Lý do nhiều cựu quan chức trong đại án Việt Á 'thoát' tội nhận hối lộ dù nhận hàng trăm nghìn USD

12:10 13/12/2023

TPO - Một số cựu quan chức trong đại án Việt Á như ông Chu Ngọc Anh, Phạm Công Tạc, Nguyễn Văn Trịnh, dù nhận số tiền lên đến hàng trăm nghìn USD, song họ không bị truy tố về hành vi "Nhận hối lộ".

Nơi đầu tiên ông chủ Việt Á đưa hối lộ là quan chức Bộ Y tế

TAND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định mở phiên xét xử sơ thẩm 38 bị cáo trong đại án Việt Á, số này có 3 người từng là cựu Ủy viên Trung ương Đảng, gồm: Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế); Chu Ngọc Anh (cựu Bộ trưởng Bộ KH&CN); Phạm Xuân Thăng (cựu Bí thư tỉnh Hải Dương). Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 20 ngày từ 3/1/2024.

Hồ sơ vụ án thể hiện, sau khi được bộ, ban ngành cho phép phối hợp với Học viện Quân y thực hiện đề tài nghiên cứu, sản xuất test Covid-19, từ năm 2020 - 2021, Công ty Việt Á đã sản xuất 8,7 triệu kit test, tiêu thụ được 8,3 triệu sản phẩm. Qua đó, được nhà nước thanh toán 2.250 tỷ đồng, hưởng lợi bất chính 1.235 tỷ đồng.

Theo điều tra, để được phê duyệt thực hiện đề tài, bị can Phan Quốc Việt (Tổng giám đốc Công ty Việt Á) đã hối lộ xuyên bộ ngành, địa phương.

Nơi đầu tiên Việt tìm đến là Bộ KH&CN, sau nhiều lần liên hệ với ông Chu Ngọc Anh (cựu Bộ trưởng) không thành, chiều 27/8/2020, Việt chuẩn bị túi đựng 200.000 USD (4,6 tỷ đồng) cùng vài bộ khẩu trang, một chai nước rửa tay khô dạng xịt do Việt Á sản xuất, tìm đến phòng làm việc của ông Ngọc Anh. Sau trao đổi về công tác phòng chống dịch chừng 15 phút, Việt đặt túi lên bàn, lôi khẩu trang và chai nước rửa tay hướng dẫn ông Ngọc Anh cách sử dụng. Bỏ khẩu trang vào lại túi, Việt nói: "Em mới có được ít thanh toán, ghé cảm ơn anh đã ủng hộ tụi em tham gia đề tài và hỗ trợ nhiệt tình. Nếu tình hình tốt, sắp tới em sẽ ghé thăm anh tiếp".

Kết luận điều tra cho rằng khi Tổng giám đốc Việt Á ra về, ông Ngọc Anh cất túi quà vào buồng ngủ phía trong phòng làm việc. Khoảng cuối tháng 9/2020, khi dọn phòng để chuyển nơi làm việc mới ở trụ sở UBND TP Hà Nội, ông mới thấy túi quà này, mở ra có 2 cọc, tổng cộng 200.000 USD.

Cùng thời gian này, Việt gặp Vụ phó Khoa học và Công nghệ Trịnh Thanh Hùng đưa 350.000 USD. Theo lời khai của Việt, đây là người có vai trò quyết định cho Việt Á được tham gia nghiên cứu, sử dụng kết quả nghiên cứu để kinh doanh.

Đến tháng 4/2021, Việt tiếp tục đưa cho cựu Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc 50.000 USD, mục đích “cảm ơn vì đã giúp đỡ”.

Tại Bộ Y tế, từ cuối năm 2020, Việt trực tiếp hoặc thông qua thuộc cấp nhiều lần đưa tiền cho ông Nguyễn Huỳnh (thư ký Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long). Cơ quan điều tra xác định, tổng số tiền ông Huỳnh nhận của Việt hơn 2,2 triệu USD và 4 tỷ đồng (trong đó, Huỳnh hưởng lợi 4 tỷ, đưa cho ông Long 2,2 triệu USD).

Ở Bộ Y tế, Việt còn hai lần đưa tổng cộng 300.000 USD cho ông Nguyễn Minh Tuấn (cựu Vụ trưởng Trang thiết bị và Công trình y tế); một lần đưa 100.000 USD cho Nguyễn Nam Liên (Vụ trưởng Kế hoạch tài chính). Hai cựu Vụ trưởng đã "tạo lợi ích" cho Công ty Việt Á thông qua hiệp thương giá, ký tờ trình để Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn ký quyết định cấp số đăng ký lưu hành tạm thời cho test.

Với bị can Nguyễn Văn Trịnh (cựu trợ lý nguyên Phó Thủ tướng), cơ quan tố tụng cho rằng, ông ta được Phan Quốc Việt đưa 200.000 USD tại quán cà phê trên phố Vạn Phúc (Hà Nội).

Tiền Phong Phan Quốc Việt cùng nhóm đồng phạm trong vụ án. 1

Phan Quốc Việt cùng nhóm đồng phạm trong vụ án.

Không chỉ ở Trung ương, tại địa phương điển hình như Hải Dương, ngày 20/2/2021, Việt đến phòng làm việc của cựu Bí thư tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng đưa 100.000 USD cùng lời đề nghị "cho Việt Á được xét nghiệm cho công nhân tại các khu công nghiệp, người lao động". Bí thư Thăng đã đồng ý.

Qua mỗi lần hoàn thiện hợp đồng mua bán test, Việt chỉ đạo cấp dưới chuyển "hoa hồng" cho cựu Giám đốc CDC tỉnh Hải Dương Phạm Duy Tuyến 27 tỷ đồng thông qua tài khoản ngân hàng.

Một số cựu quan chức thoát tội nhận hối lộ

Mặc dù số lượng quan chức nhận tiền của Việt Á nhiều, song chỉ có ông Nguyễn Thanh Long, Nguyễn Huỳnh, Nguyễn Minh Tuấn, Nguyễn Nam Liên, Phạm Duy Tuyến, Trịnh Thanh Hùng, bị truy tố về tội “Nhận hối lộ”.

Cơ quan điều tra xác định ông Long và thư ký Nguyễn Huỳnh đã "gợi ý, đề nghị" Việt đưa tiền; bị can Hùng và Tuyến thỏa thuận ăn chia % với Việt; chỉ hai ông Nguyễn Minh Tuấn, Nguyễn Nam Liên không có hành vi gợi ý hay gây khó dễ.

Trong khi đó, cùng nhận tiền nhưng ông Chu Ngọc Anh và Phạm Công Tạc bị đề nghị truy tố tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”; hai ông Nguyễn Văn Trịnh, Phạm Xuân Thăng, bị truy tố tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo lý giải của cơ quan điều tra, việc không xử lý tội "Nhận hối lộ" là do các bị can "không trao đổi, bàn bạc, thỏa thuận gì với Việt về việc đưa nhận", cũng "không gây khó khăn".

Có thể bạn quan tâm
Colombia sắp tiêu diệt đàn hà mã của trùm ma túy

Colombia sắp tiêu diệt đàn hà mã của trùm ma túy

20:50 03/11/2023

Colombia sẽ tiêu diệt một số con hà mã trong đàn 166 cá thể, sinh sôi từ vài con hà mã mà trùm ma túy quá cố Pablo Escobar nhập lậu vào thập niên 1980.

Vai trò của 5 nghi can vụ giết người mẫu Hong Kong Abby Choi

Vai trò của 5 nghi can vụ giết người mẫu Hong Kong Abby Choi

11:00 28/02/2023

Trong vụ giết Abby Choi - người mẫu Hong Kong (Trung Quốc) - có 4 thành viên trong một gia đình cùng một nhân tình - là những nghi phạm...

Đi xe 'phòng chống tội phạm', mang hung khí, còng số 8 hẹn quyết chiến

Đi xe 'phòng chống tội phạm', mang hung khí, còng số 8 hẹn quyết chiến

15:20 05/10/2023

Công an xác định nhóm 'phòng chống tội phạm' của Phê thành lập hoạt động kiểu tự phát, không được cơ quan chức năng cấp phép.

Hòa Bình tiêu hủy hơn 1.700 khẩu súng cùng nhiều vũ khí, vật liệu nổ

Hòa Bình tiêu hủy hơn 1.700 khẩu súng cùng nhiều vũ khí, vật liệu nổ

06:10 06/01/2024

Ngày 5/1, Công an TP Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa tổ chức tiêu hủy lượng lớn vũ khí cùng vật liệu nổ được lực lượng chức năng thu giữ và vận động người dân giao nộp trong thời gian qua.

Phòng xét xử thật như ở tòa án trị giá nửa tỷ đồng của trường đại học ở TPHCM

Phòng xét xử thật như ở tòa án trị giá nửa tỷ đồng của trường đại học ở TPHCM

09:20 24/03/2024

Để sinh viên có cơ hội thực hành, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM xây dựng một phòng xét xử như ở tòa án. Đây sẽ là nơi diễn ra các phiên tòa giả định dành cho sinh viên luật.

Thêm 2 nạn nhân Việt Nam tử vong trong vụ tai nạn ở Trung Quốc

Thêm 2 nạn nhân Việt Nam tử vong trong vụ tai nạn ở Trung Quốc

17:00 25/05/2023

Có thêm 2 nạn nhân Việt Nam tử vong trong vụ tai nạn ở Quảng Tây, Trung Quốc ngày 19.5.2023, nâng tổng số nạn nhân người Việt lên 13 người.

Cưỡng chế 14 biệt thự xây dựng trái phép ở Phú Quốc

Cưỡng chế 14 biệt thự xây dựng trái phép ở Phú Quốc

17:10 18/09/2023

Trong số đất nhà nước bị 14 cá nhân chiếm để xây biệt thự, diện tích nhiều nhất là 1009,1m2, ít nhất 430,4m2. Từ sáng sớm, lực lượng chức năng đã có mặt tại khu vực cưỡng chế, ngoài thành viên Ban thực hiện cưỡng chế của TP. Phú Quốc còn có Tổ công tác đặc biệt của tỉnh Kiên Giang và cán bộ, chiến sĩ là lực lượng Công an, Thanh tra, đội kiểm tra trật tự đô thị, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Phú Quốc, UBND xã Dương Tơ… và người dân chứng kiến quá...

Cà Mau: Phạt tù nhóm đối tượng hành hạ dã man một ngư dân trên biển

Cà Mau: Phạt tù nhóm đối tượng hành hạ dã man một ngư dân trên biển

00:30 08/09/2023

Trong thời gian từ đầu tháng 2 đến cuối tháng 5/2022, ngư dân Trương Văn Trung (48 tuổi, thường trú ấp 18, xã An Minh Bắc, huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang) bị đánh tổng cộng 12 lần.

Cử tri New Zealand bắt đầu bỏ phiếu sớm bầu chính quyền mới

Cử tri New Zealand bắt đầu bỏ phiếu sớm bầu chính quyền mới

08:10 02/10/2023

Một quan chức phụ trách bầu cử của New Zealand cho biết 400 địa điểm bỏ phiếu đã mở cửa ngày 2/10 và “con số đó sẽ tăng lên khi chúng ta tiến tới ngày bầu cử.”

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới