Mẫu phi cơ hoán cải giúp Ukraine tập kích xa kỷ lục vào đất Nga

05:50 11/05/2024

Ukraine hoán cải máy bay thể thao cỡ nhỏ thành UAV để tập kích nhà máy lọc dầu Nga ở Cộng hòa Bashkortostan, đòn đánh xa nhất từ đầu chiến sự.

Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cho biết lực lượng này ngày 9/5 đã phóng máy bay không người lái (UAV) tự sát tấn công cơ sở lọc dầu Nga ở thành phố Salavat tại Cộng hòa Bashkortostan thuộc Nga, nơi cách tiền tuyến ở Ukraine khoảng 1.200 km.

Đây là cuộc tập kích xa nhất của Kiev vào lãnh thổ của Moskva kể từ khi xung đột bùng phát cuối tháng 2/2022. Nguồn tin của SBU tiết lộ chiếc UAV đã bay tổng cộng 1.500 km để tới mục tiêu, song không nêu chủng loại.

Video được người dân Salavat quay được cho thấy UAV mà Ukraine dùng trong cuộc tấn công có cánh bằng, trang bị động cơ cánh quạt, càng hạ cánh được gắn cố định dưới thân. Đây là những đặc điểm thường thấy của các dòng máy bay thể thao giá rẻ, có thể tự chế tạo ở nhà bằng bộ dụng cụ giá từ 90.000 USD trở lên.

Ukraine đã tiến hành ít nhất 4 cuộc tập kích bằng UAV hoán cải từ máy bay thể thao trong cuộc xung đột với Nga. Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR) trước đó hợp tác với SBU để chuyển đổi hai mẫu máy bay thể thao nội địa Aerosor Nynja và Aeroprakt A-22 thành UAV tự sát.

Hai loại phi cơ này được trang bị camera giá rẻ, hệ thống máy tính đơn giản, động cơ servo kết nối với bộ điều khiển cùng thiết bị thu phát vệ tinh để truyền hình ảnh cho tổ vận hành và tín hiệu điều khiển trở lại máy bay.

A-22 chứa đầu đạn nổ trong cabin, còn Nynja mang bom nặng 100 kg dưới bụng. Chúng sở hữu vận tốc hành trình khoảng 160 km/h, có thể ẩn mình giữa luồng di chuyển của máy bay dân sự, nên khó bị phát hiện và đánh chặn.

Máy bay thể thao thường chở theo 75 lít nhiên liệu và có tầm bay 1.200 km. Nhiều khả năng Ukraine đã bổ sung các thùng dầu phụ để UAV có thể bay xa hơn và tập kích mục tiêu sâu hơn trong lãnh thổ Nga.

Một trong các mục tiêu mà Kiev từng nhắm tới là nhà máy sản xuất UAV dạng Shahed của Nga tại đặc khu kinh tế Alabuga, cách biên giới với Ukraine gần 1.000 km. Kiev đã phóng ít nhất một chiếc A-22 nhằm vào cơ sở này hôm 2/4.

Sau đó hơn hai tuần, lực lượng Ukraine tiếp tục triển khai phi cơ A-22 tập kích liên tiếp trạm radar quân sự ở thị trấn Kovylkino, địa điểm nằm sâu trong lãnh thổ Nga khoảng 500 km, khiến cột radar và tòa nhà điều khiển bị hư hại.

Ngoài các mục tiêu quân sự, Ukraine cũng thường xuyên nhắm vào hạ tầng năng lượng của Nga, như nhà máy lọc dầu và kho nhiên liệu. Một số nhà phân tích nhận định mục đích của Kiev là làm gián đoạn nguồn cung nhiêu liệu ra tiền tuyến, cũng như gây thiệt hại cho ngành công nghiệp xuất khẩu năng lượng vốn được coi là huyết mạch kinh tế của Nga, khiến đối phương không còn nguồn lực phục vụ chiến sự.

Dù vậy, chuyên gia quân sự David Axe của Forbes cho rằng các cuộc tập kích này chưa đủ để gây thiệt hại ngay lập tức cho nền kinh tế Nga hay thay đổi tình hình giao tranh tại Ukraine.

Theo ông, có khả năng Ukraine muốn gây sức ép lên hệ thống phòng không Nga, buộc Moskva phải phân tán khí tài để bảo vệ hàng trăm mục tiêu trên khắp đất nước, qua đó giảm năng lực phòng thủ ở từng cơ sở riêng lẻ.

"Nếu đó thực sự là mục tiêu của Ukraine, có thể có coi đây là các đòn đánh phụ trợ cho những cuộc tập kích gần tiền tuyến hơn, bao gồm những vụ tấn công bằng rocket và UAV tầm ngắn vào sân bay, thao trường của Nga", Axe cho hay. "Bằng cách này, những chiếc máy bay thể thao hoán cải thành UAV đang giúp Ukraine kéo giãn lưới phòng không của đối phương, để có thể thực hiện các cuộc tập kích gây thiệt hại rõ ràng và tức thời hơn".

Phạm Giang (Theo Forbes, AFP)

Có thể bạn quan tâm
Quan hệ Trung-Hàn: Tạo dựng lòng tin

Quan hệ Trung-Hàn: Tạo dựng lòng tin

15:20 16/05/2024

Là hai nước láng giềng nhưng phải sáu năm rưỡi kể từ sau chuyến thăm vào năm 2017 của cựu Ngoại trưởng Kang Kyung-hwa, Ngoại trưởng Hàn Quốc Cho Tae Yul mới có cuộc gặp đầu tiên với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại Bắc Kinh.

Lấy lòng Mỹ, Ba Lan chuẩn bị cho kịch bản Trump trở lại

Lấy lòng Mỹ, Ba Lan chuẩn bị cho kịch bản Trump trở lại

05:50 01/04/2024

Tăng cường mua vũ khí và hợp tác kinh tế, Ba Lan liên tục xích lại gần Mỹ để đảm bảo duy trì 'chiếc ô bảo vệ' từ đồng minh, ngay cả khi ông Trump tái đắc cử.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sắp thăm chính thức Hàn Quốc

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sắp thăm chính thức Hàn Quốc

04:30 28/05/2024

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao ngày 27/5, nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tae Yul, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/5 - 1/6.

Ảnh vệ tinh có thể cho thấy độ chính xác của tên lửa tập kích Iran

Ảnh vệ tinh có thể cho thấy độ chính xác của tên lửa tập kích Iran

10:50 23/04/2024

Ảnh vệ tinh cho thấy vết cháy sém tại nơi đặt đài radar S-300 ở căn cứ Isfahan, chứng tỏ tên lửa Israel đã đánh chính xác mục tiêu, dù Tehran tuyên bố 'không thiệt hại'.

Lần đầu tiên 6 nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Á hội ngộ theo thể thức C5+1, Nga nói gì?

Lần đầu tiên 6 nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Á hội ngộ theo thể thức C5+1, Nga nói gì?

08:40 23/09/2023

Nga khẳng định theo sát cuộc gặp của lãnh đạo Mỹ và Trung Á nhưng đó không phải là nhiệm vụ chính.

Nhiều nước lên án Ecuador sau vụ cảnh sát đột nhập Đại sứ quán Mexico ở Quito

Nhiều nước lên án Ecuador sau vụ cảnh sát đột nhập Đại sứ quán Mexico ở Quito

07:50 08/04/2024

Nhiều nước lên án Ecuador sau khi cảnh sát ở thủ đô nước này đột nhập vào Đại sứ quán Mexico để bắt giữ một cựu Phó Tổng thống đã được tị nạn chính trị.

Việt Nam tri ân nhà hoạt động Mỹ chống chiến tranh

Việt Nam tri ân nhà hoạt động Mỹ chống chiến tranh

19:50 29/02/2024

Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng dự lễ tưởng niệm và bày tỏ trân trọng di sản quý báu của bà Merle Ratner, nhà hoạt động chống chiến tranh Việt Nam vừa qua đời tại Mỹ.

Đại diện cấp cao EU Borrell: Nếu muốn hòa bình, hãy chuẩn bị cho xung đột

Đại diện cấp cao EU Borrell: Nếu muốn hòa bình, hãy chuẩn bị cho xung đột

08:10 05/02/2024

Ngày 4/2, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell đăng tải bài viết trên EEAS về những nỗ lực của khối này trong việc hỗ trợ giải quyết các điểm nóng xung đột cũng như tăng cường năng lực quân sự khối.

Trưởng Ban Nội chính Trung ương thăm và làm việc tại Thụy Sỹ

Trưởng Ban Nội chính Trung ương thăm và làm việc tại Thụy Sỹ

06:20 03/07/2023

Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc đã hội kiến, làm việc với lãnh đạo Quốc hội, chính quyền và các cơ quan nước sở tại, đại diện UNCTAD; thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sỹ và gặp gỡ cộng đồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra