Mẫu xe tăng 'mạnh nhất thế giới' được ông Kim Jong-un lái thử

18:10 14/03/2024

Ông Kim Jong-un lái thử xe tăng được mô tả là "mạnh nhất thế giới", ra mắt năm 2020 và có nhiều nét giống khí tài của cả Nga lẫn Mỹ.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA hôm 14/3 công bố hình ảnh lãnh đạo Kim Jong-un giám sát cuộc tập trận của các đơn vị gần biên giới với Hàn Quốc và lái thử mẫu xe tăng mới nhất của nước này.

"Lãnh đạo Kim Jong-un bày tỏ hài lòng khi xe tăng chiến đấu chủ lực đời mới đã phô diễn hỏa lực và khả năng cơ động tuyệt vời, lần đầu thể hiện năng lực chiến đấu đáng kinh ngạc trong cuộc tập trận", KCNA cho hay, thêm rằng ông Kim mô tả đây là "xe tăng mạnh nhất thế giới".

Triều Tiên chưa công bố tên và thông số kỹ thuật của dòng xe tăng này kể từ khi nó ra mắt trong lễ kỷ niệm 75 năm ngày thành lập đảng Lao động hồi tháng 10/2020.

Xe tăng mới được trang bị 7 bánh chịu lực ở mỗi bên, nhiều hơn những xe tăng nội địa từng được Triều Tiên công bố trước đây, trong đó có dòng Songun-ho (Tiên Quân Hổ) ra mắt năm 2010. Xe tăng mới của Triều Tiên vẫn mang họa tiết ngụy trang kiểu sa mạc giống mẫu M1 Abrams của Mỹ, nhưng màu sắc nhạt hơn so với lần duyệt binh năm 2020.

Nó có hình dạng khung thân mới và mang nhiều nét tương đồng với dòng T-14 Armata Nga, bao gồm giáp lồng ở hai bên sườn đuôi xe, nơi đặt động cơ. Giáp lồng chủ yếu nhằm đối phó tên lửa chống tăng vác vai, kích nổ đầu đạn nổ lõm (HEAT) trước khi nó đạt khoảng cách xuyên phá tối ưu và hạn chế thiệt hại cho xe tăng.

Sườn dưới thân xe, bánh chịu lực và hệ thống treo cũng được che chắn bằng diềm cao su, tương tự những xe tăng chủ lực hiện đại.

Hình ảnh cuộc tập trận cho thấy kíp xe Triều Tiên gồm 4 người, vốn là đặc trưng của dòng xe tăng T-54/55/62, gồm trưởng xe, pháo thủ, nạp đạn và lái xe. Điều đó cũng đồng nghĩa loại xe tăng này không được trang bị hệ thống nạp đạn tự động như một số dòng xe tăng hiện đại của Nga, giúp giảm bớt một thành viên trong kíp lái.

Tháp pháo xe tăng mới có hình dạng góc cạnh, thay vì vòm tròn như các dòng tăng dựa trên nền tảng T-54 và T-62, và cũng được lắp giáp lồng ở phía sau. Pháo chính dường như có cỡ nòng 125 mm, nhiều khả năng phát triển từ mẫu pháo 2A46 trên xe tăng chủ lực Nga. Nòng pháo được trang bị cảm biến laser đo độ cong do chênh lệch nhiệt độ nhằm tăng độ chính xác.

Bên phải tháp pháo là hai ống phóng tên lửa chống tăng dẫn đường (ATGM). Chúng có vẻ ngoài giống các hệ thống ATGM được gắn trên nóc những xe tăng nội địa Triều Tiên trước đây, có thể là phiên bản được nước này chế tạo và nâng cấp dựa trên mẫu 9K111 Fagot ra đời từ thời Liên Xô.

So với lần xuất hiện năm 2020, xe tăng trong cuộc tập trận lần này được lắp thêm nhiều khối giáp phản ứng nổ (ERA) ở mặt trước tháp pháo và dọc hai bên sườn. Cụm ống phóng ATGM cũng được xoay ngang, thay vì hai ống xếp chồng lên nhau như trước.

Cụm cảm biến và kính ngắm cho trưởng xe và pháo thủ được mở ra trong cuộc tập trận, thay vì đóng kín như khi duyệt binh.

Điều đáng chú ý là sự xuất hiện của thiết bị giống hệ thống phòng thủ chủ động (APS), gồm 4 cụm ống hướng về phía trước và hai bên tháp pháo. Mỗi cụm gồm 3 ống dài, bên trên có khối hộp dường như để chứa radar cỡ nhỏ thường thấy trên APS.

"Cấu hình này tương đối giống tổ hợp APS Afghanit trên xe tăng T-14 Armata hiện đại nhất của Nga. Hệ thống của Triều Tiên có thể sử dụng nguyên lý tương tự, trong đó radar cỡ nhỏ phát hiện tên lửa hoặc đạn chống tăng bay đến và phát lệnh phóng đạn đánh chặn vào thời điểm thích hợp để vô hiệu hóa mối đe dọa", chuyên gia Tyler Rogoway viết trên chuyên trang quân sự War Zone của Mỹ.

Giới chuyên gia quân sự phương Tây từng nhận định dòng xe này chỉ là nguyên mẫu chưa hoàn chỉnh, thậm chí là mô hình đại diện cho những hệ thống vũ khí đang được Triều Tiên phát triển. Tuy nhiên, sự hiện diện của loạt xe tăng trong cuộc tập trận có thể là dấu hiệu thể hiện chúng đã được đưa vào biên chế, hoặc ít nhất đang trải qua giai đoạn thử nghiệm trong điều kiện thực tế.

"Sự hiện diện của đội hình xe tăng mới cho thấy thành tựu công nghiệp nặng của Triều Tiên, thể hiện khả năng huy động nguồn lực và trình độ kỹ thuật quân sự bất chấp những lệnh cấm vận quốc tế. Đây cũng có thể là nỗ lực hỗ trợ hoạt động xuất khẩu vũ khí trong tương lai, nhất là với những quốc gia không có đủ tiền hoặc khả năng mua khí tài hiện đại trên thị trường", Rogoway nhận xét.

Vũ Anh (Theo KCNA, War Zone)

Có thể bạn quan tâm
Tấn công mỏ làm 9 người thiệt mạng ở Peru

Tấn công mỏ làm 9 người thiệt mạng ở Peru

21:50 03/12/2023

Bộ Nội vụ Peru sáng 3/12 cho biết, có 9 người thiệt mạng và 15 người bị thương sau khi những phần tử vũ trang đột kích khu mỏ Poderosa của nước này bằng chất nổ và bắt cóc con tin.

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng tiếp Đoàn Hội Nghị sỹ hữu nghị Iran-Việt Nam

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng tiếp Đoàn Hội Nghị sỹ hữu nghị Iran-Việt Nam

19:00 02/11/2023

Sáng ngày 2/11, tại Nhà làm việc mới của Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã tiếp Đoàn Hội Nghị sỹ hữu nghị Iran-Việt Nam do Tiến sỹ Jalil Rahimi Jahan Abadi, Nghị sỹ, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Iran-Việt Nam làm Trưởng đoàn nhân dịp thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tin thế giới 19/7: Nga-Triều thảo luận hợp tác quân sự, tàu chở dầu bốc cháy ở vùng biển Singapore, phóng viên Mỹ bị toà Nga kết án tù

Tin thế giới 19/7: Nga-Triều thảo luận hợp tác quân sự, tàu chở dầu bốc cháy ở vùng biển Singapore, phóng viên Mỹ bị toà Nga kết án tù

22:50 19/07/2024

Tàu thuyền tiếp tục bị tấn công ở vịnh Aden, Hàn Quốc-Trung Quốc đàm phán chiến lược cấp cao, Azerbaijan tố Pháp gây căng thẳng tại Caucasus, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản thăm Anh, Thụy Điển, cựu Tổng thống Trump nói về quan hệ với nhà lãnh đạo Triều Tiên…là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.

Trước thềm tổng tuyển cử, El Salvador trở thành nước tiên phong toàn cầu về một dịch vụ cho cử tri

Trước thềm tổng tuyển cử, El Salvador trở thành nước tiên phong toàn cầu về một dịch vụ cho cử tri

12:20 03/02/2024

6,3 triệu cử tri El Salvador sẽ tham gia bỏ phiếu tại cuộc tổng tuyển cử, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 4/2, để bầu tổng thống, các phó tổng thống và các đại biểu quốc hội.

Houthi tập kích chiến hạm, tàu hàng Mỹ

Houthi tập kích chiến hạm, tàu hàng Mỹ

07:40 25/04/2024

Lực lượng Houthi tuyên bố tấn công các tàu Mỹ và Israel, trong khi Washington thông báo chặn tên lửa đạn đạo và UAV phóng từ Yemen.

Giáo hoàng kêu gọi mở hành lang nhân đạo cho người dân Gaza

Giáo hoàng kêu gọi mở hành lang nhân đạo cho người dân Gaza

19:30 15/10/2023

Giáo hoàng Francis kêu gọi thiết lập các hành lang nhân đạo để đưa nhu yếu phẩm vào Dải Gaza, nơi đang là tâm điểm giao tranh giữa Hamas và Israel.

Công tố viên thẩm vấn Đệ nhất Phu nhân Hàn Quốc

Công tố viên thẩm vấn Đệ nhất Phu nhân Hàn Quốc

18:20 21/07/2024

Công tố viên ở Seoul thẩm vấn Đệ nhất Phu nhân Hàn Quốc Kim Keon-hee về cáo buộc 'thao túng cổ phiếu' và 'nhận hối lộ' liên quan chiếc túi xách 2.200 USD.

Sau nhiều trắc trở, Thượng viện Mỹ tung dự luật an ninh có khoản viện trợ Ukraine nhưng tương lai 'khó nói'

Sau nhiều trắc trở, Thượng viện Mỹ tung dự luật an ninh có khoản viện trợ Ukraine nhưng tương lai 'khó nói'

10:50 05/02/2024

Ngày 4/2, Thượng viện Mỹ công bố dự luật an ninh trị giá 118 tỷ USD, bao gồm việc tăng cường bảo vệ biên giới, cung cấp viện trợ cho Ukraine và Israel sau nhiều tháng đàm phán.

Hiện trường cuối cùng của vụ chìm thuyền bí ẩn của “Bill Gates nước Anh”

Hiện trường cuối cùng của vụ chìm thuyền bí ẩn của “Bill Gates nước Anh”

11:30 26/08/2024

Thi thể tất cả những người gặp nạn trong vụ chìm du thuyền tại Sicily, Italy đã được tìm thấy, qua đó tiết lộ những giờ phút cuối cùng của các nạn nhân trong thảm kịch này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới