Lộc Trời nợ tiền mua lúa của nông dân

17:00 08/05/2024

Lộc Trời còn nợ nông dân An Giang, Đồng bằng sông Cửu Long 648 tỷ đồng, chiếm khoảng 22% tổng giá trị lúa mua trong vụ Đông Xuân năm nay.

Lộc Trời – tiền thân là Công ty cổ phần bảo vệ thực vật An Giang (AGPPS) - thường ký kết bao tiêu lúa, gạo cho nông dân với tổng giá trị thu mua lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng.

Báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang cho thấy vụ Đông Xuân 2023-2024, Tập đoàn Lộc Trời nợ 245 tỷ đồng tiền mua lúa của hơn 900 nông dân huyện Phú Tân, Thoại Sơn, Châu Phú, Châu Thành và Tri Tôn. Tương tự, tại Đồng bằng Sông Cửu Long, các sở nông nghiệp cho biết Lộc Trời còn nợ 472 tỷ đồng.

Nói với VnExpress, đại diện Lộc Trời cho biết vụ Đông Xuân thu mua lúa của nông dân An Giang và Đồng bằng sông Cửu Long tổng giá trị 2.940 tỷ đồng. Công ty đã trả 78% số tiền. "Số nợ hiện tại chỉ chiếm 22%", đại diện Lộc Trời nói.

Trong đó, công ty cho biết đến ngày 1/5 đã trả bớt nợ mua lúa của nông dân An Giang, còn nợ 176 tỷ đồng. Với các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long, 472 tỷ là số tiền còn nợ sau khi doanh nghiệp đã thanh toán 2.000 tỷ đồng.

Khu vực Lộc Trời mua lúaĐã thanh toánChưa thanh toán
Đồng bằng sông Cửu Long2.000472
An Giang264176

Đơn vị: tỷ đồng

Việc trả tiền mua lúa cho nông dân chậm, Tập đoàn Lộc Trời cho biết do chưa thu xếp kịp dòng tiền từ việc vay vốn của các ngân hàng. Trong khi đó, tiền thanh toán của khách hàng quốc tế về chậm. Năm nay, các đối tác cũng khó trong hoạt động kinh doanh khi giá gạo biến động khiến công ty gặp khó về dòng tiền.

"Chúng tôi chấp nhận bán lúa giá thấp ở trong kho để nhanh chóng trả tiền lúa cho nông dân thời gian tới", đại diện Lộc Trời nói.

Doanh nghiệp đang đẩy nhanh tiến độ làm việc với các ngân hàng, đối tác để ưu tiên giải ngân cho nông dân. Họ cũng cam kết trả lãi suất 0,8% một tháng (9,6% một năm) cho nông dân từ ngày 27/4 trở về sau và mỗi tuần trả một phần và trả dứt điểm đến ngày 20/5. Trong trường hợp nông dân, hợp tác xã có nguyện vọng muốn trao đổi trực tiếp, doanh nghiệp nói sẽ bố trí nhân viên tiếp tại các nhà máy, trụ sở, văn phòng của tập đoàn.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn An Giang cho hay đang đôn đốc công ty đối thoại với bà con nông dân và cam kết cụ thể thời gian thanh toán, chi trả lãi suất tiền nợ mua lúa. Sở cũng đề nghị ưu tiên trả cho nông dân bị nợ lâu, nắm bắt và xử lý kịp thời những trường hợp người dân cần tiền trả nợ ngân hàng, nhu cầu thiết yếu phục vụ gia đình.

UBND tỉnh An Giang trước đó cũng yêu cầu các sở ban ngành giải thích cho các hộ nông dân nắm rõ chính sách, phương án trả nợ của Lộc Trời.

Quý I năm nay, doanh thu thuần của Lộc Trời đạt 3.848,7 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm trước. Công ty lỗ sau thuế hơn 96 tỷ đồng quý, tăng lỗ so với mức 81,2 tỷ đồng ghi nhận vào cùng kỳ năm 2023. Chi phí nguyên vật liệu đầu vào, lãi vay tăng cao rủi ro từ tỷ giá hối đoái là nguyên nhân khiến Lộc Trời gia tăng lỗ.

Lộc Trời nằm trong top 10 sản xuất, cung ứng sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực nông nghiệp, xuất khẩu đi 40 quốc gia.

Thi Hà

Có thể bạn quan tâm
Mỗi công dân là một “pháo đài” bảo vệ biển, đảo

Mỗi công dân là một “pháo đài” bảo vệ biển, đảo

17:50 31/05/2024

Cùng với cán bộ chiến sỹ, mỗi công dân trên đảo cũng là những “tấm lá chắn” - bằng xương, bằng thịt kề vai sát cánh cùng bộ đội tạo nên “phên dậu” vững vàng bảo vệ thềm lục địa của Tổ quốc.

Khôi phục thị trường lao động, du lịch Việt Nam và Macau (Trung Quốc)

Khôi phục thị trường lao động, du lịch Việt Nam và Macau (Trung Quốc)

07:40 20/07/2023

Đoàn Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong và Macau do Tổng Lãnh sự Phạm Bình Đàm dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc với Bộ An ninh, Cục Lao động và Cục Du lịch thuộc Đặc khu hành chính Macau (Trung Quốc) vào ngày 18/7, nhằm tháo gỡ khó khăn về visa, khôi phục và mở rộng thị trường lao động và du lịch.

Bình Dương lập đoàn thanh tra các dự án bất động sản bị người dân tố cáo

Bình Dương lập đoàn thanh tra các dự án bất động sản bị người dân tố cáo

18:00 23/03/2023

Các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh Bình Dương từng bị người dân tụ tập treo băng rôn, gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo sẽ được thanh tra và tham mưu xử lý dứt điểm trong thời gian tới.

Hà Nội phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1

Hà Nội phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1

04:40 19/04/2024

Diện tích nghiên cứu quy hoạch khoảng 629,34 ha, thuộc địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn. Dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.

'Tuýt còi' doanh nghiệp vi phạm phòng cháy chữa cháy

'Tuýt còi' doanh nghiệp vi phạm phòng cháy chữa cháy

11:20 04/10/2023

Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ - Công an tỉnh Yên Bái vừa ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động đối với công trình nhà máy của Công ty TNHH công nghiệp Sunwell Việt Nam do vi phạm các quy định về an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Điện gió Lào ào về Việt Nam?

Điện gió Lào ào về Việt Nam?

05:50 24/02/2024

Thông tin được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đưa ra trong báo cáo vừa gửi Bộ Công Thương về chủ trương nhập khẩu điện gió từ Lào về Việt Nam đi qua khu vực Quảng Trị.

Lâm Đồng ủy quyền cho các huyện, thành phố quyết định giá đất

Lâm Đồng ủy quyền cho các huyện, thành phố quyết định giá đất

10:10 23/06/2023

Quyết định ủy quyền cho các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng quyết định giá đất giúp các địa phương có nhiều thuận lợi hơn trong việc thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng.

Quận Tân Phú xử lý công trình có 176 phòng cho thuê, nhiều hạng mục xây trái phép

Quận Tân Phú xử lý công trình có 176 phòng cho thuê, nhiều hạng mục xây trái phép

19:00 19/10/2023

UBND quận Tân Phú đã thông tin về quá trình xử lý công trình có 176 phòng cho thuê, có nhiều hạng mục xây dựng trái phép.

Co loi xay ra
Co loi xay ra