làm rõ việc 1 câu lạc bộ 'rút ruột' 90% số tiền ủng hộ người dân vùng lũ; TPHCM lập tổ phản ứng nhanh chống dịch sởi tại trường học; Phó giám đốc Sở Y tế Bình Dương bị giả giọng để mượn tiền khắp nơi; Cảnh báo lũ trên sông Đồng Nai - La Ngà,... là những tin tức phương Nam đáng chú ý tuần qua.

Chủ quán cháo lòng đâm chết bà chủ quầy thịt heo vì chặn tin nhắn tán tỉnh

Chủ quán cháo lòng đâm chết bà chủ quầy thịt heo vì chặn tin nhắn tán tỉnh

15:40 25/09/2024

Dù đã có gia đình, nhưng Sơn vẫn nảy sinh tình cảm với chị Thạnh và thường nhắn tin qua facebook. Tuy nhiên, chị Thạnh chặn facebook không để Sơn nhắn tin tán tỉnh. Sơn đến quầy thịt heo của chị Thạnh yêu cầu chị mở facebook để Sơn nhắn tin, nếu không sẽ giết chết chị Thạnh nhưng không được chị Thạnh đáp ứng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới