Máy bay chở tù binh rơi, cả Nga và Ukraine đề nghị một cuộc điều tra quốc tế

22:20 25/01/2024

Truyền thông Nga đưa tin các mảnh vỡ dường như của một tên lửa đã được tìm thấy tại địa điểm nơi một máy bay chở tù binh Ukraine bị rơi ở vùng Belgorod.

Lực lượng cảnh sát Nga bao vây khu vực quanh hiện trường vụ rơi máy bay quân sự ở Belgorod ngày 24-1 - Ảnh: REUTERS

Ngày 25-1, Nga tuyên bố đã có đủ bằng chứng về việc Ukraine bắn hạ máy bay quân sự của nước này.

Trước đó, chiếc máy bay vận tải quân sự Nga Ilyushin Il-76 rơi ở khu vực Belgorod gần biên giới Ukraine hôm 24-1. Toàn bộ 74 người trên máy bay đều thiệt mạng.

Nga cáo buộc Kiev đã bắn hạ chiếc máy bay mà Matxcơva nói đang chở tù binh Ukraine để trao đổi. Ukraine chưa xác nhận hay phủ nhận việc bắn máy bay này.

Hãng tin TASS dẫn lời các cơ quan dịch vụ khẩn cấp Nga ngày 25-1 cho biết đã tìm thấy các mảnh vỡ giống của tên lửa tại hiện trường.

Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết rõ ràng cần có một cuộc điều tra quốc tế về vụ việc.

Đáp lại việc Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky kêu gọi "khởi động một cuộc điều tra quốc tế" về vụ tai nạn máy bay vận tải quân sự Nga, ông Peskov nói: "Nếu ông ấy muốn nói đến một cuộc điều tra quốc tế về tội ác của chính quyền Kiev thì rõ ràng cần phải tiến hành điều tra."

Theo Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng vũ trang Ukraine đã bắn hạ máy bay Il-76 bằng hệ thống tên lửa phòng không đóng gần làng Liptsy ở vùng Kharkov. Theo TASS, radar của Nga đã phát hiện 2 vụ phóng tên lửa của Ukraine vào thời điểm xảy ra vụ việc.

  • Vụ máy bay Nga chở 65 tù binh Ukraine rơi: Còn nhiều bí ẩnĐỌC NGAY

Một nghị sĩ Nga khẳng định Matxcơva đã phát cảnh báo cho Ukraine khoảng 15 phút trước khi máy bay đến khu vực nó bị bắn hạ.

Ngược lại, cơ quan tình báo quân sự Ukraine phủ nhận việc này, cho biết không nhận được thông báo nào từ phía Nga.

Người phát ngôn của cơ quan này nói với Hãng tin Reuters rằng các hệ thống phòng không của Nga đã trong tình trạng hoạt động ở khu vực Belgorod ngày 24-1, cùng ngày máy bay bị rơi.

"Vào ngày này, cả hai bên đều sử dụng máy bay không người lái. Ukraine sử dụng máy bay không người lái trinh sát, Nga sử dụng máy bay không người lái kamikaze", người phát ngôn Andriy Yusov của cơ quan này cho biết.

Theo ông Yusov, có thêm 2 máy bay vận tải quân sự khác của Nga là An-26 và An-72 cũng có mặt tại khu vực vào thời điểm đó.

"Thật không may, chúng ta có thể giả định nhiều kịch bản khác nhau, bao gồm cả hành động khiêu khích, cũng như việc sử dụng tù nhân Ukraine làm lá chắn sống để vận chuyển đạn dược và vũ khí cho các hệ thống S-300 (được sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine)", người phát ngôn Ukraine đặt giả thuyết.

Có thể bạn quan tâm
Lùm xùm đề thi tốt nghiệp THPT: Bộ GD&ĐT thiếu cầu thị

Lùm xùm đề thi tốt nghiệp THPT: Bộ GD&ĐT thiếu cầu thị

07:40 15/07/2023

TP - Các địa phương đã chấm xong thi tốt nghiệp THPT. Nhưng đến nay, sai sót trong đề thi môn Lịch sử mới được phát hiện và Bộ GD&ĐT khẳng định không ảnh hưởng đến kết quả thi.

Nam thanh niên loạng choạng ngã vào bánh xe container bị cán tử vong

Nam thanh niên loạng choạng ngã vào bánh xe container bị cán tử vong

14:50 24/05/2024

Tại thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương , nam thanh niên không tỉnh táo đã loạng choạng ngã vào bánh xe container, khiến người này tử vong tại hiện...

Kenya: Ôtô khách đâm trực diện xe tải khiến 12 người thiệt mạng

Kenya: Ôtô khách đâm trực diện xe tải khiến 12 người thiệt mạng

10:00 08/09/2023

Vụ tai nạn xảy ra trên cao tốc lúc 16h ngày 7/9 (giờ địa phương) tại địa phận Ndii, thuộc huyện Taita Taveta của Kenya; vụ việc khiến ít nhất 12 người thiệt mạng và ba người bị thương.

Từ vụ ô tô bị tàu hỏa tông biến dạng: Dừng xe cách đường sắt bao xa thì không lo bị đâm?

Từ vụ ô tô bị tàu hỏa tông biến dạng: Dừng xe cách đường sắt bao xa thì không lo bị đâm?

04:30 08/06/2024

Chỉ cần chú ý các quy tắc an toàn, những trường hợp như vụ ô tô đậu sát đường sắt bị tàu hỏa tông biến dạng sẽ không thể xảy ra.

Làm chết cô gái 18 tuổi lúc đang quan hệ tình dục, lãnh 20 năm tù

Làm chết cô gái 18 tuổi lúc đang quan hệ tình dục, lãnh 20 năm tù

15:30 19/01/2024

Muốn quan hệ tình dục nhưng bị kháng cự, Chiến đè miệng, mũi cô gái khiến cô bất tỉnh, sau đó Chiến bỏ mặc cô gái úp mặt xuống mương.

Một chuyến điều tra nhớ đời...

Một chuyến điều tra nhớ đời...

06:20 18/11/2023

TP - Trong hơn 10 năm làm báo, không ít lần chúng tôi phải lần mò trong đêm tối giữa rừng thiêng nước độc để điều tra vấn nạn buôn lậu, lâm tặc. Trong đó, chuyến đi đầy bất ngờ, thần tốc đầu năm 2019 cùng đồng nghiệp Hoàng Dương (Quảng Ninh) và cuộc tháo chạy giữa biên giới trong đêm mưa rét tôi không thể quên.

Tăng cường kiểm soát việc chiếu tia laze uy hiếp an toàn hoạt động bay

Tăng cường kiểm soát việc chiếu tia laze uy hiếp an toàn hoạt động bay

16:40 22/08/2023

Quảng Bình - Ban Chỉ đạo Phòng, chống khủng bố tỉnh yêu cầu tăng cường tuần tra, kiểm soát khu vực Cảng hàng không Đồng Hới và vùng phụ cận,...

Tiếp tục cưỡng chế loạt công trình sai phạm trên bán đảo Sơn Trà

Tiếp tục cưỡng chế loạt công trình sai phạm trên bán đảo Sơn Trà

13:00 13/04/2023

Ngày 13/4, UBND quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) cho biết đã ban hành các quyết định cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với 5 trường hợp xây dựng công trình sai phép trên bán đảo Sơn Trà. Trước đó, 5 trường hợp này đã bị UBND quận xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến hành vi vi phạm. Cụ thể, UBND quận Sơn Trà quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà...

Bắt tạm giam tài xế gây tai nạn làm thầy giáo tử vong

Bắt tạm giam tài xế gây tai nạn làm thầy giáo tử vong

20:30 30/10/2023

Hà Tĩnh - Ngày 30.10, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hương Khê đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam tài xế Nguyễn Đức Hiếu...

Co loi xay ra
Co loi xay ra