Lúa lai khổng lồ của Trung Quốc có thể là cứu tinh với an ninh lương thực

20:10 01/09/2023
Giống lúa lai khổng lồ có thể cao tới 2,2 m. Ảnh: Xinhua

Giống lúa lai khổng lồ của Trung Quốc vừa có vụ mùa bội thu, có thể trở thành yếu tố thay đổi cuộc chơi đối với an ninh lương thực.

Giống lúa lai khổng lồ của Trung Quốc - có thể cao gấp đôi so với các giống thông thường - đã có một vụ thu hoạch bội thu trong tháng 8. Năng suất cao có thể khiến giống lúa này trở thành một công cụ quan trọng trong nỗ lực đảm bảo an ninh lương thực của Bắc Kinh.

Lu Xiwan - một nông dân ở khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây - đã trồng 13,3 ha giống lúa lai trong năm nay và thu được năng suất lúa trên mỗi ha cao hơn 2-3 tấn so với các năm trước - Tân Hoa Xã đưa tin.

Giống lúa khổng lồ có khả năng cho năng suất cao hơn 30% so với lúa thông thường, đạt 9 tấn/ha.

Giống lúa khổng lồ do nhóm nghiên cứu tại Viện Khoa học Nông nghiệp Cận nhiệt đới Trung Quốc phát triển năm 2017, được tạo ra với mục đích sản xuất nhiều lúa hơn trên mỗi hecta.

Lúa có thể cao tới 2,2 m, năng suất cao hơn, có khả năng chịu hạn và khả năng chống ngập úng, bệnh tật và sâu bệnh.

Thông tin về vụ mùa bội thu được đưa ra khi Ấn Độ tăng thuế và cấm xuất khẩu gạo không thuộc loại basmati. Jauhar Ali - nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu lúa gạo quốc tế (IRRI) ở Philippines, nói với tờ SCMP rằng đã đến lúc lúa lai phải được công nhận là một cách để đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu.

Theo IRRI, các giống lúa lai được tạo ra khi hai cây lúa bố mẹ khác nhau về mặt di truyền được lai tạo với nhau, mang lại những đặc điểm cho con cái của cả hai. Điều này khác với lúa biến đổi gene, trong đó các gene ngoại lai được đưa vào thông qua kỹ thuật.

Năm 2021, Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc cho biết, việc khôi phục ngành hạt giống của Trung Quốc sẽ tập trung vào việc “đảm bảo an ninh lương thực quốc gia và cung cấp hiệu quả các sản phẩm nông nghiệp quan trọng”.

Lúa lai là ưu tiên hàng đầu của Bắc Kinh kể từ khi những giống đầu tiên được Yuan Longping - “cha đẻ của lúa lai”, phát minh ra vào những năm 1970. Ali cho biết hầu hết các giống lai trên toàn thế giới đều được phát triển từ các loại giống của Trung Quốc.

Theo Ali, mặc dù Trung Quốc có lịch sử lâu đời về lúa lai nhưng tỉ lệ lúa lai được trồng ở nước này vẫn trì trệ ở mức khoảng 55% do chi phí trồng trọt ngày càng tăng.

Theo IRRI, các giống lúa lai có thể mang lại năng suất cao hơn 15 đến 20% so với lúa thường trong điều kiện canh tác thông thường. Một số giống có thể lên tới 30%.

Tháng 10 năm ngoái, China Daily đưa tin một nông dân có năng suất lúa khổng lồ gấp 1,5 lần so với lúa thông thường. Ali nói nếu giống lúa này có thể được nhân rộng, có thể trở thành một “nhân tố thay đổi cuộc chơi”.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc thậm chí còn gửi hạt giống ra ngoài vũ trụ nhằm đảm bảo an ninh lương thực. Theo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, vi trọng lực và bức xạ vũ trụ có thể tạo ra những đột biến dẫn đến những đặc điểm tăng trưởng mong muốn. Quá trình này, được gọi là đột biến không gian, bao gồm việc gửi hạt giống vào không gian, đưa chúng trở lại Trái đất, sau đó phát triển và đánh giá để có những đặc điểm mong muốn.

Trong cuộc họp báo ngày 18.8, Lin Xiqiang, Phó Giám đốc Cơ quan Vũ trụ có người lái Trung Quốc, cho biết hạt giống đột biến trong không gian đã tăng sản lượng ngũ cốc thêm 2,6 tỉ kg, mang lại lợi ích kinh tế trực tiếp 52,3 tỉ USD.

Có thể bạn quan tâm
Có phải Trung Quốc sở hữu hạm đội lớn nhất thế giới?

Có phải Trung Quốc sở hữu hạm đội lớn nhất thế giới?

14:30 07/03/2023

Trung Quốc sở hữu hạm đội với 340 tàu chiến và 13 nhà máy đóng tàu, so với chỉ 280 chiến hạm và 7 nhà máy của Mỹ.

Campuchia lập vùng an toàn bảo vệ cá heo sông Mekong quý hiếm

Campuchia lập vùng an toàn bảo vệ cá heo sông Mekong quý hiếm

15:30 28/02/2023

Vùng an toàn kéo dài 120km trên dòng chính của sông Mekong, bao gồm 35km thuộc tỉnh Stung Treng và 85km thuộc tỉnh Kratie, hai tỉnh ở phía Đông Bắc của Campuchia.

Cảnh báo mẹo đánh lụi trắc nghiệm vô căn cứ trước kỳ thi tốt nghiệp THPT

Cảnh báo mẹo đánh lụi trắc nghiệm vô căn cứ trước kỳ thi tốt nghiệp THPT

13:40 25/06/2023

Trông chờ vào may rủi hay làm theo những mẹo 'đi đường tắt' như khoanh lụi thiếu khoa học trong ôn tập sẽ không giúp thí sinh đạt điểm cao...

Khai trương Bảo tồn Sinh vật và Bảo vệ Thiên nhiên tại Sở thú Leipzig

Khai trương Bảo tồn Sinh vật và Bảo vệ Thiên nhiên tại Sở thú Leipzig

23:30 06/07/2023

Đây là một trong những nỗ lực của Đức nhằm giám sát chặt chẽ đa dạng sinh học, vùng sống của các loài động, thực vật, đảm bảo sự tăng trưởng trước nguy cơ tuyệt chủng trên thế giới.

Đề văn thi lớp 10 Hà Nội 'an toàn, không đột phá'

Đề văn thi lớp 10 Hà Nội 'an toàn, không đột phá'

12:30 10/06/2023

'Những ngôi sao xa xôi' vào đề văn kỳ thi lớp 10 Hà Nội năm nay. Các thí sinh nhận xét đề thi không khó, còn giáo viên nói đề an toàn, không có đột phá.

Rùa biển khổng lồ quý hiếm nặng 1 tạ mắc lưới ngư dân Thừa Thiên - Huế

Rùa biển khổng lồ quý hiếm nặng 1 tạ mắc lưới ngư dân Thừa Thiên - Huế

12:00 16/03/2023

Trưa 16/3, đại diện Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, cán bộ Đồn Biên phòng Lăng Cô (huyện Phú Lộc) vừa phối hợp ngành chức năng địa phương thả một cá thể Vích (một loại rùa biển) về với biển. Cụ thể, lúc 03h30 sáng 16/3, ông Phạm Thanh (SN 1965, trú tổ dân phố An Cư Đông 1, thị trấn Lăng Cô) làm nghề bủa lưới đáy trong đầm Lăng Cô thì phát hiện thấy cá thể Vích nặng khoảng 1 tạ bị mắc vào lưới nên cùng với mọi người...

Ấn Độ đông dân nhất thế giới: Đông có song hành với mạnh

Ấn Độ đông dân nhất thế giới: Đông có song hành với mạnh

11:00 06/03/2023

Dân số Ấn Độ đạt 1,4 tỉ người vào cuối năm 2022, cao hơn 5 triệu so với Trung Quốc - quốc gia đông dân số nhất thế giới từ...

Siêu tên lửa hạt nhân tầm xa nhất của Nga đi vào hoạt động

Siêu tên lửa hạt nhân tầm xa nhất của Nga đi vào hoạt động

19:50 01/09/2023

Tổng Giám đốc cơ quan vũ trụ Nga tuyên bố siêu tên lửa hạt nhân tầm xa nhất ICBM Sarmat đã được phê duyệt cho nhiệm vụ chiến đấu.

Ngư dân Đà Nẵng bắt được loài cá đắt nhất như vàng

Ngư dân Đà Nẵng bắt được loài cá đắt nhất như vàng

18:00 08/08/2023

Ngày 8.8, UBND phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) cho biết một ngư dân bắt được cá Sủ vàng đặc biệt quý hiếm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra